นศ.ม.สวนสุนันทา สร้างโปรเจคนวัตกรรมใหม่ เอาใจคนไทย

Innovation Room
16/06/2016
รับชมแล้วทั้งหมด 1561 คน
นศ.ม.สวนสุนันทา สร้างโปรเจคนวัตกรรมใหม่ เอาใจคนไทย
banner
คุณพรรณี มุลน้อยสุ (นิก) นักศึกษาสาขาวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์หัตถกรรม คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา เล่าว่า “กระเป๋าสตรีจากผ้าย้อมครามเป็นโปรเจคส่งอาจารย์ ซึ่งจุดเริ่มต้นมาจากที่เราอยากเอาผ้าย้อมครามมาพัฒนา เพราะปกติแล้วผ้าย้อมครามเป็นผลิตภัณฑ์เดิม ๆ ก็เลยต้องการดีไซน์เป็นกระเป๋าด้วยการใช้แนวความคิดนำขนมไทยมาเป็นต้นแบบ เช่น การห่อใบตองขนมไทย โดยนำจุดนี้มาเป็นลูกเล่นสำหรับการออกแบบ ซึ่งนวัตกรรมนี้เป็นประเภทการนำวัสดุที่มีอยู่มาออกแบบใหม่ที่ไม่เหมือนใคร” “ประโยชน์หลัก ๆ ของการทำผลิตภัณฑ์กระเป๋าจากผ้าย้อมคราม คือ เราเข้าไปส่งเสริมสินค้าของไทยให้ก้าวสู่สากล” กระบวนการทำและระยะเวลาผลิต คุณพรรณี เล่าว่า “ระยะเวลาการคิดบวกกับการออกแบบใช้เวลา 3 เดือน ส่วนขั้นตอนการทำในฐานะที่เราทำโปรเจค จึงต้องนำไอเดียไปปรึกษาอาจารย์ว่า เราอยากทำแบบนี้ ใช้วัสดุแบบนี้ออกแบบกระเป๋า อาจารย์เลยให้ไกด์ความรู้เพิ่มเติม จากนั้นค่อยเข้าสู่กระบวนการทำกระเป๋าต่อ” “ต้นทุนการทำกระเป๋าจากผ้าย้อมคราม โดยในผ้า 1 ผืน สามารถทำได้แค่ใบเดียวใช้งบประมาณ 450 บาท และค่าอุปกรณ์อื่น ๆ อีกประมาณ 850 บาท” จากโปรเจคส่งอาจารย์  สู่ธุรกิจส่วนตัว คุณพรรณี เล่าว่า “หากจะทำให้กลายเป็นธุรกิจ แรก ๆ ก็มีคิดอยากผลิตออกจำหน่ายบ้าง แต่ยังติดอะไรอีกหลาย ๆ อย่างทั้งเรื่องของเวลาและต้นทุนการผลิต” “ส่วนรางวัลทางด้านนวัตกรรม กระเป๋าสตรีจากผ้าย้อมครามยังไม่เคยได้รับเลย มีแต่นำผลิตภัณฑ์ไปโชว์ตามงานทั่วไป และก็มีบริษัทที่สนใจสินค้ารูปแบบนี้ติดต่อเข้ามาด้วย” “ผลการตอบรับถือว่าดี ซึ่งไอเดียเริ่มแรกของผลิตภัณฑ์นี้เป็นแค่โปรเจคส่งอาจารย์  แต่ก็ยังมีคนชื่นชอบจำนวนมาก เนื่องจากเรานำภูมิปัญญาของชาวบ้านมาพัฒนาเพื่อต่อยอดให้ดีขึ้นไป ถือเป็นการอนุรักษ์ความเป็นไทยไว้ ดังนั้น หากมีคนสนใจสามารถติดต่อโดยตรงมาได้ที่เบอร์ 092-259-5826” “สุดท้าย การพัฒนาต่อในอนาคต อย่างที่กล่าวไปตอนนี้ยังไม่มีแพลนอะไร เพราะติดอะไรหลาย ๆ อย่าง หากพร้อมเมื่อไหร่ค่อยคิดอีกที”  คุณพรรณี เล่าทิ้งท้าย   นศ.ม.สวนสุนันทา สร้างโปรเจคนวัตกรรมใหม่ เอาใจคนไทย

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

SME CLINIC: Upcycling รูปแบบการสร้างนวัตกรรมอย่างสร้างสรรค์

SME CLINIC: Upcycling รูปแบบการสร้างนวัตกรรมอย่างสร้างสรรค์

Upcycle คืออะไร คุณชนากานต์ – “คนจะคุ้นเคยคำว่ารีไซเคิล การนำกลับมาใช้ใหม่ แต่ Upcycle คือการนำกลับมาใช้ใหม่แต่ใส่ความคิดสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าให้มากขึ้น…
pin
1232 | 27/07/2016
“เส้นทางไหม” เครื่องประดับนาโน สร้างอัตลักษณ์กันน้ำและเชื้อรา

“เส้นทางไหม” เครื่องประดับนาโน สร้างอัตลักษณ์กันน้ำและเชื้อรา

เส้นทางไหมเป็นนวัตกรรมหนึ่งในเครื่องประดับที่มีคุณสมบัติป้องกันน้ำได้ดี โดยไอเดียนี้เกิดจากคุณกิตติมา เอกมหาชัย ซึ่งเล่าว่า “เดิมเราทำเครื่องประดับทั่วไปที่ทำจากวัสดุธรรมชาติไม่ว่าจะเป็น…
pin
1404 | 25/07/2016
นศ.ไทย ม.เทคโนโลยีลาดกระบัง ต่อยอดเศษผ้ายีนส์ mc สู่ผลิตภัณฑ์ใหม่

นศ.ไทย ม.เทคโนโลยีลาดกระบัง ต่อยอดเศษผ้ายีนส์ mc สู่ผลิตภัณฑ์ใหม่

คุณศาศวัต แสงชัยอรุณ (จูเนียร์) นักศึกษาสาขาการออกแบบผลิตภัณฑ์ ด้านออกแบบสิ่งทอ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เล่าว่า…
pin
2600 | 11/07/2016
นศ.ม.สวนสุนันทา สร้างโปรเจคนวัตกรรมใหม่ เอาใจคนไทย