‘เส้นไข่ขาว นิ่มนิ่ม’ ต่อยอดนวัตกรรมโปรตีนรูปแบบใหม่ สู่ผงซุปปรุงรสเพื่อสุขภาพ ให้ผู้ป่วยกินได้บ่อย แบบไม่มีเบื่อ

SME in Focus
28/07/2023
รับชมแล้วทั้งหมด 4697 คน
‘เส้นไข่ขาว นิ่มนิ่ม’ ต่อยอดนวัตกรรมโปรตีนรูปแบบใหม่ สู่ผงซุปปรุงรสเพื่อสุขภาพ ให้ผู้ป่วยกินได้บ่อย แบบไม่มีเบื่อ
banner
หากพูดถึงองค์ประกอบของการทำธุรกิจ SME ในประเทศไทย นอกจากการมุ่งพัฒนาในด้านการผลิต ลดต้นทุน และการจัดการด้านการตลาด สิ่งหนึ่งซึ่งสำคัญไม่แพ้กัน คือการนำนวัตกรรมมาปรับใช้เพื่อแก้ปัญหาด้านต่าง ๆ และเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจ 

โดย สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เปิดข้อมูล 7 เทรนด์นวัตกรรมปี 2566 ที่จะสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันให้กับไทยและในระดับโลก พร้อมตอกย้ำเป้าหมายการขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวสู่การเป็น “ประเทศแห่งนวัตกรรม” และติดอันดับ 1 ใน 30 ของประเทศที่มีความสามารถด้านนวัตกรรมของโลก ภายในปี 2573

โดยมีกลไกสำคัญคือการเร่งปั้นสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการด้านนวัตกรรมให้สอดรับกับเทรนด์โลก 

ทั้งนี้ ยังเป็นการเข้าสู่ยุคใหม่ของเทคโนโลยีอาหาร (Next generation of foodtech) จากปัจจัยการเพิ่มขึ้นของประชากรโลก และพฤติกรรมการบริโภคที่เน้นอาหารเพื่อสุขภาพและอาหารที่มีกระบวนการผลิตเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น รวมถึงเข้ามาเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมอาหาร ต่อยอดกระบวนการผลิตอาหารให้ตอบโจทย์การเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และเต็มไปด้วยคุณประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย

‘เส้นไข่ขาว นิ่มนิ่ม’ แบรนด์เส้นไข่ขาว ผลิตโดย บจก.แข็งแรงทุกวัน หนึ่งใน Food Tech Startup โดยการรวมตัวของกลุ่มเพื่อน 3 คน ได้แก่ คุณปณัสสา กาญจนวิเศษ (ฟิ้ง) คุณอุมาพร บูรณสุขสมบัติ (เกรท) และคุณวรวีร์ เชาวน์พิชญ์ชยา (ตึ๊ดตื๋อ) เพื่อพัฒนาอาหารสำหรับผู้ป่วยที่จำเป็นต้องได้รับโปรตีนจากไข่ขาวในปริมาณตามแพทย์สั่ง ที่ Bangkok Bank SME เคยนำเสนอบทสัมภาษณ์เมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จนได้รับความสนใจอย่างมากกับรูปแบบการพัฒนางานวิจัยนวัตกรรมอาหารเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ป่วย  

บทความนี้ เราจะตามมาดูพัฒนาการของแบรนด์ ‘Nimnim Noodle’ (เส้นไข่ขาว นิ่มนิ่ม) กับการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ออกสู่ตลาด เพื่อแก้ปัญหาเรื่องการรับประทานอาหารสำหรับผู้ป่วยได้อย่างน่าสนใจ




ข้อมูลจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ระบุว่า ภาพรวมจำนวนผู้ป่วยโรคไตในปัจจุบัน ประเทศไทยมีผู้ที่อยู่ในภาวะไตเสื่อมเกือบ 8 ล้านคน และที่เข้าสู่การการบำบัดทดแทนไตแล้วประมาณ 150,000 คน

โดยมีผู้ป่วยรายใหม่ที่ต้องเข้าสู่การบำบัดทดแทนไต ปีละ 20,000 คน ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างสูงมาก นอกจากการรักษาด้วยวิธีการล้างไต หรือฟอกไต ผู้ป่วยกลุ่มนี้ยังจำเป็นต้องกินโปรตีนในปริมาณมาก

ซึ่งโปรตีนที่คุณหมอแนะนำ คือไข่ขาว แต่ในความเป็นจริง คนไข้ไม่สามารถรับประทานอาหารซ้ำ ๆ ในปริมาณมาก ๆ ได้ เช่นการรับประทานไข่วันละ 10-20 ฟอง บางกรณี แค่ได้กลิ่นไข่ขาวนิดเดียวเขาก็รู้สึกคลื่นไส้แล้ว จึงค่อนข้างยากสำหรับคนป่วย

อีกทั้งต้องรับประทานต่อเนื่องเป็นเวลานาน  ทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถรับประทานครบตามที่คุณหมอสั่ง ส่งผลให้ร่างกายจะได้รับโปรตีนไม่เพียงพอ 

ทั้งนี้ นอกจากผู้ป่วยโรคไต ยังมีผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ต้องให้คีโม รวมถึงโรคเรื้อรังบางโรค มีความจำเป็นต้องรับประทานโปรตีนจำนวนมากเช่นกัน ทั้งหมดนี้นำมาสู่การคิดค้น และพัฒนานวัตกรรมไข่ขาวแบบเส้น สามารถนำไปปรุงเป็นเมนูต่าง ๆ ได้หลากหลายรูปแบบ

ช่วยให้ผู้ป่วยรับประทานโปรตีนได้ในปริมาณที่เพียงพอ สามารถสร้างภูมิคุ้มกัน สร้างเม็ดเลือด สร้างเอนไซม์ และซ่อมแซมอวัยวะต่าง ๆ รวมถึงเตรียมตัวสำหรับการให้คีโมได้ 



‘ผงซุปปรุงรสเพื่อสุขภาพ’ อีกหนึ่งความใส่ใจจากแบรนด์ ‘เส้นไข่ขาว นิ่มนิ่ม’

นอกจากผลิตภัณฑ์หลากหลายของแบรนด์ ‘เส้นไข่ขาว นิ่มนิ่ม’ ไม่ว่าจะเป็น เส้นไข่ขาว เส้นหมี่ไข่ขาว สปาเก็ตตี้ไร้แป้ง ข้าวไข่ขาว และไข่มุกไข่ขาว

ล่าสุด ยังได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่  'ผงซุปต้มยำ' และ 'ผงซุปครีมคาโบนาร่า กลิ่นชีสรมควัน' ที่ใช้เวลาคิดค้น พัฒนา ปรับปรุงสูตร และส่งวิเคราะห์ในห้องแล็บมาเป็นระยะเวลาประมาณ 1 ปี

แต่ขึ้นชื่อว่าผงปรุงรส จะดีต่อสุขภาพและแตกต่างจากผงปรุงรสแบรนด์อื่นอย่างไร เรามาฟังคำอธิบายจากเจ้าของแบรนด์ไปพร้อม ๆ กันเลย

คุณอุมาพร นักวิทยาศาสตร์อาหารและโภชนาการ หนึ่งในเจ้าของแบรนด์ เล่าว่า ลูกค้าที่ต้องระมัดระวังในเรื่องของอาหารเป็นพิเศษ เช่น ผู้ป่วยโรคไต รวมไปถึงลูกค้ากลุ่มที่ต้องการดูแลสุขภาพแต่มีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่ค่อนข้างเร่งรีบ มักจะมีคำถาม และต้องการหากับข้าวมาทานคู่กับผลิตภัณฑ์หลักของเรา

ซึ่งก็คือ เส้นไข่ขาว และข้าวไข่ขาว โดยมีเงื่อนไขว่า ต้องเป็นกับข้าวที่ทำได้สะดวก พกพาง่าย เราได้ยินฟีดแบคของลูกค้ามาเยอะ ว่าเขาอยากจะได้เหมือนกับน้ำแกงปรุงสำเร็จ ที่แค่เทใส่น้ำแล้วสามารถรับประทานคู่กับเส้น หรือ ข้าว ได้อย่างเอร็ดอร่อย

โดยที่ยังคงอยู่ในเงื่อนไขที่เขาไว้ใจในแบรนด์เรา ว่ามีทั้งความอร่อย และความคลีน หมายถึง ไม่มีผงชูรส โซเดียมต่ำ และมีรสชาติแบบไทยแท้ เลยเป็นจุดเริ่มต้นให้เราพัฒนาออกมาร่วมกับโรงงานที่เขาเก่งมาก ๆ ในเรื่องของสมุนไพรที่ใช้ในเครื่องแกงของไทย



“ผงซุปต้มยำ มีความสะดวกมาก ๆ เพียงแค่ฉีกซอง และผสมกับน้ำ ก็จะได้ซุปต้มยำน้ำใส ที่เอามาทานคู่กับเส้นไข่ขาวก็ได้ หรือเอาไปใส่ลงในผัดผักก็ได้ ก็จะได้เป็นผัดผักรสต้มยำ หรือว่าปรุงข้าวไข่ขาวเราให้เป็นข้าวต้มรสต้มยำ เป็นเมนูใหม่ ๆ ที่มีความอร่อย และยังคงคอนเซ็ปต์ว่ามีโปรตีนสูง ไม่มีแป้ง ที่สำคัญก็คือ ลูกค้าไม่ต้องกังวลในเรื่องของสารอาหาร โดยเฉพาะคนที่กังวลในเรื่องโซเดียม โพแทสเซียม และฟอสฟอรัส”

อย่างเช่น ปกติถ้าเรารับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสต้มยำ แล้วพลิกไปดูโซเดียมที่ระบุอยู่ข้างซอง บางทีอาจจะตกใจ เพราะว่า บางซองก็มีโซเดียมประมาณ 1,700 มิลลิกรัมได้ ซึ่งคนธรรมดาทั่วไปที่สุขภาพดี ไม่ควรบริโภคโซเดียมเกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน

แปลว่าถ้าเราทานซุปต้มยำที่อยู่ในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปซองนั้นเข้าไปเพียง 1 ซอง ก็เกือบเต็มปริมาณโซเดียมที่เราควรจำกัดต่อวันแล้ว

ด้วยความที่เราเป็นนักวิทยาศาสตร์อาหารและโภชนาการ เราสามารถเลือกวัตถุอาหารที่ให้รสเค็มโดยไม่ได้เป็นการเพิ่มโซเดียม เป็นการใช้ความรู้เรื่องวัตถุดิบอาหาร เคมีของมัน แล้วจับมาปรุงให้มีรสชาติที่อร่อย โดยที่ผู้บริโภคไม่ต้องกังวลว่าโซเดียมมันจะเกินไหม หรือมันจะจืดไหม

“ในส่วนของผงซุปครีมคาโบนาร่า ปกติแล้ว เวลาเรากินสปาเก็ตตี้คาโบนาร่า เราก็อาจจะรู้สึกว่ามันอร่อย แต่คงกินได้ไม่บ่อยเพราะไขมัน แคลอรี่ และคอเลสเตอรอลสูง เพราะมีชีส และมันเนยเป็นส่วนผสม เราจึงใช้ความรู้ในเรื่องของวัตถุดิบ รวมกับสิ่งที่เราพยายามทดลองด้วยโจทย์ว่าทำยังไงให้ได้ผงคาโบนาร่าที่ทำได้สะดวก รับประทานง่าย และต้องแคเลอรี่-ไขมันต่ำ แต่ยังคงความอร่อยแบบคาโบนาร่าแท้ ๆ” 

ผลิตภัณฑ์ผงปรุงรสสูตรใหม่ของแบรนด์ ‘เส้นไข่ขาว นิ่มนิ่ม’ ได้รับการพัฒนาสูตรให้สามารถเก็บรักษาได้นานถึง 1 ปี โดยไม่ใช้วัตถุกันเสีย 



‘ผงปรุงรสเพื่อสุขภาพ’ กระแสตอบรับดีจนมีออร์เดอร์ส่งออกไปต่างประเทศ

ผลตอบรับของผงซุปทั้ง 2 รสชาติหลังจากเปิดตัวมาเพียง 1 เดือนกว่า ๆ คุณปณัสสา หนึ่งในผู้ก่อตั้งและดูแลเรื่องการตลาดของแบรนด์ เปิดเผยว่า ลูกค้าชมว่ารสชาติเหมือนต้มยำแท้ ๆ  ส่วนผงซุปคาโบนาร่า หลายคนยังสงสัยไม่มีน้ำตาลจริงไหม เราก็ให้ลูกค้าได้ทดลองชิม ตอนนี้ในการจำหน่ายเราใช้การจัดเซ็ตคู่กับเส้นไข่ขาว

ซึ่งในกล่องจะแบ่งเป็นผงซองเล็ก ๆ อยู่แล้ว ลูกค้าอาจพกเป็นเส้นไข่ขาว 1 ถุง กับผงซุป 1 ซอง สามารถพกพาสะดวก หรือลูกค้าอาจจะนำโปรตีนจากไข่ขาวไปรับประทานคู่กับเกาเหลาแล้วเติมผงลงไป นอกจากนี้ หากมีไมโครเวฟ สามารถเทเส้นไข่ขาวพร้อมน้ำที่อยู่ในซอง และเติมผงซุปลงไปได้เลย

“เราพยายามปรับราคา มีโปรโมชั่นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่าย ไม่แพงเกินไป ทำให้เขามีความสุขกับเส้นและผงซุปไปด้วยกันได้”

ปัจจุบัน ผงซุปแบรนด์ ‘เส้นไข่ขาว นิ่มนิ่ม’ เข้าตาตลาดประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย และฮ่องกง จนมีการส่งออร์เดอร์มาแล้ว และมีแนวโน้มว่าจะขยายไปสู่อีกหลายประเทศในอนาคต 



คุณอุมาพร เปิดเผยว่า ลูกค้าที่ติดต่อเข้ามา มีทั้งลูกค้าเก่าที่สั่งซื้อเส้นไข่ขาวอยู่แล้ว และลูกค้าใหม่ที่ได้เจอกันในงาน THAIFEX ซึ่งจัดขึ้นที่ Impact เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

เมื่อลูกค้าได้ทดลองชิมเส้นไข่ขาว และผงซุป ก็สนใจที่จะซื้อทั้ง 2 ผลิตภัณฑ์คู่กัน เพื่อนำไปขายแบบจัดเซ็ต หรือบางคนอาจทดลองซื้อเป็นเส้นไปก่อน ขึ้นอยู่กับแต่ละประเทศ สำหรับผงซุปต้มยำก็จะเป็นที่นิยมและเป็นที่สนใจในโซนเอเชีย

ส่วนเส้นไข่ขาว ฟีดแบคจากงาน THAIFEX คือดีมาก มีบางเจ้าเราปิดดีลไปแล้ว บางเจ้าก็อยู่ในระหว่างการพูดคุยต่อรอง



เปิดรับฟัง Feedback จากลูกค้า เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ลูกค้าที่มาจากหลากหลายประเทศ

คุณอุมาพร กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในระหว่างทางที่เราเก็บฟีดแบคจากลูกค้า พบว่า ผงของเรานำไปทำอะไรได้มากกว่าเป็นแค่น้ำซุปในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือน้ำซุปเกาเหลา นอกจากจะใช้ผัดผักอย่างที่บอกไปข้างต้นแล้ว ผงคาโบนาร่าของเรายังสามารถเอามาทำเป็นดิปปิ้งซอสได้ด้วย กลายเป็นซอสเอาไว้รับประทานคู่กับผักก็ได้ โดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องของผงชูรส น้ำตาล หรือคอเลสเตอรอล ได้กินของอร่อยโดยที่ไม่ต้องกลัวคุณหมอดุด้วย”



ตอนนี้มีผลิตภัณฑ์อีกหนึ่งตัวที่เรากำลังพัฒนากันอยู่ คาดว่าปีหน้าก็จะได้เห็น เป็นเส้นแบบอบแห้งกึ่งสำเร็จรูป ซึ่งก็มาจากโจทย์ของลูกค้าเหมือนกันว่า เรามีเส้นพร้อมรับประทานแล้ว แต่ในบางประเทศ อากาศบ้านเขาหนาวจัด ทำให้เส้นสดเราแข็ง

คงจะดีถ้าเรามีเส้นที่สามารถอยู่ในสภาพอากาศที่ติดลบ หรืออากาศร้อนชื้นได้ เราจึงนำตรงนี้มาพัฒนา ซึ่งจะยังคงความเป็นเส้นที่ไร้แป้ง และโปรตีนสูง แต่จะเป็นแบบอบแห้ง สามารถที่จะปรุงสุกด้วยน้ำร้อนได้ภายในไม่กี่นาที



เจาะตลาด Offline-Online สร้างรายได้จากทุกแพลตฟอร์ม

ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์แบรนด์ ‘เส้นไข่ขาว นิ่มนิ่ม’ ทั้งเส้นไข่ขาว ข้าวไข่ขาว ผงซุปต้มยำ ผงซุปคาโบนาร่ากลิ่นชีสรมควัน และไข่มุกไข่ขาว มีวางจำหน่ายอยู่ในซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำทั่วประเทศ อาทิ Tops supermarket, Central Food Hall, Gourmet Market, Foodland, ร้านใบเมี่ยง, นับkcal, Boxbox health+

และเร็ว ๆ นี้จะมีที่ Max Value และ Golden Place ด้วย อีกทั้งยังสามารถสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่เพจเฟซบุ๊ก www.facebook.com/nimnimnoodleofficial หรือไลน์ @nimnim รวมไปถึง Tiktok Shop, Shopee และ Lazada ด้วย

ในแต่ละช่องทางก็จะมีโปรโมชั่น หรือการสมัครสมาชิกเพื่อให้ลูกค้าได้รับสิทธิพิเศษเพิ่มเติม รวมถึงส่วนลดวันเกิด โดยผู้บริหารทั้งสาม เห็นตรงกันว่าสิ่งเหล่านี้ก็มีส่วนทำให้ลูกค้าพอใจและจะกลับมาซื้อสินค้ากับเรามากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีการส่งออกไปสู่อีกหลายประเทศ ซึ่งล่าสุดก็ได้ส่งออกออร์เดอร์ใหญ่ไปสู่สหรัฐอเมริกา นับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิของ SME ไทย 

คุณปณัสสา เล่าว่า “อเมริกาค่อนข้างมีศักยภาพ ลูกค้าก็บอกว่าเรื่อง Healthy ก็เป็นเทรนด์ของทางเขาเหมือนกัน และด้วยกำลังซื้อ  ทางนั้นไม่ได้ติดในเรื่องของราคา ในส่วนของ Ketogenic diet หรือ Cardiac diet ก็เป็นเทรนด์ที่เติบโตขึ้นอย่างมากในอเมริกา คือเป็นการลดน้ำหนักแบบที่ไม่รับประทานแป้ง - น้ำตาล ซึ่งเราตอบโจทย์ตรงนี้ได้”



ตั้งเป้ายอดขายเติบโตแตะ 45 ล้านบาทในปี 2023

คุณปณัสสา อธิบายว่า คู่ค้าต่างประเทศเขาไม่ได้สนใจแค่เอาสินค้าเราไปขายในบ้านเขา แต่เขาสนใจมาลงทุนกับเราด้วย หรือแม้แต่การเป็น Licensee ให้ไปผลิตที่บ้านเขา

ซึ่งเรามองว่าการลงทุนในเรื่องของ Know-how ทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และเครื่องจักร เป็นสิ่งที่เราสามารถทำประโยชน์ได้ในเรื่องของทรัพย์สินทางปัญญาในอนาคต

ทางแบรนด์มีการ Сustomize เครื่องจักรขึ้นมาใหม่ เตรียมรับคำสั่งซื้อที่มีแนวโน้มว่าจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การผลิตมีความคล่องตัวขึ้น และผลิตได้มากขึ้นต่อล็อต ซึ่งได้เริ่มติดตั้ง และทดสอบเดินเครื่องไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ หากประสิทธิภาพของเครื่องจักรเป็นไปตามที่คาดหวังไว้ ก็จะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้อีก 100%-150%

สำหรับคาดการณ์ยอดขายปีนี้ ตั้งไว้ที่ 45 ล้านบาท ซึ่งหากเป็นไปตามเป้า จะถือว่าบริษัทมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดจากปีก่อนถึงกว่า 90% เลยทีเดียว 



คุณอุมาพร ระบุว่า ตอนนี้สภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกค่อนข้างชะลอตัว ทำให้ค่อนข้างท้าทายกับยอดที่ตั้งเอาไว้ แต่พวกเราต้องทำให้ถึงที่สุดก่อน ถ้าเราทำผลิตภัณฑ์ของเราให้เต็มที่ที่สุดแล้ว และสามารถตอบโจทย์คนจำนวนมากได้ หากมีปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ เราสามารถใช้มันเป็นบทเรียนในการปรับตัว

ปัจจัยจากภาวะสงครามในบางประเทศ ถือว่าส่งผลต่อธุรกิจ ทั้งค่าขนส่งที่สูงขึ้นเป็นเท่าตัว ค่าวัตถุดิบขึ้นมาเป็น 200 เท่า แต่เราก็ยังคงราคาขายปลีกไว้เท่าเดิม ไม่อยากขยับราคา ถ้าเราสามารถซัพพอร์ตได้ เราอยากทำตรงนั้นก่อน 



การที่ทำแบรนด์สินค้า แล้วประสบความสำเร็จ เรานำเป็นพลังในการพัฒนาตัวเองให้ดียิ่ง ๆ ขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสินค้าตัวใหม่ หรือการบริการให้ลูกค้าของเรามีความสะดวกสบาย อุ่นใจขึ้น เราจะมีแรงบันดาลใจในการคิดค้นอะไรใหม่ ๆ

เพื่อสร้างพลังในการทำสิ่งดี ไม่ว่าจะเป็นกับลูกค้า ประเทศของเรา และคนอีกนับล้านคนบนโลกใบนี้ ให้เขาได้มีอาหารที่รับประทานทานแล้วสุขภาพดี

นี่คือตัวอย่างของนักธุรกิจรุ่นใหม่ ที่นำความรู้ต่อยอด พัฒนาศักยภาพและการเติบโตด้วยการนำนวัตกรรม ยกระดับการตลาดและเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อการใช้งานได้จริง ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ป่วย ด้วยผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์สู่ตลาดสากล


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

Bangkok Bank SME จะพาไปทำความรู้จักกับธุรกิจในกลุ่มบริษัทโทรคมนาคม (Telco) ที่เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะรู้ว่ารูปแบบของการดำเนินงาน มีภาพรวมของรายละเอียดอย่างไร…
pin
114 | 17/04/2024
‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกมีความตื่นตัวและหันมาให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อช่วยดูแลและช่วยแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนที่ปัจจุบันทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อย…
pin
354 | 10/04/2024
‘เอเชี่ยนแอสฟัลท์’ ผู้เชี่ยวชาญด้านยางมะตอย ขยายไลน์สู่ผู้นำนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง เจาะตลาด Home Use ครบวงจรด้วยเทคโนโลยี

‘เอเชี่ยนแอสฟัลท์’ ผู้เชี่ยวชาญด้านยางมะตอย ขยายไลน์สู่ผู้นำนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง เจาะตลาด Home Use ครบวงจรด้วยเทคโนโลยี

ถนนลาดยาง คืออะไร?ยางมะตอย By-Product จากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบ ลักษณะสีดำ ข้น หนืด ด้วยคุณสมบัติที่ทนทานต่อสภาพอากาศ ทนน้ำ ยึดเกาะกับวัสดุหินได้ดี…
pin
1239 | 01/04/2024
‘เส้นไข่ขาว นิ่มนิ่ม’ ต่อยอดนวัตกรรมโปรตีนรูปแบบใหม่ สู่ผงซุปปรุงรสเพื่อสุขภาพ ให้ผู้ป่วยกินได้บ่อย แบบไม่มีเบื่อ