‘บ้านแดง’ โดยเมธาวลัย ศรแดง โปรเจคต์ปั้นทายาท สืบทอดธุรกิจร้านอาหารไทย ในตำนาน!

SME in Focus
12/03/2024
รับชมแล้วทั้งหมด 845 คน
‘บ้านแดง’ โดยเมธาวลัย ศรแดง โปรเจคต์ปั้นทายาท สืบทอดธุรกิจร้านอาหารไทย ในตำนาน!
banner

บ่มเพาะทายาทธุรกิจร้านอาหาร


คุณจิระวุฒิ ทรัพย์คีรี เป็นทายาทรุ่นที่ 2 ของธุรกิจร้านอาหารไทย เมธาวลัย ศรแดง ที่มีประสบการณ์ด้านอาหาร ผ่านการเป็นลูกมือช่วยคุณแม่ (วลัยรัตน์ ทรัพย์คีรี) ที่มีฝีมือด้านการทำอาหารไทย เช่น แกงเขียวหวาน หลนต่าง ๆ ก๋วยเตี๋ยว ฯลฯ รวมทั้งจากคุณพ่อจงเมธ ที่ถนัดด้านทำอาหารไทยเช่นกัน ฉะนั้น ลูก ๆ ทั้ง 3 ของคุณจิระวุฒิ คือ คุณรินรดา (นาย) คุณจารุพงศ์ (เนม) และคุณจารุพันธุ์ (นาม) ทรัพย์คีรี ได้รับการบ่มเพาะนิสัยตั้งแต่การวิ่งเล่นอยู่ในครัวสมัยยังเด็ก ช่วยเด็ดผัก หยิบจับงานในครัว รวมไปถึงการได้เห็น ได้เรียนรู้งานทางด้านบริหาร จัดการทางด้าน Food & Beverage ของกิจการโรงแรม เมธาวลัย ชะอำ ซึ่งเป็นกิจการหลักในเครือ ไม่เว้นแม้แต่การถูกเรียกมาเป็นลูกมือคุณพ่อเวลาทำอาหารรับประทานกันเองที่บ้าน


วันนี้ คำที่คุณย่าสอน และคุณพ่อสอนขณะอยู่หน้าเตา และประสบการณ์จากทุกภาคส่วน ได้รับการหล่อหลอม พัฒนาสู่การขยายธุรกิจร้านอาหารไทย ในนาม ร้านบ้านแดง โดยเมธาวลัย ศรแดง ในโครงการบล็อก 28 ของจุฬาฯ ตรงข้ามตลาดสดสามย่าน



ก่อนจะไปถึง ‘ร้านบ้านแดง’


ร้านอาหารไทย เมธาวลัย ศรแดง ราชดำเนินกลาง ตำนานของร้านศรแดงเริ่มตั้งแต่ปี 2500 กว่า 66 ปีแล้ว และถูกปรับปรุงโดยคุณวลัยรัตน์ - คุณจิระวุฒิ เป็น เมธาวลัย ศรแดง ตั้งแต่ปี 2536 เมนูอาหารจึงยังคงมีสไตล์ของศรแดง เช่น หมี่กรอบ ทอดมันปลากราย และเมนูใหม่ ๆ ตามกระแสนิยม เช่น กระทงทอง ยำตะไคร้ แกงส้มปักษ์ใต้ แกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากราย ผัดพริกขิงปลาดุกฟู ยำส้มโอ ต้มยำเนื้อปลาเก๋าโหระพา ยำถั่วพู แกงคั่วชะอมปู ฯลฯ อีกทั้งมีการตกแต่งร้านอาหารให้ดูทันสมัย นำระบบจัดการด้านสุขาภิบาลอาหาร และบริการที่ดีแบบร้านอาหารในโรงแรมมาปรับใช้ รวมไปถึงการเพิ่มดนตรีสดทั้งช่วงกลางวัน 12.00 – 14.00 น. และเย็น 18.30 – 21.30 น. ทุกวัน ทำให้กว่า 30 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ร้านเมธาวลัย ศรแดง ได้กลายเป็นตำนานของร้านอาหารไทย รสชาติต้นตำรับ ในย่านท่องเที่ยวเขตรัตนโกสินทร์


นอกเหนือจากรางวัล 1 Star MICHELIN 5 ปีซ้อน (2562-2566) แล้วเมธาวลัย ศรแดงยังได้รับรางวัลอื่น ๆ อีกมากมาย อาทิ LINEMAN Wongnai user’s choice 4 star certificate of excellence, Thai select 2018– 2025 ฯลฯ เหนือสิ่งอื่นใด ลูกค้าประจำทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ยังคงให้การตอบรับและแวะเวียนกันมารับประทานอาหารที่ เมธาวลัย ศรแดง จวบจนทุกวันนี้ นับเป็นรางวัลการันตีคุณภาพและความสม่ำเสมอของรสชาติอาหารไทยที่ เมธาวลัย ศรแดง ได้เป็นอย่างดี



เคล็ดลับจากการปรุงสด และกลิ่นของเครื่องเทศที่เป็น Essential oil อยู่ในพืชผักที่ใช้ปรุงอาหาร เช่น ใบกะเพรา ใบโหระพา ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ขมิ้น น้ำมะกรูด น้ำส้มซ่า ผิวส้มซ่า ฯลฯ ทำให้ เมธาวลัย ศรแดง มีเอกลักษณ์ที่ไม่สามารถลอกเลียนได้ง่าย ๆ ทั้งหมด ฉะนั้น ในช่วงของการเปลี่ยนผ่านและการขยายธุรกิจ คุณจิระวุฒิจึงเลือกการผลักดันให้ทายาทรุ่นที่ 3 ได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริงของ ร้านบ้านแดง โดย เมธาวลัย ศรแดง ตำนานบทใหม่ของธุรกิจร้านอาหารไทยร่วมสมัย



รอยต่อของธุรกิจร้านอาหาร : เมธาวลัย ศรแดง และ บ้านแดง


คุณนาย-รินรดา ทรัพย์คีรี มองว่า การได้รางวัล มิชลินสตาร์ 1 ดาว 5 ปีซ้อนของร้านเมธาวลัย ศรแดง เพิ่มโอกาสให้ร้านเป็นที่รู้จักในกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติเพิ่มขึ้น จากเดิม ร้านมีกลุ่มลูกค้าชาวชาติที่ค่อนข้างหลากหลายเชื้อชาติอยู่แล้ว เนื่องจากทำเลที่ตั้งร้านอยู่ถนนราชดำเนิน ซึ่งอยู่ใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยว เมืองเก่า และวัดวาอาราม รวมถึงรสชาติอาหารไทยที่คนทั่วโลกชื่นชอบ ภายหลังที่ได้มิชลินสตาร์ กลุ่มลูกค้าต่างชาติเพิ่มขึ้น สำหรับการรับมือส่วนนี้ มีการอบรมความรู้เรื่องภาษาต่างประเทศแก่พนักงาน เพื่อยกระดับการให้บริการแก่ลูกค้าชาวต่างชาติ




กระนั้น Core Value จริง ๆ ของร้านเมธาวลัย ศรแดง คือ อาหารไทยดั้งเดิม รสชาติจัดจ้าน อันเป็นเอกลักษณ์ ขณะที่การขยายธุรกิจร้านอาหารสาขาที่ 2 ใช้ชื่อว่า ร้านอาหารบ้านแดง โดย เมธาวลัย ศรแดง ตั้งอยู่ที่ Block 28 ถนนจุฬา ซอย 5 เปิดกิจการเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2565 โดยนำจุดเด่นด้านรสชาติอาหารไทยของร้าน เมธาวลัย ศรแดง มาปรับปรุงและพัฒนาในบางเมนู รวมทั้งตกแต่งร้านให้ดูทันสมัย เพื่อสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ และวัยทำงาน ที่ชื่นชอบอาหารไทย


เหตุนี้ เมนูอาหารของทั้งสองสาขาจึงแตกต่างกันในบางเมนู อาทิ เมนูกระทงทอง เสิร์ฟที่ร้านบ้านแดง จะมี 2 ไส้ คือ แบบดั้งเดิม และกระทงแบบฉบับของเมธาวลัย ศรแดง แต่ไส้แบบบ้านแดง รวมถึง เมนูซิกเนเจอร์ร้านบ้านแดงที่ลูกค้ามาแล้วสั่งทุกครั้ง เช่น แตงโมพริกเกลือบ๊วยส้มซ่า แกงคั่วปูใบชะพลู ของหวาน อาทิ ส้มฉุน





“เมนูที่ร้านบ้านแดง เป็นการผสานระหว่างดั้งเดิมและความร่วมสมัย เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าหลากหลายมากขึ้น ตั้งใจเพิ่มลูกเล่นใหม่ ๆ ผสานความอร่อยที่เป็นจุดแข็งของร้าน สอดรับรสนิยมของผู้บริโภค”




‘โตในครัว’ รสไม่เพี้ยน


คุณนาม-จารุพันธุ์ ทรัพย์คีรี เล่าว่า เมนูในร้านบ้านแดง ซึ่งเป็นสาขาที่ 2 ตนกับและทีมงานได้ช่วยกันปรับปรุงและพัฒนาสูตรอาหารใหม่ ๆ โดยให้คุณพ่อกับพี่ ๆ ช่วยชิมและวิเคราะห์ ก่อนที่จะลงเมนูร้าน แม้ตนเรียนจบด้านเศรษฐศาสตร์ แต่เนื่องจากเป็นเด็กที่มาจากครอบครัวประกอบธุรกิจร้านอาหาร เติบโตมาจากการวิ่งเล่นและช่วยงานในครัว จึงซึมซับและสนใจการทำอาหารมาโดยตลอด


“ด้วยความที่เราได้ช่วยทำงานในครัวมาตั้งแต่เด็ก ได้รับประทานรสชาติที่คุ้นเคยมาตั้งแต่เกิด ทำให้ยังคงสืบทอดเอกลักษณ์ด้านรสชาติของร้านได้เป็นอย่างดี หลังจากเรียนจบปริญญาตรีด้าน Economics จาก The University of British Columbia จึงได้ไปฝึกอบรม เรียนรู้ด้านการทำอาหารจากโรงเรียนสอนทำอาหาร และได้ติดตามอาจารย์ซึ่งเป็นเชฟไปยังจังหวัดต่าง ๆ ทำให้ได้ประสบการณ์และมุมมองใหม่ ทั้งการสรรหาและคัดเลือกวัตถุดิบจากท้องถิ่นมาประกอบอาหาร โดยนำความรู้ที่ได้มาพัฒนาเมนูในร้านบ้านแดงและต่อยอดกลับไปสู่ ร้านเมธาวลัย ศรแดง”



“พ่อสอนพวกเราจากในครัวเสมอ จึงซึมซับแต่เด็ก”


สำหรับวัตถุดิบที่ใช้ในร้านอาหารทั้ง 2 สาขา มีการคัดสรรคุณภาพผ่านซัพพลายเออร์ที่เป็นคู่ค้าซึ่งทำธุรกิจร่วมกันมาหลายสิบปีตั้งแต่รุ่นแรก และมีวัตถุดิบบางชนิดที่ทางร้านเป็นผู้จัดหาเองจากแหล่งผลิตด้วย เช่น กะปิ จากคลองโคนจังหวัดสมุทรสงคราม ส้มโอขาวน้ำผึ้ง จากย่านพุทธมณฑลนครชัยศรี ไชโป๊วสับ จากจังหวัดราชบุรี ตลอดจนสรรหาวัตถุดิบคุณภาพอื่น เพื่อนำมาปรุงเป็นเมนูของร้าน มีการควบคุมคุณภาพและบริหารจัดการภายใต้มาตรฐานเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นด้านรสชาติ การบริการ รวมถึงมีการตรวจสอบคุณภาพของวัตถุดิบอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ลูกค้ามั่นใจ


ขณะที่ การพัฒนาส่วนครัวกลาง ภายหลังที่เข้ามาช่วยธุรกิจครอบครัวที่ร้านสาขาแรก เพื่อบริหารจัดการวัตถุดิบ อย่างเช่น เครื่องแกงและส่วนผสมต่าง ๆ โดยผลิตขึ้นจากครัวกลาง เพื่อเป็นแนวทางหนึ่งในการคงรสชาติอาหารแต่ละเมนู ไม่ให้ผิดเพี้ยน รักษามาตรฐานและคุณค่าของร้านให้ได้ตามที่ผู้บริโภคคาดหวัง


คุณนาย กล่าวเสริมว่า ความยากของร้านอาหารไทย คือ การจัดการวัตถุดิบ และส่วนผสมหลาย ๆ ที่จะต้องมีการชิมรส ดังนั้น การคงรสชาติให้เป็นรสเดียวกันทุกร้านจึงเป็นข้อสำคัญในการพิจารณาขยายสาขาต่อไป เพราะต้องมั่นใจว่าสามารถควบมาตรฐานด้านรสชาติไม่ให้ผิดเพี้ยนไปจากเดิม เป็นจุดแข็งของร้าน



คุณเนม-จารุพงศ์ ทรัพย์คีรี (ฝาแฝดของคุณนาม) รับหน้าที่ดูแลในส่วนการตลาดและโอเปอเรชั่น กล่าวว่า ที่ผ่านมาไม่ได้เน้นทำการตลาดเพื่อประชาสัมพันธ์ร้านมากนัก สาเหตุหนึ่ง มาจากร้านเมธาวลัย ศรแดง เปิดมานาน ตั้งแต่รุ่นคุณยาย ถึงรุ่นที่ 3 เป็นเวลากว่า 30 ปี สร้างชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก และได้การยอมรับจากลูกค้า การตลาดที่ผ่านมา จะเป็นแบบปากต่อปากมากกว่า เพราะจุดขายของร้านคือรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์อาหารไทยรสดั้งเดิมที่คงคุณภาพและรสชาติที่ลูกค้าต้องการ

กระนั้น ภายใต้บริบทของสังคม และพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนไป ผู้คนในปัจจุบันสนใจสิ่งต่าง ๆ โดยได้รับอิทธิพลจากบุคลที่มีชื่อเสียง ที่ผ่านมาร้านจึงได้นำกลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่มาปรับใช้ เพื่อการปรับตัวของร้าน อาทิ การให้บุคคลที่มีชื่อเสียงด้านอาหาร หรือ Influencers มารีวิวที่ร้าน เพื่อสร้างการรับรู้ และทำการตลาดไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมากขึ้น




“กลยุทธ์หลักของร้านทั้ง 2 สาขา เน้นเรื่องรสชาติอาหารไทย จุดขายที่ลูกค้ามาแล้วชอบ จึงบอกต่อ กัน เป็นการตลาดที่มีความน่าเชื่อถือมากกว่าแบบอื่น”


ปัจจุบัน บทบาทของ คุณนาม จากช่วงแรกเป็นผู้พัฒนาเมนูร้านบ้านแดง ได้ไปบริหารในร้านเมธาวลัย ศรแดง และบริหารการจัดการครัวกลาง ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักที่ส่งไปยังสาขา อาทิ เครื่องแกงต่าง ๆ เพื่อให้ทุกร้านคงมาตรฐานและรสชาติเดียวกัน ส่วนงานของคุณนาย ซึ่งจบปริญญาตรี บัญชีและการเงิน จาก The University of Edinburgh จบปริญญาโท Marketing & Innovation จาก University City of London Bayes Business School จะรับผิดชอบด้านบัญชีและการเงิน รวมถึงการมีบทบาทด้าน HR ของร้านทั้ง 2 สาขาและงานส่วนหน้าร้าน และหลังร้าน


ขณะที่ คุณเนม จบปริญญาตรี Marketing & Entrepreneurship จาก The University of British Columbia ดูแลด้านการดำเนินงานในส่วนต่าง ๆ ของกิจการร้านอาหารและธุรกิจโรงแรม รวมถึงพัฒนาการตลาด บอกว่า ร้านบ้านแดง เป็นร้านอาหารที่คุณพ่อตั้งใจเปิดเพื่อให้พวกเราบริหารกันเอง เหมือนเป็นโรงเรียนของเรา 3 พี่น้อง เพื่อให้ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ทำงาน และนำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาปรับปรุงแก้ไข และพัฒนาต่อไปให้ดียิ่งขึ้น



ทำไมต้องสร้างแบรนด์ใหม่


คุณนาย บอกว่า เหตุผลสำคัญ ที่ไม่ต้องการขยายร้านเมธาวลัย ศรแดง จากสาขาที่ 1 มาเป็นสาขาที่ 2 แต่เลือกจะสร้างแบรนด์ร้านอาหารไทยใหม่ขึ้นมา โดยใช้ชื่อว่า ร้านบ้านแดง โดยเมธาวลัย ศรแดง เหตุผลข้อแรก มองว่า สาขาแรกเปิดดำเนินการมากว่า 30 ปี ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของร้านอาหารไทยบนถนนราชดำเนินกลาง อันเป็นย่านเมืองเก่า วัดวาอาราม และแหล่งท่องเที่ยวไปแล้ว จึงอยากให้คงความพิเศษแบบนี้ไว้ในจุดเดียว รวมทั้งวิธีการปรุงอาหารไทยที่เป็นการทำสด ยากที่จะเลียบแบบให้มีรสชาติสม่ำเสมอระดับ 100% ดังนั้น การขยายสาขาธุรกิจร้านอาหาร ต่อไปจึงใช้แบรนด์ บ้านแดง โดย เมธาวลัย ศรแดง


ส่วนเหตุผลอีกข้อ คือ คุณพ่อ (คุณจิระวุฒิ ทรัพย์คีรี ) มีชื่อเล่นว่า ‘แดง’ อย่างที่บอกก่อนหน้านี้ว่า คุณพ่อต้องการเปิดบ้านแดงให้เป็นประสบการณ์ตรงแก่ลูก ๆ โดยที่คุณพ่อคอยดูอยู่เบื้องหลัง รวมทั้งเป็นจังหวะในช่วงโควิด ที่น้องชายแฝดไม่สามารถไปเรียนต่อปริญญาโทที่ต่างประเทศได้


เจาะกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น - วัยทำงาน


ลูกค้าร้านเมธาวลัย ศรแดง ส่วนมากเป็นวัยผู้ใหญ่ และส่วนหนึ่งเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขณะที่ร้านบ้านแดง ลูกค้าเป็นกลุ่มคนไทย คนรุ่นใหม่ มีกลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่มคนวัยทำงาน พนักงานออฟฟิศที่ไปกินอาหารกลางวัน หรือมื้อค่ำแถวนั้น แต่โดยรวมคือ เป็นกลุ่มลูกค้าวัย 30-40 ปีขึ้นไป



คุณนาม บอกว่า ด้วยทำเลร้านบ้านแดงที่ตั้งอยู่แถวจุฬา – สามย่าน เป็นแหล่งสถานศึกษา ที่รวมตัวของวัยรุ่น คนรุ่นใหม่ เหตุนี้ ร้านบ้านแดง ได้ปรับเมนูอาหาร รวมถึงการนำวัตถุดิบที่คิดว่าสามารถสร้างจุดสนใจให้กลุ่มเป้าหมาย คือกลุ่มวัยรุ่น และวัยเพิ่งทำงาน เช่น มีวัตถุดิบประเภทเนื้อส่วนต่าง ๆ นำมาสร้างเป็นเมนูใหม่ ๆ ที่หลากหลายมากขึ้น มีลูกเล่นที่น่าสนใจ เพื่อดึงดูดลูกค้า ตลอดจนการตกแต่งร้าน บรรยากาศภายในร้านให้โปร่งโล่ง ทันสมัย มีเอกลักษณ์ ช่วยเพิ่มบรรยากาศในการกินอาหารของลูกค้าได้ด้วย


ประสบการณ์ตอนกินสำคัญไหม


คุณนาย มองว่า รสชาติที่ลูกค้ายอมรับว่าอร่อย จะเป็นประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการกินอาหาร เหตุนี้ร้านทั้ง 2 สาขา จึงให้ความสำคัญในด้านรสชาติมาเป็นลำดับแรก มากกว่าสิ่งปรุงแต่งภายนอก




ความกดดันของบ้านแดง


ร้านเมธาวลัย ศรแดง ร้านอาหารไทยที่เปิดมาถึงรุ่นที่ 3 ได้สร้างมาตรฐานไว้ดีแล้ว เหตุนี้ คุณนาย ยอมรับว่า ตอนเปิดร้านบ้านแดงใหม่ ๆ มีหลายเรื่องที่เป็นความกดดัน อาทิ การทำสาขา 2 รสชาติอาจจะไม่เหมือนสาขาแรก ที่ผ่านมาพยายามที่จะทำให้ใกล้เคียงมากที่สุด ดีที่สุด ดังนั้นเราทั้งสามพี่น้องจึงต้องหารือร่วมกันบ่อย ทั้งด้านอาหาร การบริการ และการจัดการส่วนต่าง ๆ ของร้านอาหารบ้านแดง



คุณนาม บอกว่า ช่วงแรก ลูกค้าที่เคยมีประสบการณ์ที่ร้านเมธาวลัย ศรแดง จะมีทั้งคำติ-ชม รวมถึงแนะนำ ในส่วนเมนูอาหาร การปรับรูปแบบให้ บ้านแดง มีความร่วมสมัยมากขึ้น เป็นทั้งความแปลกใหม่ และอารมณ์ความรู้สึกที่หลากหลายของลูกค้ากลุ่มเดิม จึงต้องพยายามสร้างความเข้าใจกับลูกค้า รวมถึงแนะนำเมนูต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ วัตถุดิบ ส่วนผสม ที่ร่วมสมัยมากขึ้น


ส่วนการบริหารจัดการร้านอาหารทั้งสองสาขา พยายามควบคุมให้มีมาตรฐาน การบริการ รสชาติ เดียวกัน รวมถึงนำคำติ-ชม คำแนะนำต่าง ๆ จากลูกค้า หรือจากการรีวิว โพสต์ข้อความ แสดงความคิดเห็นผ่านช่องทางสื่อสารสมัยใหม่ มาพัฒนาส่วนต่าง ๆ ของร้านให้ดียิ่งขึ้นต่อไป



ปัจจุบัน ร้านบ้านแดง เปิดดำเนินการมากว่า 2 ปี ทำให้ลูกค้าเข้าใจคอนเซ็ปต์ และเมนูของร้านมากขึ้น มีกลุ่มลูกค้าใหม่ที่กลับมาใช้บริการซ้ำ และบอกต่อลูกค้ารายอื่น ๆ จึงมองว่าสิ่งที่เราวางเป้าหมายไว้กำลังพัฒนาไปในทิศทางที่ดี


คุณเนม แสดงความเห็นว่า แม้ร้านบ้านแดง จะเปิดมาครบ 2 ปีแล้ว แต่ยังมีรายละเอียดหลายอย่างต้องเรียนรู้ และพัฒนา หลัก ๆ เป็นเรื่องการจัดการมาตรฐานเดียวทุกสาขา ทั้งในด้านสุขาภิบาลอาหาร มาตรฐาน และรสชาติอาหารที่สม่ำเสมอ อันเป็นจุดแข็งที่คุณย่า และคุณพ่อสร้างไว้ ในอนาคตเรามองถึงการขยายสาขาร้านบ้านแดงเพิ่มขึ้น แต่อย่างที่เน้นย้ำเสมอ รสชาติต้องเป็นมาตรฐานและจุดขายที่แข็งแรงของร้านเสมอ





สามพี่น้องทำธุรกิจ จัดการความขัดแย้งอย่างไร


คณนาย บอกว่า การทำธุรกิจครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นการทำงานกับเพื่อน พ่อแม่ หรือพี่น้อง เป็นไปได้ยากที่จะไม่เกิดความขัดแย้ง แต่สำหรับพวกเราสามคน ที่อายุต่างกันปีเดียว เติบโตมาด้วยกัน และโชคดีที่โตมาแบบใกล้ชิดกันมาตลอด แม้จะขัดแย้งกันบ้าง แต่ก็รับฟังเหตุผลของแต่ละคน เพื่อหาวิธีคิดใหม่ หรือหาจุดลงตัวที่ทุกคนยอมรับได้


คุณนาม มองว่า แม้บางเรื่องคิดต่างกัน แต่มีเป้าหมายเดียวกัน คือ อยากจะพัฒนาร้าน ข้อดีของการทำงานแบบพี่น้องที่อายุไล่เลี่ยกัน ทำให้สามารถพูดกันอย่างตรงไป ตรงมา นับเป็นสิ่งที่ดีในการทำธุรกิจ


ข้อระวังในการทำธุรกิจร้านอาหาร


คุณนาย บอกว่า ให้ระวังเรื่องคน ควรเน้นที่งานบริหารคน เนื่องจากการเปิดร้านอาหารที่มีพนักงานหลากหลาย ต้องมีการวางระบบ และมาตรการจัดการเรื่องคนให้เป็นมาตรฐาน ต้องใส่ใจเรื่องนี้ให้มาก แต่เนื่องจากตนเติบโตมาจากระบบครอบครัวที่มีการทำงานร่วมกัน พูดคุยเปิดใจแบบมีเหตุผล การบริหารคน จึงเน้นอยู่กันแบบครอบครัว มีปัญหาบ้าง ก็ต้องคุยและปรับความเข้าใจกัน


อีกทั้ง ต้องพยายามหลีกเลี่ยงการใช้กฎ เพราะไม่อยากสร้างกรอบให้พนักงานที่มาจากพื้นฐานครอบครัวที่หลากหลาย จึงใช้ความเข้าใจ ระหว่างใจเขาใจเรา เพื่อพูดคุยอย่างมีเหตุผล สร้างระบบครอบครัวที่ทุกคนทำงานร่วมกัน มีเป้าหมายเดียวกัน ท้ายที่สุด หากทุกอย่างไม่ได้ผล กฎที่ชัดเจน ก็เป็นสิ่งเดียวที่เราใช้เป็นบรรทัดฐานเพื่อให้เกิดความราบรื่นในการทำงาน


ข้อคิดธุรกิจเติบโต


“คุณพ่อจะบอกว่า Consistency รสชาติอาหาร เป็นสิ่งสำคัญ ถ้าเมื่อไหร่ที่เราทำอาหารไม่อร่อยแค่รอบเดียว ลูกค้าเขาก็ไม่อยากมาแล้ว แต่ถ้าอาหารเราอร่อย ลูกค้าจะเข้ามาหาเอง ต้องจำไว้ว่า ครัว คือหัวใจของร้านอาหาร”

ติดตามเพิ่มเติมได้ที่ :

https://www.facebook.com/baandaengrestaurant/

https://linktr.ee/baandaengrestaurant

โครงการ Block 28 จุฬาซอย 5

⏰ เปิดบริการทุกวัน 11:00-21:00

0803656328

มีลานจอดรถหน้าร้าน

ดนตรีสดทุกวันพฤ-อา 18:30-20.00 และ ส-อา 12:30-14:00

มีไพรเวทโซนในร้าน และรับเหมาร้าน



Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ยนต์ผลดี จากโรงงานผลิตเครื่องสีข้าว สู่ ‘โรงเรียนโรงสี’ และเป้าหมายการยกระดับอุตสาหกรรมข้าวให้เข้มแข็ง

ยนต์ผลดี จากโรงงานผลิตเครื่องสีข้าว สู่ ‘โรงเรียนโรงสี’ และเป้าหมายการยกระดับอุตสาหกรรมข้าวให้เข้มแข็ง

โรงเรียน ‘โรงสีข้าว’ แห่งแรกของไทย โรงเรียน ‘โรงสีข้าว’ หรือ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวข้าว จัดตั้งโดย บริษัท ยนต์ผลดี จำกัด…
pin
231 | 25/03/2024
3 ผู้บริหารหญิงยุคใหม่ กับแนวคิดใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนธุรกิจรับเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ

3 ผู้บริหารหญิงยุคใหม่ กับแนวคิดใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนธุรกิจรับเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ

ไขเคล็ดลับและแนวคิดที่ผลักดันให้ผู้นำหญิงในโลกธุรกิจขึ้นมายืนแถวหน้า นักธุรกิจหญิงแกร่งที่ทรงพลังต่อการขับเคลื่อนธุรกิจ จนทำให้พวกเธอสามารถขึ้นมายืนแถวหน้าอย่างภาคภูมิ…
pin
401 | 22/03/2024
พลังหญิง เปลี่ยนโลก 3 บทบาทของผู้บริหารหญิงในการขับเคลื่อนธุรกิจสีเขียวที่สร้างแรงบันดาลใจด้านสิ่งแวดล้อม

พลังหญิง เปลี่ยนโลก 3 บทบาทของผู้บริหารหญิงในการขับเคลื่อนธุรกิจสีเขียวที่สร้างแรงบันดาลใจด้านสิ่งแวดล้อม

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลต่อธุรกิจ เมื่อหลายประเทศทั่วโลกเริ่มออกกฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดขึ้น…
pin
319 | 20/03/2024
‘บ้านแดง’ โดยเมธาวลัย ศรแดง โปรเจคต์ปั้นทายาท สืบทอดธุรกิจร้านอาหารไทย ในตำนาน!