เมือง Stuttgart ประกาศห้ามใช้รถยนต์ดีเซล

SME Update
12/02/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 1086 คน
เมือง Stuttgart ประกาศห้ามใช้รถยนต์ดีเซล
banner
เมือง Stuttgart ที่คนไทยคุ้นเคยก็น่าจะมีสโมสรฟุตบอล ‘สตุ๊ตการ์ท’ ในบุนเดสลีกา ในเยอรมนี  แต่เปล่าเราไม่ได้จะมาคุยเรื่องฟุตบอล เพียงแค่จะฉายภาพว่าเมืองไหนก็แค่นั้น ที่จะเล่าคือ มีเรื่องดีๆ ที่บ้านเราน่าจะเอามาปรับใช้บ้าง เผื่อเจ้าฝุ่นพิษ PM2.5 จะได้หายไปซะที

ต้นเรื่องคือ มีองค์กรปกป้องสิ่งแวดล้อมของสหพันธ์ฯ (Deutsche Umwelthilfe e.V. หรือ DUH) ได้ยื่นฟ้องรัฐ Baden-Württemberg ต่อศาลปกครองท้องถิ่น ว่า เมือง Stuttgart มีค่าไนโตรเจนไดออกไซด์ในอากาศในระดับ 73 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งสูงเกินกว่ามาตรฐานที่สหภาพยุโรปกําหนด โดย มาตรฐานของสหภาพยุโรปกําหนดไว้ที่ไม่เกิน 40 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยศาลปกครองเมือง Stuttgart ได้มีคําพิพากษาเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2560 เห็นสมควรให้มีการห้ามใช้รถยนต์ดีเซลเพื่อเป็นหนึ่งในมาตรการในการช่วยลดมลพิษทางอากาศ

เฮ้ย...มีแบบนี้ด้วย ซึ่งจากข้อบังคับห้ามใช้รถยนต์ดีเซลที่มีมาตรฐานปล่อยไอเสียระดับ Euro 1-4 วิ่งในเขตควบคุมสิ่งแวดล้อม โดยทั้งเมือง Stuttgart ถือเป็นเขตควบคุมสิ่งแวดล้อมทั้งหมด มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา โดยผู้ที่ฝ่าฝืนจะถูกปรับประมาณ 80 ยูโร

โดยการประกาศห้ามใช้รถยนต์ดีเซล Euro 1-4 ในเขตเมือง Stuttgart นั้น ก็มีข้อยกเว้นให้กับรถยนต์บางประเภท เช่น รถพยาบาล รถยนต์ที่ใช้ในขนส่งของสถานประกอบการ รถที่ใช้สําหรับผู้พิการ และ รถยนต์ของบุคคลที่ทํางานเป็นกะ แต่สําหรับบุคคลที่อาศัยอยู่ในเมือง Stuttgart จะได้รับการผ่อนผันให้ใช้รถยนต์ที่ไม่เป็นไปตามข้อบังคับใหม่ได้ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2562 เพื่อเป็นการอํานวยความสะดวกให้กับประชาชนในช่วงเปลี่ยนผ่าน ...ประมาณขยายเวลาให้อีก 3 เดือนหลังจากนี้จะจับปรับจริงแล้วนะ

[caption id="attachment_28701" align="alignnone" width="800"] สภาพบนท้องถนนในประเทศเยอรมัน ท้องฟ้าสดใส[/caption]

มาดูตัวเลขปี 2561 มีรถยนต์ดีเซลที่จดทะเบียนในรัฐ Baden-Württemberg ราว 535,000 คัน และมี 190,000 คัน เป็นรถยนต์ดีเซลที่มีมาตรฐานปล่อยไอเสียระดับ Euro 1- 4  ขณะที่ในเขตเมือง Stuttgart คาดว่าจะมีรถที่ปล่อยไอเสียระดับ Euro 1- 4  ราว  73,000 คัน ซึ่งแน่นอนว่าจำนวนนี้จะหายไปถนนในเขตเมือง อากาศดีจะกลับคืนมา

เรียกว่างานนี้ต้องยกความดีความชอบให้กับ DUH ที่หาญกล้ายื่นฟ้องจนศาลตัดสินห้ามใช้รถยนต์ดีเซลที่มีมาตรฐานปล่อยไอเสียระดับ Euro 1- 4 แต่มันไม่จบแต่ DUH ยังได้มีการยื่นฟ้องศาลปกครองท้องถิ่นในเมืองต่าง ๆ ในรัฐ Baden-Württemberg ที่มีค่าไนโตรเจนได้ออกไซด์ในอากาศสูงเกินมาตรฐานด้วย ได้แก่ Heilbronn Backnang Marbach Esslingen และ Freiburg ซึ่ง ล่าสุดยังอยู่ในกระบวนการของศาล แต่ก็ไม่แน่ ในไม่ช้านี้อาจจะมีอีกหลายเมืองในเยอรมนีที่มีประกาศห้ามใช้รถดีเซลที่มีมาตรฐานปล่อยไอเสียระดับ Euro 1- 4 เพิ่มขึ้นอีก

เห็นตัวอย่างในต่างประเทศแบบนี้แล้วอยากให้บ้านเรามีแผนในการจัดการปัญหาที่เฉียบขาดและชัดเจนบ้าง เพื่อให้สามารถแก้ปัญหาฝุ่นพิษPM2.5 ที่เป็นปัญหาด้านสุขภาพของคนเมืองให้หายไปเสียที เพราะบอกตรงๆ ว่าไม่ชอบใส่หน้ากาก มันอึดอัด

อ้างอิง : กงสุลใหญ่ ณ นครมิวนิก
Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1049 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1388 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1667 | 25/01/2024
เมือง Stuttgart ประกาศห้ามใช้รถยนต์ดีเซล