พลาสติกคุณภาพ Eco Friendly 'อภิสิทธิ์ อินเตอร์พลาส' ผู้อยู่เบื้องหลังสินค้าใส่ใจรักษ์โลก

SME in Focus
14/11/2023
รับชมแล้วทั้งหมด 1283 คน
พลาสติกคุณภาพ Eco Friendly 'อภิสิทธิ์ อินเตอร์พลาส' ผู้อยู่เบื้องหลังสินค้าใส่ใจรักษ์โลก
banner

ทำความรู้จักกับ บริษัท อภิสิทธิ์ อินเตอร์พลาส จำกัดโรงงานผลิตสินค้าพลาสติกสำหรับใช้ในครัวเรือนชั้นนำของไทย โดย Bangkok Bank SME ได้รับเกียรติจาก คุณอภิสิทธิ์ สิมะสันติ กรรมการผู้จัดการบริษัท อภิสิทธิ์ อินเตอร์พลาส จำกัด ที่ปลุกปั้นบริษัทมาตั้งแต่ปี 2539 จนถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลาการดำเนินกิจการร่วม 27 ปี ด้วยทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท



คุณอภิสิทธิ์ผยว่า ตนเคยดำรงตำแหน่งรองประธานบริหาร ในบริษัทใหญ่แห่งหนึ่งมาก่อน รับผิดชอบดูแลในส่วนของการจัดซื้อทั้งหมด รวมถึงการตลาดของบริษัทด้วย ซึ่งในขณะนั้น ถือว่ามีรายได้ค่อนข้างสูง แต่พอมาถึงจุดหนึ่ง เริ่มมองเห็นโอกาสในการทำธุรกิจเป็นของตัวเอง จึงตัดสินใจนำทักษะการบริหารงานที่สั่งสมมา และเงินออมของตนเอง มาลงทุนกับธุรกิจผลิตสินค้าพลาสติก



จนกลายเป็น บริษัท อภิสิทธิ์ อินเตอร์พลาส จำกัด ที่มีสินค้าจำหน่ายอยู่ทั่วประเทศ ครองส่วนแบ่งการตลาดผลิตภัณฑ์พลาสติกสำหรับใช้ในครัวเรือนเป็นลำดับต้น ๆ ของไทย มีสินค้าหลากหลาย อาทิ ชั้นวางของ กล่องเก็บของ ตู้ลิ้นชัก ตะกร้า ไม้แขวนเสื้อ เก้าอี้ ถังขยะ อุปกรณ์สำนักงาน กล่องเก็บอาหาร ฯลฯ

 

*** หมายเหตุ เม็ดพลาสติก Eco Friendly Material ที่ใช้วัตถุดิบจากเปลือกหอยและเปลือกของสัตว์ทะเล (Calcium & Chitosan) เข้ามาทดแทนปริมาณพลาสติกในผลิตภัณฑ์


โรงงานผลิตสินค้าพลาสติกที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

 

แม้จะเป็นธุรกิจที่ต้องผลิตสินค้าพลาสติกออกสู่ตลาดทุกวัน แต่ อภิสิทธิ์ อินเตอร์พลาสก็พยายามที่จะดำเนินธุรกิจภายใต้แผนการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะในเรื่องของการรักษาสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยดำเนินการผลิตภายใต้กฎหมาย และข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อม มีการควบคุม ป้องกัน ลดผลกระทบที่อาจเกิดกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและพลังงาน

 

ต้องยอมรับว่า การแปรรูปเม็ดพลาสติกมาเป็นผลิตภัณฑ์พลาสติก ก่อให้เกิดสารประกอบซึ่งเป็นมลพิษที่ส่งผลต่อระบบนิเวศ ทั้งในดิน น้ำ อากาศ และด้วยความทนทานของพลาสติกนี้เองที่ทำให้ขั้นตอนการกำจัดขยะพลาสติกส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศมากที่สุด จะเผาก็ทำให้เกิดก๊าซพิษ จะฝังกลบก็นานนับแสนปีกว่าจะย่อยสลายจนหมด ปัจจุบันจึงมีผู้ริเริ่มผลิตเม็ดพลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า ถือเป็นเม็ดพลาสติกชีวภาพทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจ




ตัวอย่างเช่น บริษัทมีการใช้เม็ดพลาสติกรีไซเคิล และยังนำร่องผลิตสินค้า Eco Friendly Material เป็นการนำวัสดุเหลือใช้จากธรรมชาติแทนเม็ดพลาสติก โดยการใช้เปลือกหอย และเปลือกของสัตว์ทะเล (Calcium & Chitosan) ที่มีส่วนประกอบของโพลิเมอร์ธรรมชาติที่เรียกว่า ไคติน ผสมอยู่ ไคตินสามารถแปรรูปโดยสกัดให้กลายเป็นเส้นใยขนาดเล็ก แล้วนำไปผ่านกระบวนขึ้นรูปเป็นเม็ดพลาสติกเพื่อใช้เป็นวัสดุตั้งต้นในการผลิตสินค้าพลาสติกต่างๆ ได้หลากหลายรูปแบบ

 

โดยเม็ดพลาสติกจากไคตินนี้ สามารถใช้ผสมกับเม็ดพลาสติกทั่วไปได้เป็นอย่างดี ช่วยลดปริมาณการใช้เม็ดพลาสติกที่มาจากปิโตรเลียมในผลิตภัณฑ์ได้ถึง 20% แต่ยังคงประสิทธิภาพการใช้งาน และมีความแข็งแรงทนทานไม่ด้อยไปกว่าพลาสติก และที่สำคัญ ถือเป็นเม็ดพลาสติกชีวภาพที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่กระบวนการผลิต อย่างการนำขยะอาหารเหลือทิ้งที่ไม่มีประโยชน์ เช่นหัวกุ้ง เปลือกกุ้ง กระดองปู และเปลือกหอย มาแปรรูป

 

อีกทั้งกระบวนการผลิตยังเป็นกระบวนการที่ใช้พลังงานน้อย ทั้งยังกำจัดได้ง่าย เพราะเม็ดพลาสติกชีวภาพนี้สามารถย่อยสลายได้ด้วยวิธีธรรมชาติ ช่วยเติมสารอาหารกลับสู่ดินได้เมื่อการย่อยสลายเกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์อีกด้วย จึงช่วยลดปริมาณการใช้พลาสติก และสามารถย่อยสลายได้เร็วกว่าพลาสติกธรรมดา ซึ่งช่วยลดได้ทั้งขยะอาหารและขยะพลาสติกอีกด้วย

 


กลยุทธ์การบริหารธุรกิจแบบฉบับ อภิสิทธิ์ สิมะสันติ

 

คุณอภิสิทธิ์ ระบุว่า เราอาศัยความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ในการจัดหาวัตถุดิบ ซึ่งปัจจุบันก็มีบางโรงงานที่ผูกขาดกับบริษัท ไม่ขายให้เจ้าอื่น เราติดต่อกับโรงงานผลิตวัตถุดิบโดยตรง ไม่ผ่านคนกลาง ซื้อครั้งหนึ่งเป็นหลักร้อยตัน ทำให้ต้นทุนวัตถุดิบถูกลงมา 2-3% และยังซื้อเม็ดพลาสติกตุนไว้ในขณะที่ราคาถูก ทำให้ไม่ต้องพึ่งพาการกู้เงินโดยไม่จำเป็น ส่งผลให้บริษัทมีสถานะปลอดหนี้ ซึ่งปันผลผู้ถือหุ้นอาจไม่เยอะ แต่เน้นจัดสรรเงินไปลงทุนต่อยอดธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยไม่จำเป็นต้องเรียกทุนเพิ่มจากผู้ถือหุ้น

 

ช่วงแรก มีการจ้างนักพัฒนาวิชาชีพเข้ามาช่วยดูงาน หลังจากนั้น พัฒนา ปรับเปลี่ยนระบบการดำเนินงานมาเรื่อย ๆ จนได้รับรางวัลการจัดส่งดีเยี่ยมจากทุกห้างสรรพสินค้า




นอกจากนี้ บริษัทยังให้ความสำคัญกับการดูแลพนักงานเป็นอย่างยิ่ง แม้ในช่วงโควิด หากต้องทำงานล่วงเวลา จะมีค่า OT ให้แก่พนักงานเหมือนเดิม เมื่อสถานการณ์โควิดเริ่มบรรเทาลง ที่โกดัง ก็มีสินค้าที่สต๊อกไว้จำนวนมาก เพียงพอที่จะกระจายการจำหน่ายได้อย่างทั่วถึง จนทำลายสถิติยอดขายดีที่สุดในตลาด

 

ด้วยคุณภาพที่ดีกว่าคู่แข่งหลาย ๆ เจ้า ประกอบกับการกำหนดราคาได้ดีกว่า เนื่องจากการผลิตในปริมาณมาก ส่งผลให้ในปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์พลาสติกสำหรับใช้ในครัวเรือนจากโรงงาน อภิสิทธิ์ อินเตอร์พลาส มีวางจำหน่ายอยู่ทั่วประเทศผ่าน Makro, Homepro, Big C, Index Living Mall, ไทวัสดุ, Lotus ฯลฯ



คุณอภิสิทธิ์ ฝากทิ้งท้ายถึงผู้อ่านทุกท่านว่า “เรื่องการเงินต้องมีวินัย ผมมีวินัยตั้งแต่เด็ก สมัยทำงานเงินเดือน 20,000 บาท ผมเก็บออม 10,000 บาท การเก็บเงิน 50% เป็นอะไรที่ยากมาก ต้องอดทน ไม่ว่าคุณจะรายได้เท่าไหร่ก็แล้วแต่ ให้เริ่มเก็บเงินออมที่ 20% และขอให้มีวินัยสูง ๆ วันหนึ่ง คุณจะมีธุรกิจของตัวเองได้ และอาจจะเกษียณได้ตั้งแต่อายุ 55 ปี ไม่ต้องรอให้ถึง 60 ปี”

 

 

ติดตามเรื่องราวของ อภิสิทธิ์ อินเตอร์พลาส” ได้ที่

https://api.co.th/



Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ยนต์ผลดี จากโรงงานผลิตเครื่องสีข้าว สู่ ‘โรงเรียนโรงสี’ และเป้าหมายการยกระดับอุตสาหกรรมข้าวให้เข้มแข็ง

ยนต์ผลดี จากโรงงานผลิตเครื่องสีข้าว สู่ ‘โรงเรียนโรงสี’ และเป้าหมายการยกระดับอุตสาหกรรมข้าวให้เข้มแข็ง

โรงเรียน ‘โรงสีข้าว’ แห่งแรกของไทย โรงเรียน ‘โรงสีข้าว’ หรือ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวข้าว จัดตั้งโดย บริษัท ยนต์ผลดี จำกัด…
pin
228 | 25/03/2024
3 ผู้บริหารหญิงยุคใหม่ กับแนวคิดใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนธุรกิจรับเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ

3 ผู้บริหารหญิงยุคใหม่ กับแนวคิดใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนธุรกิจรับเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ

ไขเคล็ดลับและแนวคิดที่ผลักดันให้ผู้นำหญิงในโลกธุรกิจขึ้นมายืนแถวหน้า นักธุรกิจหญิงแกร่งที่ทรงพลังต่อการขับเคลื่อนธุรกิจ จนทำให้พวกเธอสามารถขึ้นมายืนแถวหน้าอย่างภาคภูมิ…
pin
396 | 22/03/2024
พลังหญิง เปลี่ยนโลก 3 บทบาทของผู้บริหารหญิงในการขับเคลื่อนธุรกิจสีเขียวที่สร้างแรงบันดาลใจด้านสิ่งแวดล้อม

พลังหญิง เปลี่ยนโลก 3 บทบาทของผู้บริหารหญิงในการขับเคลื่อนธุรกิจสีเขียวที่สร้างแรงบันดาลใจด้านสิ่งแวดล้อม

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลต่อธุรกิจ เมื่อหลายประเทศทั่วโลกเริ่มออกกฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดขึ้น…
pin
318 | 20/03/2024
พลาสติกคุณภาพ Eco Friendly 'อภิสิทธิ์ อินเตอร์พลาส' ผู้อยู่เบื้องหลังสินค้าใส่ใจรักษ์โลก