NECTEC เผย “กราฟีน” วัสดุนำไฟฟ้าชั้นดีของโลก

Innovation Room
16/04/2016
รับชมแล้วทั้งหมด 1798 คน
NECTEC เผย “กราฟีน” วัสดุนำไฟฟ้าชั้นดีของโลก
banner
คุณชาคริต ศรีประจวบวงษ์ หนึ่งในนักวิจัย NECTEC ที่คิดค้นกราฟีน (graphene) เล่าว่า“กราฟีน เป็นวัสดุนำไฟฟ้าและความร้อนได้ดีที่สุดในโลก โดยมีคุณสมบัติพิเศษที่แข็งแกร่ง ขณะเดียวกันมีความยืดหยุ่น โปร่งใส และสามารถป้องกันการผ่านของก๊าซต่างๆ ได้เป็นอย่างดี กระทั่งพิสูจน์ได้ว่า กราฟีนสามารถทดแทนวัสดุไฟฟ้าแบบเดิมได้เลย อีกทั้งราคาก็ถูกกว่า โดยงานวิจัยนี้ใช้ระยะเวลานานพอสมควร จนปี 2010 ก็ได้รับรางวัลโนเบล” “ต่อมาทีมนักวิจัย NECTEC ภายใต้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ประยุกต์กราฟีนผสมลงในหมึกไฟฟ้าสำหรับการพิมพ์ต่าง ๆ ได้สำเร็จ โดยเฉพาะใช้กับเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ต สำหรับพิมพ์ลายไฟฟ้าตามต้องการลงบนกระดาษพิเศษหรือพลาสติก ดังนั้น กราฟีน จึงกลายเป็นนวัตกรรมวัสดุนำไฟฟ้าที่หลายบริษัทต่างนิยมใช้กับสินค้าภายใต้บริษัทของตนเอง” นอกจากนี้ คุณชาคริต เล่าต่อว่า “กราฟีน ถือเป็นนวัตกรรมประเภทวัสดุนำไฟฟ้า ที่มีประโยชน์ต่อผู้ประกอบการทุกคน  ไม่ว่าจะเป็นทางด้านธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ การพิมพ์ โรงงานไฟฟ้าหรือแพ็คเก็จจิ้ง เป็นต้น ดังนั้นคนที่สนใจวัสดุนำไฟฟ้ากราฟีน ทางเราพร้อมถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีให้ หรือบริษัทเอกชนใดที่มีสินค้านวัตกรรมใหม่ ต้องการวิจัยและพัฒนา และมีความเป็นไปได้สูงในเชิงพาณิชย์ ก็สามารถเข้าร่วมวิจัยได้เช่นกัน” “ส่วนผลการตอบรับในขณะนี้ถือว่าดี มีบริษัทเอกชนทั่วไปนำ License กราฟีนไปใช้ในเชิงการผลิตจำนวนมาก ในราคาลิตรละ 1 หมื่นบาท และได้มีบริษัท อินโนฟีน จำกัด นำ License กราฟีน ไปพัฒนาออกเป็นหมึกหลายสูตรแล้วด้วย” “สำหรับการพัฒนาวัสดุกราฟีนในอนาคต ยังคงต้องการถ่ายทอดความรู้ให้ผู้ประกอบการ และหากสนใจสามารถเข้ามาหาข้อมูลได้ที่ http://topic.in.th/ http://graphenethailand.com/  หรืออีเมล  chakrit.sriprachuabwong@nectec.or.th เบอร์โทร 089-817-0204” คุณชาคริต กล่าวทิ้งท้าย BBL_SME_in_Focus1_เมษายน_2559_6

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

SME CLINIC: Upcycling รูปแบบการสร้างนวัตกรรมอย่างสร้างสรรค์

SME CLINIC: Upcycling รูปแบบการสร้างนวัตกรรมอย่างสร้างสรรค์

Upcycle คืออะไร คุณชนากานต์ – “คนจะคุ้นเคยคำว่ารีไซเคิล การนำกลับมาใช้ใหม่ แต่ Upcycle คือการนำกลับมาใช้ใหม่แต่ใส่ความคิดสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าให้มากขึ้น…
pin
1251 | 27/07/2016
“เส้นทางไหม” เครื่องประดับนาโน สร้างอัตลักษณ์กันน้ำและเชื้อรา

“เส้นทางไหม” เครื่องประดับนาโน สร้างอัตลักษณ์กันน้ำและเชื้อรา

เส้นทางไหมเป็นนวัตกรรมหนึ่งในเครื่องประดับที่มีคุณสมบัติป้องกันน้ำได้ดี โดยไอเดียนี้เกิดจากคุณกิตติมา เอกมหาชัย ซึ่งเล่าว่า “เดิมเราทำเครื่องประดับทั่วไปที่ทำจากวัสดุธรรมชาติไม่ว่าจะเป็น…
pin
1430 | 25/07/2016
นศ.ไทย ม.เทคโนโลยีลาดกระบัง ต่อยอดเศษผ้ายีนส์ mc สู่ผลิตภัณฑ์ใหม่

นศ.ไทย ม.เทคโนโลยีลาดกระบัง ต่อยอดเศษผ้ายีนส์ mc สู่ผลิตภัณฑ์ใหม่

คุณศาศวัต แสงชัยอรุณ (จูเนียร์) นักศึกษาสาขาการออกแบบผลิตภัณฑ์ ด้านออกแบบสิ่งทอ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เล่าว่า…
pin
2622 | 11/07/2016
NECTEC เผย “กราฟีน” วัสดุนำไฟฟ้าชั้นดีของโลก