‘Gem Forest Coffee’ โรงคั่วกาแฟไทยโดยคนอเมริกัน เรื่องราวจากดอยสู่การเพิ่มมูลค่าเมล็ดกาแฟอย่างยั่งยืน

SME in Focus
16/10/2023
รับชมแล้วทั้งหมด 1487 คน
‘Gem Forest Coffee’ โรงคั่วกาแฟไทยโดยคนอเมริกัน เรื่องราวจากดอยสู่การเพิ่มมูลค่าเมล็ดกาแฟอย่างยั่งยืน
banner
มองเป็นเห็นโอกาส Bangkok Bank SME ได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองในวงการ ‘กาแฟคราฟต์’ ของไทย กับคุณเคเลบ จอร์แดน หนุ่มอเมริกัน ผู้ก่อตั้ง ‘Gem Forest Coffee’ โรงคั่วกาแฟสัญชาติไทย ที่สามารถส่งเสริมการเพิ่มมูลค่ากาแฟได้ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ พร้อมพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรผู้เพาะปลูกกาแฟ ให้มีอาชีพ สร้างรายได้อย่างยั่งยืน จนต้องขอนำข้อคิดดี ๆ ในการริเริ่มทำธุรกิจของเขาคนนี้ มาแบ่งปันให้ผู้อ่านทุกท่าน



กาแฟไทยส่งตรงจากดอย ผลผลิตของชาวเขาเผ่าลัวะ 

คุณเคเลบ เล่าความเป็นมาของ ‘Gem Forest Coffee’ ให้ทีมงานฟังว่า ตนเองเติบโตที่ อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน ร่วมกับชาวบ้านซึ่งเป็นชาวเขาเผ่าลัวะ จุดเริ่มต้น จึงเริ่มจากสิ่งที่อยู่ใกล้ ๆ บ้าน 

“คนเผ่าลัวะหลายหมู่บ้าน จะมีปัญหาเดียวกันทุกที่ คือ ไม่ค่อยมีงานทำในพื้นที่ตัวเอง หัวหน้าครอบครัว หรือวัยรุ่นที่เรียนจบใหม่ ๆ จึงจำเป็นต้องออกไปหางานทำนอกพื้นที่ ผมจึงอยากใช้ความสามารถที่มีให้เป็นประโยชน์กับชุมชนที่เราเติบโตมา เหตุผลที่เลือกทำธุรกิจกาแฟ เพราะเป็นสิ่งที่มีความเข้าใจอยู่แล้ว จากการได้ทำงานที่โรงคั่วมา 3-4 ปี อีกทั้งกาแฟ ถือเป็นพืชเกษตรที่น่าสนใจ เพราะการปลูกไม่ต้องเคลียร์ที่ดิน ไม่ต้องตัดต้นไม้ถางป่า ปลูกที่เดิมซ้ำ ๆ ได้”



ขณะเดียวกัน การปลูกกาแฟ สามารถปลูกด้วยระบบร่มเงา หรือระบบเกษตรป่าไม้ (Agroforestry) ซึ่งเป็นการปลูกกาแฟใต้ร่มเงาของต้นไม้ป่าที่ขึ้นอยู่ตามธรรมชาติ ข้อดีคือ นอกจากจะช่วยลดการเกิดโรค ให้ผลสม่ำเสมอ และเสริมความสมบูรณ์ให้ต้นกาแฟแล้ว ยังฟื้นฟูผืนป่าไปในตัว โดยเฉพาะการปลูกกาแฟในพื้นที่เขาหัวโล้น ช่วยพลิกฟื้นให้ผืนป่ากลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง นับเป็นการทำเกษตรอย่างยั่งยืนควบคู่การพัฒนาคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ของคนในชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม



การลงทุน ต้องยอมรับความเสี่ยง เพื่อเป็นต้นแบบให้ชาวบ้านเห็นโอกาส 

คุณเคเลบ เผยว่า ช่วงแรก ๆ ตนไม่ได้เข้ามาเพื่อโน้มน้าวกลุ่มชาวเขา แต่ใช้วิธีลองทำจริง แล้วดูว่าเขาจะสนใจหรือเปล่า ถ้าหากได้ผลลัพธ์ที่ดี ธุรกิจจะเติบโตเองโดยที่ไม่ต้องโน้มน้าวใครเลย

“ผมทำอะไรที่คนอื่นไม่ค่อยทำกัน ย้อนไปเมื่อประมาณ 15 ปีก่อน สังเกตไหมว่ากาแฟในเมืองไทย จะเป็นสายพันธุ์คาติมอร์หมดเลย ซึ่งเป็นสายพันธุ์ไฮบริด เน้นผลผลิตสูง แต่ไม่ได้เน้นรสชาติเท่าไหร่ แต่แนวคิดคือ ถ้าเราปลูกกาแฟสายพันธุ์ดี อาจจะไม่ต้องได้ผลผลิตเยอะ แต่รสชาติดีกว่า น่าจะสร้างความแตกต่างได้มากกว่า เชื่อว่าผู้บริโภคหลายคนอยากซื้ออะไรก็ตามที่มีความพิเศษ หรือรสชาติไม่เหมือนของที่มีทั่วไป อะไรที่คนอื่นไม่ค่อยทำ Demand สูง มี Value แต่ก็มีความเสี่ยง เพราะถ้าเกิดสายพันธุ์ที่ลองปลูกนี้ไม่เวิร์ค การลงทุนก็เสียเปล่า”



หลังจากคุณเคเลบ ได้ทดลองปลูกกาแฟสายพันธุ์ดีกว่า 20 สายพันธุ์ด้วยตนเอง ลองผิดลองถูกประมาณ 4-5 ปี กว่าที่จะคอนเฟิร์มได้ จึงเจอว่ามี 3-4 สายพันธุ์ที่ใช้ได้ 

“เมื่อชาวบ้านเขาเห็นเราปลูก จึงถามด้วยความสงสัยว่าทำไมต้นกาแฟถึงไม่เหมือนกัน และทำไมมีหลายสายพันธุ์ ผมตอบว่าบางพันธุ์ขายได้ราคาดี เขาเลยสนใจที่จะปลูกบ้าง เพราะก่อนหน้านี้ ชาวเขาในพื้นที่ไม่มีความรู้เรื่องสายพันธุ์เท่าที่ควร วิธีที่เราผลักดันให้คนหันมาปลูกกาแฟ คือ ซื้อเครื่องสีกาแฟ แล้วตั้งโรงสีไว้ในหมู่บ้านขณะที่ยังไม่มีกาแฟสักต้นเลย ให้ชาวบ้านเขาเห็นภาพ เป็นทางเลือกว่า เราพร้อมที่จะรับซื้อกาแฟจริง ๆ ทำประกาศติดป้ายไว้เลยว่า วันนี้รับซื้อราคานี้ มีเท่าไหร่ เรารับซื้อหมด ไม่เคยปฏิเสธชาวบ้าน ไม่ว่ากาแฟสวยหรือไม่สวย เพราะเรามีช่องทางที่สามารถขายได้ทุกรูปแบบ”



คุณเคเลบ กล่าวอีกว่า เราเริ่มต้นด้วยการให้ราคาต่างกันก่อน ถ้าปลูกพันธุ์ทั่วไปได้ราคานี้ ถ้าปลูกพันธุ์ดี ๆ ก็ได้อีกราคาสูงขึ้น เป็นเรื่องที่ Make sense สำหรับเขา เพราะชาวบ้านคงไม่อยากปลูกสายพันธุ์ที่ดูแลยากเพื่อความสนุก แต่ต้องได้ผลตอบแทนที่ดีกว่า

“อีกสิ่งที่ทำให้ง่ายขึ้น คือ ผมไปอยู่กับเขาเลย ไม่ใช่มาพูดแปปเดียวแล้วกลับ พอเราคลุกคลีกับเขาทุกวัน เหมือนเป็นการสร้างความไว้ใจ เรารู้ว่าคนในพื้นที่เขาต้องการหาเงิน มีอาชีพเพื่อความมั่นคงของครอบครัว ความเสี่ยงน้อย แต่มีความยั่งยืนสูง วิธีที่เราทำจึงตอบโจทย์ได้”



สร้างมูลค่าเพิ่มให้เมล็ดกาแฟ สร้างรายได้อย่างยั่งยืนให้เกษตรกร

หากใครติดตามเพจ Gem forest Coffee กาแฟมณีพฤกษ์ ก็จะทราบดีว่า นอกจากจะมีเมล็ดกาแฟคั่วหลากหลายรสชาติให้เลือกซื้อ ตั้งแต่คั่วอ่อน คั่วกลาง ไปจนถึงคั่วเข้ม ที่นี่ยังให้ความสำคัญกับเรื่องราวความเป็นมาของกาแฟแต่ละรสชาติ ควบคู่กับสาระความรู้แบบเจาะลึก พร้อมภาพประกอบที่เข้าใจง่าย ซึ่งช่วยให้คนรักกาแฟได้ซึบซับคุณค่าของเมล็ดกาแฟแต่ละรสชาติไปอย่างไม่รู้ตัว เช่นกรรมวิธีการผลิตในขั้นตอนต่าง ๆ อย่าง Refrigerated Process และ Coffee Processing ไปจนถึงเทคนิคการชงกาแฟสูตรต่าง ๆ ของทางร้าน 



คุณเคเลบ อธิบายว่า กาแฟเป็นเหมือนศิลปะ คุณค่าไม่ได้อยู่ที่ตัวเมล็ดกาแฟกาแฟอย่างเดียว แต่อยู่ในเรื่องราวเบื้องหลังของเมล็ดกาแฟด้วย

“ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เพดานราคากาแฟมีการปรับตัวสูงขึ้นมาก ผู้บริโภคให้ความสนใจกาแฟหลากหลายสายพันธุ์ และใส่ใจเรื่องราวเบื้องหลังของกาแฟแต่ละสายพันธุ์มากขึ้น เวลาขายกาแฟ เราไม่ได้ทำระแบบ Online Shopping Cart ที่คนหยิบสินค้าเข้าตะกร้าแล้วจ่ายเงิน แต่เราขายผ่าน Facebook ซึ่งต้องมีทีมงานแอดมิน 4-5 คนตอบข้อความลูกค้าตลอดทั้งวัน ข้อดีคือ เรารู้ใจลูกค้าดีขึ้น ตัวไหนลูกค้าชอบ หรือไม่ชอบ ให้คำปรึกษาไปด้วย การอ่านคอมเมนต์ ฟังฟีดแบคของลูกค้าก็สำคัญ ทำให้เขารู้สึกว่า เขามีส่วนในการพัฒนากาแฟด้วย เหมือนเราเปิดใจให้ลูกค้ามารู้จักเราผ่านการสื่อสารบน Facebook เวลาเขาสั่งกาแฟ จะรู้สึกเหมือนสั่งของจากคนที่รู้จักจริง ๆ”

วิธีนี้ อาจจะไม่ได้เหมาะกับสินค้าทุกอย่าง แต่เหมาะกับกาแฟ คนที่รักกาแฟ ชอบดื่มกาแฟ ชอบทดลองชิมกาแฟจากหลาย ๆ ที่ ชอบฟังเรื่องราวของกาแฟในแง่มุมต่าง ๆ



เกล็ดความรู้: โรบัสต้า VS อาราบิก้า 

อย่างที่คอกาแฟทราบกันดีว่า โดยทั่วไป กาแฟโรบัสต้าในท้องตลาดมักมีราคาถูกกว่า และเป็นที่นิยมน้อยกว่ากาแฟอาราบิก้า เมื่อถามถึงความแตกต่างของกาแฟ 2 สายพันธุ์นี้ คุณเคเลบ อธิบายว่า 

“โรบัสต้าแบบอุตสาหกรรม คือกาแฟที่ใส่ในกระป๋อง หรือกาแฟสำเร็จรูป มีวิธีทำแบบ Mass มาก เขาใช้เมล็ดสีดำ เขียว แดง ปนกันหมด ซึ่งเป้าหมายการผลิตโรบัสต้าแบบอุตสาหกรรม คือเอาน้ำหนักเยอะที่สุด ต้นทุนน้อยที่สุด แต่ถ้าทำโรบัสต้าทั่วไป จะใช้ความเอาใจใส่เท่ากับอาราบิก้า ต้นทุนจะไม่แตกต่างกัน”



คุณเคเลบ อธิบายเพิ่มเติมว่า ราคาเชอร์รี่ของโรบัสต้า จะต่ำกว่า แต่ได้ปริมาณเยอะกว่า แต่ละต้นอาจจะเก็บผลเชอร์รี่ได้มากกว่าสายพันธุ์อาราบิก้า 3-4 เท่าตัว ถ้าเป็นการชงกาแฟเย็น โรบัสต้า จะรสชาติดีกว่าอาราบิก้า เพราะเข้ากับนมข้นหวานมากกว่า 



โอกาสเติบโตของกาแฟไทยในมุมมองของ คุณเคเลบ จอร์แดน

เมื่อก่อน กาแฟนอก แพงกว่ากาแฟไทยมาก แต่ปีที่ผ่านมา เป็นครั้งแรกที่ราคากาแฟไทยกระโดดไปถึงจุดที่กาแฟนอกเริ่มถูกกว่า เราเชื่อมั่นในกาแฟไทย เพราะจุดเด่นคือ การสร้างมูลค่า ไม่ได้ขายแค่รสชาติอย่างเดียว แต่ขายโอกาสในการมีส่วนร่วมและช่วยให้ชีวิตของเกษตรกรดีขึ้นด้วย

การจำหน่าย ถ้าเป็นกาแฟอาราบิก้า แค่เฉพาะขายในไทย ปัจจุบันยังผลิตได้ไม่เพียงพอกับความต้องการที่สูงมาก ส่วนตลาดส่งออก เราส่งกาแฟโรบัสต้าไปขายที่อเมริกา ซึ่งมีโรงคั่วที่นั่น ล่าสุด สวิตเซอร์แลนด์ ก็เริ่มสนใจกาแฟโรบัสต้าของไทยด้วย สิ่งยากที่สุดสำหรับเราในแต่ละปี คือทำอย่างไรจะหากาแฟให้พอขาย เพราะมีการแข่งขันสูงมาก คนแย่งซื้อกาแฟดี ๆ ที่มีคุณภาพสูง ความนิยมมากกว่ากาแฟทั่วไป 



คุณเคเลบ กล่าวว่า เชื่อว่าตลาดกาแฟโรบัสต้าจะมีการพัฒนาขึ้น และมั่นใจว่าอนาคต เมื่อตลาดมี Demand พร้อม ราคากาแฟโรบัสต้าจะต้องสูงขึ้นกว่านี้แน่นอน แต่การจะสร้าง Demand ได้นั้น จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคด้วย

“ถ้าอยากให้ผู้บริโภคเปลี่ยนแนวคิด ต้องมีคนเสี่ยงทำให้เขาดูก่อน เป็นเหตุผลว่า ทำไมเราถึงยอมเสี่ยงทำก่อนในช่วง 5 ปีที่ผ่านมานี้ เพราะถ้าไม่มีใครทำก่อนมันไม่เกิดสักที ต้องทำก่อน ตอนตลาดยังไม่พร้อม ถึงจะมีช่องทางในอนาคต ซึ่งตอนนี้ เรามีกำไรจากการลงทุนกับตลาดผู้บริโภคโรบัสต้าในอนาคต เรียบร้อยแล้ว” หนุ่มอเมริกัน ผู้ก่อตั้ง ‘Gem Forest Coffee’ โรงคั่วกาแฟสัญชาติไทย ทิ้งท้าย



Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ยนต์ผลดี จากโรงงานผลิตเครื่องสีข้าว สู่ ‘โรงเรียนโรงสี’ และเป้าหมายการยกระดับอุตสาหกรรมข้าวให้เข้มแข็ง

ยนต์ผลดี จากโรงงานผลิตเครื่องสีข้าว สู่ ‘โรงเรียนโรงสี’ และเป้าหมายการยกระดับอุตสาหกรรมข้าวให้เข้มแข็ง

โรงเรียน ‘โรงสีข้าว’ แห่งแรกของไทย โรงเรียน ‘โรงสีข้าว’ หรือ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวข้าว จัดตั้งโดย บริษัท ยนต์ผลดี จำกัด…
pin
209 | 25/03/2024
3 ผู้บริหารหญิงยุคใหม่ กับแนวคิดใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนธุรกิจรับเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ

3 ผู้บริหารหญิงยุคใหม่ กับแนวคิดใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนธุรกิจรับเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ

ไขเคล็ดลับและแนวคิดที่ผลักดันให้ผู้นำหญิงในโลกธุรกิจขึ้นมายืนแถวหน้า นักธุรกิจหญิงแกร่งที่ทรงพลังต่อการขับเคลื่อนธุรกิจ จนทำให้พวกเธอสามารถขึ้นมายืนแถวหน้าอย่างภาคภูมิ…
pin
376 | 22/03/2024
พลังหญิง เปลี่ยนโลก 3 บทบาทของผู้บริหารหญิงในการขับเคลื่อนธุรกิจสีเขียวที่สร้างแรงบันดาลใจด้านสิ่งแวดล้อม

พลังหญิง เปลี่ยนโลก 3 บทบาทของผู้บริหารหญิงในการขับเคลื่อนธุรกิจสีเขียวที่สร้างแรงบันดาลใจด้านสิ่งแวดล้อม

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลต่อธุรกิจ เมื่อหลายประเทศทั่วโลกเริ่มออกกฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดขึ้น…
pin
304 | 20/03/2024
‘Gem Forest Coffee’ โรงคั่วกาแฟไทยโดยคนอเมริกัน เรื่องราวจากดอยสู่การเพิ่มมูลค่าเมล็ดกาแฟอย่างยั่งยืน