ติดปีก SME ด้วย Digital Economy

SME Update
07/01/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 1184 คน
ติดปีก SME ด้วย Digital Economy
banner
หลายปีที่ผ่านมารัฐบาลได้มีนโยบายในการให้การส่งเสริม และสนับสนุนระบบเศรษฐกิจและสังคมดิจิตอล (Digital Economy หรือ DE) ซึ่งเป็นระบบเศรษฐกิจและสังคมที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มาเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการปฏิรูปกระบวนการผลิต การดำเนินธุรกิจ การค้า การบริการ และสังคมอื่นๆ ที่ส่งผลต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจ คุณภาพชีวิต และการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น เพื่อยกระดับผู้ประกอบการSMEให้สามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน พัฒนานวัตกรรมและสร้างสรรค์ธุรกิจแนวใหม่ ทั้งเป็นการวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิตอลซึ่งรัฐฯตั้งเป้าหมายให้เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอนาคต

ขณะที่ปัจจุบัน ผู้ประกอบการ SMEs ไทยมีจำนวนกว่า 3 ล้านกิจการ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 99.7ของจำนวนวิสาหกิจทั้งหมด ถือได้ว่า SMEs มีบทบาทสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ อย่างไรก็ตาม เมื่อโลกธุรกิจยุคใหม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในทุกมิติ ทำให้ผู้ประกอบการ SMEs ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น ทั้งการค้าเสรี ที่ต้องแข่งขันกับทุนต่างชาติที่เงินหนา โนฮาวดี จึงนับเป็นโจทย์ที่ท้าทายให้ SMEs ต้องปรับตัวเพื่อให้ทันต่อการแข่งขันในโลกการค้าที่ก้าวสู่ยุค industry 4.0 ที่เป็นโกลบอล และดิจิทัลมากขึ้น

ปรับตัวเป็น 4.0 มีอะไรดี SME ได้อะไร

ข้อดีของการก้าวเข้าสู่ยุค 4.0 คือเราสามารถนำนวัตกรรม และเทคโนโลยี เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพสิ่งที่ทำอยู่ได้ เช่นเดียวกับโลกธุรกิจ หากผู้ประกอบการ SME ใช้เทคโนโลยีมาปรับใช้กับธุรกิจย่อมส่งผลดีต่อการสื่อสาร พัฒนาผลิตภัณฑ์/บริการ รวมถึงรักษาฐานลูกค้า เรามาดูกันว่า SME ยุคนี้ได้อะไรจาก 4.0 บ้าง

1.โซเชียลมีเดีย ในยุค 4.0 การสื่อสารกับผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องใช้หน้าร้านอีกต่อไป แต่จะเปลี่ยนมาใช้ช่องทางออนไลน์ โดยเฉพาะสื่อโซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ก ที่กลายเป็นช่องทางหลักของการสื่อสารในปัจจุบัน ด้วยเหตุนี้ผู้ประกอบการ SME จึงสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีรูปแบบนี้ โดยการเปิดเพจ สร้างหน้าร้านขึ้นมา เพื่อทำการสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ซึ่งข้อดีของสื่อโซเชียลมีเดีย คือ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย รู้ฟีดแบ๊คของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และสามารถเข้าถึงคนได้ในจำนวนมากๆ

2.แอปพลิเคชัน เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่สามารถเข้ามาแบ่งเบาภาระการทำธุรกิจของผู้ประกอบการ SME ได้ เช่น การจัดทำบัญชีที่เก็บข้อมูลได้อย่างแม่นยำ หรือแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ทำให้การจัดซื้อสินค้าเป็นไปอย่างสะดวกสบาย ทันใจผู้บริโภค อีกทั้งยังเป็นการตอบโจทย์พฤติกรรมของคนในยุคปัจจุบันที่หันมาใช้ช่องทางออนไลน์ในการติดต่อสื่อสารมากขึ้น

3.ระบบคลาวด์ การรักษาฐานข้อมูลสำหรับผู้ประกอบการ SME ถือว่ามีความสำคัญกับธุรกิจเป็นอย่างมาก เพราะฐานข้อมูลเหล่านี้สามารถนำมาวางแผนต่อยอดทำแผนการตลาด และนำมาสู่การสร้างผลิตภัณฑ์ออกมาให้ตอบโจทย์ ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค ผู้ประกอบการ SME ควรนำระบบคลาวด์เข้ามาจัดการ รักษาฐานข้อมูลให้มีความปลอดภัย

 

4.เทคโนโลยี AI มีแนวโน้มว่าต่อไปในอนาคตแรงงานที่เป็นมนุษย์จะถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เนื่องด้วยศักยภาพการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากกว่า โดยสามารถเข้ามาช่วยผู้ประกอบการ SME ในเรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลให้มีการตัดสินใจนำมาสู่ผลลัพธ์ที่น่าจะเป็น

จริงๆ ที่หยิบยกมาทั้งหมด ไม่ใช่ความหมายของ industry 4.0 แต่ประการใด เพียงการหยิบยกเทคโนโลยีที่เราเคยได้ยินในชีวิตประจำวันมาอ้างอิงว่าทุกวันนี้โลกมันก้าวไปไกลแค่ไหน ดังนั้น การที่จะเป็นผู้ประกอบการที่อยู่รอดท่ามกลางการแข่งขันในโลกการค้าเสรีในปัจจุบัน การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมช่วยลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพต่อธุรกิจก็เปรียบเสมือนการติดปีกให้ธุรกิจยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1300 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1666 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1921 | 25/01/2024
ติดปีก SME ด้วย Digital Economy