AEC Connect | ‘EV เวียดนาม’ ขุมทรัพย์ในฝันของบริษัทต่างชาติ

AEC Connect
15/09/2023
รับชมแล้วทั้งหมด 337 คน
AEC Connect | ‘EV เวียดนาม’ ขุมทรัพย์ในฝันของบริษัทต่างชาติ
banner
ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงระดับโลกที่เข้าไปเปลี่ยนรูปแบบการคมนาคมในอนาคต ตลาดรถ EV ก็ผงาดขึ้นมาอยู่แนวหน้าในด้านนวัตกรรมของหลายประเทศทั่วโลก และเวียดนามเองก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น

อุตสาหกรรมดังกล่าวในเวียดนามอาจยังไม่พัฒนามากนัก จุดนี้เองอาจจะเป็นโอกาสให้บริษัทสามารถคว้าประโยชน์จากการเข้าสู่ตลาดเป็นรายแรกๆ ได้ ซึ่งอาจเป็นทั้งโอกาสและความท้าทายสำหรับการลงทุนแบบ B2B ในอุตสาหกรรม EV

ความท้าทายในการเข้าสู่ตลาด EV ของเวียดนาม

1.โครงสร้างพื้นฐาน
เวียดนามในปัจจุบันยังมีข้อจำกัดในเรื่องของความขาดแคลนสถานีชาร์จ ขีดความสามารถของโครงข่ายไฟฟ้าไม่เพียงพอ และกฎระเบียบการชาร์จยังไม่มีมาตรฐาน

2.คู่แข่งจากผู้เล่นก่อนหน้า
ธุรกิจ B2B ในตลาด EV เวียดนามจะไม่ได้เผชิญกับคู่แข่งในประเทศอย่าง VinFast เพียงอย่างเดียว แต่จะเจอคู่แข่งจากต่างประเทศที่มีประสบการณ์ ทรัพยากร และห่วงโซ่อุปทานที่กว้างขวาง และผลิตรถ EV อยู่แล้วอย่าง Tesla (สหรัฐฯ) BYD (จีน) และ Volkswagen (เยอรมณี)

โอกาสในตลาด EV ของเวียดนาม
ถึงแม้ว่าจะมีความท้าทายมากมายจากตลาดในประเทศ แต่ก็มีข้อบ่งชี้ชัดเจนว่าการผลิตรถ EV จะยังคงเติบโตต่อไป จากความกังวลเรื่องมลพิษทางอากาศ การปล่อยก๊าซคาร์บอน และแหล่งพลังงานที่กำลังหมดลงกำลังขยายเป็นวงกว้าง

ขณะที่ในเวียดนาม ความสนใจของผู้บริโภคในการใช้ EV ที่เพิ่มมากขึ้นก็เริ่มเห็นได้ชัดเจน โดยจำนวน รถ EV ในประเทศคาดว่าจะแตะ 1 ล้านคันได้ในปี 2571 และ 3.5 ล้านคันภายในปี 2583 ซึ่งอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นนี้คาดว่าจะเติมเชื้อเพลิงให้แก่อุตสาหกรรม อย่างการสร้างโครงพื้นฐาน การทำโซลูชั่นสำหรับการชาร์จ และบริการเสริมสำหรับรถ EV

อีกหนึ่งในโอกาสสำคัญสำหรับธุรกิจ B2B คือเรื่องส่วนประกอบและเทคโนโลยี เช่น ยางรถ อะไหล่สำรอง และเครื่องจักรที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงสำหรับรถ EV ซึ่งบริษัทต่างชาติอาจนำความเชี่ยวชาญจากการใช้หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติเข้ามาสนับสนุนโรงงานในเวียดนามได้

นอกจากนี้ จากตลาด EV ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้ความต้องการโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งรวมถึงการสร้างสถานีชาร์จและการพัฒนาโครงข่ายไฟฟ้าในประเทศ และยังมีโอกาสสำหรับงานบริการที่นอกเหนือไปจากการผลิต เช่น การปล่อยเช่ารถ EV การทำโซลูชั่นการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า เป็นต้น

อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่าตลาดรถ EV เวียดนามจะยังคงมีข้อจำกัดและความยากในการทำธุรกิจอยู่บ้าง แต่ก็ยังมีศักยภาพในอนาคตสำหรับการใช้รถ EV ที่มาพร้อมข้อกำหนดด้านสภาพอากาศและความอ่อนไหวของผู้บริโภคในประเด็นดังกล่าว

ที่มา: Vietnam EV Industry: Understanding the B2B Opportunity for Foreign Firms, Nhi Nguyen, Vietnam Briefing

ผู้เรียบเรียง: ณภัสสร มีไผ่แก้ว

https://www.vietnam-briefing.com/news/vietnam-ev-industry-understanding-the-b2b-opportunity-for-foreign-firms.html/ 


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ธุรกิจไหนดึงดูด FDI สู่ ‘เวียดนาม’

ธุรกิจไหนดึงดูด FDI สู่ ‘เวียดนาม’

สำนักงานการค้าต่างประเทศของเวียดนามระบุว่ามีการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (Foreign Direct Investment: FDI) เข้ามาในเวียดนามเพิ่มขึ้นในช่วงเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์…
pin
273 | 12/04/2024
ก้าวทัน ‘ภาษีเวียดนาม’ 2567

ก้าวทัน ‘ภาษีเวียดนาม’ 2567

ในปี 2567 มีการเปลี่ยนแปลงเรื่องภาษีหลายประเภทในเวียดนาม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและปรับตัวให้สอดคล้องกับภาษีระหว่างประเทศ โดยภาษีหลัก ๆ ที่มีการปรับเปลี่ยนที่บริษัทต่างชาติควรรู้มีดังนี้…
pin
218 | 29/03/2024
‘แบงก์ชาติมาเลเซีย’ รับมือ ‘ริงกิตอ่อน’

‘แบงก์ชาติมาเลเซีย’ รับมือ ‘ริงกิตอ่อน’

ธนาคารกลางมาเลเซีย (Bank Negara Malaysia: BNM) กระตุ้นให้นักลงทุน รัฐวิสาหกิจ และบริษัทเอกชน ช่วยเพิ่มมูลค่าสกุลเงินริงกิตที่อ่อนค่าลง…
pin
260 | 15/03/2024
AEC Connect | ‘EV เวียดนาม’ ขุมทรัพย์ในฝันของบริษัทต่างชาติ