เวลาเดินช้าที่เมืองพะเยา

วันนี้จะชวนเก็บกระเป๋าออกเดินทางกันอีกครั้ง ไปพักผ่อนกันที่เมืองเล็กๆ เมืองพะเยา ที่มีความน่ารักในตัวเองสูงมาก นั่นก็คือ จังหวัดพะเยาค่ะ โดยทริปนี้จะพาไปเที่ยวในตัวเมืองชมที่เที่ยวสุดชิล อย่างกว๊านพะเยา และ ไปนอนชมทะเลหมอกกันที่ภูลังกา ถ้าเก็บกระเป๋ากันเรียบร้อยแล้ว ออกเดินทางกันเลยดีกว่าค่ะ

ทริปนี้เราจะขับรถมุ่งหน้าสู่จังหวัดพะเยา โดยมีระยะทางห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 600 กิโลเมตร ใช้เวลาขับรถประมาณ 9 – 10 ชั่วโมง โดยประมาณ หรือหากใครไม่อยากจะขับรถไกลก็สามารถเลือกเดินทางโดยเครื่องบินจากกรุงเทพฯ โดยไปลงที่ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงราย และเช่ารถขับเที่ยวก็ได้แล้วแต่ระยะเวลาที่เอื้ออำนวย ซึ่งจากเชียงรายมาพะเยานั้น ใช้เวลาเดินทางเพียงแค่ 1 ชั่วโมงก็ถึงแล้ว

เวลาเดินช้า ที่ พะเยา SME

เมื่อเราเดินทางถึงจังหวัดพะเยาแล้ว แนะนำให้หาที่พักแถวริม กว๊านพะเยา หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า กว๊านพะเยา แต่อาจจะแอบสงสัยอยู่ในใจว่า กว๊าน ที่ว่านี้หมายถึงอะไร คำว่า กว๊าน นั้น เป็นภาษาเหนือ หมายถึง บึง ซึ่งกว๊านพะเยานี้ถือเป็นแหล่งน้ำจืดขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นเนื่องจากต้องการให้เป็นแหล่งกักเก็บน้ำจืดไว้ใช้ในฤดูแล้ง ซึ่งที่นี่ถือว่าเป็นทะเลสาบขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ของประเทศไทย เลยที่เดียว และยังเป็นแหล่งประมงน้ำจืดที่สำคัญอีกแห่งของภาคเหนืออีกด้วย

ที่พักรอบกว๊านพะเยานั้นมีให้เลือกอยู่หลายแห่ง ทั้งโรงแรมใหม่ขนาดใหญ่ และเกสเฮ้าส์ขนาดเล็กแบบอบอุ่น ซึ่งตั้งเรียงรายอยู่รอบทะเลสาบ เราสามารถเลือกที่พักที่ถูกใจ เพื่อนอนชมวิวยามพระอาทิตย์ตกริมกว๊าน ในช่วงเย็นๆกันได้ตามชอบ  นอกจากนี้ที่เกาะกลางกว๊านพะเยานั้น ยังมีวัดอีกแห่งที่ชาวพะเยาให้ความเคารพนั่นก็คือวัดติโลกอาราม
เมื่อเราได้พักผ่อนเที่ยวชมบรรยากาศในตัวเมืองกันเต็มที่ในวันแรกของการเดินทางแล้ว เช้าวันรุ่งขึ้นเราก็จะออกเดินทางสู่ อำเภอ ปง เพื่อมุ่งหน้าสู่แหล่งท่องเที่ยวที่มีความงดงามอีกแห่งของพะเยา นั่นก็คือภูลังกา โดยจากอำเภอเมืองพะเยาเราจะผ่านสี่แยกแม่ต๋ำ มุ่งหน้าอำเภอดอกคำใต้ ซึ่งระหว่างทางขอแนะนำร้านอาหารเล็กๆ เน้นเมนูสุขภาพแบบเมี่ยงปลาทู และแหนมเนืองพร้อมผักสดสะอาด ที่ ร้านบ้านก๋วยเตี๋ยวพะเยา ไทยแลนด์

นอกจากอาหารเพื่อสุขภาพแล้ว หากใครคิดถึงกาแฟหอมอร่อยสไตล์คาเฟ่ในกรุงเทพฯ ที่ร้านนี้ก็มีบริการเช่นกัน เมื่ออิ่มท้องแล้วเราก็มุ่งหน้าสู่ อำเภอปงกันต่อ ใช้เวลาเดินทางกันอีกประมาณ  1 ชั่วโมงเราก็จะถึงที่พักในวันนี้ของเรานั่นก็คือ ภูลังการีสอร์ท ที่พักหลักร้อย แต่สามารถชมวิวหลักล้านได้ที่นี่ โดยลักษณะที่พักจะเป็นบ้านพักตั้งอยู่เรียงรายในริมหน้าผา หันหน้าเข้าหาแอ่งที่ราบขนาดใหญ่ซึ่งมีเขาลูกเล็กๆ ตั้งเป็นสัญลักษณ์ของภูลังกาอยู่ตรงกลาง ซึ่งเขาลูกน้อยที่ว่านี้ก็คือ เขาช้างน้อย ซึ่งชาวบ้านตั้งชื่อตามลักษณะที่ละม้ายคล้ายช้างตัวเล็กๆ เดินเล่นอยู่กลางแอ่ง อากาศที่ภูลังกานี้เรียกได้ว่าสดชื่น เย็นสบายตลอดทั้งปี แม้จะนอนแบบไม่มีเครื่องปรับอากาศเป็นตัวช่วยแบบที่อยู่กรุงเทพฯ แต่รับรองว่าอากาศแบบนี้จะทำให้เราหลับสบายเต็มตื่นแบบไม่ต้องพึ่งนาฬิกาปลุกขึ้นมาชมทิวสายหมอกที่รอต้อนรับเราอยู่หน้าระเบียงบ้านในยามเช้าเลยจนรู้สึกว่าการนั่งชมวิวแบบนี้แล้วไม่อยากให้เวลาเดินผ่านไปเลย

หากใครเบื่อสถานที่ท่องเที่ยวเดิมๆ ผู้คนพลุกพล่านแสนวุ่นวาย แนะนำลองเดินทางไปเยี่ยมจังหวัดพะเยาแล้วรับรองว่าจะได้หลงเสน่ห์ความน่ารักเมืองนี้แบบผู้เขียนเป็นแน่แท้

6384 Total Views 2 Views Today