‘ลาว’ ปรับขึ้นภาษีสรรพสามิต มุ่งชะลอเงินต่างประเทศไหลออก

AEC Connect
08/12/2023
รับชมแล้วทั้งหมด 674 คน
‘ลาว’ ปรับขึ้นภาษีสรรพสามิต มุ่งชะลอเงินต่างประเทศไหลออก
banner

สปป. ลาว ออกพระราชกฤษฎีกาฉบับใหม่ Presidential Decree No. 003 สำหรับการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตในสินค้าหลายประเภท ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลที่ต้องการบรรเทาปัญหาการสูญเสียเงินตราต่างประเทศ พร้อมส่งเสริมการนำไปปฏิบัติอย่างยั่งยืน และสร้างการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจผ่านการนำเข้าสินค้าที่มีความสำคัญ


การอ่อนค่าของเงินกีบอย่างต่อเนื่องกลายเป็นปัจจัยสำคัญอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพอย่างมีนัยสำคัญ และซ้ำเติมให้วิกฤตเงินเฟ้อรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากข้อมูลพบว่า อัตราเงินเฟ้อใน สปป. ลาว เคยสูงถึง 41.26% ในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 เพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 6.25% ในเดือนมกราคม 2565 ซึ่งการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนี้ทำให้เกิดผลกระทบเป็นทอดๆ เกิดเป็นภาระทางการเงินให้ประชาชนต้องต่อสู้กับราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่เพิ่มสูงขึ้น


อย่างไรก็ดี คำสั่งใหม่ในครั้งนี้ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงของอัตราภาษีสรรพสามิตในสินค้าหลายประเภท เช่น รถยนต์ประเภท SUVs และรถเก๋งที่ใช้น้ำมัน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มที่ไม่ใช่แอลกอฮอล์ เบียร์ บุหรี่ประเภทต่างๆ รวมถึงอุปกรณ์ทุกชนิดที่เกี่ยวกับเกม เป็นต้น ซึ่งจุดประสงค์หลักของนโยบายดังกล่าวแบ่งเป็น 3 ประเด็นหลักคือ


1. เพื่อบรรเทาปัญหาการสูญเสียเงินตราต่างประเทศ

คำสั่งนี้นับเป็นหมุดหลักของความพยายามอย่างต่อเนื่องของรัฐบาลในการปกป้องสำรองเงินตราต่างประเทศ เพื่อหยุดการอ่อนค่าอย่างมากของเงินกีบ โดยคำสั่งดังกล่าวจะไม่สนับสนุนให้มีการชำระเงินในสกุลเงินตราต่างประเทศ ซึ่งธนาคารพาณิชย์ก็ตอบสนองโดยการแบ่งสัดส่วนอุปทานเงินตราต่างประเทศ โดยจัดลำดับความสำคัญของการนำเข้าที่จำเป็น โดยเฉพาะการนำเข้าสินค้าที่สำคัญมากอย่างน้ำมัน นอกจากนี้ สินค้าที่ระบุในพระราชกฤษฎีกาก็เป็นแรงส่งเสริมให้เกิดการจัดลำดับความสำคัญของการนำเข้า เพื่อควบคุมการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นในสกุลเงินตราต่างประเทศด้วย


2. เพื่อเปลี่ยนไปสู่การนำไปปฏิบัติอย่างยั่งยืน

คำสั่งฉบับนี้ยังมีบทบาทเป็นตัวเร่งไปสู่การนำไปปฏิบัติอย่างยั่งยืน เช่น การปรับขึ้นอัตราภาษีสรรพสามิตสำหรับรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน ซึ่งจะเน้นย้ำถึงคำมั่นของรัฐบาลในการขับเคลื่อนประเทศไปสู่วงโคจรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นับเป็นการเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์ที่บ่งชี้ถึงการยอมรับรถยนต์ EV ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อลดการพึ่งพาการนำเข้าน้ำมัน


3. เพื่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจผ่านการจัดลำดับความสำคัญของการนำเข้า

คำสั่งนี้จะก่อให้เกิดการจัดลำดับความสำคัญของการนำเข้าสินค้าบางประเภทอย่างเป็นทางการ ส่งผลให้กรอบการทำงานทางเศรษฐกิจมีความยืดหยุ่นมากขึ้น และการส่งเสริมการเลือกนำเข้าสินค้าจำเป็นก็สอดคล้องกับเป้าหมายสำคัญของรัฐบาลในการสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศด้วย


ที่มา: Laos Raises Immediate Excise Tax Rates on Specific Products, Giulia Interesse, ASEAN Briefing

เรียบเรียง: ณภัสสร มีไผ่แก้ว


https://www.aseanbriefing.com/news/laos-raises-immediate-excise-tax-rates-on-specific-products/



Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ธุรกิจไหนดึงดูด FDI สู่ ‘เวียดนาม’

ธุรกิจไหนดึงดูด FDI สู่ ‘เวียดนาม’

สำนักงานการค้าต่างประเทศของเวียดนามระบุว่ามีการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (Foreign Direct Investment: FDI) เข้ามาในเวียดนามเพิ่มขึ้นในช่วงเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์…
pin
237 | 12/04/2024
ก้าวทัน ‘ภาษีเวียดนาม’ 2567

ก้าวทัน ‘ภาษีเวียดนาม’ 2567

ในปี 2567 มีการเปลี่ยนแปลงเรื่องภาษีหลายประเภทในเวียดนาม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและปรับตัวให้สอดคล้องกับภาษีระหว่างประเทศ โดยภาษีหลัก ๆ ที่มีการปรับเปลี่ยนที่บริษัทต่างชาติควรรู้มีดังนี้…
pin
213 | 29/03/2024
‘แบงก์ชาติมาเลเซีย’ รับมือ ‘ริงกิตอ่อน’

‘แบงก์ชาติมาเลเซีย’ รับมือ ‘ริงกิตอ่อน’

ธนาคารกลางมาเลเซีย (Bank Negara Malaysia: BNM) กระตุ้นให้นักลงทุน รัฐวิสาหกิจ และบริษัทเอกชน ช่วยเพิ่มมูลค่าสกุลเงินริงกิตที่อ่อนค่าลง…
pin
256 | 15/03/2024
‘ลาว’ ปรับขึ้นภาษีสรรพสามิต มุ่งชะลอเงินต่างประเทศไหลออก