โอกาสการลงทุน ‘อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์นม’ ในเวียดนาม

AEC Connect
26/01/2024
รับชมแล้วทั้งหมด 380 คน
โอกาสการลงทุน ‘อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์นม’ ในเวียดนาม
banner

ด้วยจำนวนประชากรที่กำลังเติบโตและความมั่งคั่งของกลุ่มชนชั้นกลางที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ความต้องการนมและสินค้าที่เกี่ยวกับนมในเวียดนามเติบโตอย่างมาก โดยมีการคาดการณ์ว่าการบริโภคนมต่อคนจะเพิ่มขึ้นประมาณ 40% จาก 28 ลิตร ในปี 2564 สู่ 40 ลิตร ต่อปีภายในปี 2573 หรืออีกราว 6 ปี


แต่การผลิตนมภายในประเทศของเวียดนามไม่เพียงพอต่อความต้องการ โดยองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ระบุว่าในปี 2564 ผลิตนมภายในประเทศได้ 1,097 ตัน แต่ต้องนำเข้ามากกว่า 3,705 ตัน ความต่างระหว่างอุปทานและอุปสงค์ตอกย้ำให้เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องผลิตนมให้ได้มากขึ้นและความสำคัญของการนำเข้าผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับนมเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค


นอกจากนี้ รัฐบาลเวียดนามก็กำลังส่งเสริมให้นมเป็นส่วนที่สำคัญของการรับประทานอาหารแบบสมดุล เช่น ในปี 2559 รัฐบาลได้อนุมัติ “โครงการนมโรงเรียน” ที่มุ่งจัดหานมให้เด็กนักเรียนระดับอนุบาลและประถมศึกษาทุกวัน เป็นต้น


นอกจากการบริโภคนมที่มีลักษณะเป็นของเหลวแล้ว ความชอบของผู้บริโภคในผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับนมก็เปลี่ยนแปลงไปในเวียดนาม โดยอิทธิพลของอาหารแบบตะวันตก เช่น แฮมเบอร์เกอร์ พิซซ่า และเบอร์ริโต้ได้รับความสนใจมากขึ้นจนทำให้ความต้องการบริโภค ชีส เนยและโยเกิร์ต เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย


สำหรับนักลงทุนที่สนใจจะสำรวจอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์นมในเวียดนามก็สามารถเข้าตลาดได้ 3 วิธี ได้แก่

1.การลงทุนในบริษัทแปรรูปผลิตภัณฑ์นมที่มีอยู่แล้วในตลาดซึ่งการลงทุนในบริษัทเหล่านี้จะช่วยให้นักลงทุนประหยัดเวลาและความพยายามในการวิจัยตลาดและพัฒนากลยุทธ์การเข้าสู่ตลาด

2.การลงทุนในฟาร์มโคนม แต่ต้องมีความเชี่ยวชาญและฟาร์มต้องได้รับการยอมรับจากมาตรฐานสากล รวมถึงต้องใช้ทักษะด้านปศุสัตว์และเทคโนโลยีเพื่อให้ได้ผลผลิตสูงสุด


3.การลงทุนในบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในผลิตภัณฑ์นมที่หลากหลายนอกเหนือจากนมแบบดั้งเดิมซึ่งการใช้ประโยชน์จากความต้องการแบบเฉพาะเจาะจงของผู้บริโภคจะทำให้บริษัทต่าง ๆ สามารถคว้าโอกาสเข้าสู่ตลาดเฉพาะกลุ่มของอุตสาหกรรมนี้ได้


อย่างไรก็ดี แม้ว่าอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์นมในเวียดนามจะมีโอกาสอยู่มากมาย แต่นักลงทุนพึงระวังว่าโอกาสก็มาพร้อมกับความเสี่ยงและความท้าทายไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเสี่ยงด้านการเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศ การแข่งขันกับแบรนด์ภายในประเทศที่มีความแข็งแกร่งอย่าง Vinamilk และความตกลงการค้าเสรี EVFTA ที่ลดภาษีการนำเข้า ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์นมจากยุโรปแข่งขันได้มากขึ้นในตลาดเวียดนาม


ที่มา https://www.vietnam-briefing.com/news/investment-opportunities-in-vietnams-dairy-sector.html/



Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ธุรกิจไหนดึงดูด FDI สู่ ‘เวียดนาม’

ธุรกิจไหนดึงดูด FDI สู่ ‘เวียดนาม’

สำนักงานการค้าต่างประเทศของเวียดนามระบุว่ามีการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (Foreign Direct Investment: FDI) เข้ามาในเวียดนามเพิ่มขึ้นในช่วงเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์…
pin
275 | 12/04/2024
ก้าวทัน ‘ภาษีเวียดนาม’ 2567

ก้าวทัน ‘ภาษีเวียดนาม’ 2567

ในปี 2567 มีการเปลี่ยนแปลงเรื่องภาษีหลายประเภทในเวียดนาม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและปรับตัวให้สอดคล้องกับภาษีระหว่างประเทศ โดยภาษีหลัก ๆ ที่มีการปรับเปลี่ยนที่บริษัทต่างชาติควรรู้มีดังนี้…
pin
219 | 29/03/2024
‘แบงก์ชาติมาเลเซีย’ รับมือ ‘ริงกิตอ่อน’

‘แบงก์ชาติมาเลเซีย’ รับมือ ‘ริงกิตอ่อน’

ธนาคารกลางมาเลเซีย (Bank Negara Malaysia: BNM) กระตุ้นให้นักลงทุน รัฐวิสาหกิจ และบริษัทเอกชน ช่วยเพิ่มมูลค่าสกุลเงินริงกิตที่อ่อนค่าลง…
pin
260 | 15/03/2024
โอกาสการลงทุน ‘อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์นม’ ในเวียดนาม