นักธุรกิจมือใหม่ กับชั่วโมงการบินที่ยังน้อย

SME in Focus
27/12/2018
รับชมแล้วทั้งหมด 1650 คน
นักธุรกิจมือใหม่ กับชั่วโมงการบินที่ยังน้อย
banner
จุดอ่อนของนักธุรกิจมือใหม่คือ...ชั่วโมงบินที่น้อย!

ปัญหาและอุปสรรคเป็นเสมือนเงาตามตัวในการดำเนินธุรกิจของทุกบริษัท ซึ่งปัญหาอาจหนักบ้างแล้วแต่สถานการณ์และอุปสรรคในขณะนั้น ประสบการณ์และความรู้จึงมีส่วนช่วยเป็นอย่างมากในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น แต่สำหรับธุรกิจที่เพิ่งจะเริ่มต้นอาจดูจะเป็นประเด็นปัญหาที่สร้างความหนักอกหนักใจเป็นอย่างมาก นั่นเพราะความเป็นมือใหม่ที่ยังขาดประสบการณ์ในการแก้ปัญหา รวมถึงองค์ประกอบทางด้านอื่น ๆ ที่ไม่เอื้ออำนวยทำให้ธุรกิจที่เพิ่งก่อตั้งใหม่มักจะไปไม่ค่อยรอด หรือที่เรียกกันว่า “ยังมีชั่วโมงบินที่ต่ำ” นั่นเอง

จุดอ่อนของธุรกิจ SME ที่มักจะพบเห็นกันมากกับจุดอ่อนข้อนี่ คือธุรกิจที่ไม่มีอนาคต หรือธุรกิจที่ทำไปทำมา ลูกค้าหรือตลาดหายไปหรือเล็กลงเรื่อยๆ เพราะขาดการวิเคราะห์ตลาด เนื่องจากไม่ได้เริ่มธุรกิจจากสิ่งที่ตลาดต้องการ และขาดการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายในตอนแรก ประมาณว่าเริ่มธุรกิจจากสิ่งที่เราชำนาญ หรือมีความรู้ในการผลิตเล็กน้อยเท่านั้นเอง ขาดความน่าเชื่อถือเพราะไม่มีประสบการณ์

ช่วงแรกของการทำธุรกิจอาจเรียกว่าเป็นช่วงแห่งการเรียนรู้ การสั่งสมประสบการณ์ สั่งสมชั่วโมงบินให้ได้มากที่สุด เพราะอย่าลืมว่าหากเราไม่มีประสบการณ์หรือการเรียนรู้และได้เจออะไรมาก่อนเลย ต่อให้เราพยายามระวัง หรือมีความรู้มากแค่ไหนก็ตาม แต่ความผิดพลาดต่างๆ ก็เกิดขึ้นได้เสมอ ผู้ประกอบการ SME ที่เพิ่งเข้ามาทำธุรกิจต้องข้ามผ่านข้อผิดพลาดต่างๆ ไปให้ได้ โดยจะต้องมีความทะยานอยากที่จะประสบความสำเร็จ หรือมีไฟในตัวเอง และการจะจุดไฟนี้ขึ้นมา เราต้องการมากกว่าพละกำลังอย่างเดียว แต่ต้องมี “การวางแผน” ด้วย ต้องใช้เวลาในการสำรวจตลาด, ลูกค้าเป้าหมาย และการแข่งขันและข้อมูลพื้นฐานต่างๆ อย่างถี่ถ้วน

3 สิ่งที่นักธุรกิจใหม่จำเป็นต้องเรียนรู้และก้าวข้าม

การเริ่มทำธุรกิจใครๆ ต่างก็อยากได้กำไร อยากรวยด้วยกันทั้งนั้น สำคัญอยู่ที่ว่าใครจะเริ่มต้นก้าวแรกได้ดีและก้าวเดินต่อไปได้แบบไม่หกล้มหัวคะมำเท่านั้น ซึ่งข้อหนึ่งที่ห้ามลืมเลยคือ “อย่าทำอะไรที่เกินตัว” ดีที่สุด และการเริ่มจะทำอะไรก็ขอให้เริ่มจากสิ่งที่ตัวเองถนัดและชอบมากที่สุด ถ้ายังค้นหาไม่เจอก็ค่อยๆ ศึกษาไปก่อนอย่าเป็นประเภทที่ว่าใครแนะนำว่าดีก็ทำตาม ใครทำอะไรแล้วดีก็ทำด้วย หรือใครชวนทำอะไรก็ทำหมด แบบนี้มีสิทธิ์เจ๊งไปครึ่งค่อนตัวแล้ว
ยังมีอีกหลายสิ่งที่นักธุรกิจหรือผู้ประกอบการ SME รายใหม่ต้อเรียนรู้และก้าวข้ามไปให้ได้ เพื่อจะได้มีประสบการณ์หรือชั่วโมงบินที่สูงขึ้น ไว้เป็นเกราะป้องกันตัวเองจากอุปสรรคใหญ่ๆ ที่อาจจะเจอในวันข้างหน้า โดยเฉพาะ 3 ข้อ หลักๆ ที่จำเป็นต้องเรียนรู้เลยคือ

• มีใจแต่ไร้ประสบการณ์

ในยุคนี้คนส่วนใหญ่ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่จะมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะสร้างธุรกิจเป็นของตัวเองทั้งสิ้น เรียกได้ว่า ตั้งแต่อายุยังน้อยก็เริ่มมองหาลู่ทางในการทำธุรกิจ ด้วยความที่เป็นมือใหม่ ย่อมมีประสบการณ์ในการทำธุรกิจไม่มากนัก ทำให้ต้องประสบกับปัญหาหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะในเรื่องของระบบการบริหารจัดการภายในองค์กรธุรกิจ เพราะคนรุ่นใหม่เหล่านี้ อาจยังไม่เคยผ่านประสบการณ์การทำงานในองค์ธุรกิจมาก่อน จึงทำให้ไม่รู้หรือมองข้ามไป ฉะนั้นเวลาที่ต้องมาบริหารธุรกิจของตัวเองจึงเกิดปัญหาต่าง ๆ ขึ้น

• กล้าเสี่ยงเกินไป จนจุดแข็งกลายเป็นจุดอ่อน

แม้จะเป็นจุดแข็งที่สำคัญของนักธุรกิจรุ่นใหม่ในการเพิ่มโอกาสไปสู่ความสำเร็จ เพราะถ้าไม่กล้าเสี่ยงที่จะลงมือทำ ความสำเร็จย่อมไม่มีทางเกิดขึ้นได้ แต่ความกล้าก็เหมือนดาบสองคม หลายครั้งเราจะเห็นว่า มีนักธุรกิจรุ่นใหม่ไม่น้อยที่ต้องพลาดท่าเสียที ล้มเหลวลงไปอย่างน่าเสียดาย เพราะเกิดจากความมั่นใจมากเกินไป คิดเร็ว ทำเร็ว จนขาดความรอบครอบ ทั้งในแง่ความคิด และการลงมือทำ จนทำให้จุดแข็งกลายเป็นจุดอ่อนในที่สุด

• เอาแต่วางแผน จนลืมวางรากฐาน

จะเห็นว่า นักธุรกิจรุ่นใหม่จะมีไอเดียความคิดสร้างสรรค์ต่าง ๆ ที่น่าสนใจ รวมถึงช่องทางการตลาดที่จะช่วยผลักดันให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างรวดเร็ว แต่ส่วนใหญ่แล้วอุปสรรคที่เกิดขึ้นกับนักธุรกิจเหล่านี้ คือ ขาดการบริหารจัดการทางการเงินที่ดี โดยเฉพาะเรื่องบัญชีและภาษี หลายคนมองว่าเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ตัวเองไม่มีความถนัดในเรื่องนี้ จนละเลยและไม่ใส่ใจ ทั้งที่เป็นรากฐานสำคัญ จนสุดท้ายก็กลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลร้ายอย่างมหันต์ต่อธุรกิจ

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ประกอบการ SME รายใหม่ หรือผู้ที่คิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจ จะสามารถก้าวข้ามปัญหาและอุปสรรคที่ท้าทายนี้ไปได้ จงอย่าลืมว่าการแข่งขันในวงการธุรกิจมีการแข่งขันที่นับวันจะสูงขึ้นทุกวันๆ เป็นทวีคูณ เมื่อเกิดการแข่งขันเพื่อให้ได้มาเพื่อแรงซื้อและแรงลงทุนนักธุรกิจรายใหญ่บางกลุ่มจึงเกิดไอเดียดึงดูดเหล่าแมลงเม่าธุรกิจที่หลงในสิ่งที่นำมาล่อใจ เหล่าแมลงเม่าในที่นี้อาจหมายถึงนักธุรกิจรายใหม่ที่ชั่วโมงบินยังไม่เยอะ และเข้ามาในวงการธุรกิจเพียงเพราะหลงกลในสิ่งล่อใจ ดังนั้นจะทำอะไรจึงควรศึกษาให้ดี ควรเรียนรู้ปัญหาก่อนที่จะเริ่มจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ประกอบการทุกคนไม่ควรมองข้าม

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

Bangkok Bank SME จะพาไปทำความรู้จักกับธุรกิจในกลุ่มบริษัทโทรคมนาคม (Telco) ที่เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะรู้ว่ารูปแบบของการดำเนินงาน มีภาพรวมของรายละเอียดอย่างไร…
pin
183 | 17/04/2024
‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกมีความตื่นตัวและหันมาให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อช่วยดูแลและช่วยแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนที่ปัจจุบันทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อย…
pin
393 | 10/04/2024
‘เอเชี่ยนแอสฟัลท์’ ผู้เชี่ยวชาญด้านยางมะตอย ขยายไลน์สู่ผู้นำนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง เจาะตลาด Home Use ครบวงจรด้วยเทคโนโลยี

‘เอเชี่ยนแอสฟัลท์’ ผู้เชี่ยวชาญด้านยางมะตอย ขยายไลน์สู่ผู้นำนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง เจาะตลาด Home Use ครบวงจรด้วยเทคโนโลยี

ถนนลาดยาง คืออะไร?ยางมะตอย By-Product จากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบ ลักษณะสีดำ ข้น หนืด ด้วยคุณสมบัติที่ทนทานต่อสภาพอากาศ ทนน้ำ ยึดเกาะกับวัสดุหินได้ดี…
pin
1351 | 01/04/2024
นักธุรกิจมือใหม่ กับชั่วโมงการบินที่ยังน้อย