SME เพิ่มรายได้ช่วงปีใหม่ด้วยกลยุทธ์นี้

SME in Focus
11/12/2018
รับชมแล้วทั้งหมด 938 คน
SME เพิ่มรายได้ช่วงปีใหม่ด้วยกลยุทธ์นี้
banner
ช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ ถือว่าเป็นอีกช่วงไฮไลท์ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และร้านค้าต่างๆ ในการทำยอดขายให้สูงตามเป้าที่ตั้งไว้ เพราะเป็นช่วงที่ผู้คนจะออกมาจับจ่ายใช้สอยสินค้ากันมากกว่าปกติ รวมไปถึงการมองหาโปรโมชั่นร้านอาหารเพื่อเตรียมฉลองเทศกาลส่งความสุขที่กำลังจะมาถึง ผู้ประกอบการ สามารถฉวยโอกาสจากเทศกาลช่วงนี้ในการทำยอดขายให้สูง ด้วยการวางกลยุทธ์ของสินค้าเพื่อให้เข้ากับเทศกาล และตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลปีใหม่ จากนั้นจึงทำแคมเปญโฆษณาเพื่อโปรโมทสินค้าให้เข้าถึงผู้บริโภคที่มีความต้องการดังกล่าวให้ได้มากที่สุด

เมื่อวิเคราะห์ถึงโอกาสทางการตลาดพบว่า สิ่งที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และร้านค้าต่างๆ ควรรู้และควรต้องทำเพื่อสร้างให้เกิดเป็นกลยุทธ์แก่ธุรกิจของตนเองในช่วงต้นปี มีดังนี้

ปรับรูปแบบการนำเสนอให้เหมาะสมกับช่วงเทศกาล

ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี หรือร้านค้าควรนั่งวิเคราะห์ดูว่าสินค้าของร้านเราสามารถนำมาปรับรูปแบบให้เหมาะสมกับเทศกาลได้หรือไม่ ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจผลิตอาหาร ก็อาจดัดแปลงสินค้าแบบของกระเช้าอาหารเพื่อสุขภาพ ธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์ IT และ Gadget ก็อาจนำสินค้ามาจัดเป็นชุดของขวัญ เพื่อนำไปเป็นของจับฉลาก ธุรกิจท่องเที่ยว หรือร้านอาหารอาจนำเสนอบริการที่มีในรูปแบบบัตรของขวัญ(Gift voucher) เพื่อให้ลูกค้านำไปเป็นของแจกในช่วงปีใหม่ เป็นต้น

เมื่อวิเคราะห์ได้แล้วว่าสินค้านำมาดัดแปลงเป็นอะไรได้ จากนั้นก็ทำแคมเปญโฆษณา ซึ่งอาจมีการลดราคาพิเศษ เมื่อซื้อหลายชิ้น หรือขายเป็น set แล้วจึงประชาสัมพันธ์แคมเปญเหล่านี้ให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่กำลังมองหาของขวัญปีใหม่ หรือสินค้าที่มีความเกี่ยวข้องกับเทศกาลปีใหม่ให้มากที่สุด

ใช้ช่องทางการทำตลาดที่เหมาะสมอย่างการทำตลาดออนไลน์

สิ่งต่อมาที่ผู้ประกอบการต้องคำนึงถึงก็คือ ช่องทางในการประชาสัมพันธ์ให้ตรงกลุ่มผู้บริโภคในสินค้าชิ้นนั้นๆ เพื่อนำมาซึ่งยอดขายที่มากขึ้น โดยช่องทางการประชาสัมพันธ์บนโลกออนไลน์ที่น่าสนใจสำหรับช่วงเทศกาลปีใหม่ก็มีหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นการประชาสัมพันธ์ผ่าน Google Search Engine หรือการโฆษณาบน Facebook ที่เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ใช้ประชาสัมพันธ์สินค้าที่ธุรกิจสามารถปรับรูปแบบการนำเสนอให้มีความเกี่ยวข้องกับเทศกาลปีใหม่ได้ เนื่องจาก Facebook มีเครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ

นอกจากนี้ Facebook ยังช่วยสร้างการรับรู้ และกระตุ้นความสนใจความต้องการซื้อขึ้นได้ ด้วยการเขียนเนื้อหาที่ดึงดูดใจ บอกถึงคุณประโยชน์ที่ใช้ในช่วงเทศกาลปีใหม่ เช่นการมอบเป็นของขวัญที่ทรงคุณค่า พร้อมด้วยรูปภาพที่สวยงาม จะดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้มาเป็นลูกค้าได้

การตกแต่งหน้าร้านให้เข้ากับเทศกาล

หน้าร้านค้าเป็นอีกสิ่งที่สำคัญในการสร้างยอดขายช่วงเทศกาลปีใหม่ เนื่องจากช่วยสร้างบรรยากาศให้ลูกค้ารู้สึกสนุกกับการเลือกซื้อสินค้าในร้านค้า ทั้งยังเป็นการตอกย้ำให้ลูกค้ามั่นใจว่า ร้านค้าของธุรกิจมีของขวัญปีใหม่ หรือสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลที่พวกเขากำลังตามหาอยู่ ผู้ประกอบการร้านค้าควรทำการตกแต่งร้านให้สวยงาม มีสีสันสดใส และสื่อถึงเทศกาลแห่งความรื่นเริง เช่น การตกแต่งด้วยกล่องของขวัญ ลูกโป่ง สายรุ้ง หรือซานตาคลอส เป็นต้น

รวมถึงการส่งอีเมลไปหาลูกค้ากลุ่มเดิมลูกค้าช่วงใกล้สิ้นปี เจ้าของธุรกิจควรมีฐานข้อมูลของลูกค้าเก่า เพื่อนำเสนอสินค้า และโปรโมชั่นพิเศษที่มีการปรับรูปแบบการนำเสนอขึ้นมาสำหรับเทศกาลปีใหม่ เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายจากกลุ่มลูกค้าที่เคยรู้จัก หรือซื้อสินค้ากับธุรกิจอยู่แล้ว

ทำโปรโมชั่นและใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปในสื่อลูกค้าสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง

การประชาสัมพันธ์และการจัดโปรโมชั่นเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องรักษาความต่อเนื่อง เพราะนอกจากจะทำให้ลูกค้าเห็นสื่อของเราได้ชัดเจนมีประสิทธิภาพมากขึ้นแล้วยังเปิดโอกาสการได้ลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ เข้ามาอีกด้วย และอีกสิ่งที่ต้องทำ คือ การสร้างลูกค้าสัมพันธ์ซึ่งเป็นปัจจัยที่จะทำให้ธุรกิจของเราเหนือคู่แข่ง เรียกกลยุทธ์นี้ว่า keep in touch เป็นการรักษาปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าตลอดทั้งปี ซึ่งแม้ว่าลูกค้าเหล่านี้อาจไม่ตัดสินใจซื้อในทันทีแต่เราก็มีโอกาสมากกว่าเริ่มทำตลาดในช่วงเดียวกับคู่แข่ง สิ่งที่สำคัญจึงเป็นวิธีการรักษาปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าตลอดปีที่มีความสร้างสรรค์ เมื่อถึงสิ้นปีลูกค้าก็จะจดจำและนึกถึงร้านของเราก่อนร้านอื่น

จะเห็นได้ว่าสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และร้านค้าต่างๆ ต้องตระหนักคือทำอย่างไรถึงจะกระตุ้นให้ลูกค้าหันมาสนใจสินค้าของเรา และเกิดการใช้จ่ายเลือกซื้อสินค้าหรือบริการที่ร้านของเรามากขึ้น ถึงแม้ว่าตลอดทั้งปีที่ผ่านมาประชาชน และผู้บริโภคจะถูกกดดันจากกำลังซื้อและภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นต้วอย่างชัดเจนแต่การมอบของขวัญของฝากในช่วงเทศกาลปีใหม่ ก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นในแง่ของการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของคนไทยและทั่วโลก เพื่อส่งมอบความรักและความรู้สึกที่ดีให้แก่กันนั่นเอง

Bangkok Bank SME เราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือสายด่วน 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

Transition สู่ Operation Excellence ความมุ่งมั่นพัฒนาระบบการทำงาน สู่ความเป็นเลิศในธุรกิจแป้งทำอาหาร ‘แบรนด์ปลาแฟนซีคาร์ฟ’

Transition สู่ Operation Excellence ความมุ่งมั่นพัฒนาระบบการทำงาน สู่ความเป็นเลิศในธุรกิจแป้งทำอาหาร ‘แบรนด์ปลาแฟนซีคาร์ฟ’

การทำโลกธุรกิจสำหรับ SME ยุคดิจิทัล ต้องมี ‘นวัตกรรม’ เข้ามาเป็นตัวช่วยให้ธุรกิจเติบโต และอยู่รอดท่ามกลางการแข่งขัน เพิ่มขีดความสามารถด้านการพัฒนาสินค้า…
pin
136 | 22/04/2024
จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

Bangkok Bank SME จะพาไปทำความรู้จักกับธุรกิจในกลุ่มบริษัทโทรคมนาคม (Telco) ที่เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะรู้ว่ารูปแบบของการดำเนินงาน มีภาพรวมของรายละเอียดอย่างไร…
pin
689 | 17/04/2024
‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกมีความตื่นตัวและหันมาให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อช่วยดูแลและช่วยแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนที่ปัจจุบันทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อย…
pin
543 | 10/04/2024
SME เพิ่มรายได้ช่วงปีใหม่ด้วยกลยุทธ์นี้