ถอดสูตรความสำเร็จ ‘Asia Bedding’ ผู้นำนวัตกรรมที่นอนสปริง สัญชาติไทย สู่แผนธุรกิจควบคู่แนวคิด ‘ความยั่งยืน’

SME in Focus
27/01/2023
รับชมแล้วทั้งหมด 2028 คน
ถอดสูตรความสำเร็จ ‘Asia Bedding’ ผู้นำนวัตกรรมที่นอนสปริง สัญชาติไทย สู่แผนธุรกิจควบคู่แนวคิด ‘ความยั่งยืน’
banner
มองเป็น เห็นโอกาส Bangkok Bank SME ขอพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับ บริษัทผู้ผลิตที่นอนสปริงสัญชาติไทย ที่มีชื่อเสียงมายาวนานเกือบ 60 ปี โดยมีแบรนด์ที่โดดเด่นเป็นหน้าเป็นตา นั่นก็คือ “Lucky Mattress”

หากพูดถึงแบรนด์ “Lucky Mattress” เชื่อว่าหลายท่านอาจคุ้นเคยกันดีกับผลิตภัณฑ์ที่นอน และเครื่องนอนคุณภาพ ที่มาพร้อมราคาสมเหตุสมผล วันนี้ เราจะมาทำความรู้จักธุรกิจนี้กันให้มากขึ้น



“Asia Bedding” ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของแบรนด์ ‘Lucky Mattress’

บริษัท เอเซีย เบดดิ้ง จำกัด ถือเป็นผู้บุกเบิกการผลิตที่นอนสปริงในประเทศไทย ที่เริ่มก่อตั้งธุรกิจมาตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1965 และสืบทอดกิจการจากรุ่นสู่รุ่น ส่งต่อมาถึงมือของทายาทธุรกิจเจนเนอเรชัน 4 อย่าง คุณกุลธิดา ตรีพงษ์กรุณา (คุณฝน) ซึ่งปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายการตลาดของ บริษัท เอเซีย เบดดิ้ง จำกัด

คุณกุลธิดา เล่าให้ฟังว่า “...สมัยเริ่มแรก บริษัทเคยผลิตที่นอนซึ่งทำจากนุ่นมาก่อน โดยมีโรงปั่นนุ่นของตัวเอง แต่ด้วยปัญหาของนุ่น ที่เป็นแหล่งสะสมฝุ่น และเชื้อโรคได้ง่าย ประกอบกับเป็นวัสดุที่ติดไฟง่าย บริษัทจึงตัดสินใจลงทุนนำเข้าเครื่องจักร เพื่อมาผลิตที่นอนสปริงโดยเฉพาะ ซึ่งที่นอนสปริงก็เป็นเหมือนอินโนเวชั่นที่ทันสมัยในช่วงเวลานั้น...”

หลังจากการตัดสินใจทุ่มเงินลงทุนพัฒนาสายการผลิต นำเข้าเครื่องจักร และเรียนรู้-คิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ “เอเซีย เบดดิ้ง” จึงค่อย ๆ เติบโตมาอย่างต่อเนื่อง จนเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ผลิตที่นอน และเครื่องนอนรายใหญ่ของไทยแบบครบวงจร ที่มุ่งเน้นในเรื่องของคุณภาพ และความคุ้มค่า ซึ่งหนึ่งในแบรนด์ดังขึ้นห้าง ที่อยู่ภายใต้การบริหารงานของบริษัท ก็คือ ‘Lucky Mattress’ 

ด้วยความสามารถทางการผลิตที่หลากหลาย ประกอบกับการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างไม่หยุดยั้ง ทำให้แบรนด์ Lucky Mattress มีผลิตภัณฑ์นับร้อยรายการ ที่ตอบโจทย์ทุกรูปแบบการใช้ชีวิต และความชอบส่วนบุคคลได้อย่างลงตัว ตั้งแต่เด็กเล็กไปจนถึงผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็นที่นอนที่มาพร้อมเทคโนโลยี Intelligent Pocket Spring, Double Conical Spring, Natural Latex, Memory Foam หรือ Thermal Cool Memory Foam พร้อมด้วยชุดเครื่องนอนครบครัน อาทิ หมอน หมอนข้าง ผ้านวม ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ฯลฯ



ยืนหนึ่งด้านนวัตกรรมที่นอนคุณภาพ

จุดเด่นที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ในเครือของบริษัท เอเซีย เบดดิ้ง จำกัด สามารถครองใจลูกค้ามาได้อย่างยาวนาน คือเรื่องของนวัตกรรมที่นอน และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่บริษัทไม่เคยหยุดที่จะพัฒนา เรียนรู้ และต่อยอด



คุณกุลธิดา กล่าวว่า ในช่วงแรก ทางบริษัทใช้สปริงแบบ Bonnell แต่ต่อมา ค่อย ๆ พัฒนา ปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีสปริงให้ดีขึ้น มีอายุการใช้งานนานขึ้น มาสู่ Pocket Spring อย่างในปัจจุบัน

“....เราคัดสรรวัสดุคุณภาพจากทั่วโลก พัฒนาให้ทันยุคสมัย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในรูปแบบต่าง ๆ อย่าง ที่นอนยางพารา เราก็นำเข้ายางพารามาจากประเทศเบลเยียม และมีการใส่เม็ดเจลเข้าไปในที่นอน เพื่อช่วยลดอุณหภูมิ ทำให้รู้สึกเย็นสบายขณะนอนหลับ ส่วนสปริงของเรา ผลิตจากเหล็กคุณภาพสูง คือ High Carbon Steel ซึ่งเป็นเหล็กที่มีคาร์บอนสูง ผ่านกระบวนการพิเศษเฉพาะของบริษัท ทำให้ได้สปริงที่มีความยืดหยุ่น และทนทานในเวลาเดียวกัน เพื่อที่นอนคุณภาพดีที่สุด...” 

ในส่วนของดีไซน์ เราจะโฟกัสเรื่อง Spacing ทำให้สปริงของเราสามารถปรับหน้ารับได้ 360 องศา ไม่ว่าลูกค้าจะนอน หรือพลิกตัว จะสามารถประคองสรีระได้ตลอดเวลา



ผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อ “Sleep experience” ที่ดีที่สุด

คุณกุลธิดา ระบุว่า Sleep experience ค่อนข้างเป็นเรื่องที่เฉพาะบุคคล บางราย ลูกค้าอาจจะมีสรีระที่มีความแข็งแรง จึงคาดว่าน่าจะชอบที่นอนนิ่มสบาย แต่กลับกลายเป็นชอบที่นอนที่มีความแน่น  หรือกลุ่มผู้สูงอายุที่คิดว่า น่าจะชอบที่นอนแบบแน่น ๆ แต่เนื่องจากบางท่านไม่มีปัญหาเรื่องกระดูก จึงชอบที่นอนนุ่ม ๆ เป็นต้น



“...ดังนั้น สิ่งสำคัญ คือ การเก็บรวบรวมฟีดแบค เราต้องรับฟีดแบคจากลูกค้า ซัพพลายเออร์ หรือผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในธุรกิจของเรา นำมาพัฒนา ปรับปรุง เพื่อออกผลิตภัณฑ์ที่ดี ตรงใจลูกค้ามากที่สุด เราจึงมีทั้ง ที่นอนระบบสปริง ระบบยางพารา ระบบโฟม ระบบเมโมรีโฟม และระบบไฮบริด เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของคนแต่ละช่วงวัย 

บางคนชอบนอนนิ่ม ๆ ก็อาจจะชอบแบบพ็อกเก็ตสปริง ผสมกับเมมโมรีโฟม จะได้ความรู้สึกของการสปริง และกระจายน้ำหนักได้ดี แต่พออายุมากขึ้น อาจจะชอบนอนที่นอนที่มีความแน่นขึ้น ก็อาจเป็นที่นอนยางพารา เพื่อช่วยประคองกระดูกสันหลังได้ดีขึ้น และอาจ   ท็อปด้วยยางพารานุ่ม ๆ เพื่อไม่ให้เกิดการกดทับของกล้ามเนื้อ....” 

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารสาวกล่าวว่า ที่นอนที่ดีที่สุด คือ ที่นอนที่คุณนอนสบายที่สุด แต่ละคนมีความชอบไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้น ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นรุ่นที่แพงที่สุด ถูกที่สุด หรือเป็นรุ่นใหม่ล่าสุด แต่ขึ้นอยู่กับสรีระ และความชอบส่วนตัว



แบรนด์ที่นอน-เครื่องนอนคุณภาพ ราคาจับต้องได้ หาซื้อง่ายทั่วไทย

ผลิตภัณฑ์จาก บริษัท เอเซีย เบดดิ้ง จำกัด ส่วนใหญ่มีจำหน่ายผ่านโมเดิร์นเทรด อาทิ HomePro, SB furniture, Dohome ฯลฯ ไปจนถึงร้านขายเฟอร์นิเจอร์ทั่วไป และยังมีในส่วนของช่องทางขายออนไลน์ อย่าง LazMall และ Shopee Mall ด้วยคุณภาพ และราคาที่คุ้มค่า พร้อมโปรโมชั่นต่าง ๆ ทำให้ช่องทางออนไลน์มียอดขายเติบโตค่อนข้างสูงในช่วงโควิด 

นอกจากนี้ ยังมีลูกค้าเป็นโรงแรมต่าง ๆ ทั่วประเทศ ตั้งแต่ Boutique Hotel ไปจนถึง International Hotel และโรงแรมใหญ่ ๆ ระดับ 5 ดาว 

คุณกุลธิดา กล่าวเพิ่มเติมว่า “...ลูกค้าออนไลน์ส่วนใหญ่ จะให้ความสนใจกับเครื่องนอน ขณะเดียวกัน ลูกค้าที่สนใจที่นอน จะให้ความสำคัญกับการไปเลือกดูตามหน้าร้านต่าง ๆ มากกว่า เพราะการเลือกที่นอน หลายท่านอาจต้องไปเห็น ไปลองนอนด้วยตัวเอง เพื่อให้มั่นใจว่าจะได้ที่นอน ที่เราชอบจริง ๆ และจะต้องใช้ไปอีกนานหลายปี....”



ความท้าทาย กับการสืบทอดธุรกิจครอบครัว

เมื่อถามถึงประเด็นปัญหา และความท้าทายที่คุณกุลธิดา ต้องเผชิญ หลังจากเข้ามาสืบทอดกิจการนี้ เธอกล่าวว่า ในฐานะผู้ที่สืบทอดกิจการต่อจากครอบครัว ต้องมาพิสูจน์ตัวเองในโมเดลธุรกิจที่ก่อตั้งมาแล้ว การทำงานร่วมกับคนในครอบครัว ก็ต้องมีการบริหารความสัมพันธ์ให้ดี ทุกการทำงานต้องมีปัญหาเกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติ แต่มันก็เป็นสิ่งที่ท้าทาย ว่าจะบริหารจัดการปัญหา และรักษาความสัมพันธ์ รักษาน้ำใจคนในครอบครัวไปพร้อม ๆ กัน ได้อย่างไรบ้าง

“...ถ้ากลับไปบอกตัวเองในอดีตได้ จะบอกว่า เราต้องฟังมากขึ้น การฟัง Wisdom ของคนรุ่นก่อนหน้าเรานั้น มีประโยชน์มาก ซึ่งอาจจะจุดประกายอะไรบางอย่างให้เราได้...”

ส่วนการปรับใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ในการทำงาน ก็อาจจะมีเสียงต่อต้านจากคนรุ่นเก่าบ้าง เราก็ต้องใช้วิธีค่อย ๆ อธิบาย และเปิดใจรับฟังเขาด้วย แล้วค่อยนำมาสรุปอีกครั้ง ไม่ใช่ใส่ความคิดเราไปอย่างเดียว เพราะเขาอาจจะมองเห็นจุดอ่อนอะไรบางอย่าง ไม่ใช่ว่าของใหม่...จะต้องดีเสมอไป



แผนธุรกิจในอนาคต ต้องมาพร้อม แนวคิดความยั่งยืน (Sustainability)

เมื่อถามถึงประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อม คุณกุลธิดา เผยว่า ตนมีความเชื่ออย่างหนึ่งว่า การป้องกันปัญหาที่ดีที่สุด คือ การป้องกันตั้งแต่เริ่มต้น มีการป้องกันไม่ให้ปัญหาเกิดตั้งแต่แรก เช่น ทำยังไงจะลดขยะ ทำยังไงจะเกิดขยะน้อยที่สุดในกระบวนการผลิต ซึ่งส่วนใหญ่ จะให้ความสำคัญกับ Internal Production, Waste Management และ Carbon Footprint

ขณะเดียวกัน บริษัท มีแผนที่จะนำพลังงานธรรมชาติ อย่าง พลังงานแสงอาทิตย์ มาปรับใช้ในกระบวนการผลิตมากขึ้น เพื่อหวังจะลดผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อมให้ได้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้

“....ในส่วนของที่นอน และเครื่องนอน เราจะเน้นใน Core Values ของเราเหมือนเดิม คือ Deliver The Best Products ให้ลูกค้าในราคาที่สมเหตุสมผลที่สุด เดินหน้าพัฒนาอินโนเวชั่น เพิ่มผลิตภัณฑ์ และขยายช่องทางตลาดออนไลน์มากขึ้น ซึ่งตอนนี้ เรามีผลิตภัณฑ์ 200-300 รุ่น มีแบรนด์ Lucky Mattress, Durabed และอาจมีแบรนด์อื่น ๆ เพิ่ม รวมถึง0tมีการทำ OEM ด้วย...”


ติดตามเรื่องราวของ “Lucky Mattress” ได้ที่ :

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ยนต์ผลดี จากโรงงานผลิตเครื่องสีข้าว สู่ ‘โรงเรียนโรงสี’ และเป้าหมายการยกระดับอุตสาหกรรมข้าวให้เข้มแข็ง

ยนต์ผลดี จากโรงงานผลิตเครื่องสีข้าว สู่ ‘โรงเรียนโรงสี’ และเป้าหมายการยกระดับอุตสาหกรรมข้าวให้เข้มแข็ง

โรงเรียน ‘โรงสีข้าว’ แห่งแรกของไทย โรงเรียน ‘โรงสีข้าว’ หรือ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวข้าว จัดตั้งโดย บริษัท ยนต์ผลดี จำกัด…
pin
252 | 25/03/2024
3 ผู้บริหารหญิงยุคใหม่ กับแนวคิดใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนธุรกิจรับเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ

3 ผู้บริหารหญิงยุคใหม่ กับแนวคิดใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนธุรกิจรับเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ

ไขเคล็ดลับและแนวคิดที่ผลักดันให้ผู้นำหญิงในโลกธุรกิจขึ้นมายืนแถวหน้า นักธุรกิจหญิงแกร่งที่ทรงพลังต่อการขับเคลื่อนธุรกิจ จนทำให้พวกเธอสามารถขึ้นมายืนแถวหน้าอย่างภาคภูมิ…
pin
421 | 22/03/2024
พลังหญิง เปลี่ยนโลก 3 บทบาทของผู้บริหารหญิงในการขับเคลื่อนธุรกิจสีเขียวที่สร้างแรงบันดาลใจด้านสิ่งแวดล้อม

พลังหญิง เปลี่ยนโลก 3 บทบาทของผู้บริหารหญิงในการขับเคลื่อนธุรกิจสีเขียวที่สร้างแรงบันดาลใจด้านสิ่งแวดล้อม

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลต่อธุรกิจ เมื่อหลายประเทศทั่วโลกเริ่มออกกฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดขึ้น…
pin
333 | 20/03/2024
ถอดสูตรความสำเร็จ ‘Asia Bedding’ ผู้นำนวัตกรรมที่นอนสปริง สัญชาติไทย สู่แผนธุรกิจควบคู่แนวคิด ‘ความยั่งยืน’