ตลาดอสังหาริมทรัพย์เมียนมาบูม

SME Go Inter
28/02/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 2139 คน
ตลาดอสังหาริมทรัพย์เมียนมาบูม
banner
ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในเมียนมามีแนวโน้มเฟื่องฟูขึ้นอย่างมาก จากภาพเศรษฐกิจเมียนมาขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ปี 2557 ที่โตต่อเนื่องถึงปัจจุบันที่ โดยอัตราการขยายตัวของจีดีพีของเมียนมาในปี 2561 สูงถึง 6.9%  ขณะที่รายได้ประชากรเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตลอด 3 ปี เช่นเดียวกัน โดยล่าสุดรายได้ต่อหัวของประชากรอยู่ที่ 1,338 เหรียญสหรัฐฯต่อคนต่อปี เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 1,263 เหรียญสหรัฐต่อคนต่อปี เรียกได้ว่าถือเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูงเลยทีเดียว


ปัจจุบันตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเมียนมามี 2 แบบ คือ โครงการที่อยู่อาศัยที่ถูกพัฒนาโดยภาครัฐ และคอนโดมิเนียมและอพาร์ทเม้นต์ที่พัฒนาโดยภาคเอกชน

ข้อมูลจาก Myanmar Time มีการคาดการณ์กันว่า ในปี 2562 นี้ภาคอสังหาริมทรัพย์ของเมียนมามีแนวโน้มเติบโตและมีเสถียรภาพมากขึ้น เนื่องจากมีการปรับปรุงกฎหมายให้มีประสิทธิภาพ ปกป้องคุ้มครองผู้ซื้อและผู้ขาย และผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น โดยขณะนี้มีการเตรียมยกร่างกฎหมายอพาร์ทเม้นต์ (Apartment Law) ซึ่งคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในปีนี้ จากก่อนหน้านี้ที่มีการบังคับใช้กฎหมายคอนโดมิเนียม (Condominium Law) เมื่อปี 2016 (2559)


ไม่เพียงแต่จะมีการออกกฎหมายที่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เท่านั้น แต่ในภาคการเงิน ก็ได้มีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อให้บริการกับประชาชนมากขึ้น ทั้งยังเปิดกว้างให้ธนาคารจากต่างชาติเข้าไปให้บริการ สามารถให้กู้เงินการบริษัทท้องถิ่นของเมียนมา เพื่อนำไปใช้เป็นเงินหมุนเวียนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ด้วย

สำหรับการให้บริการสินเชื่อกับประชาชน ทางธนาคารกลางเมียนมา (Central Bank of Myanmar : CBM) ได้ประกาศเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2562 ที่ผ่านมาว่าจะขยายการอนุมัติวงเงินกู้โดยการจดจำนองได้ถึง 5% ของวงเงินกู้ทั้งหมด สำหรับการกู้ที่มีอายุไม่เกิน 3 ปี เพื่อสร้างโอกาสให้ประชาชนได้เป็นเจ้าของที่พักอาศัยได้ ส่วนเงินกู้ที่มีระยะเวลาเกิน 3 ปี ต้องยื่นขออนุมัติจาก CBM เป็นรายกรณี

นอกจากนี้ได้ประกาศอนุญาตให้ธนาคารเมียนมาสามารถขยายวงเงินกู้ โดยไม่จำเป็นต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยมีอัตราดอกเบี้ยสูงสุด 16% ซึ่งมาตรการนี้ได้เริ่มบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงของ CBM จะคงที่อัตรา 10% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยสูงสุดสำหรับสินเชื่อที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันอยู่ที่ 13% และอัตราดอกเบี้ยเงินฝากขั้นต่ำอยูที่ 8%


ทั้งนี้ในส่วนของผู้กู้ที่ต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ประเภทที่ภาครัฐก่อสร้างสามารถซื้อแบบผ่อนได้ที่ธนาคาร Construction and Hosting Development Bank โดยผู้กู้สามารถผ่อนชำระเงินกู้ได้นานสูงสุด 25% ในอัตราดอกเบี้ย 13% โดยผู้ซื้อที่ไม่สามารถแสดงหลักฐานเอกสารที่มาของได้นั้นจะต้องจ่ายค่าภาษีอากรแสตมป์เพิ่ม 15-30% ขึ้นอยู่กับมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์ อย่างไรก็ตามในปีหน้าทางรัฐบาลเมียนมามีแผนจะปรับลดอากรแสตมป์ลง คาดว่าจะสามารถกระตุ้นการซื้อขายในตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้มากยิ่งขึ้น
Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

เทรนด์การรับประทานอาหารแบบเนื้อไร้เนื้อ ยังคงเป็นแนวโน้มการบริโภคที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  จากกระแสการหันมาดูแลสุขภาพ…
pin
6344 | 17/01/2023
ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ขณะนี้ โลกของเราได้เข้าสู่ยุคระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy : DE) ซึ่งหลอมรวมเทคโนโลยีดิจิทัลให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้คน ส่งผลให้เศรษฐกิจดิจิทัลได้กลายเป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทย…
pin
2034 | 21/12/2022
โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

อีกหนึ่งโอกาสเกษตรกรไทย! คาดการณ์ความต้องการมันสำปะหลังช่วง 6 เดือนหลังของปี 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดทั้งปีไทยส่งออกกว่า 11 ล้านตัน…
pin
5076 | 23/10/2022
ตลาดอสังหาริมทรัพย์เมียนมาบูม