ภูลมโล หุบเขาแห่งความรัก

สวัสดีค่ะ วันนี้มีสถานที่สวยๆมาแนะนำให้รู้จักกันอีกแห่ง ตามชื่อเรื่องที่กล่าวมาแล้วเลยค่ะว่าเป็น หุบเขาแห่งความรัก ที่นี่ก็คือ ภูลมโล นี่เองค่ะ ก่อนอื่นต้องขอเกริ่นสักนิดนึง ว่าเหตุที่เรียกที่นี่ว่าหุบเขาแห่งความรักนั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับตำนานรักของใครที่ไหนหรอกนะคะ

แต่เนื่องจากที่นี่ถือเป็นจุดชมทุ่งดอกนางพญาเสือโคร่ง สีชมพูสดใสที่กว้างไกลสุดสายตา เรียกได้ว่า หากมองจากมุมสูงนั้น เราจะเห็นหุบเขายาวเลยไปจนยอดเขา ปกคลุมไปด้วยสีชมพูสดใส จึงเป็นที่มาของการเรียกที่เที่ยวแห่งนี้กันว่าหุบเขาแห่งความรักนี่เองแหละค่ะ

ภูลมโลเป็นยอดเขาที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ ตำบลกกสะทอน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย แต่ที่นี่ก็เป็นบริเวณส่วนต่อเนื่องของอาณาเขต ระหว่าง 3 จังหวัด คือ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และเลย ฉะนั้นเส้นทางที่เราจะพาไปท่องเที่ยวในวันนี้จะไม่มุ่งไปยังจังหวัดเลยโดยตรง แต่จะแวะเที่ยวที่ต่างๆ ตามเส้นทางท่องเที่ยวที่ผ่านทั้ง 3 จังหวัดนี้กันด้วยค่ะ

ทริปของเราจะเริ่มออกเดินทางจากกรุงเทพฯในตอนเช้า โดยใช้เส้นทางถนนมิตรภาพ ผ่านจ.สระบุรี ลพบุรี และเข้าสู่ จ..เพชรบูรณ์  เมื่อมาถึงจ.เพชรบูรณ์และขับต่อมายัง อ.หล่มสัก เราจะแวะทานอาหารกลางวันกันที่ร้าน ขนมจีนยายแก้ว ร้านเก่าแก่ ไม่ใหญ่โตนัก แต่คนพื้นที่นิยมไปทานกันมาก จุดเด่นคือเส้นขนมจีนที่เหนียวนุ่มกว่าร้านอื่น และน้ำยาปลาร้าสูตรเด็ด เมื่ออิ่มหนำแล้วก็ออกเดินทางกันต่อ เราจะใช้เส้นทางหล่มสัก – วังทอง   มุ่งหน้าจุดหมายต่อไปคือที่ วัดผาซ่อนแก้ว  อ.เขาค้อ เพื่อแวะสักการะพระธาตุบนพระเจดีย์ พร้อมกับชมวิวแบบ 360 องศา เนื่องจากที่ตั้งของวัดนั้นอยู่กลางหุบเขา ทำให้ภายในวัดนั้น มีบรรยากาศที่เงียบสงบ และที่นี่ยังเป็นแหล่งปฎิบัติธรรมที่มีผู้นิยมเข้ามาฝึกธรรมะกันอย่างไม่ขาดสาย   หลังจากนั้นเราก็มุ่งหน้าไปยังที่พักในคืนนี้ คือที่ The Blue sky เขาค้อ เป็นที่พักที่ตกแต่งด้วยบรรยากาศชนบทของอังกฤษ  พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกแสนสบายครบครัน  ตกเย็นแล้วเรามานั่งชมพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าพร้อมกับทานอาหารเย็นที่ร้านอาหารของที่พัก  มีเมนูสเต็กแสนอร่อย พร้อมบรรยากาศเงียบสงบ

pom2

เมื่อพักผ่อนกันอย่างเต็มที่ทั้งคืนมาแล้ว เราจะออกเดินทางต่อกันแต่เช้าเพื่อมุ่งหน้าไปยังจุดหมายปลายทางทุ่งแห่งความรักของเรา คือภูลมโล ใช้เส้นทางเดิมผ่าน อ.หล่มสัก มุ่งหน้าไปยัง ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงก็จะมาถึงบริเวณหมู่บ้านม้ง ที่นี่เราต้องเปลี่ยนรถเป็นรถกระบะแบบขับเคลื่อนสี่ล้อ โดยมีรถให้บริการเช่าอยู่ ราคาคันละประมาณ 800 บาท ขึ้นไปยังยอดภู ผ่านระยะทางราว 10 กิโลเมตร ก็จะถึงจุดหมายของเรา ที่นี่สามารถใช้เวลาเดินเล่น ถ่ายภาพกับทิวต้นพญาเสือโคร่ง ที่พร้อมใจกันบานสะพรั่งเต็มทิวเขา เมื่อใช้เวลากันอย่างจุใจที่นี่แล้ว เรากะจะกลับลงมายังหมู่บ้านม้ง โดยสามารถหาซื้อของฝากเป็นผักผลไม้สดไปฝากคนที่บ้านได้ หลังจากนั้นจะมุ่งหน้าออกเดินทางต่อไปยัง จ.พิษณุโลก ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงกว่าๆ เพื่อไปแวะสักการะพระพุทธชินราชที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ก่อนจะเดินทางกลับกรุงเทพฯ

หากใครสนใจทริปภูลมโล หุบเขาแห่งความรักนี้ สามารถหาเวลาว่างช่วงเสาร์-อาทิตย์ ในปลายๆเดือน มกราคมถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ เดินทางตามไปเก็บความประทับใจได้เช่นกันกับเรา รับรองว่าทริปนี้จะได้ภาพความประทับใจกับทิวทัศน์ทิวเขาสีชมพู กลับมาอวดเพื่อนๆ ที่กรุงเทพฯ ได้อย่างแน่นอนค่ะ