SMEs กับเทรนด์รักษ์โลกในปี 2024

AEC Connect
19/01/2024
รับชมแล้วทั้งหมด 696 คน
SMEs กับเทรนด์รักษ์โลกในปี 2024
banner

ยุคนี้แบรนด์ไหนๆ ก็มักจะเริ่มหันมาทำการตลาดว่าเป็นแบรนด์รักษ์โลก ถ้าคุณเป็นเจ้าของ SMEs คุณอาจจะมองว่าการทำธุรกิจตามแนวทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนนั้นแพง และดูซับซ้อน ไม่คุ้มที่จะทำหรือเปล่า?


แต่รู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้ว การปรับธุรกิจให้มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมขึ้น อาจจะช่วยให้คุณประหยัดต้นทุน สร้างชื่อเสียงให้แบรนด์ และดึงดูดลูกค้าได้มากขึ้นอีกด้วย


มาดูกันว่าการปรับธุรกิจให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจในด้านไหนบ้าง


1. แรงจูงใจทางภาษี


ในปัจจุบันรัฐบาลหลายประเทศเริ่มออกมาตรการทางภาษีที่หลากหลายทั้งเครดิตภาษี สิทธิลดหย่อนทางภาษี การยกเว้นภาษีสำหรับธุรกิจที่ลงทุนในพลังงานหมุนเวียน, การป้องกันมลพิษ, โครงการเพื่อสิ่งแวดล้อม


2. ได้รับความประทับใจจากลูกค้า


ผู้บริโภคในปัจจุบันส่วนใหญ่มีความคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและผลกระทบทางสังคมจากการซื้อสินค้าของตัวเองมากยิ่งขึ้น ผู้บริโภคหลายคนเต็มใจที่จะจ่ายเงินแพงขึ้นเพื่อซื้อสินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีจริยธรรม และรับผิดชอบต่อสังคม


จากการสำรวจพบว่ากว่า 66% ของผู้บริโภคเลือกที่จะเปลี่ยนไปใช้แบรนด์ที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า และ 73% ของผู้บริโภคยินดีที่จะจ่ายแพงขึ้นเพื่อซื้อสินค้าที่มีความยั่งยืน ดังนั้นถ้าคุณจะมุ่งไปในแนวทางรักษ์โลก คุณต้องทำแบรนด์ให้มีความแตกต่างออกมาจากคู่แข่ง สร้างความจงรักภักดีของลูกค้าต่อแบรนด์ และดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ ที่จะช่วยแชร์คุณค่าของแบรนด์คุณออกไปให้ได้


3. ประหยัดต้นทุน


แนวทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนั้นจะช่วยให้คุณสามารถประหยัดต้นทุนการดำเนินงานและมีกำไรเพิ่มขึ้นได้ ผ่านการประหยัดพลังงาน หรือการใช้พลังงานหมุนเวียน นั่นหมายถึงคุณสามารถป้องกันความผันผวนของราคาเชื้อเพลิง และลดการพึ่งพาโครงข่ายไฟฟ้าได้ และยังสามารถพัฒนาการผลิตของคุณให้มีประสิทธิภาพและมีคุณภาพยิ่งขึ้นด้วย


แล้วเราจะสามารถดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนในปี 2024 ได้อย่างไร?


1. ทำการตรวจวัดการใช้พลังงาน :


เป็นขั้นตอนหนึ่งในการประเมินว่าธุรกิจของคุณมีการใช้พลังงานอย่างไร และในขั้นตอนไหนที่คุณจะสามารถปรับปรุงการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นด้วย โดยอาจจะใช้วิธีจ้างผู้ตรวจสอบที่เชี่ยวชาญมา หรือใช้เครื่องมืออนไลน์เพื่อวัดการใช้พลังงาน นอกจากนี้ยังสามารถใช้ตัววัดอัจฉริยะ เซนเซอร์ และซอฟต์แวร์เพื่อดูการใช้พลังงานของคุณ และมองหาช่องทางที่จะประหยัดได้อีกด้วย


2. เปลี่ยนไปใช้พลังงานหมุนเวียน :


พลังงานหมุนเวียนคือพลังงานที่มาจากแหล่งธรรมชาติ เช่น แสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานน้ำ พลังงานชีวมวล คุณอาจจะเปลี่ยนไปใช้พลังงานหมุนเวียนโดยการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าของคุณเอง เช่น โซลาร์เซลล์ กังหันลม หรือผ่านการแชร์โซลาร์เซลล์กับคนอื่นๆ ซึ่งก็จะช่วยประหยัดต้นทุนไปได้เป็นอย่างมาก


3. ใช้ผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม :


ผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่า จะช่วยลดการใช้พลังงาน ลดการใช้น้ำ การสร้างขยะ และการปล่อยคาร์บอน เช่น

- ไฟ LED ช่วยประหยัดพลังงานได้ถึง 80% และมีอายุการใช้งานยาวกว่าหลอดไส้ถึง 25 เท่า

- ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยลดมลพิษทางอากาศภายในอาคารและ ป้องกันการปนเปื้อนในน้ำ

- Cloud computing การใช้ซอฟต์แวร์ ที่เก็บข้อมูล หรือกระบวนการต่างๆ ผ่านทางอินเทอร์เน็ต จะช่วยให้ลดต้นทุนทางด้าน IT และมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ทั้งยังลด carbon footprint อีกด้วย


4. สื่อสารให้คนอื่นๆ รู้ถึงความพยายามและความสำเร็จที่แบรนด์ทำ :


การสื่อสารออกไปว่าแบรนด์ของคุณมีความพยายามในการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้สำเร็จ จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ สร้างความน่าเชื่อถือต่อลูกค้า และเป็นการสร้างแรงจูงใจให้แก่พนักงาน โดยคุณอาจจะใช้วิธีทำรายงานความยั่งยืน เพื่อสรุปเป้าหมายความยั่งยืน กลยุทธ์ สิ่งที่คุณทำไปแล้ว และผลสำเร็จ เป็นการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่น ความรับผิดชอบ และโปร่งใส

โดยอาจจะยึดตามกรอบ Global Reporting Initiative (GRI) หรือ Sustainability Accounting Standards Board (SASB) เพื่อเป็นแนวทางในการรายงาน


แล้วยิ่งถ้าคุณได้ใบรับรองจากหน่วยงานที่น่าเชื่อถือว่าการดำเนินธุรกิจของคุณเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ก็จะยิ่งสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง และเพิ่มความน่าเชื่อถือของคุณได้ นอกจากนี้ยังควรให้ลูกค้าและพนักงานได้มีส่วนร่วม ลองถามความเห็นของพวกเขาว่าคิดว่าควรปรับตรงไหนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายความยั่งยืนได้ และมีการให้รางวัลสำหรับคนที่มีส่วนร่วม


จะเห็นได้ว่า การดำเนินธุรกิจให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมไม่ได้เพียงแค่ดีต่อโลกเท่านั้น แต่ยังดีต่อธุรกิจของคุณด้วย แม้ว่าคุณจะเป็น SMEs แต่การเริ่มเปลี่ยนแนวทางดำเนินธุรกิจให้มีความยั่งยืน ก็เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าและเกิดประโยชน์แน่นอน


https://www.linkedin.com/pulse/how-go-green-save-2024-guide-small-businesses-muzammil-pasha--sedmf/?trk=public_profile_article_view




Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ธุรกิจไหนดึงดูด FDI สู่ ‘เวียดนาม’

ธุรกิจไหนดึงดูด FDI สู่ ‘เวียดนาม’

สำนักงานการค้าต่างประเทศของเวียดนามระบุว่ามีการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (Foreign Direct Investment: FDI) เข้ามาในเวียดนามเพิ่มขึ้นในช่วงเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์…
pin
142 | 12/04/2024
ก้าวทัน ‘ภาษีเวียดนาม’ 2567

ก้าวทัน ‘ภาษีเวียดนาม’ 2567

ในปี 2567 มีการเปลี่ยนแปลงเรื่องภาษีหลายประเภทในเวียดนาม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและปรับตัวให้สอดคล้องกับภาษีระหว่างประเทศ โดยภาษีหลัก ๆ ที่มีการปรับเปลี่ยนที่บริษัทต่างชาติควรรู้มีดังนี้…
pin
202 | 29/03/2024
‘แบงก์ชาติมาเลเซีย’ รับมือ ‘ริงกิตอ่อน’

‘แบงก์ชาติมาเลเซีย’ รับมือ ‘ริงกิตอ่อน’

ธนาคารกลางมาเลเซีย (Bank Negara Malaysia: BNM) กระตุ้นให้นักลงทุน รัฐวิสาหกิจ และบริษัทเอกชน ช่วยเพิ่มมูลค่าสกุลเงินริงกิตที่อ่อนค่าลง…
pin
251 | 15/03/2024
SMEs กับเทรนด์รักษ์โลกในปี 2024