หลัวซือเฝิ่น ‘เส้นหมี่ข้างทาง’ สู่สินค้า Best Seller ในจีน

SME in Focus
05/02/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 3301 คน
หลัวซือเฝิ่น ‘เส้นหมี่ข้างทาง’ สู่สินค้า Best Seller ในจีน
banner

คุณเคยกินหมี่หอยขมมั้ย? ...แม้ชื่อจะดูแปลกๆ แต่ถ้าหากคุณเคยไปหลิ่วโจว ในมณฑลกวางสี แล้วไม่กิน ‘หลัวซือเฝิ่น’ หรือที่ไกด์ท้องถิ่นเรียกว่าหมี่หอยขม ถือว่าคุณยังไปไม่ถึง


จริงๆ แล้วเมืองหลิ่วโจวมีชื่อเสียงด้านการเป็นอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ เครื่องจักรกล และการถลุงโลหะเป็นอุตสาหกรรมหลักในจีน ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง เป็นเขตปกครองตนเองระดับจังหวัดตั้งอยู่ทางภาคใต้ของประเทศจีน แม้จะเป็นเมืองอุตสาหกรรมและมีความทันสมัย มีการคมนาคมสะดวกสบาย ธุรกิจการค้าเจริญรุ่งเรือง โดยได้รับขนานนามว่า เป็นเมืองท่าแห่งภูมิภาคส่วนกลางของกว่างซี


แต่อีกแง่มุมหนึ่ง หลิ่วโจวก็เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม มีทัศนียภาพเฉพาะ ภูเขาและแม่น้ำ มีความโดดเด่นในด้านการท่องเที่ยว และอย่างที่บอกในข้างต้น มี ‘หลัวซือเฝิ่น’ บะหมี่รสเผ็ดๆ เค็ม ๆ คล้ายๆ ราเมงแต่รถจัดจ้านกว่า มีเครื่องเคียงสำคัญที่ขาดไม่ได้คือ หอยขม(แต่หน้าตาเหมือนหอยจุ๊บแจงบ้านเรา) และหน่อไม้ดองเจียงซีอันลือชื่อ ปรุงด้วยซุปกระดูหมูเคี่ยวจนข้น ใส่น้ำมันงาและถั่วลิสง และเครื่องปรุงตามแต่จะชอบ รสชาติใกล้เคียงกับลิ้นคนไทย เพราะด้วยวัฒนธรรมการกินเส้นหมี่และรสชาติอาหาร พื้นเพจริงๆ ก็มาจากทางใต้ของจีนนี่แหละ และอย่างที่บอกใครไปแล้วไม่ได้กิน พรุ่งนี้จะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง


เดิม ‘หลัวซือเฝิ่น’ สามารถพบเห็นได้ตามข้างทางทั่วเมืองหลิ่วโจว ซึ่งก็คล้าย ‘ป๊อกป๊อก’ บะหมี่กันตายบ้านเรา แต่ด้วยกระแส อีคอมเมิร์ซที่มาแรงในจีน ทำให้ในปี 2557 เส้นหมี่บ้านๆ ก็เกิดดังเปรี้ยงปร้าง ถูกใจพี่น้องชาวจีนที่มาเที่ยวแล้วโพส รูปลงในโซเซียล จนเป็นกระแสตามล่าหาหมี่หอยขมกันมาแล้ว ข่าวคราวยิ่งแพร่สะพัดถึงความอร่อยที่กระจายไปอย่างรวด เพราะมีดาราจีนหลายคนไปกินแถมบางคนถึงกับเป็นพรีเซนต์เตอร์ให้ด้วย จุดเปลี่ยนก็น่าจะประมาณนี้


ทำให้ทุกวันนี้ โรงงานผลิตเส้นบะหมี่บ้านๆ ซึ่งเดิมก็เป็น SME รายเล็กๆ ในท้องถิ่นเมืองหลิ่วโจวเริ่มเติบโตจากธุรกิจเล็ก ๆ กลายเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ มีโรงงานผลิต(แบบกึ่งสำเร็จรูป)อยู่ประมาณ 85 โรงงาน ซึ่งมีการปรับปรุงเป็น ‘หลัวซือเฝิ่น’ให้เป็นแบบกึ่งสำเร็จรูป คล้ายมาม่า แต่เครื่องเคียงครบเก็บในซองสุญญากาศ มียอดขายปีใน  2561 สูงเกือบ 4,500 ล้านหยวน เฉพาะบนแพลตฟอร์ม taobao ในปีที่แล้วมียอดจำหน่ายหลัวซือเฝิ่นแบบกึ่งสำเร็จรูป มากถึง 28.4 ล้านซอง


[caption id="attachment_28494" align="alignnone" width="800"] ‘หลัวซือเฝิ่น’ หรือ หมี่หอยขม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป สินค้าของเมืองหลิ่วโจว มณฑลกวางสี[/caption]


งานนี้ก็ต้องยกความดีความชอบให้การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อรัฐและการมอบนโยบายสนับสนุนภาคธุรกิจที่มีศักยภาพ ที่รับลูกตามกระแสได้ทันควัน โดยอาศัยกลยุทธ์การตลาดออนไลน์และการค้าแบบอีคอมเมิร์ซที่เติบโตมากในจีน ทำให้บะหมี่ข้างทางที่เป้นของกินพื้นบ้านในท้องถิ่น กลายเป็นอาหารขึ้นชื่อที่คนจีนให้ความนิยม ก็อย่างที่บอกไว้ข้างต้น แม้คนทางใต้ของจีนจะนิยมกินอาหารประเภทเส้น คนทางเหนือนิยมรับประทานแป้ง แต่ด้วยความเจริญในด้านการขนส่งที่รวดเร็วในจีน การก้าวข้ามวัฒนธรรมการกิน อยากลองสิ่งใหม่ๆ บ้างก็ไม่ใช่เรื่องแปลก และอีคอมเมิร์ซมาตอบโจทย์ได้ตรงจุดพอดี


[caption id="attachment_28495" align="alignnone" width="582"] ‘หลัวซือเฝิ่น’ เครื่องปรุงที่บรรจุภายในซอง[/caption]


ในปี 2565 รัฐบาลท้องถิ่นหลิ่วโจว ตั้งเป้าอุตสาหกรรมเส้นหมี่กึ่งสำเร็จรูป ‘หลัวซือเฝิ่น’ จะมีมูลค่าถึงหมื่นล้านหยวน โดยรัฐบาลท้องถิ่นพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ทั้งได้ประกาศใช้ “นโยบายการพัฒนาและยกระดับอุตสาหกรรมหลัวซือเฝิ่น” ที่น่าสนใจ อาทิ  กำหนดเป็นแผนแม่บทพัฒนากันจริงจัง ,สร้างstory เน้นทางวัฒนะธรรมผสานการท่อเที่ยว ,พัฒนาต้นน้ำ เช่น ปลูกหน่อไม้(ดอง)ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญ เลี้ยงขอยขม ตลอดจน วัตถุดิบอื่นๆ เพื่อป้อนอุตสาหกรรมการผลิต ไม่เพียงแค่นั้น ยังมีการสร้าง คลัสเตอร์อุตสาหกรรม ต่อยอดด้วยงานวิจัย สร้างแบรนด์ และควบคุมคุณภาพมาตรฐาน และส่งเสริมการขยายการตลาดกันอย่างเต็มรูปแบบ


เห็นตัวอย่างแบบดีๆ แบบนี้แล้วก็อยากให้สินค้าพื้นบ้านของเราได้ ‘เกิด’แบบนั้นบ้าง เอาเข้าจริงในท้องถิ่นประเทศไทยมีของดีอยู่มาก ถ้ามีการประชาสัมพันธ์ดีๆ การตลาดโดนๆ ไม่แน่ หมี่หอยขม ก็หมี่หอยขมเถอะเจอ ‘ผัดหมี่เส้นจันท์’ เข้าไปเมื่อไหร่จะมีหนาว


 


ข้อมูล : ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน


หมายเหตุ : ภาพประกอบจาก Lnw Shop


 

ช่องทางการขายสินค้าใน “จีน”

ทำไมผู้ประกอบการ ต้องมีความคิดสร้างสรรค์

Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

Bangkok Bank SME จะพาไปทำความรู้จักกับธุรกิจในกลุ่มบริษัทโทรคมนาคม (Telco) ที่เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะรู้ว่ารูปแบบของการดำเนินงาน มีภาพรวมของรายละเอียดอย่างไร…
pin
114 | 17/04/2024
‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกมีความตื่นตัวและหันมาให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อช่วยดูแลและช่วยแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนที่ปัจจุบันทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อย…
pin
357 | 10/04/2024
‘เอเชี่ยนแอสฟัลท์’ ผู้เชี่ยวชาญด้านยางมะตอย ขยายไลน์สู่ผู้นำนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง เจาะตลาด Home Use ครบวงจรด้วยเทคโนโลยี

‘เอเชี่ยนแอสฟัลท์’ ผู้เชี่ยวชาญด้านยางมะตอย ขยายไลน์สู่ผู้นำนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง เจาะตลาด Home Use ครบวงจรด้วยเทคโนโลยี

ถนนลาดยาง คืออะไร?ยางมะตอย By-Product จากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบ ลักษณะสีดำ ข้น หนืด ด้วยคุณสมบัติที่ทนทานต่อสภาพอากาศ ทนน้ำ ยึดเกาะกับวัสดุหินได้ดี…
pin
1242 | 01/04/2024
หลัวซือเฝิ่น ‘เส้นหมี่ข้างทาง’ สู่สินค้า Best Seller ในจีน