รสเด่น..เป็นเอกลักษณ์ ‘ขนมปั้นสิบไส้ปลาคุณตุ้ม ร้านหยกสวย’ เมนูอร่อยเมืองยะลา ร้านขายของฝากที่ต้องแวะ

SME in Focus
23/08/2022
รับชมแล้วทั้งหมด 1929 คน
รสเด่น..เป็นเอกลักษณ์ ‘ขนมปั้นสิบไส้ปลาคุณตุ้ม ร้านหยกสวย’ เมนูอร่อยเมืองยะลา ร้านขายของฝากที่ต้องแวะ
banner
‘ขนมปั้นสิบ’ ขนมท้องถิ่นของจังหวัดยะลา ซึ่งมีขายโดยทั่วไปในพื้นที่ จุดประเด็นชวนถอดชนวนสงสัยว่าคุณวรัณทร วรรณรักษ์ เจ้าของร้านหยกสวย ผู้ผลิต ‘ขนมปั้นสิบไส้ปลาคุณตุ้ม’ ทำอย่างไรให้สินค้ามีความแตกต่าง มีรสเด่น สร้าง Identity เป็นของตัวเอง ใครชิมเป็นต้องติดใจ ประสบความสำเร็จสร้างชื่อเป็นที่รู้จักมากกว่า 20 ปี สู่การอัพสเกลจากร้านขนมในตัวจังหวัด เป็นธุรกิจร้านขายของฝากเมืองยะลานำสินค้า OTOP ท้องถิ่นใกล้เคียงมาจำหน่าย ก่อนขยายสาขาไปยังจังหวัดปัตตานี และนราธิวาส นอกจากนี้ยังมีวางแพลนสำหรับการขยายตลาดไปยังต่างแดนอีกด้วย เรื่องราวน่าสนใจขนาดนี้ ท่านผู้อ่านไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง!



‘ต้มยำกุ้ง’ วิกฤต..พลิกชีวิตสู่เจ้าของธุรกิจ ‘ขนมปั้นสิบไส้ปลา’

คุณวรัณทร เล่าถึงเส้นทางธุรกิจให้ฟังว่า ในอดีตตนเองเป็นพนักงานบริษัท หลังจากเจอวิกฤตต้มยำกุ้งเมื่อปี 2540 ทำให้บริษัทปิดตัวลง ระหว่างที่กำลังหางานใหม่ ได้เห็นพี่สาวทำขนมปั้นสิบไส้ปลา ซึ่งเป็นขนมท้องถิ่นของจังหวัดยะลา ก่อนเกิดความสนใจมองว่าเหมาะในการนำไปเป็นของฝาก ตนเองจึงให้พี่สาวช่วยสอนพร้อมกับถ่ายทอดสูตรการทำขนมให้ จากนั้นได้นำสูตรมาปรับปรุงให้รสชาติเข้มข้นขึ้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แม้จะมีคู่แข่งในขณะนั้นเยอะพอสมควร แต่ด้วยรสชาติที่แตกต่างจากเจ้าอื่น รวมถึงมีการให้ลูกค้าได้ทดลองชิมแล้วชมชอบอิ่มเอมเมื่อได้รับประทาน จึงมีการบอกต่อแบบปากต่อปาก ส่งผลให้ ‘ขนมปั้นสิบไส้ปลาคุณตุ้ม ร้านหยกสวย’ ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ายาวนานมากกว่า 20 ปีแล้ว

“ปัจจุบันร้านขนมเปิดเป็นร้านขายของฝากด้วยโดยใช้ชื่อว่า ‘ร้านหยกสวย’ โดยมีทำเลในตัวเมืองจังหวัดยะลา โดยการผลิตขนมปั้นสิบไส้ปลาแล้วใส่ชื่อคุณตุ้มเพิ่มเข้ามา เพื่อให้ชื่อแบรนด์เป็นที่จดจำ ติดปากผู้คน นอกจากนี้ทางได้มีการนำสินค้า OTOP จากท้องถิ่นใกล้เคียงมาจำหน่ายด้วย เพื่อให้ลูกค้ามีหลากหลายผลิตภัณฑ์ให้ได้เลือกสรรเลือกซื้อกลับบ้านหรือนำไปเป็นของฝากก็ดี และยังเป็นการช่วยผู้ประกอบการอื่นๆ ด้วย ที่ผลิตแต่ไม่มีหน้าร้าน” 



‘ขนมปั้นสิบไส้ปลา’ ทำอย่างไร? ให้แตกต่างจากที่อื่น

เจ้าของร้านหยกสวย กล่าวว่า สินค้าส่วนใหญ่ลูกค้าจะซื้อไปฝากคนอื่น ดังนั้นคุณภาพมาตรฐานต้องดี เพื่อให้เกิดการบอกปากต่อปาก คนที่ได้รับขนมพอกินแล้วชอบ ก็จะติดต่อกลับมาทางโทรศัพท์ซึ่งมีจำนวนค่อนข้างเยอะ โดยในอดีตทางร้านยังไม่มีการทำโฆษณา แต่เราใช้จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ก็คือรสชาติอร่อยถึงเครื่อง เน้นสมุนไพร เช่น พริกไทย หัวหอม ที่สำคัญเน้นเนื้อปลาตาโตสดซึ่งจะทำให้ขนมมีรสกลมกล่อม เมื่อผสมกับ พริกไทย หัวหอม จะได้รสชาติที่ลงตัว จากนั้นนำมาผัดรวมกันขนมจะมีความอร่อยแล้วก็เข้มข้นก่อนนำมาห่อด้วยแป้งแล้วทอดอีกครั้งหนึ่ง ขณะที่น้ำมันที่ใช้ทอดจะเปลี่ยนใหม่ทุกวัน และต้องเน้นในเรื่องความสะอาด โดย ‘ขนมปั้นสิบไส้ปลา’ เป็นของว่าง - ขนมกินเล่น ที่เหมาะกับการรับประทานร่วมกับชา กาแฟ 



เมื่อต้องขยายกำลังการผลิต ควบคุมคุณภาพ - จัดการวัตถุดิบอย่างไร? ให้ได้ประสิทธิภาพ

แรกเริ่มในการทำธุรกิจได้มีการนำเครื่องจักรมาใช้แต่ยังไม่มาก หลังจากได้รับการยอมรับในตลาด ลูกค้าให้ความสนใจมากขึ้น และมีการจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางเพจเฟซบุ๊ก รวมถึงแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น ลาซาด้า ช้อปปี้เป็นต้น จึงส่งผลให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่รู้จักแพร่หลายมีพ่อค้าแม่ค้าทางออนไลน์เจ้าใหญ่หลายรายติดต่อเข้ามา สั่งออเดอร์ยอดแต่ละรายหลายแสนบาทต่อเดือน (ช่วงการระบาดของโควิด 19 ยอดออเดอร์ลดลงพอสมควร) รวมถึงมีลูกค้าที่สนใจนำสินค้าของทางเราไปทำตลาดขายต่ออีกทอดหนึ่งด้วย ดังนั้นร้านหยกสวยจึงต้องเพิ่มจำนวนเครื่องจักร - พนักงาน เพื่อขยายกำลังการผลิต

ซึ่งการปรับสเกลการผลิตจำนวนมากขึ้น แต่ต้องคงคุณภาพให้เหมือนเดิมทั้งหมด เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญมาก เนื่องจากการผลิตปริมาณไม่มากสามารถควบคุมทำได้ง่าย แต่เมื่อผลิตปริมาณมากขึ้นต้องมีการวัดตวงสูตรการผลิต มีการคัดสรรชิ้นขนมที่มีความสวยงามได้รูปทรง ไปจนถึงการบรรจุภัณฑ์สินค้าต้องมีกระบวนการตรวจสอบคุณภาพที่เป็นมาตรฐาน เพื่อให้สินค้าเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดย ‘ขนมปั้นสิบไส้ปลาคุณตุ้ม ร้านหยกสวย’ ได้รับเครื่องหมาย OTOP 5 ดาว เครื่องหมายฮาลาล และมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) การันตีคุณภาพการผลิตลูกค้าเชื่อมั่นวางใจได้

“นอกจากการนำเครื่องจักรมาใช้ ยังต้องมีระบบการจัดการต่างๆ ในการควบคุมคุณภาพ เพื่อไม่ให้ธุรกิจเป็นเหมือนดั่งคำนิยามที่เรียกว่าเฒ่าทารก คือโตได้แค่นี้แต่ไม่สามารถขยับขยายไปสู่สเกลธุรกิจที่ใหญ่กว่าได้”

โดยปัจจุบัน ‘ร้านหยกสวย’ มีกำลังการผลิต ‘ขนมปั้นสิบไส้ปลาคุณตุ้ม’ ประมาณ 100 - 200 กิโลกรัมต่อวัน เพื่อจำหน่ายสินค้าภายในร้านตัวเอง รวมถึงสาขาในจังหวัดปัตตานี จังหวัดนราธิวาส และออเดอร์ออนไลน์ นอกจากนี้ทางร้านยังมีการรับผลิตแบบ OEM ด้วยประมาณ 30% โดยสินค้าที่เราผลิตจะมีอายุ 30 วัน แต่หากเป็นแพ็กเกจจิ้งแบบบรรจุกระป๋องมีตัวปิดสุญญากาศจะมีอายุ 60 วัน

ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาแพ็กเกจจิ้งให้ทันสมัย - รับประทานง่ายยิ่งขึ้น รวมถึงมีการศึกษาวิธีการทำขนมอื่นๆ เพื่อยืดอายุให้นานขึ้น ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่ต้องการนำขนมไปจำหน่ายในต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย เป็นต้น ซึ่งใช้เวลาขนส่งค่อนข้างนาน และนอกจากนี้ในอนาคตอันใกล้ทางร้านยังมีแพลนที่จะวิจัยในการผลิตสินค้าเพื่อตอบโจทย์สายรักสุขภาพอีกด้วย 



อยากให้ ‘ขนมท้องถิ่น’ ยังคงอยู่และเติบโต ควรพัฒนาทิศทางใดให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคปัจจุบัน

คุณวรัณทร ได้แสดงทรรศนะส่งท้ายการสัมภาษณ์ไว้อย่างน่าสนใจว่า การจะทำให้ ‘ขนมท้องถิ่น’ ยังคงอยู่และเติบโต ต้องมีการร่วมมือจากทั้งภาครัฐ เอกชน ในการสนับสนุนให้เกิดการวิจัยและพัฒนา (R&D) เพื่อผลิตสินค้าให้ตอบโจทย์ตรงความต้องการผู้บริโภคยุคปัจจุบัน อันจะทำให้ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นได้รับความนิยมเติบโตยังคงอยู่คู่กับคนไทย 
ขณะที่ตลาดต่างประเทศเป็นกลุ่มเป้าหมายที่น่าสนใจสามารถเติบโตได้

เนื่องจาก ‘ขนมท้องถิ่น’ เป็นสินค้าที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร แต่เจ้าของแบรนด์ต้องใส่ใจในคุณภาพมาตรฐานการผลิต พนักงานต้องได้รับการฝึกฝนเป็นอย่างดี เนื่องจากกรรมวิธีการผลิตมีความละเอียดต้องใช้ความชำนาญสูง กระบวนการค่อนข้างซับซ้อนอย่างเช่น ‘ขนมปั้นสิบไส้ปลาคุณตุ้ม’ เป็นต้น หากตอบโจทย์ตรงนี้ได้ แล้วนำไปผนวกกับ Marketing ในการทำให้ลูกค้าต่างแดนสนใจและเลือกซื้อ อาจจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางสร้างรายได้หลักให้กับภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการ รวมถึง SME บ้านเราในอนาคตก็เป็นได้


รู้จัก ‘ขนมปั้นสิบไส้ปลาคุณตุ้ม ร้านหยกสวย’ เพิ่มเติมได้ที่
https://www.facebook.com/yoksua327/

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

Transition สู่ Operation Excellence ความมุ่งมั่นพัฒนาระบบการทำงาน สู่ความเป็นเลิศในธุรกิจแป้งทำอาหาร ‘แบรนด์ปลาแฟนซีคาร์ฟ’

Transition สู่ Operation Excellence ความมุ่งมั่นพัฒนาระบบการทำงาน สู่ความเป็นเลิศในธุรกิจแป้งทำอาหาร ‘แบรนด์ปลาแฟนซีคาร์ฟ’

การทำโลกธุรกิจสำหรับ SME ยุคดิจิทัล ต้องมี ‘นวัตกรรม’ เข้ามาเป็นตัวช่วยให้ธุรกิจเติบโต และอยู่รอดท่ามกลางการแข่งขัน เพิ่มขีดความสามารถด้านการพัฒนาสินค้า…
pin
144 | 22/04/2024
จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

Bangkok Bank SME จะพาไปทำความรู้จักกับธุรกิจในกลุ่มบริษัทโทรคมนาคม (Telco) ที่เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะรู้ว่ารูปแบบของการดำเนินงาน มีภาพรวมของรายละเอียดอย่างไร…
pin
720 | 17/04/2024
‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกมีความตื่นตัวและหันมาให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อช่วยดูแลและช่วยแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนที่ปัจจุบันทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อย…
pin
547 | 10/04/2024
รสเด่น..เป็นเอกลักษณ์ ‘ขนมปั้นสิบไส้ปลาคุณตุ้ม ร้านหยกสวย’ เมนูอร่อยเมืองยะลา ร้านขายของฝากที่ต้องแวะ