AEC Connect | ‘4 ขั้นตอน’ เสริมแกร่งความมั่นคงทางอาหาร ‘อาเซียน’

AEC Connect
14/07/2023
รับชมแล้วทั้งหมด 410 คน
AEC Connect | ‘4 ขั้นตอน’ เสริมแกร่งความมั่นคงทางอาหาร ‘อาเซียน’
banner
จำนวนประชากรในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างมากถึง 12% ภายในปี 2578 จาก 670 ล้านคนในปี 2563 เป็น 750 ล้านคน ซึ่งการเติบโตอย่างรวดเร็วของประชากร ประกอบกับความผันผวนของสภาพอากาศ จะผลักดันให้ความต้องการอาหารเพิ่มขึ้นถึง 40% ภายในปี 2593

ถึงแม้จะมีแรงกดดันมากขึ้นในเรื่องของอุปทานอาหาร แต่จากข้อมูลขององค์การอาหารและการเกษตร (FAO) พบว่า 1 ใน 3 ของปริมาณอาหารทั้งหมดที่ผลิตขึ้นเพื่อการบริโภคกลับเกิดเป็นการสูญเสียหลังการเก็บเกี่ยว ซึ่งนับว่าเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของความไม่มั่นคงทางอาหารสำหรับหลายล้านครอบครัวทั่วโลก โดยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการสูญเสียอยู่ที่ประมาณ 17% ของปริมาณอาหารทั้งหมด

การลดการสูญเสียของผลผลิตหลังการเก็บเกี่ยวสามารถส่งผลกระทบอย่างมหาศาลได้ ยกตัวอย่างเช่นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หากลดการสูญเสียได้ 40% จะเทียบเท่ากับการเพิ่มผลผลิตอาหารจากพื้นที่ถึง 11.25 ล้านไร่ได้เลยทีเดียว ทั้งนี้ มีขั้นตอนพื้นฐาน 4 ขั้นตอนที่ธุรกิจสามารถทำตามเพื่อลดความสูญเสียของผลผลิตได้ดังนี้

1. พัฒนาและตรวจสอบความถูกต้องของเส้นฐาน
รวบรวมข้อมูลการสูญเสียที่เกิดขึ้นในห่วงโซ่คุณค่าโดยชั่งน้ำหนักหรือนับจำนวน เนื่องจากการกำหนดสัดส่วนของผลผลิตที่สูญเสียไปในแต่ละขั้นตอนสามารถนำมากำหนดเส้นฐานได้

2. กำหนดวิธีการและพื้นที่ที่สามารถเข้าไปแทรกแซง
ระบุจุดที่ไร้ประสิทธิภาพมากที่สุดและหาแนวทางการแก้ไขที่มีศักยภาพในห่วงโซ่คุณค่า จากนั้นจับคู่กับความสามารถที่มีอยู่เพื่อเพิ่มโอกาสสำเร็จ

3. ได้รับการยอมรับจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในห่วงโซ่คุณค่า
ทำความเข้าใจปัญหาของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในห่วงโซ่คุณค่าทั้งหมด ตั้งแต่เกษตรกรไปจนถึงผู้แปรรูปผลผลิต รวมถึงผู้จำหน่ายปุ๋ย สารป้องกันพืช เมล็ดพันธุ์ ผู้ค้าปลีก และคู่ค้าด้านการขนส่ง เพื่อแก้ปัญหาการสูญเสียผลผลิตหลังการเก็บเกี่ยวได้ในระยะยาว

4. ระดมทรัพยากรเพื่อทำตามแผน
ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อุตสาหกรรมอาหารและการเกษตรจำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟู ต้องมีการโน้มน้าวใจเกษตรกรและผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมการแปรรูปอาหารให้ใช้เทคโนโลยีมากขึ้น โดยภาครัฐและผู้ให้บริการเทคโนโลยีอาจต้องเป็นผู้ขับเคลื่อนหลักในประเด็นดังกล่าว

ที่มา: Saving Southeast Asia’s crops: Four key steps toward food security, Avinash Goyal, Ed Lock, Deepak Moorthy, and Ranali Perera, McKinsey&Company

ผู้เรียงเรียง: ณภัสสร มีไผ่แก้ว

https://www.mckinsey.com/industries/agriculture/our-insights/saving-southeast-asias-crops-four-key-steps-toward-food-security 


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ธุรกิจไหนดึงดูด FDI สู่ ‘เวียดนาม’

ธุรกิจไหนดึงดูด FDI สู่ ‘เวียดนาม’

สำนักงานการค้าต่างประเทศของเวียดนามระบุว่ามีการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (Foreign Direct Investment: FDI) เข้ามาในเวียดนามเพิ่มขึ้นในช่วงเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์…
pin
106 | 12/04/2024
ก้าวทัน ‘ภาษีเวียดนาม’ 2567

ก้าวทัน ‘ภาษีเวียดนาม’ 2567

ในปี 2567 มีการเปลี่ยนแปลงเรื่องภาษีหลายประเภทในเวียดนาม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและปรับตัวให้สอดคล้องกับภาษีระหว่างประเทศ โดยภาษีหลัก ๆ ที่มีการปรับเปลี่ยนที่บริษัทต่างชาติควรรู้มีดังนี้…
pin
183 | 29/03/2024
‘แบงก์ชาติมาเลเซีย’ รับมือ ‘ริงกิตอ่อน’

‘แบงก์ชาติมาเลเซีย’ รับมือ ‘ริงกิตอ่อน’

ธนาคารกลางมาเลเซีย (Bank Negara Malaysia: BNM) กระตุ้นให้นักลงทุน รัฐวิสาหกิจ และบริษัทเอกชน ช่วยเพิ่มมูลค่าสกุลเงินริงกิตที่อ่อนค่าลง…
pin
238 | 15/03/2024
AEC Connect | ‘4 ขั้นตอน’ เสริมแกร่งความมั่นคงทางอาหาร ‘อาเซียน’