Landmark of Thailand! ‘SOP Café’ คาเฟ่สุดเท่ Perfect Location ดีไซน์สวยด้วยสถาปัตยกรรมอุโมงค์แห่งกาลเวลา

SME in Focus
12/08/2022
รับชมแล้วทั้งหมด 1499 คน
Landmark of Thailand! ‘SOP Café’ คาเฟ่สุดเท่ Perfect Location ดีไซน์สวยด้วยสถาปัตยกรรมอุโมงค์แห่งกาลเวลา
banner
ชวนสัมผัสกับธรรมชาติและบรรยากาศริมแม่น้ำแม่กลอง พร้อมความแปลกตาของสถาปัตยกรรมที่สร้างแบบกล่องเหล็ก จากร้านกาแฟสุดเท่ SOP Café (Sense Of Place) จากแนวคิดของคุณมิตรชัย พงศ์เนตรวิไล และคุณภัทรพล พงศ์เนตรวิไล เจ้าของร้าน SOP Café ที่อยากให้ผู้มาเยือนได้พักกายพักใจ ผ่อนคลายไปกับธรรมชาติ พร้อมชมสถาปัตยกรรมของทางร้านที่มีความน่าสนใจ พร้อมเผยถึงเส้นทางในการทำธุรกิจร้านกาแฟ จนกลายเป็น Landmark of Thailand ได้อย่างประสบความสำเร็จ

คุณมิตรชัย เล่าถึงจุดเริ่มต้นในการสร้างคาเฟ่แห่งนี้ว่า เดิมทีอยากสร้างบ้านพักตากอากาศส่วนตัวสำหรับครอบครัวไว้พักผ่อน แต่ความคิดก็เปลี่ยนไปเมื่อได้ไปสัมผัสบรรยากาศสถานที่แห่งนี้อยู่บ่อยๆ ที่เป็นบรรยากาศริมแม่น้ำ โอบล้อมด้วยธรรมชาติ จึงมีความคิดอยากให้คนอื่นๆ ได้มาเห็น ได้มาสัมผัสเหมือนกัน จึงมีการพูดคุยกับลูกชาย คุณภัทรพล พงศ์เนตรวิไล จนได้ริเริ่มก่อตั้งคาเฟ่แห่งนี้ขึ้นมา ด้วยดีไซน์เอกลักษณ์ที่แปลกตาของสถาปัตยกรรมที่สร้างแบบกล่องเหล็ก ที่ผู้มาเยือนจะได้เสพทั้งงานศิลป์ เสพธรรมชาติ และสถาปัตยกรรม 



นอกจากนี้ คุณมิตรชัย ยังเล่าถึงที่มาที่ไปของชื่อ SOP Café มีที่มาจากคำว่า Sense of Place ซึ่งมีความเชื่อมโยงกันระหว่างความรู้สึกของผู้คน และสถานที่รวมกัน และคำว่า SOP หากแปลเป็นไทยก็คือ ‘ซบ’ ซึ่งสื่อถึงความอบอุ่นที่ผู้มาเยือนจะได้สัมผัส 

พร้อมเสิร์ฟด้วยอาหารและเครื่องดื่มอร่อยๆ ที่มีบริการทั้งเครื่องดื่ม เบเกอรี่ และอาหารจานเดียว แถมยังสามารถพาสัตว์เลี้ยงมาได้ด้วย  



สร้างจุดเด่นให้ธุรกิจคาเฟ่ด้วย Location Marketing

ในยุคที่ผู้คนชอบเช็กอินร้านกาแฟ หาสถานที่สวยๆ ไว้ถ่ายรูป ดังนั้น วิธีการที่จะเข้าถึงลูกค้าก็เปลี่ยนไปด้วยนเช่นกัน ซึ่งหนึ่งในการสร้างคาเฟ่ให้ตอบโจทย์พฤติกรรมลูกค้าในปัจจุบัน คือเรื่องของโลเคชัน ดังนั้นอีกหนึ่งแนวคิดสำคัญในการสร้างธุรกิจของ SOP Café คือการสร้างจุดเด่นด้วยโลเคชัน ให้ตอบโจทย์ผู้มาเยือนให้อยากมาสัมผัส  

“โลเคชันคือ Signature ของร้าน เรามีแนวคิดในการสร้างคาเฟ่ที่มากกว่าคาเฟ่ ดังนั้นเราจึงให้ความสำคัญกับเรื่องโลเคชันเป็นอย่างมาก เนื่องจากแนวคิดของเราคืออยากให้ลูกค้าที่เข้ามาแล้วรู้สึกผ่อนคลายกับสายน้ำ ต้นไม้ มาเสพธรรมชาติให้มีความสุข พร้อมกับตื่นตาตื่นใจกับสถาปัตยกรรมแปลกใหม่ที่เข้ากันอย่างลงตัว”

นอกจากนี้ ก่อนที่จะเกิดเป็น SOP Café ได้อย่างประสบความสำเร็จ คุณมิตรชัย เล่าอีกว่า ได้มีการสำรวจคาเฟ่ต่างๆ มากมาย ซึ่งก็ทำให้เห็นจุดอ่อนจุดแข็งของแต่ละแห่ง หลังจากนั้นก็นำมาวิเคราะห์จนเกิดเป็น SOP Café ได้อย่างลงตัว 



สร้างเอกลักษณ์สุดเท่ด้วยอุโมงค์แห่งกาลเวลา เชื่อมโยงธรรมชาติ

หลังจากสร้างจุดเด่นด้วยโลเคชันกับบรรยากาศของสถานที่ที่น่าสัมผัสแล้ว ก็มีแนวคิดออกแบบสถานที่ให้ตื่นตาตื่นใจกับสถาปัตยกรรมแปลกใหม่ ด้วยการสร้างเอกลักษณ์สุดเท่ โดยการดีไซน์ร้านจากฝีมือสถาปนิกผู้เชี่ยวชาญ โดยให้โจทย์กับสถาปนิกไปทำการบ้านเพื่อนำมาเสนอ จนในที่สุดก็ลงตัวด้วยการนำวัสดุหลักคือเหล็ก ในการนำมาสร้างสรรค์ร้าน ตามที่เจ้าของร้านชื่นชอบ

โดยทางเข้าร้านมีลักษณะเป็นอุโมงค์กล่องสี่เหลี่ยม ขนาดยาวกว่า 50 เมตร ที่มีโครงสร้างแผ่นเหล็กที่เผยให้เห็นโครงสร้างของสีสนิม ที่มีลักษณะเหมือนคราบสีส้มน้ำตาลแดงบนเหล็ก แถมยังไล่ระดับทางเดินที่ลดหลั่นกัน ทั้งยังมีช่องแสงธรรมชาติที่เล่นแสงและเงาได้อย่างสวยงาม ทำให้ต้องหยุดแวะถ่ายรูปตลอดทาง ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กสำคัญของทางร้านอีกด้วย



ดึงดูดลูกค้าด้วยกลยุทธ์ Influencer Marketing

สำหรับ SOP Café มีกลยุทธ์ทางการตลาดที่อาศัยพลังการบอกต่อของเหล่าบรรดา Influencer ที่เป็นกลุ่มสถาปนิก เนื่องจากมองว่าในยุคนี้ผู้คนเสพงานศิลปะค่อนข้างเยอะ รวมไปถึงการชื่นชอบงานดีไซน์ที่แปลกใหม่ตื่นตาตื่นใจ

ซึ่งสิ่งที่ทำให้คาเฟ่แห่งนี้เป็นที่รู้จักและถูกยอมรับไปในวงกว้าง เริ่มจากเป็นที่รู้จักของเหล่าสถาปนิก เมื่อมีการมาเยือน ก็เกิดการแชร์ต่อบอกต่อไปยังโลกโซเชียล จนทำให้กลายเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กสำคัญของจังหวัดราชบุรี ที่ไม่มาเยือนไม่ได้แล้ว

“สิ่งที่ทำให้คาเฟ่แห่งนี้เป็นที่รู้จัก เนื่องจากเรามีจุดดึงดูดด้วยสถาปัตยกรรมสวย จนได้ไปลงใน Room Magazine ซึ่งตอบโจทย์มากสำหรับคนที่ชอบเสพงานสถาปัตยกรรม ซึ่งเหล่าสถาปนิกก็ให้ความสนใจ จากนั้นก็เป็นไวรัล จนเกิดการแชร์ต่อ บอกต่อ แล้วก็มีเหล่า Influencer เข้ามารีวิวเรื่อยๆ” 

ปั้นคาเฟ่อย่างไร? ให้กลายเป็น Landmark of Thailand

แม้ในมุมมองของคนทำธุรกิจกาแฟ คนอาจจะมองว่าเป็นธุรกิจที่ฉาบฉวย แต่คุณมิตรชัย เชื่อว่า SOP Café จะค่อยๆ เติบโตอย่างแข็งแกร่ง จากการศึกษาจุดอ่อนจุดแข็งของคาเฟ่ต่างๆ มากมาย เพื่อมาปรับใช้ในธุรกิจตนเอง และด้วยสถาปัตยกรรมที่แปลกใหม่ของทางร้าน ทำให้มีผู้มาเยือนอย่างไม่ขาดสาย ทั้งลูกค้าทั่วไป เหล่าสถาปนิก รวมทั้งเหล่าบาริสต้าชื่อดัง

อีกทั้ง ยังได้รับโอกาสจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เข้ามาถ่ายทำที่ร้าน เพื่อโปรโมทการท่องเที่ยวไทยไปทั่วโลก ซึ่ง SOP Café ถือเป็น Landmark of Thailand ที่เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ต่างชาติมาเยือนประเทศไทยแล้วต้องมาเที่ยว

“แน่นอนว่าทุกคนอยากให้ธุรกิจตัวเองเป็นเบอร์หนึ่งในทุกๆ ด้าน แต่จริงๆ แล้วผมไม่ได้คาดหวังถึงจุดนั้น แต่ในปัจจุบันมันเกินความคาดหวังเราไปเยอะ ไม่ว่าจะเป็นการได้โอกาสในการโปรโมทจาก ททท. ซึ่งตรงนี้เราคิดว่าไประดับโลกแล้ว”



เน้นคุณภาพ กลยุทธ์สำคัญบริหารร้านให้คุ้มทุน

สำหรับกลยุทธ์สำคัญบริหารร้าน คือ การเน้นวัตถุดิบที่มีคุณภาพ เช่น กาแฟที่การันตีในการเป็น Good Coffee ในส่วนของอาหารจะเป็นอาหารไทนจานเดียว เพื่อซัพพอร์ตลูกค้าที่มาแล้วรู้สึกหิว โดยเป็นคาเฟ่ที่ไม่ได้เน้นขายอาหาร แต่จะเน้นขายเครื่องดื่ม ซึ่งทั้งอาหารและเครื่องดื่มคุณมิตรชัยเป็นคนคัดเลือกและชิมด้วยตนเองก่อนว่าได้รสชาติที่อร่อย และตรงตามที่ต้องการ

ส่วนกลยุทธ์ในการบริหารร้านให้คุ้มทุนนั้น ต้องมีการศึกษาอย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นต้นทุน พร้อมกับเชื่อว่า หากศึกษาอย่างละเอียดแล้ว ก็เชื่อว่าสามารถขับเคลื่อนธุรกิจให้คุ้มค่าได้ไม่ใช่เรื่องยาก

“เนื่องจากลูกชายจบทางด้านการบริหารมา ดังนั้นก่อนจะลงมือทำก็ต้องนึกถึงความคุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องต้นทุนทุกอย่าง พร้อมกับต้องรู้ว่าแต่ละอย่างมีต้นทุนเท่าไหร่ ดังนั้นหากอยากได้กำไรกี่เปอร์เซ็นต์เขาก็จะกำหนดราคาขึ้นมาเลย”



ทำการตลาดอย่างไร? ให้ตอบโจทย์คนทุกวัย

สำหรับ SOP Café สามารถรองรับลูกค้าได้มากถึง 250 คนต่อวัน ซึ่งสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ทุกวัย แต่กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มครอบครัวและผู้สูงอายุ เนื่องจากด้วยซิกเนเจอร์ของร้านคือบรรยากาศ ความเงียบสงบ และบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ จึงทำให้ผู้สูงอายุชื่นชอบเป็นพิเศษ

“หลังจากที่ลูกๆ ได้มาสัมผัสตามคำบอกต่อแล้ว ก็จะกลับไปแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่มา เพื่อเสพกับรรยากาศธรรมชาติ นั้นก็เลยทำให้ผู้สูงอายุเข้ามาเยอะ และร้านเราจะมีลูกค้าประจำมาเยอะมาก ลูกค้าส่วนใหญ่จะกลับมาซ้ำบ่อยๆ”

นอกจากนักท่องเที่ยวในประเทศแล้ว ยังมีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามาเยือนอีกด้วย ซึ่งกลุ่มหลักๆ มาจากประเทศจีน และประเทศญี่ปุ่น อีกทั้งยังมองว่าหากผู้คนเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างปกติ จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาอีกอย่างแน่นอน ซึ่งในอนาคต SOP Café ยังมีแนวคิดที่อยากจับกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน ตีตลาดแดนมังกรเพิ่มอีกด้วย 
นอกจากนี้ คุณมิตรชัย ยังมองอีกว่า ปัจจุบันคาเฟ่ตามต่างจังหวัดจะเน้นเป็นสวนอาหารที่มีกาแฟขาย หากลักษณะเป็นเฉพาะคาเฟ่แท้ๆ ส่วนใหญ่จะมีอยู่ในกรุงเทพฯ ดังนั้น SOP Café ตั้งอยู่ในจังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นต่างจังหวัด จึงต้องทำให้แตกต่าง

“เราต้องทำให้แตกต่าง เราจะไม่ทำให้เป็นร้านอาหารที่มีกาแฟ แต่เราเป็นคาเฟ่ที่ให้ผู้คนมาเสพบรรยากาศ หากนั่งเพลินแล้วรู้สึกหิวก็สามารถสั่งอาหารง่ายๆ จานเดียวมาทานได้” 



การเติบโตและหายไปถือเป็นเรื่องธรรมดาของธุรกิจคาเฟ่ ที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอยู่เสมอ ทั้งจากปัจจัยภายในและภายนอกที่ควบคุมไม่ได้ แต่ด้วยความแปลกใหม่และไม่เหมือนใครที่ SOP Café มี ไม่ว่าจะเป็นความโมเดิร์นของสถาปัตยกรรมที่ถูกนำมาใช้ให้เกิดรูปร่างอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน จนสามารถสร้างโอกาสให้ธุรกิจกลายเป็น Landmark of Thailand ได้อย่างประสบความสำเร็จ


รู้จัก SOP Café ได้เพิ่มเติมที่ : 
https://www.facebook.com/SenseOfPIace/?ref=page_internal

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘LED Farm’ โรงงานผลิตพืชด้วยหลอดไฟ ฟาร์มผักพันธุ์ใหม่ เอาใจคนรักสุขภาพยุคดิจิทัล

‘LED Farm’ โรงงานผลิตพืชด้วยหลอดไฟ ฟาร์มผักพันธุ์ใหม่ เอาใจคนรักสุขภาพยุคดิจิทัล

จากธุรกิจผลิตหลอดไฟ LED ต่อยอดสู่การพัฒนาด้านการผลิตอาหารและนวัตกรรมการแปรรูปสินค้าเกษตรออร์แกนิก แบรนด์ ‘แอลอีดี ฟาร์ม’ (LED Farm) ที่มุ่งสร้างมาตรฐานสินค้าเกษตรคุณภาพ…
pin
43 | 25/04/2024
Transition สู่ Operation Excellence ความมุ่งมั่นพัฒนาระบบการทำงาน สู่ความเป็นเลิศในธุรกิจแป้งทำอาหาร ‘แบรนด์ปลาแฟนซีคาร์ฟ’

Transition สู่ Operation Excellence ความมุ่งมั่นพัฒนาระบบการทำงาน สู่ความเป็นเลิศในธุรกิจแป้งทำอาหาร ‘แบรนด์ปลาแฟนซีคาร์ฟ’

การทำโลกธุรกิจสำหรับ SME ยุคดิจิทัล ต้องมี ‘นวัตกรรม’ เข้ามาเป็นตัวช่วยให้ธุรกิจเติบโต และอยู่รอดท่ามกลางการแข่งขัน เพิ่มขีดความสามารถด้านการพัฒนาสินค้า…
pin
174 | 22/04/2024
จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

Bangkok Bank SME จะพาไปทำความรู้จักกับธุรกิจในกลุ่มบริษัทโทรคมนาคม (Telco) ที่เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะรู้ว่ารูปแบบของการดำเนินงาน มีภาพรวมของรายละเอียดอย่างไร…
pin
776 | 17/04/2024
Landmark of Thailand! ‘SOP Café’ คาเฟ่สุดเท่ Perfect Location ดีไซน์สวยด้วยสถาปัตยกรรมอุโมงค์แห่งกาลเวลา