นวัตกรรมโครงสร้างเหล็ก ตอบโจทย์อุตสาหกรรมไทย ลดปัญหาก่อสร้างแบบเก่า

Innovation Room
28/06/2016
รับชมแล้วทั้งหมด 1642 คน
นวัตกรรมโครงสร้างเหล็ก ตอบโจทย์อุตสาหกรรมไทย ลดปัญหาก่อสร้างแบบเก่า
banner
Panelization System คือ ระบบโครงเหล็กที่ต้านทานต่อเฮอริเคน โทนาโด และแผนดินไหวได้ดีมาก เมื่อเทียบกับระบบที่สร้างด้วยปูน คอนกรีต ไม้ นอกจากนี้โครงสร้างเหล็กยังป้องกันสนิมได้ดี ส่วนผนังบ้านสามารถป้องกันความร้อนจากภายนอกได้ดีเช่นกัน ทั้งนี้ คุณชิน กัมปนาทแสนยากร เจ้าของนวัตกรรมโครงสร้างบ้าน เล่าว่า “ระบบ Panelization System ได้ดัดแปลงมาจากระบบของสหรัฐฯ ซึ่งคุณพ่อนำระบบดังกล่าวมาต่อยอดเพิ่มประสิทธิภาพให้เหมาะสม เมื่อประมาณเมื่อ 20 ปีที่แล้ว โดยในช่วงนั้นคุณพ่อผมเล็งเห็นถึงปัญหาระบบอุตสาหกรรมก่อสร้างของไทย เพราะเดิมต้องใช้เวลาในการก่อสร้างนาน อีกทั้งต้องใช้คนงานเยอะ ต้นทุนก็เยอะเช่นเดียวกัน ดังนั้น ระบบ Panelization System ที่คุณพ่อทำขึ้นมาสามารถลดปัญหาที่กล่าวมาได้ดี เลยคิดว่าถ้าเราสามารถควบคุมมาตรฐานตั้งแต่โรงงานได้เลย  ก็น่าจะดีไม่ใช่น้อย” ต้นทุนการผลิต “เราลองผิดลองถูกมาเยอะ สมัยนั้นเราต้องสู้กับความเชื่อของคนไทย เนื่องจากหลายคนเชื่อกันว่า บ้านปูนมักแข็งแรงกว่า ดังนั้น ต้นทุนที่เสียไป เราได้ลองสร้างบ้านให้ลูกค้า และสร้างโมเดลลบล้างความเชื่อของคนไทยก็ใช้เงินกว่า 30 ล้านบาท รวมค่าเครื่องจักรต่าง ๆ ด้วย ทั้งนี้ ระยะเวลาการคิดค้น เราพัฒนามาเรื่อย ๆ จนทำให้ลูกค้าคนไทยเพิ่งมายอมรับเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา แต่คนไทยที่เรียนต่างประเทศ หรือคนไทยที่อยู่ต่างประเทศเขายอมรับมาก่อนหน้านี้แล้ว เพราะเขาเข้าใจระบบนี้เป็นอย่างดี” ระบบ Panelization System มีจุดเด่นหลัก 5 รูปแบบ คือ 1.  ประหยัดฐานราก : ด้วยน้ำหนักของระบบโครงเหล็กที่เบากว่าไม้และคอนกรีตได้มากถึง 60% ทำให้สามารถลดจำนวนและหรือขนาดของเสาเข็มลงได้ 2.  ลดความสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว : ด้วยน้ำหนักที่เบา ทำให้แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว (seismic force) ต่ำกว่าระบบที่ใช้วัสดุอื่น 3.  ประหยัดพลังงาน : ผนังบ้านที่เราสร้างมา  สามารถช่วยป้องกันความร้อนได้ดี 4.  ประหยัดพื้นที่ : สามารถช่วยให้ติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ได้มาก และมีรูปแบบพื้นที่การใช้สอยที่สะดวกเพิ่มขึ้น 5.  มีมูลค่า : เมื่อต้องการทุบทิ้ง  โครงสร้างบ้านเหล่านั้นก็ยังมีมูลค่า “ผลการตอบรับถือว่าดีขึ้น ส่วนการคิดค่าใช้จ่ายถ้าสมมุติว่าต้องการสร้างบ้านที่มีขนาดพื้นที่ 4-5 ตารางวา  ต้องใช้เงินประมาณ 2 แสนกว่าบาท นอกจากนี้ กำลังเลือกใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อนำมาผสมกับโครงสร้างบ้านของเราให้มีประสิทธิภาพและแข็งแรง ส่วนการต่อยอดและพัฒนานอกเหนือจากนี้ขอเก็บเป็นความลับก่อน ไว้พร้อมเมื่อไหร่จะมาเปิดเผยให้ทราบอีกครั้ง” คุณชิน ทิ้งท้าย   นวัตกรรมโครงสร้างเหล็ก

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

SME CLINIC: Upcycling รูปแบบการสร้างนวัตกรรมอย่างสร้างสรรค์

SME CLINIC: Upcycling รูปแบบการสร้างนวัตกรรมอย่างสร้างสรรค์

Upcycle คืออะไร คุณชนากานต์ – “คนจะคุ้นเคยคำว่ารีไซเคิล การนำกลับมาใช้ใหม่ แต่ Upcycle คือการนำกลับมาใช้ใหม่แต่ใส่ความคิดสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าให้มากขึ้น…
pin
1232 | 27/07/2016
“เส้นทางไหม” เครื่องประดับนาโน สร้างอัตลักษณ์กันน้ำและเชื้อรา

“เส้นทางไหม” เครื่องประดับนาโน สร้างอัตลักษณ์กันน้ำและเชื้อรา

เส้นทางไหมเป็นนวัตกรรมหนึ่งในเครื่องประดับที่มีคุณสมบัติป้องกันน้ำได้ดี โดยไอเดียนี้เกิดจากคุณกิตติมา เอกมหาชัย ซึ่งเล่าว่า “เดิมเราทำเครื่องประดับทั่วไปที่ทำจากวัสดุธรรมชาติไม่ว่าจะเป็น…
pin
1404 | 25/07/2016
นศ.ไทย ม.เทคโนโลยีลาดกระบัง ต่อยอดเศษผ้ายีนส์ mc สู่ผลิตภัณฑ์ใหม่

นศ.ไทย ม.เทคโนโลยีลาดกระบัง ต่อยอดเศษผ้ายีนส์ mc สู่ผลิตภัณฑ์ใหม่

คุณศาศวัต แสงชัยอรุณ (จูเนียร์) นักศึกษาสาขาการออกแบบผลิตภัณฑ์ ด้านออกแบบสิ่งทอ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เล่าว่า…
pin
2600 | 11/07/2016
นวัตกรรมโครงสร้างเหล็ก ตอบโจทย์อุตสาหกรรมไทย ลดปัญหาก่อสร้างแบบเก่า