ครม.เห็นชอบ เพิ่มโทษโฆษณาเกินจริง คนรีวิวก็โดนด้วย

SME Update
13/02/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 1335 คน
ครม.เห็นชอบ เพิ่มโทษโฆษณาเกินจริง คนรีวิวก็โดนด้วย
banner
จากการที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้มีการเสนอ ให้ พ.ร.บ.ฉบับเดิมซึ่งใช้มาตั้งแต่ปี 2522 ให้มีการปรับแก้ในหลายประเด็นเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน รวมทั้งการเพิ่มโทษให้เหมาะสม รวมทั้งการให้ อย.มีอำนาจในการมอบหมายผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศทำหน้าที่ประเมินเอกสารวิชาการ ตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ สถานประกอบการแทนพนักงานเจ้าหน้าที่

อีกทั้งยังให้ผู้ประกอบการเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในกระบวนการที่เกี่ยวข้องนี้ทั้งหมด ซึ่งจากเดิม อย.เป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่าย แต่ด้วยงบประมาณมีจำกัดเลยทำได้ล่าช้า แต่จากนี้เมื่อผู้ประกอบการรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองก็จะทำให้การดำเนินการเร็วขึ้น

ข่าวดีสำหรับทุกคนรึเปล่าไม่แน่ใจ ล่าสุด คณะรัฐมนตรีมีมติ เห็นชอบแก้ไข พ.ร.บ.อาหาร ให้เพิ่มโทษการโฆษณาเกินจริง  จึงได้เพิ่มโทษและให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งคุมเข้มสินค้าอ้างลดความอ้วน เพิ่มความขาว อาหารผสมยา ต้องยื่นขออนุญาต

ในส่วนของผู้บริโภคอาจได้รับผลดี เพราะการอนุญาตให้ผลิตสินค้าอาหาร ต้องได้รับการตรวจจากผู้เชี่ยวชาญ องค์กรรัฐทำหน้าที่ในการตรวจวิเคราะห์สถานประกอบการ ผลิตภัณฑ์อาหาร จึงทำให้สินค้าอาหารได้รับความมั่นใจมากขึ้น ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องจากการโฆษณา และได้เพิ่มบทลงโทษสำหรับผู้ฝ่าฝืน

โดยจะห้ามนำยาไปผสมกับอาหารต้องแยกจากกันให้ชัดเจน เพราะหากผสมยาต้องขออนุญาต อย.ด้านยาแยกจากกัน หากกระทำผิดโทษจำคุก 3 ปี ปรับจาก 30,000 บาท  เพิ่มเป็น 3 แสนบาท หรือทั้งจำและปรับ


สำหรับอาหารไม่บริสุทธิ์ หรือมีสิ่งปลอมปน ด้วยการนำสารหรือยาเข้าไปผสม  อวดอ้างสรรพคุณเป็นยารักษาโรค ลดความอ้วน เพิ่มขาววิ้ง หากพิสูจน์ได้ชัดเจน เดิมโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 20,000 บาท เพิ่มเป็นโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 5 แสนบาท

ดังนั้นสินค้าอาหารที่มีส่วนผสมปลอมปน และแอบอ้างสรรพคุณ ต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย ในกรณีนี้ รวมถึงกรณีศิลปิน ดารา ผู้มีชื่อเสียงต่างๆ ที่ไปรับรีวิวผลิตภัณฑ์สุขภาพ อาหารเสริมต่างๆ ด้วย และจะไม่สามารถอ้างได้ว่า ‘ตรวจสอบผลิตภัณฑ์แล้วว่ามี เลขอย.รับรองแล้วจึงรับรีววิว’ ไม่ได้อีกต่อไป เพราะ อย.ชัดเจนย้ำว่าไม่เคยให้โฆษณาโออ้วด โดยเฉพาะกรณีที่มีสารต้องห้าม ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์อาหารไม่ บริสุทธิ์ที่ตรวจสอบ จับกุมได้ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่มีการลักลอบผสมยาลดความอ้วน และยาเสริมสมรรถภาพทางเพศ

ทั้งนี้ ครม.ได้ให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นหน่วยงานในการกำหนดเงื่อนไขการโฆษณาอาหาร  เช่น อาหารอวดอ้างสรรพคุณลดน้ำหนัก เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคถูกหลอกลวง  ในส่วนของสินค้าอาหารผลิตเพื่อส่งออก ให้ปฏิบัติการข้อกำหนดของประเทศผู้นำเข้า ไม่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายไทย แต่หากผลิตเพื่อไทยใช้ประเทศด้วย ต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายไทยเช่นเดียวกัน
Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1306 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1677 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1923 | 25/01/2024
ครม.เห็นชอบ เพิ่มโทษโฆษณาเกินจริง คนรีวิวก็โดนด้วย