ถอดความสำเร็จบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปโสมขาว ไปโลดในจีนตลาดเบอร์ 1 โลก ที่ผู้ประกอบการ SME ไทยควรประยุกต์เพื่อรุกแดนมังกร

SME Go Inter
01/03/2022
รับชมแล้วทั้งหมด 6969 คน
ถอดความสำเร็จบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปโสมขาว ไปโลดในจีนตลาดเบอร์ 1 โลก ที่ผู้ประกอบการ SME ไทยควรประยุกต์เพื่อรุกแดนมังกร
banner
จากสถิติการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปปี 2563 ซึ่งเปิดเผยโดยสมาคมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปโลก (World Instant Noodles Association : WINA) พบว่า ประเทศจีนบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทั้งสิ้น 46,350 ล้านห่อ มากเป็นอันดับ 1 ของโลก โดยในปัจจุบันการแข่งขันของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในตลาดแดนมังกรดุเดือดมาก ท่ามกลางการแข่งขันที่แข็งแกร่งจากทั้งแบรนด์สากลและแบรนด์ของพญามังกรเอง ดังนั้น ผู้ประกอบการ SME และผู้เล่นต่างๆ จะประสบความสำเร็จในธุรกิจนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย

 

โดยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในเกาหลีใต้ แม้จะเป็นสินค้าอาหารที่ไม่โดดเด่นมาก แต่จากตัวเลขมูลค่าส่งออกในปี 2564 ที่ผ่านมา อัตราการเติบโตได้ทุบสถิติสูงเป็นประวัติการณ์ โดยในช่วงเดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2564 มูลค่าส่งออกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของเกาหลีใต้คิดเป็น 607.9 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 10.6% ในระยะเวลาเพียง 8 ปี (ปี 2557) โดยเหตุการณ์ที่น่าสนใจก็คือจีนนำเข้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจากเกาหลีใต้ขยายตัวสูงถึง 9 เท่า ก่อนเป็นเหตุผลให้แดนมังกรได้กลายเป็นตลาดส่งออกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ด้วยมูลค่า 133.42 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 22% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด ตามมาด้วย สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น (นำเข้าจากไทย เป็นอันดับที่ 6 ด้วยมูลค่า 5.55 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 76.29% ครองส่วนแบ่งการตลาด 2.36%)





เปิด 3 ปัจจัย บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเกาหลีใต้เติบโตในตลาดจีนอย่างมีเสถียรภาพ

1. รสชาติดี

คุณภาพชีวิตของผู้บริโภคได้พัฒนามากยิ่งขึ้น การบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในปัจจุบัน ไม่เพียง เพราะความสะดวกอย่างเดียวเหมือนแต่ก่อน แต่ผู้บริโภคยังต้องการรสชาติของสินค้ามากขึ้น ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของจีน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเกาหลีใต้มีผิวสัมผัสที่หนุบหนับ เหมาะที่จะต้มกิน ประกอบกับเครื่องปรุงที่มีรสเผ็ด สามารถกระตุ้นต่อมรับรสได้ดี นอกจากนี้ รสชาติใหม่ เช่น ‘ราเมนชีส’ ก็ทำให้ผู้บริโภครู้สึกถึงความแปลกใหม่

2. ใส่ใจในการทำการตลาดออนไลน์และออฟไลน์ (Marketing)
 
บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป SME ด้านบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของเกาหลีใต้มีความเชี่ยวชาญในการทำ Marketing โดยเฉพาะการใช้กลยุทธ์ "ปลูกฝัง" โฆษณาของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไว้ในหนัง ละครโทรทัศน์ และรายการวาไรตี้โชว์ ซึ่งเป็นช่องทางประชาสัมพันธ์ที่ดี เช่น บริษัทผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แบรนด์ Nongshim ซึ่งเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียง ของเกาหลีใต้ เคยเปิดเผยว่า การที่นำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเข้าฉากของหนัง เรื่อง ‘PARASITE’ ทำให้ยอดจำหน่าย ของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบรนด์ดังกล่าวพุ่งสูงขึ้น

นอกจากนี้ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของเกาหลีใต้ได้ทำการ Marketing ด้วยการลงโฆษณาในตลาดจีนเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการตลาดออนไลน์ เช่น ลงโฆษณาผ่านสื่อโซเชียลต่างๆ ในจีน ซึ่งผู้บริโภคมีโอกาสบ่อยที่เปิดเห็นคลิปวิดีโอเกี่ยวกับวิธีการกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของเกาหลีใต้

3. กลยุทธ์ Localization Strategy

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบรนด์ดัง ได้แก่ Nongshim และ SAMYANG ของเกาหลีใต้ได้บุกตลาดจีน ตั้งแต่ยุค 1990s ซึ่งปัจจุบันแบรนด์ Nongshim ได้ตั้งโรงงานในจีนรวม 2 แห่ง ตั้งอยู่นครเซี่ยงไฮ้และเมืองเสิ่นหยาง มณฑลเหลียวหนิง โดยสินค้ากว่า 80% ที่จำหน่ายในตลาดจีนได้ผลิตในแดนมังกรเอง เนื่องจากสามารถลดต้นทุนการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ส่งผลให้มีราคาจำหน่ายอยู่ระหว่าง 4 - 5 หยวนต่อซอง ซึ่งเป็นราคาที่ผู้บริโภคยอมรับได้




ผู้ประกอบการ SME ไทย มองความสำเร็จ เห็นโอกาสรุกตลาดอาหารแดนมังกร

การส่งออกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของเกาหลีใต้ไปจีน เป็นอีกแนวทางที่น่าสนใจที่ผู้ประกอบการ SME ไทยสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจอาหารไทยพร้อมทาน (Ready to Eat) ภายใต้ยุทธศาสตร์ ‘ครัวไทยสู่ครัวโลก’ 

สำหรับปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคชาวจีนเลือกซื้ออาหาร Ready to Eat และ Ready to Cook เป็นลำดับต้นๆ ในปัจจุบันก็คือ สินค้าจำพวกนี้ไม่ต้องเสียเวลาในการเตรียมอาหารมากนัก มีความสะดวกรวดเร็ว และมีให้เลือกหลากหลายชนิด รวมทั้งยังเป็นอาหารที่เก็บไว้ได้นานอีกด้วย 

นอกจากนี้ เนื่องจากการใช้ชีวิตของผู้บริโภคจีนมีการยกระดับขึ้น จึงเริ่มให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านอื่น เช่น รสชาติ คุณประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพ ดังนั้น เป็นโอกาสของอาหาร Ready to Eat และ Ready to Cook ของไทย เนื่องจากไทยมีอาหารหลากหลายชนิดและมีรสชาติเฉพาะ เช่น ต้มยำกุ้งกล่องกึ่งสำเร็จรูป หม้อไฟต้มยำกุ้ง ทอดมันกุ้ง ลูกชี้น โจ๊กกึ่งสำเร็จรูป และซุปกึ่งสำเร็จรูปอื่นๆ ปัจจุบันตลาดอาหาร Ready to Eat และ Ready to Cook จีนเริ่มมีส่วนแบ่งของอาหารไทยแล้ว โดยเฉพาะจากร้านอาหารไทยในจีน และบริษัทไทยในจีน เช่น บริษัท CP Group เริ่มมีการนำอาหารไทย Ready to Eat และ Ready to Cook มาทดลองตลาดแล้ว เช่น ข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวเหนียวทุเรียน สาคู 



นอกจากนี้ผู้ประกอบการ SME ไทยควรต้องติดตามพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคชาวจีนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการบริโภคผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ ซึ่งถือเป็นช่องทางหลักในการบริโภคสินค้าในตลาดจีนในปัจจุบัน ตลอดจนพิจารณาร่วมมือกับแบรนด์ที่มีชื่อเสียงของแดนมังกรในการยกระดับสินค้าไทยให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นในตลาดพญามังกรในลักษณะของ Co-Brand ที่ถือเป็นแนวทางการทำธุรกิจที่ยังคงสามารถสร้างการรับรู้และเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคชาวจีนได้อย่างแพร่หลาย 

ขณะเดียวกันการประชาสัมพันธ์ผ่านผู้ที่มีชื่อเสียงทั้ง KOL หรือ KOC ในท้องถิ่นก็เป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง และมีการปรับเปลี่ยนลูกเล่นให้ดึงดูดใจผู้บริโภคชาวจีนทุกเพศทุกวัยได้ตลอดเวลา ดังนั้น หากผู้ประกอบการ SME ไทยเข้าใจถึงพฤติกรรม และกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีการ เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วภายในตลาดแดนมังกรอย่างลึกซึ้ง ก็จะส่งผลให้การประชาสัมพันธ์สินค้าไทยให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค เพื่อเจาะตลาดสินค้าสีเขียวพญามังกร มีโอกาสประสบความสำเร็จ และสามารถแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดในระยะยาวได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


แหล่งอ้างอิง : สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน
http://www.news.cn/food/20220128/5e41e8e407764855839f25e203b65271/c.html 
https://www.bbc.com/thai/thailand-57956718 


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

เทรนด์การรับประทานอาหารแบบเนื้อไร้เนื้อ ยังคงเป็นแนวโน้มการบริโภคที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  จากกระแสการหันมาดูแลสุขภาพ…
pin
6059 | 17/01/2023
ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ขณะนี้ โลกของเราได้เข้าสู่ยุคระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy : DE) ซึ่งหลอมรวมเทคโนโลยีดิจิทัลให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้คน ส่งผลให้เศรษฐกิจดิจิทัลได้กลายเป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทย…
pin
1936 | 21/12/2022
โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

อีกหนึ่งโอกาสเกษตรกรไทย! คาดการณ์ความต้องการมันสำปะหลังช่วง 6 เดือนหลังของปี 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดทั้งปีไทยส่งออกกว่า 11 ล้านตัน…
pin
4915 | 23/10/2022
ถอดความสำเร็จบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปโสมขาว ไปโลดในจีนตลาดเบอร์ 1 โลก ที่ผู้ประกอบการ SME ไทยควรประยุกต์เพื่อรุกแดนมังกร