รู้ก่อนได้เปรียบ! 4 เครื่องมือการตลาดดิจิทัล ใช้ฟรีสำหรับ SME ในปี 2023

SME Update
30/01/2023
รับชมแล้วทั้งหมด 1790 คน
รู้ก่อนได้เปรียบ! 4 เครื่องมือการตลาดดิจิทัล ใช้ฟรีสำหรับ SME ในปี 2023
banner
ไม่ว่าคุณกำลังจะเริ่มต้นทำธุรกิจ หรือเป็นเจ้าของกิจการขนาดเล็กอยู่แล้ว และมีความสนใจการตลาดดิจิทัล อยากทำคอนเทนต์ให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย Bangkok Bank SME ขอนำเสนอมุมมองที่น่าสนใจในการใช้เครื่องมือการตลาดดิจิทัลเข้ามาช่วยสร้างความได้เปรียบ ยกระดับธุรกิจของคุณสู่เป้าหมายที่วางไว้ พร้อมโอกาสในการสร้างอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ที่สูงขึ้น จาก 4 เครื่องมือการตลาดดิจิทัลต่อไปนี้...



1. Google Analytics

หนึ่งในเครื่องมือการตลาดดิจิทัลยอดฮิตจาก Google ที่คุณสามารถใช้งานได้ฟรี คือ “Google Analytics” ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่อัดแน่นไปด้วยข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับคนที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณ และปฏิสัมพันธ์ที่พวกเขามีต่อเว็บไซต์ของคุณ ซึ่งจะช่วยให้คุณนำมาวิเคราะห์ต่อยอด หรือปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดใหม่ ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น 

ข้อมูลเชิงลึกที่ได้รับความนิยม และสามารถเข้าถึงได้ฟรีบน Google Analytics ได้แก่

- จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ ซึ่งจะแสดงข้อมูลเป็นวัน สัปดาห์ เดือน หรือตามระยะเวลาที่คุณสามารถกำหนดเองได้

- ผู้คนเหล่านี้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณจากช่องทางไหนบ้าง ซึ่งอาจระบุได้ทั้งผู้ที่คลิกลิ้งก์มาจากเว็บไซต์อื่น จากการค้นหาแบบออร์แกนิค จากการโฆษณา จากสื่อโซเชียลต่าง ๆ หรือการพิมพ์ที่อยู่เว็บไซต์บนเสิร์ชเอนจินโดยตรง 

- คีย์เวิร์ดต่าง ๆ ที่ผู้คนมักพิมพ์เพื่อค้นหาเว็บไซต์ของคุณบน Google

- ข้อมูลสถิติประชากร และความสนใจของผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์

- ระยะเวลาที่ผู้คนใช้เวลาอยู่บนเว็บไซต์ของคุณ รวมถึงหน้าเว็บไซต์ที่พวกเขาคลิกเข้าไปดูด้วย



จากข้อมูลที่น่าสนใจเหล่านี้ คุณสามารถนำมาประกอบการปรับปรุงเว็บไซต์ หรือสร้างแคมเปญการตลาดที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากขึ้น ตัวอย่างเช่น คุณอาจจะพบว่า มีคนจำนวนมากเข้าถึงเว็บไซต์ของคุณผ่านการค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดที่คุณอาจไม่ได้ให้ความสนใจเท่าที่ควร ซึ่งต่อไปคุณอาจนำคีย์เวิร์ดดังกล่าวมาใช้ประกอบในคอนเทนต์ให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสให้มีผู้เข้าถึงเว็บไซต์ของคุณมากยิ่งขึ้นในอนาคต 



2. BuzzSumo
การที่จะประสบความสำเร็จในการทำการตลาดคอนเทนต์ สิ่งแรกที่คุณต้องทำคือการศึกษาข้อมูลที่จำเป็นได้อย่างถูกต้อง ซึ่ง BuzzSumo ก็เป็นหนึ่งในเครื่องมือการตลาดคอนเทนท์ที่ถูกใจใครหลายคน

BuzzSumo จะแสดงคอนเทนท์ที่กำลังติดเทรนด์อยู่บนโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่าง ๆ ตามหัวข้อที่คุณค้นหา ช่วยให้คุณตามทันทุกกระแสบนโลกโซเชียล และอาจได้ไอเดียการทำคอนเทนต์ตามเทรนด์นั้น ๆ ด้วยเช่นกัน 



นอกจากนี้ BuzzSumo ยังมีฟังก์ชั่นที่มีประโยชน์ต่อการตลาดดิจิทัลอีกมากมายที่สามารถใช้งานได้ฟรี อาทิ 

- การค้นหาคีย์เวิร์ด
- การค้นหาอินฟลูเอนเซอร์
- การแสดงหน้าฟีดของโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่าง ๆ ตามหัวข้อที่ค้นหา
- รายงานผลการวิเคราะห์คอนเทนต์
- ไอเดียการทำคอนเทนต์ในหัวข้อต่าง ๆ

นอกจาก ฟังก์ชั่นใช้งานฟรีที่กล่าวมาแล้วนั้น ผู้ประกอบการสามารถซื้อบริการเสริมรายเดือน ซึ่งมีราคาแพ็กเกจตั้งแต่ 99$ ไปจนถึง 299$ ต่อเดือน เพื่อเข้าถึงฐานข้อมูลจำนวนมหาศาล พร้อมฟังก์ชั่นระดับพรีเมียมอีกมากมาย อาทิ การวิเคราะห์ข้อมูลบน Facebook Page หรือ YouTube Channel เป็นต้น



3. HubSpot

หากคุณเป็นแบรนด์ที่ชอบทำโปรโมชั่น หรือแคมเปญการตลาดที่หลากหลายผ่านช่องทางการตลาดหลาย ๆ แพลตฟอร์มในเวลาเดียวกัน HubSpot จะช่วยอำนวยความสะดวกให้การทำงานของคุณง่ายขึ้น

HubSpot ขึ้นชื่อว่าเป็นโซลูชั่นซอฟต์แวร์การตลาดแบบ all-in-one ที่มัดรวมช่องทางการตลาดต่าง ๆ ของคุณมาอยู่ในที่เดียวกัน เพื่อง่ายต่อการดูแลจัดการ อีกทั้งยังมีฟังก์ชั่นที่ช่วยให้เว็บไซต์ของคุณมี Traffic ดีขึ้น เพิ่ม Conversion Rate ให้สูงขึ้น หรือที่เรียกให้เข้าใจง่าย ๆ ว่า อัตราส่วนของผู้ที่ตอบสนองต่อโฆษณา หรือยอดผู้ซื้อจริงนั่นเอง ซึ่งจะตามมาด้วย ROI ที่สูงขึ้นเช่นกัน



ฟังก์ชั่นใช้งานฟรีที่น่าสนใจของ HubSpot ได้แก่
- เครื่องมือช่วยปรับปรุงคอนเทนท์
- เทมเพลตอีเมลสำเร็จรูป
- ระบบจัดการการตลาดอัตโนมัติ
- ระบบวิเคราะห์ข้อมูล
- ระบบจัดการโซเชียลมีเดีย
- ระบบจัดการคอนเทนท์

อีก 1 ฟังก์ชั่นที่พลาดไม่ได้คือ เทมเพลตสำเร็จรูปสำหรับเว็บไซต์ ใช้สร้างแลนดิ้งเพจ ซึ่งจะมีระบบเสริมอย่าง live chat มาให้ด้วย 

หากฟังก์ชั่นฟรียังไม่จุใจ ก็สามารถเลือกสมัครสมาชิกแบบรายเดือนได้ 2 แพ็กเกจ ซึ่งแพ็กเกจ Starter ราคา 50$ ต่อเดือน และแพ็กเกจ Professional ราคา 890$ ต่อเดือน แม้ค่าสมาชิกแบบ Full version จะแอบมีราคาสูงไปสักหน่อย แต่สิ่งที่คุณจะได้คือการเข้าถึงแพลตฟอร์ม CRM (ระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า) เต็มรูปแบบ ซึ่งรวมถึงรายงานแคมเปญ รายงานกลุ่มลูกค้า การจัดการ-วิเคราะห์กลุ่มลูกค้า และระบบจัดการ-วิเคราะห์ผลการดำเนินงานบนโซเชียลมีเดีย โดยใช้งานร่วมกับ Facebook, Instagram, LinkedIn และ Twitter



4. Canva

หนึ่งในเครื่องมือการตลาดดิจิทัลที่หลายท่านคุ้นชื่อกันดี คงหนีไม่พ้น Canva แพลตฟอร์มแห่งกราฟิกดีไซน์ ที่ช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์บนโซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ หรือแม้กระทั่งงานนำเสนอลูกค้าของคุณให้ดูสะดุดตา น่าประทับใจ ด้วยวิธีการใช้งานที่ง่ายดาย ไม่ซับซ้อน พร้อมเทมเพลต รูปภาพ และกราฟิกตกแต่งหลากหลายรูปแบบ ช่วยให้คุณรังสรรค์คอนเทนต์ที่ดูโดดเด่นได้ภายในไม่กี่นาที

บนเว็บไซต์ Canva จะมีการอัปเดทรูปภาพ กราฟิกดีไซน์ และเทมเพลตใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา เหมาะกับการสร้างสรรค์คอนเทนต์บนโซเชียลมีเดีย การทำอินโฟกราฟิก โปสเตอร์โฆษณา นามบัตร พรีเซนเทชั่น อีบุ๊ค และอื่น ๆ อีกมากมาย   

ฟังก์ชั่นที่น่าสนใจบน Canva ได้แก่
- อ็อปชันการตัดต่อภาพ
- พาเลทสี
- การผสมฟอนต์
- การปรับขนาดของรูปภาพ
- เทมเพลตสำเร็จรูปหลากหลายรูปแบบ 
- รูปภาพ วีดิโอ และกราฟฟิกสำหรับตกแต่ง



สิ่งที่ทำให้ Canva เป็นหนึ่งในเครื่องมือการตลาดดิจิทัลยอดนิยม นั่นเป็นเพราะ แม้คุณจะไม่มีประสบการณ์ หรือความรู้เกี่ยวกับการทำกราฟิกเลย คุณก็สามารถสร้างผลงานระดับมืออาชีพได้จากกราฟิกดีไซน์คุณภาพ และภาพถ่ายความละเอียดสูงที่ Canva มีให้ สิ่งที่คุณต้องทำก็แค่ลาก วาง และเซฟ!  
นอกเหนือจากความรู้ในเรื่องของเทคนิค และวิธีการทำการตลาดดิจิทัลแล้ว สิ่งสำคัญที่สุด คือ การเรียนรู้ และรู้จักปรับใช้เครื่องมือการตลาดดิจิทัลที่หลากหลาย วางแผนกลยุทธ์การใช้เครื่องมือการตลาดดิจิทัลอย่างชาญฉลาด โดยให้สอดคล้องกับเป้าหมายของแบรนด์ เพื่อประหยัดเวลาในการทำงาน และช่วยให้ดำเนินกิจการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Bangkok Bank SME หวังว่าผู้อ่านทุกท่านจะได้ใช้ประโยชน์จาก 4 เครื่องมือการตลาดดิจิทัลที่เรานำมาฝากกันในวันนี้  
   
ที่มา:  

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1281 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1652 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1914 | 25/01/2024
รู้ก่อนได้เปรียบ! 4 เครื่องมือการตลาดดิจิทัล ใช้ฟรีสำหรับ SME ในปี 2023