AEC Connect | ‘ฝรั่งเศส’ ใช้ ‘สิงคโปร์’ เป็นฐานขยายการลงทุนสู่ ‘อาเซียน’

AEC Connect
09/12/2022
รับชมแล้วทั้งหมด 733 คน
AEC Connect | ‘ฝรั่งเศส’ ใช้ ‘สิงคโปร์’ เป็นฐานขยายการลงทุนสู่ ‘อาเซียน’
banner
ความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์โลกและเศรษฐกิจโลกที่ผันผวนยิ่งผลักดันให้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถูกมองว่าเป็นภูมิภาคที่เติบโตได้ดีกว่าภูมิภาคอื่น ๆ ของโลกและคาดว่าจะมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อนอนาคตของเศรษฐกิจโลกในศตวรรษที่ 21

ซึ่งจะเห็นได้ชัดจากที่ธนาคารพัฒนาเอเชียได้ปรับการเติบโตของ GDP ของภูมิภาคนี้สูงขึ้นจาก 4.9% สู่ 5.1% ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ท่ามกลางความไม่แน่นอนต่าง ๆ ทางเศรษฐกิจและการปรับลดความเติบโตของ GDP ในภูมิภาคอื่น ๆ ด้วยเหตุนี้เราจึงเห็นหลายประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแถบยุโรป เช่น ฝรั่งเศส, เยอรมนี และอังกฤษ ให้ความสนใจและขยายธุรกิจสู่ประเทศสมาชิก ‘อาเซียน’ เพิ่มมากขึ้น

‘สิงคโปร์’ เป็นประเทศอันดับต้น ๆ ที่อยู่ในใจของนักลงทุนต่างชาติซึ่งรวมถึงฝรั่งเศส โดยปัจจุบันสิงคโปร์กลายเป็นฐานที่สำคัญ ไม่ได้เป็นเพียงแค่พื้นที่ก่อตั้งสำนักงานระดับภูมิภาคของบริษัทสัญชาติฝรั่งเศส แต่ยังถูกมองว่าเป็นฐานเพื่อขยายการลงทุนไปสู่ตลาดอื่น ๆ ในกลุ่มประเทศอาเซียนด้วย ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่มี บริษัทสัญชาติฝรั่งเศสจำนวนกว่า 1,900 บริษัทตั้งอยู่ในสิงคโปร์ครอบคลุมหลายอุตสาหกรรมนับตั้งแต่อิเล็กทรอนิกส์จนไปถึงการเงินและด้านอวกาศ

ในปี 2564 สิงคโปร์เป็นพันธมิตรทางการค้าที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 12 ของฝรั่งเศส โดยมูลค่าการส่งออกของฝรั่งเศสไปยังสิงคโปร์อยู่ที่ราว 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ประกอบด้วย น้ำหอมและผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง (1,510 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เครื่องนุ่งห่ม (1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เครื่องดื่ม สุราและน้ำส้มสายชู (1,090 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) อุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (1,020 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เครื่องบินและยานอวกาศ (841 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ขณะที่ สิงคโปร์ส่งออกสินค้ามูลค่ากว่า 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ ไปยังฝรั่งเศส ในปี 2564 ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบด้วยอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (1,480 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับยา (473 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และเครื่องจักร เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์และหม้อน้ำ (390 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

สำหรับโอกาสทางธุรกิจของบริษัทฝรั่งเศสในสิงคโปร์มีหลัก ๆ 3 ด้าน ได้แก่ เศรษฐกิจดิจิทัลและสีเขียว, อุตสาหกรรมโลจิสติกส์และอุตสาหกรรมเกษตร-อาหาร

สิงคโปร์ต้องการบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์และเพิ่งออกแผน ‘Green Plan 2030’ เพื่อสร้างความก้าวหน้าของวาระแห่งชาติเกี่ยวกับการพัฒนาที่ยั่งยืนและเสริมสร้างพันธสัญญาของประเทศให้แข็งแกร่งภายใต้วาระการพัฒนาที่ยั่งยืนภายในปี 2030 และความตกลงปารีส โดยในช่วงวันที่ 14 มีนาคม ที่ผ่านมา ฝรั่งเศสและสิงคโปร์ได้ลงนามความเป็นหุ้นส่วนทางดิจิทัลและสิ่งแวดล้อม หรือ “DGP” 

พร้อมมุ่งเป้าที่จะพัฒนาแผนดำเนินงานที่ประกอบด้วยโครงการความร่วมมือต่าง ๆ ในหลายอุตสาหกรรม เช่น ระบบขนส่งอัจฉริยะ, เมืองอัจฉริยะ, นวัตกรรมทางการเงิน, เทคโนโลยีด้านเกษตร-อาหาร, ไซเบอร์, เทคโนโลยีทางการแพทย์ และเทคโนโลยีด้านการศึกษา ซึ่ง “DGP” ช่วยสนับสนุนความเป็นหุ้นส่วนระหว่างภาครัฐและเอกชน และวิธีการต่าง ๆ ที่นำโดยภาคเอกชนในกิจกรรมด้านดิจิทัลและสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันของทั้งสิงคโปร์และฝรั่งเศส

ภาคโลจิสติกส์นับเป็น 1 ในเสาหลักของเศรษฐกิจสิงคโปร์และแสดงให้เห็นถึงโอกาสที่สำคัญอย่างมากสำหรับบริษัทของฝรั่งเศส ยิ่งกว่านั้น การนำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ RCEP มาใช้จะทำให้ความร่วมมือด้านการค้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุนี้จึงเกิดการผลักดันอุปสงค์ด้านพื้นที่และระบบโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 

นอกจากนี้ อุตสาหกรรมเกษตร-อาหาร ยังเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่เป็นความหวังของนักลงทุนชาวฝรั่งเศสในสิงคโปร์ โดยในปี 2562 สิงคโปร์ได้เปิดเผยเป้าหมาย ’30 by 30’ ซึ่งเป็นเป้าหมายด้านความมั่นคงทางอาหารเพื่อลดการพึ่งพาโลกเกี่ยวกับความต้องการทางอาหารซึ่งปัจจุบันอาหารของสิงคโปร์กว่า 90% มาจากการนำเข้าและด้วยเป้าหมายดังกล่าว สิงคโปร์มุ่งจะผลิตอาหารที่จำเป็นราว 30% ภายในประเทศอย่างยั่งยืนภายในปี 2030 ทั้งนี้ อุตสาหกรรมเกษตร-อาหาร กำลังเติบโตอย่ารวดเร็ว ท่ามกลางบริษัทด้านนวัตกรรมที่เข้ามาตั้งบริษัทในสิงคโปร์มากขึ้นและสร้างเทคโนโลยีที่ทำให้ผลผลิตดีขึ้นและมีโซลูชันด้านอาหารที่ยั่งยืน

อย่างไรก็ดี ด้วยปัจจัยหลักอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการทำธุรกิจ, สัญญาว่าด้วยการเว้นการเก็บภาษีซ้อน, ข้อตกลงการค้าเสรีที่ครอบคลุม, กระบวนการในการดำเนินธุรกิจที่ยืดหยุ่น รวมถึงมีแรงงานที่มีทักษะสูง ล้วนส่งผลต่อการตัดสินใจของนักลงทุนต่างชาติที่ไม่ใช่เพียงแค่ ‘ฝรั่งเศส’ ให้เข้ามาลงทุนในสิงคโปร์ด้วย

ที่มา: 
Singapore as a Base for French Investment and Expansion in ASEAN (aseanbriefing.com) 
Asean moves into the spotlight (bangkokpost.com)
Emmanuel Macron and France's Indo-Pacific strategy - Chinadaily.com.cn

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘แบงก์ชาติมาเลเซีย’ รับมือ ‘ริงกิตอ่อน’

‘แบงก์ชาติมาเลเซีย’ รับมือ ‘ริงกิตอ่อน’

ธนาคารกลางมาเลเซีย (Bank Negara Malaysia: BNM) กระตุ้นให้นักลงทุน รัฐวิสาหกิจ และบริษัทเอกชน ช่วยเพิ่มมูลค่าสกุลเงินริงกิตที่อ่อนค่าลง…
pin
181 | 15/03/2024
โอกาสลงทุน ‘การขนส่งห้องเย็น’ ในเวียดนาม

โอกาสลงทุน ‘การขนส่งห้องเย็น’ ในเวียดนาม

‘การขนส่งห้องเย็น’ เป็นที่ต้องการอย่างมากในเวียดนาม เนื่องจากความสนใจที่จะ ‘นำเข้า’ อาหารประเภทที่ต้องเก็บไว้ในที่มีความเย็นเพิ่มมากขึ้น…
pin
291 | 22/02/2024
‘มาเลเซีย’ กวักมือเรียกต่างชาติ ลงทุน ‘อุตสาหกรรมชิป’

‘มาเลเซีย’ กวักมือเรียกต่างชาติ ลงทุน ‘อุตสาหกรรมชิป’

มาเลเซียพยายามจะดึงดูดการลงทุนเข้าประเทศมากขึ้นเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์หรือชิป เพื่อยกระดับห่วงโซ่คุณค่าในอุตสาหกรรม โดยเฉพาะชิปที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้ามาเลเซียมีสัดส่วนในตลาดโลกสำหรับการบรรจุ…
pin
797 | 09/02/2024
AEC Connect | ‘ฝรั่งเศส’ ใช้ ‘สิงคโปร์’ เป็นฐานขยายการลงทุนสู่ ‘อาเซียน’