Viral Marketing ทำแบบไหน? ใช้อย่างไร? เพื่อมัดใจผู้บริโภค

SME Update
03/01/2022
รับชมแล้วทั้งหมด 10494 คน
Viral Marketing ทำแบบไหน? ใช้อย่างไร? เพื่อมัดใจผู้บริโภค
banner

ไวรัล มาร์เก็ตติ้ง (Viral Marketing)

คือการตลาดแบบปากต่อปาก โดยเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ได้รับความนิยมสูงในการบอกต่อเพื่อเพิ่มการรับรู้แบรนด์ ผลิตภัณฑ์หรือบริการ ซึ่งในอดีตผู้บริโภคจะบอกกันไปเรื่อยๆ แบบปากต่อปากเมื่อพบว่าสินค้าชิ้นนั้นคุ้มค่าและได้ผลดีจริง

ปัจจุบัน Viral Marketing เป็นการทำการตลาดโดยใช้สื่อ Social Media เพื่อเผยแพร่และกระจาย เช่น เฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม, ทวิตเตอร์, ยูทูบ เพื่อทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น รวมถึงบรรลุวัตถุประสงค์ด้านอื่นๆ ด้วย เช่น ช่วยสร้างยอดขาย ซึ่ง ไวรัล มาร์เก็ตติ้ง เปรียบเสมือนกับกระบวนการแพร่ไวรัส แต่เป็นลักษณะของการบอกต่อกันแบบปากต่อปาก (Word of Mouth)

 

 


รูปแบบการทำการตลาดแบบ Viral Marketing

- Video Clips

- Interactive Flash Games

- Advergames

- eBooks

- Images

- Text Messages

โดยที่เห็นกันอย่างแพร่หลายและมีอิทธิพลต่อคนไทย ส่วนใหญ่จะเป็น Video Clips ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเรียกร้องความสนใจ โดยอาศัยความรู้สึกและประสบการณ์จริงของคนในสังคม ด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้คลิปวิดีโอนั้นๆ มีความน่าสนใจและถูกเผยแพร่อย่างรวดเร็ว

ซึ่งสิ่งสำคัญที่จะทำให้ Viral Marketing ประสบความสำเร็จก็คือ การทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อถือในสิ่งที่ต้องการจะสื่อและอยากแชร์บอกต่อให้คนอื่นรู้ สิ่งนั้นจึงจะถูกแพร่กระจายส่งต่อไปยังบุคคลรอบข้างอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นกระแสบนโลกโซเชียลมีเดีย ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อกระแสของ Viral มีดังนี้

 



1. สร้างสตอรี (ก่อ Drama)

การจะทำการตลาดแบบ Viral Marketing จะต้องรู้ว่าต้องการที่จะสื่ออะไรออกมาให้ผู้คนได้รับรู้ ซึ่งสิ่งแรกที่จำเป็นก็คือ เรื่องราวที่กินใจผู้ชม เป็นเรื่องราวที่ใส่อารมณ์และความรู้สึก เพื่อให้เกิดอารมณ์คล้อยตามเนื้อเรื่องนั้นๆ อย่างหนักหน่วง

2. ทำให้คนส่วนใหญ่คาดไม่ถึง

หลักการในข้อนี้เป็นหลักการที่ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ค่อนข้างสูง คือต้องสร้างความแตกต่าง และแปลกใหม่ที่มีแรงดึงดูดผู้ชมให้สนใจสิ่งที่จะนำเสนอ

3. ไม่ทำให้เป็นการโฆษณา

ส่วนใหญ่อะไรที่เป็น Viral มักเป็นของดีจึงบอกต่อ ถ้าผู้ชมพึงพอใจกับสิ่งที่เห็นจะมีการแบ่งปัน และบอกต่อๆ กันไป แต่ถ้าผู้ชมสัมผัสได้ว่าเป็นการโฆษณาสินค้าหรือบริการมากเกินไป อาจทำให้ความน่าสนใจต่อสิ่งนั้นๆ ลดน้อยลงได้

4. สร้างความต่อเนื่อง

เพื่อไม่ให้กระแสที่สร้างขึ้นมานั้น เกิดและดับไปอย่างรวดเร็ว จำเป็นต้องสร้างความต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นการกระตุ้นความสนใจจากเชื้อไฟที่จุดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยอาจเป็นการแบ่งรอบเป็นหลายๆ ตอน เพื่อให้ผู้ชมมีโอกาสได้แบ่งปัน และบอกต่อเรื่องนั้นๆ มากกว่าครั้งเดียว

 


 

5. ทำให้แชร์ต่อได้ง่าย

การสร้างความสะดวกในการ Share ให้กับผู้อื่นภายในระบบ Social Network ได้รับรู้นั้น จะต้องใส่ปุ่ม Social Network เข้าไปในจุดที่สังเกตได้ง่าย เช่น ปุ่ม Like, Tweet, +1 เป็นต้น

6. สร้าง Viral ด้วยการคอมเมนต์

การจะสร้าง Viral Marketing ควรเป็นกึ่งคำถามที่ก่อให้เกิดการโต้ตอบเป็น 2 Ways Communication เพื่อกระตุ้นการรับรู้และการแสดงความคิดเห็น ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความสนใจจากผู้ชม เพื่อเป็นประเด็นในการสื่อถึง Social คนอื่นๆ ต่อไป

7. ไม่ควรสร้างเงื่อนไข

การที่จะทำให้เกิดการบอกต่อปากต่อปาก ไม่ควรสร้างเงื่อนไขที่มากมาย เพราะจะทำให้ผู้ชมเกิดความรู้สึกว่าการบอกต่อเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก น่ารำคาญจนเลิกล้มความคิดที่จะแบ่งปันและบอกต่อ ซึ่งเป็นการตัดโอกาสความสำเร็จของการทำการตลาดแบบ Viral Marketing

 



ข้อดีของ Viral Marketing

- ใช้ต้นทุนในการผลิตน้อย

- กระจายข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว

- เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้มากกว่าและตรงกลุ่มเป้าหมาย

- มีอิสระทางความคิดและเผยแพร่ข้อมูลในสิ่งที่ต้องการได้


ข้อเสียของ Viral Marketing

- มาเร็วและไปเร็ว

- หากมีข้อผิดพลาดจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และแบรนด์อย่างรวดเร็ว


สำหรับไอเดียในการทำแคมเปญ Viral Marketing ต้องอาศัยองค์ประกอบอีกหลายอย่างเช่น การสร้างกระแสให้ทันกับสถานการณ์ในปัจจุบัน แคมเปญไม่ซ้ำใคร หรืออาจมีคนเคยทำไปเมื่อนานมาแล้วนำมาปัดฝุ่นใหม่ นอกจากนี้ยังรวมถึงการวิเคราะห์ลักษณะนิสัยของคนไทยควบคู่ไปด้วย

Viral Marketing มีประโยชน์กับภาคธุรกิจในฐานะเครื่องมือแพร่กระจายข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว  สร้างความน่าเชื่อถือให้แก่แบรนด์และสินค้ามากกว่าโฆษณารูปแบบอื่น เพราะเกิดจากการบอกต่อของผู้ใช้สินค้าตัวจริง นอกจากนี้ยังเน้นอาศัยความคิดสร้างสรรค์และทักษะการสื่อสารเป็นหลัก อย่างไรก็ตามกลยุทธ์ Viral Marketing ก็เปรียบเสมือนดาบสองคม หากผู้ใช้เผยแพร่ในสิ่งที่ไม่เหมาะสม - เกิดความผิดพลาด ก็อาจสร้างกระแสแง่ลบให้เกิดขึ้นกับแบรนด์และสินค้าได้เช่นกัน


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1051 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1393 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1674 | 25/01/2024
Viral Marketing ทำแบบไหน? ใช้อย่างไร? เพื่อมัดใจผู้บริโภค