5 เทคนิค ขับเคลื่อนธุรกิจในปี 2024

The Big Blue
16/11/2023
รับชมแล้วทั้งหมด 497 คน
5 เทคนิค ขับเคลื่อนธุรกิจในปี 2024
banner

สภาพแวดล้อมต่างๆ ในธุรกิจล้วนเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว สิ่งที่เคยทำแล้วได้ผลในปีก่อน อาจไม่ได้ผลเช่นเดิมอีกแล้วก็ได้ในปีนี้ และในตอนนี้เราก็กำลังดำเนินมาถึงช่วงท้ายๆ ของปีแล้ว ถึงเวลาที่ทุกธุรกิจจะต้องมานั่งคิดถึงแพลนในปีหน้ากันแล้ว


และเพื่อที่จะได้ก้าวนำเทรนด์ธุรกิจ คุณต้องไม่เพียงแต่รับนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาเท่านั้น เพราะธุรกิจอื่นๆ ก็คงกำลังทำอยู่เหมือนกัน แต่คุณต้องพยายามหาทางให้ธุรกิจของคุณแตกต่างออกมาจากคนอื่นให้ได้


ถ้าคุณอยากให้บริษัทขับเคลื่อนไปได้ไกลขึ้นในปี 2024 คุณอาจจะลองหยิบ 5 เทคนิคนี้ไปปรับใช้ดูได้


1. ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ลูกค้า


ลูกค้าทุกวันนี้มีความต้องการอะไรๆ มากกว่าในอดีต และก็คาดหวังอะไรไม่น้อยไปกว่าประสบการณ์ที่แบรนด์มอบให้แบบเฉพาะตัวและแต่ละขั้นตอนต้องมีความราบรื่น


เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า คุณจำเป็นต้องสร้างประสบการณ์ลูกค้าขึ้นมาให้เกินว่าประสบการณ์ที่ลูกค้าคาดหวังว่าจะได้รับ


ซึ่งในส่วนนี้สามารถนำนวัตกรรมต่างๆ เข้ามาช่วยได้หลายช่องทาง เช่น การมีแชทบอทที่ช่วยเหลือตอบคำถามลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมงหรือการใช้ AI เพื่อแนะนำสินค้าที่เฉพาะเจาะกับลูกค้าแต่ละคน เช่น Netflix ที่ฟีดให้ลูกค้าเห็นหนังแนวที่ตัวเองชอบดูขึ้นมาเสมอๆ


2. เปิดรับ Digital Transformation


Digital Transformation เป็นคำนี้ถูกใช้กันเกลื่อนมากในวงการธุรกิจ ถ้าพูดแบบเข้าใจง่ายๆ เลยมันก็คือการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาทุกๆ กระบวนการของธุรกิจ เพื่อให้ธุรกิจมีประสิทธิภาพ ดำเนินงานตามหลัก Agile และยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง เช่น Amazon ที่ก็มีการใช้ประโยชน์จาก Cloud computing อย่าง Amazon Web Services (AWS) เพื่อลดต้นทุนการดำเนินงานและสามารถขยายขนาดได้ ตลอดจนบริษัทขนาดเล็กลงมาทุกวันนี้ก็เริ่มนำ Digital Transformation มาใช้เช่นกัน


3. ลงทุนในเทคโนโลยีที่กำลังมา


เทคโนโลยีที่มักจะได้รับการพูดถึงอยู่เสมอในช่วงนี้ก็คงจะเป็น AI, AR และ Blockchain ที่ต่างได้รับการพูดถึงว่ามีศักยภาพที่จะปฏิวัติการดำเนินงานของทุกๆ ธุรกิจไปเลย


การลงทุนในเทคโนโลยีเหล่านี้จะช่วยให้คุณนำหน้าคนอื่นในวงการธุรกิจ และยังสามารถออกแบบผลิตภัณฑ์หรือบริการที่แหวกแนว แตกต่างจากคู่แข่งคนอื่นๆ ได้ คิดดูว่าทุกวันนี้ แม้แต่ธุรกิจโรงพยาบาลทุกวันนี้ยังมีการนำ AI เข้ามาใช้ในการวินิจฉัยและขั้นตอนการรักษา เพื่อให้การรักษาแม่นยำยิ่งขึ้น ธุรกิจอื่นๆ ก็ต้องเริ่มคิดเรื่องนี้เช่นกัน


4. สร้างวัฒนธรรมแห่งนวัตกรรม


Steve Jobs ได้เคยกล่าวไว้ว่า


“นวัตกรรม จะเป็นตัวแบ่งแยกระหว่างผู้นำและผู้ตาม”


นวัตกรรมจะเติบโตได้ในสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ การกล้าเสี่ยง และทดลองทำอะไรใหม่ๆ


คุณต้องบ่มเพาะวัฒนธรรมที่พนักงานทุกคนรู้สึกสบายใจที่จะแชร์ไอเดียใหม่ๆ และรับความเสี่ยงที่สามารถประเมินไว้ล่วงหน้าได้


วัฒนธรรมเช่นนี้สามารถปลูกฝังได้ด้วยการสนับสนุนทรัพยากรที่จำเป็นในการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ แก่พนักงาน และยินดีในความสำเร็จของพนักงาน ไม่ว่าความสำเร็จนั้นจะเล็กน้อยเพียงใดก็ตาม ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือบริษัท Apple ที่บ่มเพาะวัฒนธรรมแห่งนวัตกรรมจนสามารถผลิตสิ่งที่เข้ามาเปลี่ยนวงการโทรศัพท์มือถืออย่าง iPhone ได้


5. ร่วมมือกับคนอื่นๆ


คุณ Jeff Bezos เคยพูดเอาไว้ว่า


“ไม่มีใครสามารถคิดค้นนวัตกรรมได้คนเดียว การคิดค้นนวัตกรรมนั้นคือการเล่นกีฬาเป็นทีม”


นวัตกรรมไม่ได้เป็นความพยายามเพียงลำพังของคนใดคนหนึ่งเท่านั้น แต่ต้องอาศัยความร่วมมือกับองค์กรอื่นๆ ด้วย


ธุรกิจจำเป็นต้องมีพาร์ทเนอร์กับสตาร์ทอัพ มหาวิทยาลัย และหน่วยงานวิจัย เพื่อพัฒนาไอเดียและวิธีการแก้ปัญหาใหม่ๆ


เพราะการไปหาพาร์ทเนอร์ ร่วมมือหรือร่วมลงทุนกับองค์กรอื่นๆ จะทำให้สามารถเข้าถึงไอเดียที่กว้างขึ้น และมีโอกาสได้เจอกับผู้เชี่ยวชาญที่จะเข้ามาช่วยผลักดันให้เกิดนวัตกรรมขึ้นจริงได้


และนี่ก็เป็นเทคนิคพื้นฐาน ที่จะช่วยให้บริษัทของคุณขับเคลื่อนไปได้ไกลกว่าเดิมในปีหน้า การทำธุรกิจไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว ต้องอาศัยการสังเกตและปรับใช้หลักการให้เหมาะสม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีสนามเด็กเล่นไว้ให้ลองผิดลองถูกได้ตลอด เพราะทุกการตัดสินใจของคุณ ย่อมหมายถึงอนาคตของบริษัท…


อ้างอิงข้อมูล

https://www.linkedin.com/pulse/5-tips-using-innovation-grow-your-business-heading-2024-james-rpbof/




Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

KISS Principle หลักการทำงานแบบ “ง่ายๆ” ที่ SMEs ควรนำไปใช้

KISS Principle หลักการทำงานแบบ “ง่ายๆ” ที่ SMEs ควรนำไปใช้

Albert Einstein เคยกล่าวไว้ว่า “ถ้าคุณไม่สามารถอธิบายเรื่องๆ หนึ่งในเวอร์ชั่นที่เด็ก 6 ขวบจะสามารถเข้าใจได้ นั่นแปลว่าคุณไม่ได้เข้าใจมันมากพอ”KISS…
pin
13 | 29/03/2024
KISS Principle หลักการทำงานแบบ “ง่ายๆ” ที่ SMEs ควรนำไปใช้

KISS Principle หลักการทำงานแบบ “ง่ายๆ” ที่ SMEs ควรนำไปใช้

Albert Einstein เคยกล่าวไว้ว่า “ถ้าคุณไม่สามารถอธิบายเรื่องๆ หนึ่งในเวอร์ชั่นที่เด็ก 6 ขวบจะสามารถเข้าใจได้ นั่นแปลว่าคุณไม่ได้เข้าใจมันมากพอ”KISS…
pin
281 | 21/03/2024
8 ทักษะความเป็นผู้นำ ที่เจ้าของธุรกิจควรฝึกฝนเอาไว้

8 ทักษะความเป็นผู้นำ ที่เจ้าของธุรกิจควรฝึกฝนเอาไว้

การเป็นเจ้าของธุรกิจนั้นเป็นตำแหน่งที่บีบบังคับให้คุณต้องคิด ตัดสินใจ และปรับตัวตลอดเวลา โดยเฉพาะในปัจจุบันนี้ที่โลกธุรกิจหมุนไปอย่างรวดเร็ว…
pin
328 | 16/02/2024
5 เทคนิค ขับเคลื่อนธุรกิจในปี 2024