‘กระดูกสันหลัง’ อวัยวะสำคัญที่ต้องใส่ใจดูแล

Edutainment
07/03/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 2355 คน
‘กระดูกสันหลัง’ อวัยวะสำคัญที่ต้องใส่ใจดูแล
banner
จะเป็นเพราะการมีทำเลที่ตั้งอยู่ด้านหลัง "กระดูกสันหลัง" จึงมักถูกละเลย ต่างจากรูปร่างหน้าตาที่เรามองกระจกและแต่งเติมดูแลกันไม่เว้นแต่ละวัน จนกว่าจะถึงวันที่กระดูกสันหลังส่งเสียงประท้วงเรียกร้องความสนใจ ถึงตอนนั้นผู้ที่มีอาการเจ็บป่วยเกี่ยวข้องกับกระดูกสันหลังก็จะรู้ว่าอวัยวะที่ถูกลืมส่วนนี้มีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตมากเพียงใด
กระดูกสันหลังถือเป็นแกนกลางที่สำคัญของร่างกาย เพราะนอกจากจะรองรับน้ำหนักตัวของเราแล้วในช่องโพรงกระดูกสันหลังจะมีเส้นประสาทไขสันหลังจำนวนถึง 31 คู่ ทำหน้าที่รับความรู้สึกและสั่งงานไปยังอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย


กระดูกสันหลังมีลักษณะเป็นปล้องๆ ตั้งแต่คอถึงเอว ประกอบด้วยกระดูกหลายชิ้นเพื่อให้สามารถเคลื่อนไหวได้สะดวก ส่วนประกอบสำคัญชิ้นหนึ่งคือ "หมอนรองกระดูกสันหลัง" ที่มีลักษณะเป็นชิ้นเล็กๆ คั่นระหว่างกระดูกสันหลังแต่ละข้ ภายในหมอนรองกระดูกมีลักษณะนุ่มนิ่มคล้ายเจลลี ซึ่งจะช่วยยืดหยุ่นขณะเคลื่อนไหวร่างกาย

อาการปวดหลัง ซึ่งมีสาเหตุจากความผิดปกติของกระดูกสันหลังมีได้หลายสาเหตุ ที่สำคัญคือ การขาดการออกกำลังกาย ทำให้กล้ามเนื้อรอบกระดูกสันหลังไม่แข็งแรง ไม่สามารถรองรับกระดูกสันหลังได้, น้ำหนักตัวที่มากเกินไป, โรคบางชนิด

อีกประเด็นสำคัญของการดูแลกระดูกสันหลังที่อยู่ในความสามารถจะดูแลได้แต่เรามักมองข้ามไป ได้แก่ อิริยาบถหรือการเคลื่อนไหวร่างกายในชีวิตประจำวัน การมีอิริยาบถที่เหมาะสมเป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยรักษาความเป็นปกติของกระดูกสันหลังได้ไม่น้อย

หัวใจสำคัญคือ การดูแลให้กระดูกสันหลังอยู่ในแนวตั้งตรง เพื่อให้น้ำหนักซึ่งกดลงในบริเวณต่างๆ ของร่างกายอยู่ในภาวะสมดุลให้มากที่สุด

คำแนะนำง่ายๆ เพื่อหลีกเลี่ยงอิริยาบถที่ไม่ส่งผลดีต่อกระดูกสันหลัง มีดังต่อไปนี้

1.การนั่งไขว่ห้าง จะทำให้น้ำหนักตัวกดลงที่ก้นข้างใดข้างหนึ่ง

2.การนั่งหลังงอ เป็นเวลานาน ทำให้กล้ามเนื้อเกร็ง ควรสังเกตว่าหากรู้สึกเมื่อยหลังแม้เพียงเล็กน้อย นั่นเป็นสัญญาณเตือนจากร่างกายว่าเรากำลังอยู่ในท่าที่ไม่เหมาะสม

3.การยืนพักขา ท่ายืนที่ดีคือการลงน้ำหนักที่ขาทั้งสองข้างเท่าๆ กัน โดยยืนให้ขากว้างเท่าสะโพก หลังตรง แขม่วท้องเล็กน้อย เพื่อรักษาแนวกระดูกสันหลังอย่างเหมาะสม

4.การใส่ส้นสูงเกิน 1 นิ้วครึ่ง จะทำให้กระดูกสันหลังช่วงล่างแอ่น และทำให้ปวดหลังได้

5.การสะพายกระเป๋าหนักข้างเดียวเป็นเวลานาน ถ้ากระเป๋ามีน้ำหนักมาก รูปแบบกระเป๋าที่ดีคือกระเป๋าที่ช่วยกระจายน้ำหนักไปสู่ส่วนต่างๆ ของร่างกายเท่าๆ กัน เช่น กระเป๋าเป้

6.การก้มหลังเพื่อหยิบของบนพื้น เป็นท่าที่อันตรายต่อกระดูกสันหลัง ควรย่อเข่าแทนเพื่อรักษาแนวตั้งตรงของกระดูกสันหลัง

กระดูกสันหลัง

การใส่ใจการทำงานของทุกอวัยวะเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะช่วยให้ร่างกายสามารถทำหน้าที่ได้อย่างเป็นปกติ ถือเป็นอีกวิธีง่ายๆ ที่จะป้องกันไม่ให้อาการเจ็บป่วยมาเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินชีวิต โดยเฉพาะพนักงานออฟฟิตที่ใช้เวลากับโต๊ะทำงานนานๆ มักเกิดปัญหากระดูสันหลังได้โดยง่าย ดังนั้นควรใส่ใจก่อนที่กระดูกสันหลังจะส่งสัญญาณประท้วงออกมา
Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นประเด็นที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะยิ่งนับวัน การคืบคลานเข้ามาของสภาวะโลกร้อนที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อหลายภาคส่วน…
pin
681 | 07/02/2024
‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

จากข้อมูลโดย ศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (sdgmove)  ระบุว่า เดือนเมษายน ปี 2565 ที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามเผยแพร่ยุทธศาสตร์ชาติ…
pin
9346 | 26/10/2023
#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

ช่วงเวลาของสายบุญ ที่จะเวียนมาปีละครั้ง สำหรับเทศกาลกินเจ หรือ ประเพณีถือศีลกินผัก ตามประเพณีแบบลัทธิเต๋า รวม 9 วัน โดยกำหนดวันตามจันทรคติ…
pin
12057 | 03/10/2023
‘กระดูกสันหลัง’ อวัยวะสำคัญที่ต้องใส่ใจดูแล