เป็นมิตรกับตัวเอง

หนังสือที่ชื่นชอบ
14/07/2016
รับชมแล้วทั้งหมด 1250 คน
เป็นมิตรกับตัวเอง
banner
แค่เอ่ยชื่อประเภทหนังสือก็อาจมีคนส่ายหน้าทันที แต่หากเกิดปัญหาทางใจในสภาวะเช่นนี้คงไม่มีหนังสืออะไรที่ดีไปกว่านี้อีกแล้วค่ะ หนังสือธรรมะสมัยนี้ไม่ได้น่ากลัว น่าเบื่อ อ่านไม่เข้าใจ เป็นยาขมเหมือนเมื่อก่อนแล้วนะคะ สำหรับสภาวะนี้ขอแนะนำหนังสือที่มีชื่อว่า “เป็นมิตรกับตัวเอง” เขียนโดยพระไพศาล วิสาโล พระอาจารย์ที่เป็นที่รู้จักอีกท่านหนึ่งของเมืองไทย ในหนังสือเล่มนี้ท่านได้ชี้ให้เราเห็นว่า ถ้าเรารักตัวเอง เราย่อมต้องอยากที่จะอยู่กับตัวเอง พอใจและมีความสุขที่จะอยู่กับตัวเอง แต่ทำไมเรากลับรู้สึกเหงา ยามที่ไม่มีใครนอกจากตัวเอง ท่านบอกว่าเป็นเพราะเรายังไม่เป็นมิตรกับตัวเอง ซึ่งก็เป็นที่มาของชื่อหนังสือนั่นเอง การเป็นมิตรกับตัวเอง จะทำให้เรามีความสุขในชีวิตมากขึ้น ถึงแม้ว่าเราจะเหนื่อย เหงา ท้อ หรือทุกข์ มันมีวิธีการที่จะจัดการค่ะ โดยท่านอธิบายว่าการที่เทคโนโลยีเจริญก้าวหน้าอย่างในปัจจุบันทำให้เรารู้จักผู้คนมากขึ้น ติดต่อสื่อสารกับผู้อื่นตลอดเวลา ทำให้เราเกิดสภาวะที่เรียกว่า แปลกแยกกับตัวเอง เมื่อแปลกแยก ไม่เข้าใจตัวเอง เราจึงต้องหาวิธีกลับมาเข้าใจตัวเองมากขึ้น รู้จักตัวเองมากขึ้น รู้ใจตัวเองมากขึ้น ซึ่งจะนำมาสู่การพบเจอกับความสุขที่มีอยู่รอบตัวเราตลอดเวลา โดยท่านอธิบายว่าหากเรามัวแต่มองออกไปข้างนอก ต้องการความเจริญก้าวหน้า ต้องการความสำเร็จ แต่ภายในตัวเราหรือใจเรากลับคลอนแคลน ไม่มีความมั่นคง มันย่อมเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นสิ่งที่เราจะต้องทำก็คือ การเปิดใจพร้อมยอมรับทุกสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นความทุกข์ หรือความสุข ซึ่งโดยปกติของคนแล้วเราจะมีการกระทำอยู่สองอย่าง คือ การยึดอยาก กับการผลักไส เมื่อมีความสุขเราก็มักจะยึด อยากได้ความสุขไว้ตลอดเวลา เมื่อมีความทุกข์เราก็มักจะอยากผลักไสความทุกข์ออกไป ซึ่งก็จะทำให้จิตปิดกั้น ไม่ยอมรับความสุขเข้ามาด้วยเช่นกัน การยอมรับไม่ว่าจะเกิดอารมณ์ทุกข์หรือสุขจึงเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่ง การพร้อมยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นโดยไม่คิดผลักไสหรือแก้ไข จะทำให้เราเห็นอารมณ์หรือกิเลสของเราอย่างชัดเจนขึ้น และหากเรารู้จักอยู่กับปัจจุบันให้เป็น  รู้ทันกิเลส โดยไม่เข้าไปยึดติดหรือผลักไส แค่มองดูเฉยๆ รับรู้ในอารมณ์ความรู้สึกที่เกิดขึ้น ซึ่งก็คือการที่เราสามารถรู้ใจตัวเองนั่นเอง เมื่อรู้ใจตัวเองหรือเท่าทันความรู้สึก ซึ่งเกิดจากการมีสติรู้ตัว ความทุกข์หรืออารมณ์ต่าง ๆ ก็จะค่อย ๆ หายไป ถึงแม้ว่าเราจะเจอความทุกข์ แต่ก็จะไม่ทุกข์แล้วล่ะค่ะ ใจของเราก็จะมั่นคงขึ้น และใจที่มั่นคงก็จะนำมาซึ่งความสำเร็จได้ไม่ยาก เพราะฉะนั้นเรามาเริ่มเป็นมิตรกับตัวเองกันเถอะค่ะ

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

Simplify Your Life ชีวิตง้าย ง่าย หนทางสลัดความยุ่งเหยิงออกจากชีวิต

Simplify Your Life ชีวิตง้าย ง่าย หนทางสลัดความยุ่งเหยิงออกจากชีวิต

ในความเป็นจริงแล้วไม่ว่าสิ่งแวดล้อมรอบตัวจะรุมเร้าขนาดไหน เราก็สามารถที่จะจัดระเบียบและจัดการความวุ่นวายยุ่งเหยิงเหล่านี้ได้ เพียงแค่รู้วิธีค่ะ…
pin
1349 | 25/07/2016
Made to Stick : Why Some Ideas Survive and Others Die

Made to Stick : Why Some Ideas Survive and Others Die

Chip Heath ศาสตราจารย์ด้านพฤติกรรมองค์กร แห่งโรงเรียนธุรกิจ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และ Dan Heath นักวิจัยแห่ง Harvard ได้ศึกษาและพบว่ามีองค์ประกอบ…
pin
1554 | 22/07/2016
Hooked : How to Build Habit-Forming Products

Hooked : How to Build Habit-Forming Products

ในสมัยก่อนมี Model ง่าย ๆ ที่นักการตลาดและนักโฆษณามักใช้กัน เช่น AIDA ซึ่ง A ย่อมาจาก Attention  ส่วน I ย่อมาจาก Interest  D คือ Desire…
pin
1322 | 18/07/2016
เป็นมิตรกับตัวเอง