4 วิธี ฉลองตรุษจีน จ่าย-ไหว้-เที่ยว แบบรักษ์โลก ทำจิตใจให้ผ่องใส ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

Edutainment
20/01/2023
รับชมแล้วทั้งหมด 2198 คน
4 วิธี ฉลองตรุษจีน จ่าย-ไหว้-เที่ยว แบบรักษ์โลก ทำจิตใจให้ผ่องใส ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม
banner
สำหรับเทศกาลตรุษจีน หรือ วันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญสำหรับคนจีนรวมคนไทยเชื้อสายจีน 

ในช่วงวันตรุษจีน จะมีการทำความสะอาดบ้านเรือน เพื่อผ่านปีใหม่อย่างสะอาดสดใส ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า ต่างเต็มไปด้วยผู้คนมาจับจ่ายใช้สอย มีการใส่เสื้อผ้าสีแดงถือเป็นสีที่เป็นมงคล เปรียบเหมือนเป็นการไล่ปีศาจร้ายให้ออกไป และการใส่สีดำหรือขาวเป็นสิ่งต้องห้าม ซึ่งสีเหล่านี้ถือว่าเป็นสีแห่งการไว้ทุกข์ 

และในวันนี้จะต้องไม่โกรธ ริษยา หรือ ไม่พอใจ เพื่อเป็นสิริมงคลที่ดีสำหรับปีที่กำลังจะมาถึงโดยการกำหนดวันตรุษจีน จะนับตามประเพณีดั้งเดิม คือ จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 เดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือนอ้าย ทำให้วันตรุษจีนมีการเฉลิมฉลอง 3 วันสำคัญ คือ วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว 



โดยในปี 2566 นี้ เทศกาลตรุษจีนมีการเฉลิมฉลองทั้ง 3 วัน ดังนี้ 

วันจ่าย ปีนี้ ตรงกับ วันศุกร์ที่ 20 มกราคม 2566

วันจ่าย คือวันก่อนวันสิ้นปี เป็นวันที่ชาวไทยเชื้อสายจีนจะต้องไปซื้ออาหารผลไม้และเครื่องเซ่นไหว้ต่าง ๆ ก่อนที่ร้านค้าทั้งหลายจะปิดร้านหยุดพักผ่อนยาว ไม่จำเป็นจะต้องมีการจุดธูปอัญเชิญเจ้าที่ (地主爺 / 地主爷 ตี่จู๋เอี๊ยะ) ให้ลงมาจากสวรรค์เพื่อรับการสักการบูชาของเจ้าบ้าน หลังจากที่ได้ไหว้อัญเชิญขึ้นสวรรค์เมื่อ 4 วันที่แล้วเพราะว่าเจ้าที่ไม่ได้ไปไหนเมื่อสี่วันที่แล้ว ตัวเราส่งแต่ เจ้าซิ้ง หรือเจ้าเตา



วันไหว้ ปีนี้ ตรงกับ วันเสาร์ที่ 21 มกราคม 2566

วันไหว้ตรุษจีน หรือ วันไหว้เจ้า ตอนเช้ามืดจะไหว้ "ป้ายเล่าเอี๊ย" (拜老爺 / 拜老爷)  เป็นการไหว้เทพเจ้าต่าง ๆ เครื่องไหว้คือ เนื้อสัตว์สามอย่าง (ซาแซ ซำเช้ง) ได้แก่ หมู เป็ด ไก่ หรือเพิ่มตับ ปลา เป็นเนื้อสัตว์ห้าอย่าง (โหงวแซ) เหล้า น้ำชา และกระดาษเงินกระดาษทอง



วันเที่ยว ปีนี้ ตรงกับ วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม 2566

วันเที่ยว หรือ วันถือ คือวันขึ้นปีใหม่ เป็นวันที่หนึ่ง (初一 ชิวอิก) ของเดือนที่หนึ่งของปี หรือ "วันตรุษจีน" วันนี้ชาวจีนจะถือธรรมเนียมโบราณที่ยังปฏิบัติสืบต่อกันมาถึงปัจจุบันคือ "ป้ายเจีย" เป็นการไหว้ขอพรและอวยพรจากญาติผู้ใหญ่และผู้ที่เคารพรัก โดยนำส้มสีทองไปมอบให้



ฉลอง ‘ตรุษจีน’ แบบรักษ์โลก 

นอกจากการเฉลิมฉลองที่ปฏิบัติกันมาอย่างช้านาน ผ่านกิจกรรมหลาย ๆ อย่างที่ถือปฏิบัติ สืบทอดกันมา ในช่วงเทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปี สิ่งที่เห็นได้ชัดในระยะหลัง ๆ คือ รูปแบบการ จ่าย-ไหว้-เที่ยว ของชาวไทยเชื้อสายจีน เริ่มมีการปรับเปลี่ยนวิธีการบางอย่างเพื่อให้เข้ากับถานกาณ์ปัจจุบันมากขึ้น ด้วยการฉลองตรุษจีนในแบบรักษ์โลก ลดการก่อมลพิษที่ทำลายสิ่งแวดล้อมลง เพื่อให้โลกน่าอยู่ ซึ่งวันนี้ เราได้รวมวิธีดี ๆ ในการ ฉลอง ‘ตรุษจีน’ แบบรักษ์โลก ด้วยวิธีง่าย ๆ มาฝากกัน ดังนี้ 



1. “ซองอั่งเปา รีไซเคิล-อั่งเปาออนไลน์” 

ซองสีแดง ที่ชาวจีนมักจะใส่เงิน หรือธนบัตรลงไปเพื่อมอบให้ลูกหลาน เป็นการอวยพรให้มีโชคลาภ อาจจะเป็นการสร้างขยะเพิ่มขึ้นแบบไม่รู้ตัว เรามีหนึ่งในวิธีที่ใช้ได้ผลแบบง่าย ๆ ให้ญาติผู้ใหญ่แจกอั่งเปาด้วยแนวคิดความยั่งยืน Sustainability เช่น หันมาใช้อังเปาจากวัสดุรีไซเคิล หรือ หากเด็ก ๆ รับอั่งเปาแล้ว อาจจะแกะเอาเงินไปและส่งซองแดงคืนผู้ที่มอบให้ 

นอกจากนี้ หากใครยังมีซองแดง ที่เหลือจากปีก่อน ๆ ก็สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ วิธีนี้ นอกจากจะประหยัดเงินแล้ว ยังลดปริมาณขยะได้อีกทางหนึ่งด้วย 



หรือจะดียิ่งกว่านั้น ลองเปลี่ยนมาแจกอั่งเปาแบบออนไลน์ โดยจ่ายผ่านระบบดิจิทัลแบงก์กิ้ง ก็จะยิ่งทำให้ลดการใช้กระดาษ ลดการตัดต้นไม้ และอิ่มบุญอิ่มใจได้อย่างแท้จริง 



2. ใช้ธูปไหว้เจ้าขนาดสั้นลง 

ทราบหรือไม่ว่า ควันธูป ก่อให้เกิดฝุ่น PM 2.5 ที่เป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมตัวยง ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ แถมยังเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งสิ่งที่การไหว้บรรพบุรุษปรับเปลี่ยนได้แถมยังได้บุญเหมือนเดิม คือการเลือกใช้ธูปยุคใหม่ อย่างธูปศิลปากรรังสรรค์ ที่ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหามลพิษจากควันธูป โดยมีขนาดสั้นลง จะลดระยะเวลาในการเกิดควันธูปลงได้ 

ธูปศิลปากรรังสรรค์ จัดทำโดย ทีมวิจัย (โดย ผศ.ดร.วีรวัฒน์ สิริเวสมาศ จากคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร) ซึ่งได้ออกแบบธูปให้มีการเผาไหม้ลดลงเพื่อลด PM2.5 พร้อมกับใช้วัตถุดิบในการผลิตลดลงเพื่อลดต้นทุนและลดของเสียจากการสักการะ

โดยเมื่อวันที่ 7 มกราคม ที่ผ่านมา ได้มีการทดลองใช้ “ธูปศิลปากรรังสรรค์” ในพื้นที่ศาลเจ้า และจะมีการทดลองใช้อีกที่ศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี๊ยะ เยาวราช ในช่วงเทศกาลตรุษจีน (21-22 ม.ค. 2566) และเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2566 (Bangkok Design Week 2023) ในวันที่ 4-12 ก.พ. 2566

เป็นอีกหนึ่งไอเดียกู้โลกในเทศกาลตรุษจีน ที่น่าสนใจ ได้บุญ ไปพร้อม ๆ กับลดมลพิษทางอากาศได้อีกทางหนึ่ง



ธูปศิลปากรรังสรรค์ โดย ทีมวิจัย คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร https://www.facebook.com/creativeculturalcitysilpakorn/posts/pfbid02935bkCTwcChbmEyoHHoMS4xBweaHcku7FYCZi4aWH5RgM4FAUJKmsEmx5q8QaiFfl



3. ใช้ถุงผ้า ไปจับจ่ายของไหว้เจ้า หรือ เลือกซื้อของทางออนไลน์

แน่นอนว่า ลิสต์ช้อปปิงในวันจ่าย ย่อมเต็มไปด้วยรายการของไหว้ ทั้งของสด-ของแห้ง และไหนจะบรรดาเครื่องซ่นไหว้ต่าง ๆ อีกมากมาย ที่ร้านค้าจะต้องใส่สินค้าให้เราด้วยถุงพลาสติกจำนวนมาก ยิ่งหลายบ้าน ก็ยิ่งใช้หลายใบ 



ตรุษจีนปีนี้ อย่าลืมรักษ์โลกง่าย ๆ ด้วยการพกถุงผ้า ไปจ่ายตลาดในวันจ่าย เพื่อช่วยลดจำนวนการใช้ถุงพลาสติก หรือหากจะมีบางรายการ ที่สั่งผ่านเดลิเวอรี่ได้ ก็เป็นวิธีช่วยเซฟค่าเดินทาง ลดการใช้พลังงาน และเป็นการจ่าย ที่ไม่ทำลายโลก 



4. ‘วันเที่ยว’ สุขใจ ก่อนไปไหน อย่าลืมช่วยโลกก่อนออกเดินทาง

วันเที่ยว ที่ทุกคนรอคอย กับช่วงเวลาที่ญาติพี่น้อง จะได้ออกไปเที่ยวพร้อมหน้าพร้อมตา ซึ่งในวันเที่ยวในเทศกาลตรุษจีน คุณก็ช่วยลดการใช้พลังงานลงได้ ด้วยการเช็กลิสต์ ปิดไฟ-ปิดการใช้ต่าง ๆ เช่น ปิดก๊อกน้ำให้สนิท ถอดปลั๊กไฟที่ไม่ได้ใช้งานทุกจุดในบ้านให้เรียบร้อย 



นอกจากนี้ อย่าลืมวางแผนการเดินทาง เพื่อช่วยให้ประหยัดพลังงาน เป็นวันเที่ยวที่สบายใจ และได้มีส่วนช่วยโลก ในเทศกาลฉลองตรุษจีนปีนี้ได้อย่างสมบูรณ์ 



新正如意 新年发财 ปีใหม่นี้ ขอให้คิดหวังสิ่งใด เป็นไปตามปรารถนา มั่งคั่งร่ำรวยตลอดปี

อ้างอิง :  
https://www.facebook.com/creativeculturalcitysilpakorn
https://www.prd.go.th/th/content/category/detail/id/31/iid/151251

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นประเด็นที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะยิ่งนับวัน การคืบคลานเข้ามาของสภาวะโลกร้อนที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อหลายภาคส่วน…
pin
686 | 07/02/2024
‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

จากข้อมูลโดย ศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (sdgmove)  ระบุว่า เดือนเมษายน ปี 2565 ที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามเผยแพร่ยุทธศาสตร์ชาติ…
pin
9401 | 26/10/2023
#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

ช่วงเวลาของสายบุญ ที่จะเวียนมาปีละครั้ง สำหรับเทศกาลกินเจ หรือ ประเพณีถือศีลกินผัก ตามประเพณีแบบลัทธิเต๋า รวม 9 วัน โดยกำหนดวันตามจันทรคติ…
pin
12104 | 03/10/2023
4 วิธี ฉลองตรุษจีน จ่าย-ไหว้-เที่ยว แบบรักษ์โลก ทำจิตใจให้ผ่องใส ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม