AEC Connect | จีนจะไปต่อหรือพอแค่นี้ กับนโยบาย Zero Covid

AEC Connect
23/12/2022
รับชมแล้วทั้งหมด 695 คน
AEC Connect | จีนจะไปต่อหรือพอแค่นี้ กับนโยบาย Zero Covid
banner
ในขณะที่จีนสามารถควบคุมจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด 19 (จากรายงานอย่างเป็นทางการ) ให้อยู่ในระดับต่ำได้เป็นอย่างดี แต่จีนต้องกลายเป็นตัวอย่างในเชิง ‘ผลกระทบด้านลบ’ ที่พยายามควบคุมการแพร่ระบาดนั้น ทั้งที่ปีนี้ควรจะเป็นปีที่ดีสำหรับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง แต่กลับต้องปิดท้ายปีด้วยกระแสความไม่พอใจจากชาวจีน

ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา มีรายงานการประท้วงต่อต้านการล็อกดาวน์ในหลายเมือง รวมถึงโรงงานประกอบ iPhone ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างในเมืองเจิ้งโจวด้วย ซึ่งนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสุขภาพจิตของผู้คนในชีวิตประจำวัน

ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2563 ทำให้ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ยิ่งขยับตัวได้ยาก เพราะหากคลายข้อจำกัดและการติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น ก็จะส่งผลให้มีความเสี่ยงที่จะมีจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน ประกอบกับระบบการดูแลสุขภาพก็อาจจะล้นทะลักได้ แต่หากยังคงใช้นโยบายจำกัดการแพร่ระบาดด้วยการล็อกดาวน์ต่อไปในปัจจุบันก็จะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจที่ชะลอตัวอยู่แล้วต่อไปอีก

อย่างไรก็ดี Goldman Sachs คาดการณ์ไว้ในปลายเดือนพฤศจิกายนว่ามีโอกาสราว 30% ที่จีนจะยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ก่อนเดือนเมษายนในปีหน้า เนื่องจากรัฐบาลกลางจะถูกบีบให้ต้องเลือกระหว่างล็อกดาวน์ต่อไปหรือการแพร่ระบาดที่เพิ่มมากขึ้น

ผลกระทบที่เกิดขึ้น

นักวิเคราะห์หลายคนกล่าวว่า นโยบายการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ล่าสุดเริ่มไม่ได้ผล ประกอบกับเหตุการณ์ความไม่สงบที่ผ่านมาอาจทำให้เกิดการชะลอตัวในการผลิตส่วนประกอบสำคัญต่างๆ เช่น ชิปคอมพิวเตอร์และชิ้นส่วนเครื่องจักร ซึ่งจะเพิ่มความไม่แน่นอนให้กับภาพรวมเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้ยังอาจกระตุ้นให้บริษัทต่างๆ ในสหรัฐอเมริกาและยุโรปตัดขาดจากจีนและกระจายความเสี่ยงของห่วงโซ่อุปทานซึ่งคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของจีนหลายรายกำลังเผชิญกับภาวะถดถอยจากภาวะเงินเฟ้อที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ การปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ย และสงครามในยูเครน ในประเทศ 

นอกจากนี้ Nomura ยังปรับลดการคาดการณ์ของเศรษฐกิจจีนไตรมาส 4 เหลือ 2.4% จาก 2.8% จากแนวทางการเปิดประเทศที่ช้า เจ็บปวด และไม่ราบรื่น พร้อมทั้งปรับลดคาดการณ์ GDP ปี 2566 จากเพิ่มขึ้น 4.3% เหลือเพียง 4%

ผู้เรียบเรียง: ณภัสสร มีไผ่แก้ว

Ref. :
https://www.cnbc.com/2022/12/15/asias-year-in-review-who-had-it-good-and-who-had-it-bad-in-2022.html
https://www.nytimes.com/2022/11/29/business/china-protests-covid-jobs.html


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ก้าวทัน ‘ภาษีเวียดนาม’ 2567

ก้าวทัน ‘ภาษีเวียดนาม’ 2567

ในปี 2567 มีการเปลี่ยนแปลงเรื่องภาษีหลายประเภทในเวียดนาม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและปรับตัวให้สอดคล้องกับภาษีระหว่างประเทศ โดยภาษีหลัก ๆ ที่มีการปรับเปลี่ยนที่บริษัทต่างชาติควรรู้มีดังนี้…
pin
33 | 29/03/2024
‘แบงก์ชาติมาเลเซีย’ รับมือ ‘ริงกิตอ่อน’

‘แบงก์ชาติมาเลเซีย’ รับมือ ‘ริงกิตอ่อน’

ธนาคารกลางมาเลเซีย (Bank Negara Malaysia: BNM) กระตุ้นให้นักลงทุน รัฐวิสาหกิจ และบริษัทเอกชน ช่วยเพิ่มมูลค่าสกุลเงินริงกิตที่อ่อนค่าลง…
pin
181 | 15/03/2024
โอกาสลงทุน ‘การขนส่งห้องเย็น’ ในเวียดนาม

โอกาสลงทุน ‘การขนส่งห้องเย็น’ ในเวียดนาม

‘การขนส่งห้องเย็น’ เป็นที่ต้องการอย่างมากในเวียดนาม เนื่องจากความสนใจที่จะ ‘นำเข้า’ อาหารประเภทที่ต้องเก็บไว้ในที่มีความเย็นเพิ่มมากขึ้น…
pin
291 | 22/02/2024
AEC Connect | จีนจะไปต่อหรือพอแค่นี้ กับนโยบาย Zero Covid