The Big Blue | 4 ประโยชน์ของการบริหารองค์กรด้วยหลัก ESG

The Big Blue
21/04/2023
รับชมแล้วทั้งหมด 890 คน
The Big Blue | 4 ประโยชน์ของการบริหารองค์กรด้วยหลัก ESG
banner
ในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมานี้ เรื่อง ESG หรือ Environmental (สิ่งแวดล้อม) Social (สังคม) และ Governance (ธรรมาภิบาล) เป็นประเด็นสำคัญที่ผู้นำในแต่ละองค์กร และหน่วยงานกำกับดูแลอุตสาหกรรมทั่วโลกให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก

ESG คืออะไร?

ESG คือ กรอบแนวคิดที่ใช้ขับเคลื่อนองค์กร ให้เติบโตอย่างยั่งยืนและคำนึงถึงเรื่องจริยธรรม โดยมีประเด็นหลักๆ อยู่ 3 มิติ คือ

Environmental (สิ่งแวดล้อม) หมายถึง การที่องค์กรคำนึงถึงผลกระทบ และความเสี่ยงทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจากการดำเนินธุรกิจ

Social (สังคม) หมายถึง การปฏิบัติต่อคนทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน ซัพพลายเออร์ ลูกค้า อย่างเป็นธรรม บริหารทรัพยากรบุคคลอย่างเท่าเทียม โดยคำนึงถึงสภาพแวดล้อมและสุขภาพของพนักงาน

Governance (ธรรมาภิบาล) หมายถึง การที่องค์กรมีการดำเนินงานอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ มีการกำกับดูแลที่ดี และเป็นธรรมต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับองค์กร

ฟังดูแล้ว ESG เหมือนจะเป็นเรื่องยิ่งใหญ่ เป็นสิ่งที่มีแต่บริษัทใหญ่ๆ เท่านั้นที่ต้องให้ความสำคัญ เนื่องจากบริษัทขนาดใหญ่มักจะมีโอกาสถูกตรวจสอบได้มากกว่า 

อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่ SMEs ก็เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และเป็นแหล่งสร้างงานให้แก่แรงงานจำนวนมาก SMEs ก็ควรที่จะต้องเริ่มทำความเข้าใจ และดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงหลัก ESG เพื่อการเติบโตในอนาคตที่ยั่งยืนเช่นกัน โดยเฉพาะในโลกธุรกิจทุกวันนี้ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ธุรกิจจำเป็นต้องหาทางปรับตัวให้สอดคล้องกับบริบทโลกธุรกิจยุคใหม่ ที่พยายามเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืนมากขึ้น

ประโยชน์ของการบริหารองค์กรด้วยหลัก ESG

1. ลดต้นทุน

ถ้าพูดถึงการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมอาจดูไกลตัว แต่ถ้าลองพูดถึงการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ ง่ายๆ เช่น การที่ออฟฟิศของคุณเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟที่ประหยัดพลังงานมากขึ้น แค่นั้นก็สามารถช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในทุกๆ เดือนได้แล้ว และยิ่งในยุคนี้ที่เกิดวิกฤติพลังงาน ส่งผลให้ราคาพลังงานพุ่งสูงในหลายประเทศ ไหนจะแนวโน้มที่กำแพงภาษีสินค้าพลังงานจะสูงขึ้น การที่ธุรกิจหันมาเริ่มควบคุมต้นทุนที่เกี่ยวกับพลังงานไว้แต่เนิ่นๆ ก็เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับอนาคตข้างหน้า

2. เพิ่มกำไร

รายงานฉบับล่าสุดของ International Finance Corporation พบว่ากำไรของบริษัท กับกิจกรรมเพื่อความยั่งยืนที่บริษัทได้ทำนั้นมีความเกี่ยวข้องกัน ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือในอุตสาหกรรมการเกษตร, เทคโนโลยี, ไมโครไฟแนนซ์ และการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

สำหรับ SMEs กำไรที่มากขึ้นจากการลดต้นทุนลง รายได้เพิ่มขึ้น และผลิตภาพที่ดีขึ้น นั่นหมายถึง ความน่าเชื่อถือทางเครดิต (Credit worthiness) ที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับธุรกิจในการไปขอสินเชื่อในอนาคต

3. สร้างจุดขายที่เป็นเอกลักษณ์

งานวิจัยจาก Mastercard แสดงให้เห็นว่า กว่าครึ่งของผู้บริโภคเริ่มรู้สึกว่าควรตัดสินใจซื้อสินค้าที่คำนึงถึงความยั่งยืนมากขึ้น นั่นหมายถึงว่าเวลาที่ลูกค้าตัดสินใจจะบริโภคอะไรสักอย่าง ไม่ได้คิดถึงแต่ตัวเองเพียงอย่างเดียว แต่เริ่มตระหนักถึงผลกระทบต่อสังคมด้วย 

ในฐานะเจ้าของธุรกิจ SMEs การปูพื้นฐานแนวคิดปรัชญาการดำเนินงานที่คำนึงถึงความยั่งยืนเป็นอันดับแรก และพูดถึงประโยชน์ของสินค้าหรือบริการต่อสิ่งแวดล้อม ก็จะช่วยให้คุณสามารถแย่งส่วนแบ่งจากกระเป๋าสตางค์ของลูกค้ามาได้มากขึ้น สามารถขยายฐานลูกค้า และดึงดูดซัพพลายเออร์ที่มีคุณภาพมากขึ้น

4. พนักงานมีความสุข

ใน 3 ตัวหลักของ ESG ตัว S มักจะเป็นตัวที่ถูกมองข้าม แต่ในบางประเทศ เช่น แอฟริกาใต้ ก็เริ่มมีการตระหนักรู้และตื่นตัวเรื่องความเป็นธรรมและความเท่าเทียมในสังคมมากขึ้น ดังนั้นการส่งเสริมวัฒนธรรมในที่ทำงานที่น่าอยู่ เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อการเติบโตทางธุรกิจในระยะยาว

วัฒนธรรมในที่ทำงานที่เอื้อต่อสุขภาพและความพึงพอใจในการทำงานของพนักงานนั้นมักจะส่งผลให้พนักงานมีอัตราการลาออกที่ลดลง ทำให้บริษัทสามารถลดต้นทุนในการไปสรรหาและฝึกอบรมพนักงานใหม่ลงเป็นอย่างมาก และท้ายที่สุด เมื่อทีมงานรู้สึกว่าได้รับการเห็นคุณค่า ก็จะทำงานออกมาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ปรับคอนเทนท์อย่างไรให้โดนใจ Gen Z

ปรับคอนเทนท์อย่างไรให้โดนใจ Gen Z

หลังจากที่คน Gen Z เป็นกลุ่มล่าสุดที่เข้าสู่ตลาดแรงงาน ก็ได้กลายเป็นจุดเปลี่ยนของธุรกิจทั่วโลก ตั้งแต่เรื่องทักษะทางเทคโนโลยีและการให้ความสนใจกับเรื่องการรับผิดชอบต่อสังคม…
pin
120 | 19/04/2024
KISS Principle หลักการทำงานแบบ “ง่ายๆ” ที่ SMEs ควรนำไปใช้

KISS Principle หลักการทำงานแบบ “ง่ายๆ” ที่ SMEs ควรนำไปใช้

Albert Einstein เคยกล่าวไว้ว่า “ถ้าคุณไม่สามารถอธิบายเรื่องๆ หนึ่งในเวอร์ชั่นที่เด็ก 6 ขวบจะสามารถเข้าใจได้ นั่นแปลว่าคุณไม่ได้เข้าใจมันมากพอ”KISS…
pin
499 | 21/03/2024
8 ทักษะความเป็นผู้นำ ที่เจ้าของธุรกิจควรฝึกฝนเอาไว้

8 ทักษะความเป็นผู้นำ ที่เจ้าของธุรกิจควรฝึกฝนเอาไว้

การเป็นเจ้าของธุรกิจนั้นเป็นตำแหน่งที่บีบบังคับให้คุณต้องคิด ตัดสินใจ และปรับตัวตลอดเวลา โดยเฉพาะในปัจจุบันนี้ที่โลกธุรกิจหมุนไปอย่างรวดเร็ว…
pin
407 | 16/02/2024
The Big Blue | 4 ประโยชน์ของการบริหารองค์กรด้วยหลัก ESG