เตรียมรับมือความเปลี่ยนแปลงของเกษตรยุค 4.0

SME in Focus
04/12/2018
รับชมแล้วทั้งหมด 1753 คน
เตรียมรับมือความเปลี่ยนแปลงของเกษตรยุค 4.0
banner
การเกษตรถือว่าเป็นอาชีพหลักของคนไทย และในเวลานี้การเกษตรในปัจจุบันมีความเปลี่ยนแปลงไปจากในอดีต คาดการณ์ว่าในอนาคตเมื่อเข้าสู่ยุคดิจิทัลมากขึ้นจะยิ่งทำให้การเกษตรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม มีการทำเป็น Smart Farming หรือการทำเกษตรแบบยุคใหม่ ที่มีความแม่นยำสูงมากยิ่งขึ้น ดังนั้นลองมาดูกันว่าเมื่อก้าวเข้าสู่ความเปลี่ยนแปลงแล้ว จะมีด้านใดบ้างที่ควรรับรู้เพื่อเตรียมรับมือ

1. ดาวเทียม การนำดาวเทียมมาใช้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงด้านเกษตรที่เห็นได้ชัด ดาวเทียมจะสามารถบอกได้ว่าพื้นที่นั้นเหมาะกับอะไร ปัจจุบันระบบดาวเทียมสามารถถ่ายรูปได้ชัดถึงเฉดสีที่ระบุได้ถึง แร่ธาตุ สภาพดิน และความพร้อมของดิน ซึ่งจะช่วยในเรื่องของการวางแผนการเก็บเกี่ยวและผลผลิต

2. วางแผนจัดการพื้นที่ แนวโน้มที่จะช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลงด้านเกษตรอีกอย่างหนึ่ง โดยเป็นการวางแผนการจัดการพื้นที่ในการเพาะปลูกให้เหมาะสมกับภูมิอากาศและความต้องการของตลาด ทำให้สามารถเลือกผลิตในสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการอย่างแท้จริงได้

3. จัดการน้ำโดยใช้นวัตกรรม หัวใจของการทำการเกษตร คือ แหล่งน้ำ ดังนั้นหากสามารถนำนวัตกรรมการจัดการน้ำมาช่วยวางแผนการทำการเกษตรให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ก็จะช่วยแก้ปัญหาได้

4. การพัฒนาเมล็ดพันธุ์และดิน เมล็ดพันธุ์ที่ดีและดินที่เหมาะสมกับการเพาะปลูก จะทำให้ผลผลิตจะเป็นไปตามที่ต้องการ และปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีที่ใช้ในการปรับปรุงดินเข้ามาใช้ แต่ต้องใช้สำหรับเกษตรที่เป็นแปลงใหญ่เท่านั้น จึงเป็นจุดอ่อนของการเกษตรที่เมืองไทยเนื่องจากขนาดไร่นาที่ไทยยังเป็นรูปแบบแปลงเล็กอยู่

5. รับจ้างการทำเกษตรและเกษตรพันธสัญญา แนวโน้มเกษตรในอนาคตจะเป็นฟาร์มขนาดใหญ่ ซึ่งในต่างประเทศมีการทำที่เรียกว่าเกษตรพันธสัญญา แต่สำหรับในไทยที่อาจจะยังไม่มีความพร้อมสำหรับการทำเกษตรพันธสัญญาเนื่องจากประเทศไทยมีขนาดเล็ก แต่ที่ประเทศไทยได้เกิดแนวความคิดใหม่ที่เรียกว่ารัฐวิสาหกิจชุมชนขึ้นมาแทน และสามารถตอบโจทย์ความยั่งยืนให้เกษตรกร

6. เครือข่ายการเก็บข้อมูล ในเวลานี้กำลังเกิดเทคโนโลยีที่เรียกว่า Blockchain หรือเครือข่ายสำหรับเก็บข้อมูล ที่จะสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาของอาหาร สร้างความโปร่งใสในการผลิต ช่วยให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

7. ต่อยอดสินค้าเกษตรเพื่อเข้าสู่เทรนด์สุขภาพ เป็นการต่อยอดสินค้าเพื่อขยายสู่ตลาดสุขภาพและความงาม นับเป็นโอกาสอันดี เนื่องจากสินค้าไทยเป็นที่ยอมรับกันในเรื่องของคุณภาพ แม้จะยังขาดเรื่องของการสร้างมูลค่า การต่อยอดสินค้าเกษตร โดยการแปรรูปเป็นสินค้าในเทรนด์สุขภาพ จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเพิ่มมูลค่าตัวสินค้า และสามารถเข้าสู่เทรนด์สุขภาพได้

8. การวิจัยเพื่อพัฒนาด้านเกษตรและอาหาร ให้ความสำคัญด้านการวิจัยและพัฒนาเพื่อช่วยในการพัฒนาด้านการเกษตรของไทย และทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีด้านเกษตรและอาหารในอนาคต

9. ความยั่งยืน คนยุคใหม่มักจะเชื่อในความยั่งยืน การพัฒนาการเกษตรต้องยึดการพัฒนาที่ยั่งยืนเพื่อให้ทุกอย่างพัฒนาไปพร้อมกันทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

เมื่อเกษตรเข้าสู่ความเป็น Smart Farming มากยิ่งขึ้น การรับมือทั้ง 9 ข้อเพื่อเตรียมรับมือความเปลี่ยนแปลง นับว่าเป็นความสำคัญอย่างหนึ่งสำหรับผู้ประกอบการเกษตรทุกท่าน

Bangkok Bank SME เราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก  หรือสายด่วน 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

Transition สู่ Operation Excellence ความมุ่งมั่นพัฒนาระบบการทำงาน สู่ความเป็นเลิศในธุรกิจแป้งทำอาหาร ‘แบรนด์ปลาแฟนซีคาร์ฟ’

Transition สู่ Operation Excellence ความมุ่งมั่นพัฒนาระบบการทำงาน สู่ความเป็นเลิศในธุรกิจแป้งทำอาหาร ‘แบรนด์ปลาแฟนซีคาร์ฟ’

การทำโลกธุรกิจสำหรับ SME ยุคดิจิทัล ต้องมี ‘นวัตกรรม’ เข้ามาเป็นตัวช่วยให้ธุรกิจเติบโต และอยู่รอดท่ามกลางการแข่งขัน เพิ่มขีดความสามารถด้านการพัฒนาสินค้า…
pin
99 | 22/04/2024
จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

Bangkok Bank SME จะพาไปทำความรู้จักกับธุรกิจในกลุ่มบริษัทโทรคมนาคม (Telco) ที่เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะรู้ว่ารูปแบบของการดำเนินงาน มีภาพรวมของรายละเอียดอย่างไร…
pin
620 | 17/04/2024
‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกมีความตื่นตัวและหันมาให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อช่วยดูแลและช่วยแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนที่ปัจจุบันทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อย…
pin
534 | 10/04/2024
เตรียมรับมือความเปลี่ยนแปลงของเกษตรยุค 4.0