First, Break All The Rules “What The World’s Greatest Manager Do Differently”

หนังสือที่ชื่นชอบ
07/05/2016
รับชมแล้วทั้งหมด 1046 คน
First, Break All The Rules “What The World’s Greatest Manager Do Differently”
banner
จากการที่ได้ศึกษาผู้บริหารตำแหน่งผู้จัดการถึง 80,000 คน ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ  ไม่ว่าจะเป็นผู้นำ Front-Line Supervisors หรือผู้ประกอบการ ถึงเรื่องความท้าทายในการรักษาคน  และการวัดความพึงพอใจของพนักงาน ซึ่งทำให้เขาค้นพบวิธีการดึงดูดพนักงาน การจ้าง การดูแลและรักษาพนักงานที่มีความสามารถไว้กับบริษัท โดยผู้เขียนอธิบายว่า  ในตลาดแรงงานทุกวันนี้ บริษัทต่างเก็บรักษาพนักงานไว้ ด้วยการจ่ายเงินเดือน ผลตอบแทนอื่น ๆ  และการฝึกอบรม แต่จริง ๆ แล้วอาจจะไม่ได้ผลเท่าไรนัก โดยเขาพบว่า Front Line Manager เป็นตัวดึงดูดและรักษาพนักงานที่มีความสามารถไว้ ไม่ว่าคุณจะจ่ายเท่าไร ฝึกอบรมเท่าไร แต่ถ้าบริษัทขาด Front Line Manager ที่เก่งก็จะประสบปัญหาได้ ซึ่งทั้งสองพบว่า  ผู้จัดการที่เก่งและสามารถนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จได้นั้น จะต้องเป็นคนที่เก่งในการค้นหาศักยภาพของพนักงาน  และสามารถดึงเอาศักยภาพเหล่านั้น  มาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการทำงาน  และส่งผลต่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงานได้ ทั้งนี้ผู้เขียนอธิบายถึงสิ่งที่ผู้จัดการที่เก่งและยิ่งใหญ่ทำในสิ่งที่แตกต่าง และปฏิเสธแนวคิดแบบเดิม ๆ  ซึ่งช่วยให้รักษาพนักงานที่มีความสามารถเอาไว้ได้ และยังมีผลเชื่อมโยงระหว่างทัศนคติของพนักงานกับประสิทธิผลการทำงาน อัตราการหมุนเวียนของพนักงาน ตลอดจนกำไรและความพึงพอใจของลูกค้าอีกด้วย เริ่มตั้งแต่การเลือกพนักงาน ผู้จัดการที่เก่งจะเลือกพนักงานที่ความสามารถ  มากกว่าทักษะหรือประสบการณ์ และเขารู้ว่าจะตั้งความคาดหวังกับพนักงานเหล่านี้ได้อย่างไร โดยพวกเขาจะให้ความสำคัญกับผลลัพธ์ที่ถูกต้อง  มากกว่าขั้นตอนการทำงานที่ถูกต้อง ซึ่งผู้จัดการที่เก่งจะดูแลพนักงานเป็นรายบุคคล และเสริมสร้างความสามารถเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานแบบรายบุคคล โดยการสร้างจุดแข็งที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละบุคคล มากกว่าการพยายามแก้จุดอ่อน และการพัฒนาพนักงานที่มีความสามารถเหล่านี้  จะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล โดยไม่อิงกับขั้นตอนหรือวิธีการที่เหมือนกันหมดทุกคน ทั้งนี้ผู้จัดการที่เก่งจะให้ความสำคัญกับการวัดความพึงพอใจของพนักงาน  โดยถือว่าเป็นข้อมูลที่จำเป็น และเน้นการสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีในการทำงาน ทำให้พนักงานรู้สึกดี เช่น ทำให้พนักงานรู้ว่าเจ้านายคาดหวังอะไรในตัวเขา มีเครื่องมืออะไรที่จะช่วยสนับสนุนการทำงาน งานที่ได้รับมอบหมายนั้นมีความสำคัญขนาดไหน ฯลฯ ซึ่งเป็นการตอบสนองเรื่องคุณค่าและการนับถือตัวเองของพนักงาน นอกจากนี้  การแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจ คอย feedback เสมอ ๆ มีการชมเชยเมื่อทำงานได้ดี รวมไปถึงสร้างแรงบันดาลใจ เปิดโอกาสให้เขาได้สร้างผลงานอย่างเต็มที่  และใส่ใจในการพัฒนา ล้วนเป็นการตอบสนองในด้านบวก ซึ่งจากการวิจัยพบว่า  บริษัทที่ตอบสนองในทางบวกเหล่านี้ จะสามารถรักษาพนักงานได้มากกว่า มีประสิทธิภาพมากกว่า และมีผลกำไรที่ดีกว่า

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

Simplify Your Life ชีวิตง้าย ง่าย หนทางสลัดความยุ่งเหยิงออกจากชีวิต

Simplify Your Life ชีวิตง้าย ง่าย หนทางสลัดความยุ่งเหยิงออกจากชีวิต

ในความเป็นจริงแล้วไม่ว่าสิ่งแวดล้อมรอบตัวจะรุมเร้าขนาดไหน เราก็สามารถที่จะจัดระเบียบและจัดการความวุ่นวายยุ่งเหยิงเหล่านี้ได้ เพียงแค่รู้วิธีค่ะ…
pin
1329 | 25/07/2016
Made to Stick : Why Some Ideas Survive and Others Die

Made to Stick : Why Some Ideas Survive and Others Die

Chip Heath ศาสตราจารย์ด้านพฤติกรรมองค์กร แห่งโรงเรียนธุรกิจ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และ Dan Heath นักวิจัยแห่ง Harvard ได้ศึกษาและพบว่ามีองค์ประกอบ…
pin
1534 | 22/07/2016
Hooked : How to Build Habit-Forming Products

Hooked : How to Build Habit-Forming Products

ในสมัยก่อนมี Model ง่าย ๆ ที่นักการตลาดและนักโฆษณามักใช้กัน เช่น AIDA ซึ่ง A ย่อมาจาก Attention  ส่วน I ย่อมาจาก Interest  D คือ Desire…
pin
1303 | 18/07/2016
First, Break All The Rules “What The World’s Greatest Manager Do Differently”