Fish : A Remarkable Way To Boost Morale and Improve Results

หนังสือที่ชื่นชอบ
09/05/2016
รับชมแล้วทั้งหมด 1316 คน
Fish : A Remarkable Way To Boost Morale and Improve Results
banner
Fish ฟิช ! เป็นหนังสือที่จะทำให้คุณตกหลุมรักงานที่ทำอยู่ทุกวัน ไม่ว่าจะหนักหน่วงและน่าเบื่อแค่ไหนก็ตาม Fish ฟิช ! เป็นหนังสือขายดีที่เขียนโดย ดร.สตีเฟน ซี ลัดเดน, แฮร์รี่ พอล และ  จอห์น คริสเตนเซ่น ได้รับการแปลเป็นภาษาไทยมาแล้วถึง 2 ครั้ง โดยนักเขียน-กวีซีไรต์ จิระนันท์ พิตรปรีชา และ ปฏิพล ตั้งจักรวรานนท์ ซึ่งก็น่าจะหมายความว่า  หนังสือเล่มนี้คงจะมีอะไรดีไม่น้อย และนอกจากภาษาไทยแล้ว ยังได้รับการแปลเป็นภาษาอื่น ๆ อีกถึง 37 ภาษา มียอดพิมพ์กว่า 5 ล้านเล่ม และติดอันดับ Best Seller นานถึง 6 ปี ทั้งใน The Wall Street Journal และ Business Week พูดถึงผู้เขียน ดร.สตีเฟน ซี ลัดเดน นอกจากจะเคยเป็นคณบดีหลักสูตร MBA แล้ว ยังมีผลงานเขียนอีกหลายเล่ม รวมไปถึงการทำงานให้กับองค์กรต่าง ๆ มากมายใน 40 ประเทศ และเป็นทั้งนักพูดสร้างแรงบันดาลใจและวัฒนธรรมองค์กร ซึ่งได้เคยมาพูดเกี่ยวกับปรัชญา Fish ในประเทศไทยแล้วเช่นกัน Fish ฟิช ! นั้นเป็นเรื่องการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ทำให้พนักงานมีความสุข เปี่ยมไปด้วยขวัญและกำลังใจในการทำงาน ซึ่งส่งผลดีต่อประสิทธิภาพในการทำงาน หนังสือถ่ายทอดเรื่องราวของ  แมรี่ เจน หญิงคนหนึ่งที่กำลังปวดหัวกับตำแหน่งผู้จัดการที่เพิ่งได้รับในบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งทุกคนทั้งบริษัทต่างเรียกองค์กรนี้ว่าเป็นบ่อขยะพิษ เนื่องจากมีบรรยากาศและวัฒนธรรมการทำงานที่แย่มาก ๆ ทั้งมาทำงานช้า เอื่อยเฉื่อย  และไม่สนใจทำงาน จนวันหนึ่ง  แมรี่ได้พบกับตลาดปลาแห่งหนึ่งที่แตกต่างจากตลาดปลาทั่วไปที่สกปรก ชื้นแฉะ ไม่น่าเดิน ไม่น่าทำงาน แต่ที่นี่พ่อค้าแม่ขายต่างดูมีความสุข  และสนุกสนานกับสิ่งที่พวกเขากำลังทำ อันเกิดจากทัศนคติและมุมมองต่องานที่พวกเขาทำ แมรี่จึงพาพนักงานของเธอมาดูบรรยากาศที่ตลาดปลาแห่งนี้ เพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติในการทำงาน และสามารถทำให้พนักงานของแผนกนี้กลับมามีชีวิตชีวา  และมีประสิทธิภาพในการทำงานอีกครั้ง ในหนังสือเล่มนี้ได้บอกถึงปรัชญา Fish ว่าประกอบไปด้วย 4 ข้อ คือ เล่น (Play) สร้างสรรค์วันดี ทำให้คนอื่นมีความสุข  (Make their day) ใจจดจ่อ (Be there) และเลือกทัศนคติของคุณเอง (Choose your attitude)  ซึ่งผู้เขียนได้อธิบายถึงสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ว่า หลายบริษัทติดกับดักความเครียด และไม่คิดว่าการทำงานนั้นสามารถสนุกไปกับมันได้ แต่ตลาดปลาทำให้เรารู้ว่า  ความสนุกสนานเป็นตัวจุดประกายให้เกิดบรรยากาศที่ดีในที่ทำงานได้ และทำให้วันนั้น ๆ เป็นวันที่น่าจดจำไม่รู้ลืม ผู้เขียนอธิบายว่า  การเล่นจะช่วยให้เกิดพลัง แล้วศักยภาพของเราจะถูกปลดปล่อยออกมา โดยการเล่นจะต้องเกิดจากตัวพนักงานเอง  ที่ต้องรู้สึกสนุกสนานไปกับมัน และก่อให้เกิดบรรยากาศที่ดี ซึ่งจะส่งผลต่อการสร้างความสุขให้ผู้อื่น นอกจากนี้  การบริการที่ดีที่สุด น้ำใจเล็ก ๆ น้อย ๆ และการให้กำลังใจกัน ล้วนแต่เป็นหนทางในการสร้างความสุขและความประทับใจ รวมไปถึงการจดจ่ออยู่กับผู้อื่นหรือสิ่งใด ๆ สถานการณ์ตรงหน้า ก็จะทำให้เราสามารถให้บริการและตอบสนองต่อสิ่งต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้และทั้งนั้นทัศนคติก็เป็นสิ่งสำคัญที่เราเลือกได้ ผู้เขียนอธิบายว่า  เราสามารถที่จะปรับเปลี่ยนหรือเลือกทัศนคติได้ ทุกเช้าที่ตื่นขึ้นมา  เราสามารถเลือกได้ว่าจะมีความสุข  หรือเลือกที่จะหงุดหงิดอารมณ์ไม่ดีไปทั้งวัน ซึ่งหากเราเลือกในทางบวก ก็จะมีความสุขได้ทั้งวัน แต่หากเลือกในทางลบ เราก็ต้องพร้อมที่จะรับผิดชอบต่อทัศนคติที่เลือกเอง Fish ฟิช ! เป็นหนังสือที่นำเสนอแนวคิดให้เราสามารถนำมาใช้ได้  ทั้งในการทำงานและการดำเนินชีวิต โดยมีหลักอยู่แค่ 4 ข้อ ลองนำไปทดลองใช้ดูนะคะ

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

Simplify Your Life ชีวิตง้าย ง่าย หนทางสลัดความยุ่งเหยิงออกจากชีวิต

Simplify Your Life ชีวิตง้าย ง่าย หนทางสลัดความยุ่งเหยิงออกจากชีวิต

ในความเป็นจริงแล้วไม่ว่าสิ่งแวดล้อมรอบตัวจะรุมเร้าขนาดไหน เราก็สามารถที่จะจัดระเบียบและจัดการความวุ่นวายยุ่งเหยิงเหล่านี้ได้ เพียงแค่รู้วิธีค่ะ…
pin
1349 | 25/07/2016
Made to Stick : Why Some Ideas Survive and Others Die

Made to Stick : Why Some Ideas Survive and Others Die

Chip Heath ศาสตราจารย์ด้านพฤติกรรมองค์กร แห่งโรงเรียนธุรกิจ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และ Dan Heath นักวิจัยแห่ง Harvard ได้ศึกษาและพบว่ามีองค์ประกอบ…
pin
1552 | 22/07/2016
Hooked : How to Build Habit-Forming Products

Hooked : How to Build Habit-Forming Products

ในสมัยก่อนมี Model ง่าย ๆ ที่นักการตลาดและนักโฆษณามักใช้กัน เช่น AIDA ซึ่ง A ย่อมาจาก Attention  ส่วน I ย่อมาจาก Interest  D คือ Desire…
pin
1320 | 18/07/2016
Fish : A Remarkable Way To Boost Morale and Improve Results