‘วรกุลชัย แพ็คเกจซีล’ ผู้ผลิตสายรัดพลาสติกรีไซเคิล ต่อยอดธุรกิจปั้นแบรนด์กระเป๋าสาน ‘KATHANA’ สร้างอาชีพให้ชุมชน

SME in Focus
23/05/2022
รับชมแล้วทั้งหมด 1918 คน
‘วรกุลชัย แพ็คเกจซีล’ ผู้ผลิตสายรัดพลาสติกรีไซเคิล ต่อยอดธุรกิจปั้นแบรนด์กระเป๋าสาน ‘KATHANA’ สร้างอาชีพให้ชุมชน
banner
จากธุรกิจนำเข้าเครื่องจักรและจำหน่ายอุปกรณ์ด้านบรรจุภัณฑ์ รวมถึงเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายสายรัดอุตสาหกรรม และเส้นพลาสติกสานแบรนด์ Bunny Tape ที่มียอดจำหน่ายสูงในตลาด ต่อยอดสู่เส้นทางพลาสติกรีไซเคิลสำหรับงานหัตถกรรม จากแนวคิด คุณกัญฐณา วรกุลชัย กรรมการบริหาร บริษัท วรกุลชัย แพ็คเกจ ซีล จำกัด ที่อยากจะปั้นแบรนด์กระเป๋า จากพลาสติกไร้ค่าสู่งานกระเป๋าสานดีไซน์สวย ภายใต้แบรนด์ ‘KATHANA’



ปรุงสูตรพลาสติกรีไซเคิลขึ้นมาด้วยตัวเอง โดดเด่นจนเป็นที่ต้องการของตลาด

คุณกัญฐณา เล่าอีกว่า เมื่อก่อนจะรับซื้อเม็ดพลาสติกรีไซเคิลมาจากซัพพลายเออร์จึงค่อยนำมาแปรรูปเอง แต่ภายหลังมีปัญหาสินค้าไม่ได้คุณภาพ จึงเริ่มศึกษาข้อมูลการนำพลาสติกมารีไซเคิล กระทั่งตัดสินใจเปิดโรงงานของตัวเองขึ้นมา จึงได้แยกเกรดพลาสติกออกมา แล้วนำมาผลิตเป็นเส้นพลาสติกใช้สานในงานหัตถกรรม 

แถมได้เป็นผู้ปรุงสูตรพลาสติกรีไซเคิลขึ้นมาด้วยตัวเอง ทั้งพยายามคิดค้นเส้นพลาสติกสำหรับงานหัตถกรรมใหม่ๆ ออกมา ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบดีไซน์ คุณภาพ และการใช้งานที่ดีขึ้น เพื่อให้กลุ่มชาวบ้านหรือผู้ประดิษฐ์ชิ้นงานสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ได้



นอกจากนี้ เส้นสานพลาสติกรีไซเคิลจากวรกุลชัย ยังมีคุณสมบัติโดดเด่น ด้วยการสร้างนวัตกรรมฉีดสีเข้าไปในเส้น ทำให้เส้นไม่ล่อน น้ำหนักเบา สานแล้วไม่เจ็บมือ ทำให้งานสานมีความสวยงามนุ่มนวลมากยิ่งขึ้น และนอกจากเส้นสีสันฉูดฉาดที่เคยเห็นกันทั่วไป ก็มีการปรับให้เป็นโทนสีเรียบๆ ดูคลาสสิก เพื่อให้ตรงกับความต้องการของตลาดมากขึ้น และยังมีการผลิตออกมาเป็นลวดลายต่างๆ เช่น ลายไม้ หรือผิวสัมผัสแบบหนังขึ้นมาด้วย



ดีไซน์สวย ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่

กระเป๋าสานจากเส้นพลาสติกรีไซเคิลของแบรนด์ KATHANA มีแนวคิดในการสร้างงานสานที่สวย มีดีไซน์ ผลิตสินค้าที่มีหน้าตาทันสมัยไม่ตกเทรนด์ ใส่ใจในด้านการออกแบบ เป็นสินค้าที่ให้ความสำคัญกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ตอบโจทย์การใช้งานของคนรุ่นใหม่ มีความทนทาน ไม่เป็นรอยขีดข่วนได้ง่าย ให้ความรู้สึกคุ้มค่า เห็นแล้วประทับใจ จนต้องอยากซื้อ 


ประณีตทุกขั้นตอน โดนใจลูกค้าต่างชาติ

กว่าจะได้สินค้าออกมา คุณกัญฐณา เล่าว่า ใช้เวลาลองผิดลองถูก พิถีพิถันทุกขั้นตอน เนื่องจากสินค้าเป็นงานหัตถกรรมใช้คนทำ 100% ส่วนที่เป็นเครื่องหนังจะใช้จักรช่วยในการเย็บเท่านั้น แต่คนยังคงควบคุมจักรเย็บอยู่ ดังนั้นจะเห็นได้ว่ามีความละเอียดเป็นอย่างมาก
 
นอกจากนี้ ในการออกแบบสินค้า ยังมีทีมดีไซเนอร์เข้ามาเป็นที่ปรึกษา ซึ่งมีการพัฒนาและออกแบบจากเทรนด์ตลาด เทรนด์แฟชั่น โดยคำนึงถึงฟังก์ชันการใช้งานให้คุ้มค่า กระเป๋า 1 ใบ ต้องใช้ได้หลายสถานการณ์ 


คุณกัญฐณา วรกุลชัย กรรมการบริหาร บริษัท วรกุลชัย แพ็คเกจ ซีล จำกัด

ทั้งนี้กระเป๋าทุกรูปแบบ ยังผ่านการทดลองใช้งานจริงจากพนักงาน เพื่อนำปัญหาไปพัฒนาแบรนด์ต่อไป จนสามารถครองใจลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างประเทศได้อย่างสำเร็จ

“ตอนนี้เราสามารถบอกได้ว่ากระเป๋าเส้นลายไม้ของเราเป็นที่ยอมรับในตลาด มีลูกค้าประเทศญี่ปุ่นสั่งกระเป๋าเพื่อไปขายต่อ ไม่เพียงเท่านี้ยังมีลูกค้าจากประเทศฝรั่งเศส อิตาลี ที่ตั้งใจบินมาซื้อกระเป๋าโดยเฉพาะ ก็ถือว่ามีผลตอบรับที่ดี ก็คิดว่าประสบความสำเร็จแล้ว”

ธุรกิจยุคใหม่ ใส่ใจสังคมและสิ่งแวดล้อม ด้วยแนวคิด ‘Circular Economy’

ในโรงงานผลิตสายรัดของบริษัท ให้ความสำคัญกับการวางแผนการผลิตเพื่อลดการสูญเสียวัตถุดิบต่างๆ ให้น้อยที่สุด เพื่อลดผลระทบที่อาจเกิดกับสภาวะแวดล้อมให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ด้วยการนำแนวคิด Circular Economy มาปรับใช้กับธุรกิจ นำพลาสติกกลับมารีไซเคิล สร้างแบรนด์กระเป๋า จนเกิดเป็นมูลค่า ซึ่งถือเป็นการนำขยะมาหมุนเวียนให้เป็นประโยชน์อีกครั้ง โดยมีผู้เชี่ยวชาญระดับประเทศมาเป็นที่ปรึกษาในด้านพลาสติกอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีบ่อบำบัดน้ำเสีย พร้อมตระหนักถึงเรื่องการปล่อยมลพิษจากโรงงานให้น้อยที่สุด ทั้งหมดนี้การันตีโดยการได้รับ มาตรฐานโรงงานสีเขียว จากกระทรวงอุตสาหกรรม

“เราตระหนักเรื่องของรีไซเคิล โดยมองว่าแนวคิดที่บริษัทให้ความสำคัญนี้ จะช่วยกระตุ้นให้ผู้คนหันมามีจิตสำนึกเพื่อส่วนร่วม และช่วยลดการใช้ผลิตภัณฑ์ที่จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม”



สร้างศูนย์เรียนรู้ ฝึกอาชีพ สร้างรายได้ให้ชุมชน

นอกจากสร้างมาตรฐานโรงงานสีเขียว ยังมีความตั้งใจอยากสร้างอาชีพให้กับคนที่สนใจอาชีพสานกระเป๋า โดยการจับมือกับหลายหน่วยงาน ด้วยการสร้างศูนย์เรียนรู้ 

“เราร่วมมือกับกลุ่มพันธมิตร ไปสอนงาน สอนคนด้อยโอกาส คนพิการ ผู้สูงอายุ โดยเราซัพพอร์ตเรื่องสถานที่ และเส้นสานพลาสติกรีไซเคิล ให้นำไปทดลองการสานกระเป๋าได้ฟรี ซึ่งทำมาแล้วหลายปี คนที่เข้ามาฝึกกับเรา ก็มีออกไปประกอบอาชีพ ซึ่งก็มีซื้อสายสานจากบริษัทด้วย”

กระเป๋าสานพลาสติกที่ทำจากเส้นพลาสติกรีไซเคิลเองก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกแฟชั่นรักษ์โลกที่ควรค่าแก่การเป็นเทรนด์ใหม่ในยุคนี้ ซึ่ง ‘บริษัท วรกุลชัย แพ็คเกจ ซีล จำกัด’ นอกจากจะช่วยผู้ประกอบการและ SME ไทยให้มีนวัตกรรมเส้นพลาสติกใหม่ๆ ใช้งานแล้ว ยังช่วยในการลดการใช้พลาสติกฟุ่มเฟือย ลดผลระทบที่อาจเกิดกับสภาวะแวดล้อม อีกทั้งยังถือเป็นการต่อยอดตลาดพลาสติกรีไซเคิลในไทยในอนาคต



รู้จัก ‘บริษัท วรกุลชัย แพ็คเกจ ซีล จำกัด’ ได้เพิ่มเติมที่ :

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

Transition สู่ Operation Excellence ความมุ่งมั่นพัฒนาระบบการทำงาน สู่ความเป็นเลิศในธุรกิจแป้งทำอาหาร ‘แบรนด์ปลาแฟนซีคาร์ฟ’

Transition สู่ Operation Excellence ความมุ่งมั่นพัฒนาระบบการทำงาน สู่ความเป็นเลิศในธุรกิจแป้งทำอาหาร ‘แบรนด์ปลาแฟนซีคาร์ฟ’

การทำโลกธุรกิจสำหรับ SME ยุคดิจิทัล ต้องมี ‘นวัตกรรม’ เข้ามาเป็นตัวช่วยให้ธุรกิจเติบโต และอยู่รอดท่ามกลางการแข่งขัน เพิ่มขีดความสามารถด้านการพัฒนาสินค้า…
pin
170 | 22/04/2024
จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

Bangkok Bank SME จะพาไปทำความรู้จักกับธุรกิจในกลุ่มบริษัทโทรคมนาคม (Telco) ที่เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะรู้ว่ารูปแบบของการดำเนินงาน มีภาพรวมของรายละเอียดอย่างไร…
pin
760 | 17/04/2024
‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกมีความตื่นตัวและหันมาให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อช่วยดูแลและช่วยแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนที่ปัจจุบันทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อย…
pin
556 | 10/04/2024
‘วรกุลชัย แพ็คเกจซีล’ ผู้ผลิตสายรัดพลาสติกรีไซเคิล ต่อยอดธุรกิจปั้นแบรนด์กระเป๋าสาน ‘KATHANA’ สร้างอาชีพให้ชุมชน