10 เทรนด์โลก เศรษฐกิจ ธุรกิจ สังคม ที่จะเกิดขึ้นในปี 2022

SME Update
30/12/2021
รับชมแล้วทั้งหมด 9205 คน
10 เทรนด์โลก เศรษฐกิจ ธุรกิจ สังคม ที่จะเกิดขึ้นในปี 2022
banner

ข้อมูลจาก The Economist ได้สรุปถึง 10 เทรนด์ที่จะเกิดขึ้นในปี 2022 ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของภาวะเงินเฟ้อ เรื่องอนาคตของการทำงาน เรื่องของการท่องเที่ยว เรื่องของการทำธุรกิจ ซึ่งหลายๆ เรื่องก็เป็นประเด็นใหม่ๆ และเป็นประเด็นสำคัญที่น่าจับตามองต่อไปว่าในปี 2022 จะเป็นอย่างไร

 



10 เทรนด์โลกสำคัญ ที่น่าจับตาในปี 2022

 

1. การเผชิญหน้ากันของประชาธิปไตย และเผด็จการ

 

ปีหน้าจะมีการเลือกตั้งมิดเทอมของอเมริกา และการประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เราน่าจะได้เห็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญจากสองระบอบการเมืองจากสองขั้วมหาอำนาจของโลก ซึ่งก็ทำให้เกิดคำถามว่าต่อจากนี้ ฝ่ายไหนจะสร้างความมั่นคง การเติบโต และนวัตกรรมได้มากกว่ากัน ทั้งในด้านการค้าขาย การกำกับดูแลด้านเทคโนโลยี การพัฒนาวัคซีน ซึ่งก็ทำให้เกิดคำถามว่าต่อจากนี้ไปจนถึงการแข่งขันทางด้านอวกาศ

 

2. โรคระบาดใหญ่สู่การกลายเป็นโรคประจำถิ่น

 

ท้ายที่สุดแล้วโควิด 19 นั้นจะไม่หายไป แต่จะกลายเป็นเพียงโรคประจำถิ่น (Endemic) ซึ่งเป็นโรคที่สามารถคาดการณ์ได้และมีอัตราการป่วยคงที่ เช่น ไข้หวัดใหญ่ เป็นต้น โดยในปีหน้าจะค้นพบกับยาต้านไวรัสชนิดใหม่ การรักษาด้วยภูมิคุ้มกันที่พัฒนาขึ้น และวัคซีนอื่นๆ ที่กำลังพัฒนาตามมา สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนในประเทศที่พัฒนาแล้ว ไวรัสจะไม่เป็นอันตรายถึงชีวิตอีกต่อไป แต่จะยังคงก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงในประเทศกำลังพัฒนา แต่การผลิตคิดค้นและการพัฒนายาต้านไวรัสและวัคซีนชนิดใหม่ๆ จะช่วยให้ป้องกันและรักษาจากโรคระบาดนี้ได้ดีขึ้นจนกลายเป็นโรคธรรมดา

 

3. ภาวะเงินเฟ้อ

 

การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานและความต้องการด้านพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นได้ผลักให้ราคานั้นสูงตามขึ้นไปด้วย อย่างไรก็ตาม ทางด้านธนาคารกลางในยุโรปและนักเศรษฐศาสตร์หลายคนได้บอกว่า ปัจจัยที่ก่อให้เกิดภาวะเงินเฟ้อนั้นจะอยู่เพียงชั่วคราวเท่านั้น แต่ไม่ใช่ทุกคนที่เชื่อแบบนั้น มีการคาดเดาว่าสหราชอาณาจักรมีความเสี่ยงเป็นพิเศษที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจซบเซา เนื่องจากการขาดแคลนแรงงานหลัง Brexit และการพึ่งพาก๊าซธรรมชาติที่มีราคาแพง

 

4. อนาคตการทำงานที่เปลี่ยนไป

 

รูปแบบการทำงานแบบ Hybrid Work ที่ใครหลายคนคาดว่าจะเป็นเทรนด์การทำงานในปีหน้าและปีต่อๆ ไป อย่างไรก็ตาม หลายคนเห็นตรงกันว่า การทำงานในอนาคตจะเป็นรูปแบบไฮบริด และผู้คนจะทำงานจากที่บ้านมากขึ้น แต่ก็ยังมีประเด็นถกเถียงกันในรายละเอียดหลายอย่าง เช่นควรทำงานกี่วัน วันไหนบ้าง มันจะยุติธรรมทั้งกับพนักงานและธุรกิจหรือไม่ รวมถึงเรื่องของข้อตกลงด้านภาษี วิธีการวัดและประเมินพนักงานที่ทำงานจากทางไกลด้วย



 

5. กระแสตีกลับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี

 

จากอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ ทำให้หน่วยงานในทั้งฝั่งสหรัฐฯ และฝั่งยุโรปก็ได้มีการพยายามที่จะควบคุมบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่มาหลายปี แต่ยังไม่เห็นความคืบหน้าอย่างชัดเจนเท่าไหร่นัก ขณะที่ตอนนี้จีนกลับลงมือจัดการกับบริษัทเทคโนโลยีในประเทศด้วยการปราบปรามอย่างเด็ดขาด พร้อมกันนั้น ประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ก็ต้องการผลักให้ทิศทางด้านเทคโนโลยีของประเทศ มุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีขั้นสูงอย่างการสร้างความได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ ไม่ใช่ด้านการพัฒนาเกมและช็อปปิ้งออนไลน์ แต่ก็ยังเป็นที่สงสัยว่ากลยุทธ์นี้จะส่งเสริมนวัตกรรมหรือยับยั้งพลวัตของอุตสาหกรรมจีนกันแน่ ทำให้หลายประเทศควรจับตามองในประเด็นร้อนเหล่านี้ว่าจะมุ่งไปในทิศทางไหนในปีหน้า

 

6. คริปโตเคอร์เรนซี (Cryptocurrency)

 

            คริปโตเคอร์เรนซีเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่มาแรงและดูเหมือนจะเข้ามาดิสรัปต์การเงินในรูปแบบเดิมๆ ซึ่งถือได้ว่ากำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด ขณะเดียวกันก็ถูกควบคุมโดยหน่วยงานกำกับดูแลอย่างเข้มงวดเช่นเดียวกับเทคโนโลยีอื่นๆ ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ ทำให้ธนาคารกลางบางประเทศกำลังพยายามที่จะเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของตนเองเพื่อรวมศูนย์อีกครั้ง ดังนั้นจึงน่าจะได้เห็นการแข่งขันอย่างเข้มข้นขึ้นจาก 3 ฝ่ายหลักสำหรับอนาคตในวงการการเงิน นั่นก็คือกลุ่ม crypto-blockchain-DeFi บริษัทเทคโนโลยีเดิมๆ ที่พยายามจะเข้าสู่วงการ และบรรดาธนาคารกลาง

 

7. วิกฤตทางด้านสภาพภูมิอากาศที่รุนแรง

 

ถึงแม้ว่าจะเกิดไฟป่า คลื่นความร้อนที่สูง หรือน้ำท่วมรุนแรง ที่เกิดบ่อยขึ้นในหลายๆ ที่ทั่วโลก แต่ยังขาดความเร่งด่วนอย่างเห็นได้ชัดเมื่อพูดถึงนโยบายสำหรับการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ยิ่งไปกว่านั้น การลดการปล่อยคาร์บอนยังต้องการความร่วมมือระหว่างชาติตะวันตกและจีน ซึ่งดูจะเป็นไปได้ยากท่ามกลางการแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์ที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้น ทำให้ปัญหาสภาพอากาศจะยิ่งรุนแรงมากขึ้นกว่าเดิม



 

8. วิกฤตธุรกิจท่องเที่ยว

 

เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวเมื่อผู้คนเริ่มออกมาใช้ชีวิตอีกครั้ง แต่บางประเทศที่ยังยึดนโยบายการลดตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด 19 ให้เหลือศูนย์ ในขณะที่การเดินทางยังคงถูกจำกัด ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวก็เริ่มที่จะล้มหายตายจากไปกว่าครึ่ง ซึ่งไม่ดีสำหรับผู้ประกอบการที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวอย่างแน่นอน ทำให้บางประเทศอาจต้องเผชิญกับความยากลำบากในการจัดการการเปลี่ยนผ่านไปสู่โลกที่ไวรัสชนิดนี้กลายเป็นโรคประจำถิ่น

 

9. การแข่งขันของธุรกิจเกี่ยวกับอวกาศ

 

ในปี 2022 จะเป็นปีแรกที่มีคนที่จ่ายเงินเพื่อที่จะไปอวกาศและได้ไปนอกโลกมากกว่าพนักงานของรัฐ โดยโครงการเหล่านี้จะถูกดำเนินการโดยบริษัทท่องเที่ยวอวกาศ ทำให้อาจมีการแข่งขันทางด้านนี้สูงขึ้น ในฝั่งของจีนเองก็กำลังที่จะสร้างสถานีอวกาศสำเร็จ ธุรกิจต่างๆ ก็พยายามที่จะสร้างรายได้หรือมีส่วนร่วมกับอวกาศมากขึ้น ทำให้เป็นอีกเรื่องที่ค่อนข้างน่าจับตามองเป็นอย่างมาก ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป เนื่องจากเป็นเรื่องที่ค่อนข้างใหม่สำหรับธุรกิจและทุกคน

 

10. การเมืองในโลกกีฬา

 

โอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งและฟุตบอลโลกในกาตาร์ น่าจะเป็นเครื่องเตือนใจให้ชาวโลกได้ว่า กีฬาอาจจะนำโลกมารวมกันได้อีกครั้ง ขณะเดียวกัน ก็อาจจะกลายเป็นสัญลักษณ์ของการแข่งขันทางการเมืองก็ได้เมื่อเกมจบลง เป็นไปได้ว่าอาจมีการประท้วงที่มุ่งเป้าไปที่ทั้งสองประเทศเจ้าภาพ โดยเฉพาะจีนที่เป็นเจ้าภาพในปีหน้า ที่กำลังมีเรื่องร้องเรียนด้านมนุษยชนต่อชาวอุยกูร์อยู่ ทำให้มีนักเคลื่อนไหวและนักกิจกรรมทั่วโลกต้องการที่จะแบนการจัดโอลิมปิกในครั้งนี้

 

แหล่งอ้างอิง : https://www.economist.com/the-world-ahead/2021/11/08/ten-trends-to-watch-in-the-coming-year


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1227 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1586 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1872 | 25/01/2024
10 เทรนด์โลก เศรษฐกิจ ธุรกิจ สังคม ที่จะเกิดขึ้นในปี 2022