'สตูล' นำร่องแหล่งท่องเที่ยวเชิงอาหารของอาเซียน

SME Update
31/03/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 1364 คน
'สตูล' นำร่องแหล่งท่องเที่ยวเชิงอาหารของอาเซียน
banner
วาระ 'เส้นทางท่องเที่ยวเชิงอาหารของอาเซียน' ถือเป็น 1 ใน 13 ประเด็นหารือในโอกาสที่จะมีการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (AEM Retreat) ครั้งที่ 25 ซึ่งประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-23 เมษายน 2562 นี้ จ.ภูเก็ต  โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้มีการเสนอให้จัดทำแผนแม่บทเรื่องการท่องเที่ยวเชิงอาหารของอาเซียน โดยกำหนดให้เส้นทาง 'พารานากัน'  หรือ บาบ๋า-ย่าหยา จ.สตูล เป็นเส้นทางนำร่อง เพราะสามารถเชื่อมโยงกับเกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย และมีความเหมาะสม ทั้งทัศนียภาพ วัฒนธรรม และอาหาร

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลค์ Facebook bangkokbanksme


ที่ผ่านมาสตูลนับได้ว่าเป็นเพชรอีกเม็ดหนึ่งของภาคใต้ฝั่งอันดามัน อันเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วโลก เนื่องจาก สตูล เป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และมีวิถีชีวิต วัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ มีความอุดมสมบูรณ์ของหมู่เกาะต่างๆ ที่งดงามและโด่งดังระดับประเทศ เช่น เกาะตะรุเตา เกาะอาดัง-ราวี เกาะหลีเป๊ะ เกาะหินงาม ฯลฯ รวมทั้งผืนป่าดิบ โถงถ้ำ และน้ำตกน้อยใหญ่ในเขตอุทยานแห่งชาติทะเลบัน

ประโยชน์ที่จะได้รับหากสามารถดึงดูดการท่องเที่ยวเข้ามาได้จะช่วยสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน เพราะโดยปกติไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวเชิงอาหาร คิดเป็นสัดส่วน 20% ของรายได้รวมจากการท่องเที่ยวทั้งหมด หรือประมาณ 4.56 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตาม แนวทางการเชื่อมโยงการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมเข้าด้วยกันนั้น จะต้องคำนึงถึงเรื่องสิ่งแวดล้อมด้วย

มุมมองของ "นายทวี ศรีอำภรณ์" ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะสาหร่าย บริเวณเกาะหลีเป๊ะ เปิดเผยว่า หากผลักดันให้สตูลเป็นแหล่งท่องเที่ยวอาเซียนควรเน้นเรื่อง “ชุมชนชาวเล” ซึ่งเป็นชุมชนพื้นเมืองที่มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และควรมุ่งพัฒนาเส้นทางการบินตรงมายังจ.สตูล จากปัจจุบันการเดินทางมาท่องเที่ยวสามารถมาได้ 2 เส้นทาง คือ เส้นทางต้องไปลงเครื่องบินที่อ.หาดใหญ่ นั่งรถต่อมายังสตูล และต่อเรือจากท่าเรือปากบารามาที่เกาะหลีเป๊ะใช้เวลา 1.30 ชม. หรือลงที่สนามบินภูเก็ต นั่งทางเรือโดยสารระหว่างประเทศ จากภูเก็ต มาเกาะลันตา มาตรัง มาตะรุเตา หลีเป๊ะ แล้วไปสิ้นสุดที่ เกาะลังกาวี ของมาเลเซีย  เกาะลังกาวี ซึ่งห่างจากหลีเป๊ะประมาณ 1 ชม.

สตูล

ด้านนายอมรินท์ ศาลากิจ ผู้ประกอบการบันดาหยารีสอร์ท และตัวแทนชมรมผู้ประกอบการหลีเป๊ะ กล่าวว่า จากปัญหาภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังเกาะหลีเป๊ะ ลดลงประมาณ 20-30% โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากยุโรปซึ่งเป็นกลุ่มหลัก ส่งผลให้ยอดจองห้องพักในช่วงไฮซีซั่น ระหว่างเดือนพฤศจิกายน-พฤษภาคมลดลง และทำให้รายได้ภาพรวมจากการท่องเที่ยวที่เคยทำได้สูงสุด 7,000 ล้านบาทต่อปี ลดลงเหลือ 4,000 ล้านบาทต่อปี

ขณะที่ผู้ประกอบการมีการแข่งขันกันรุนแรงมากขึ้น จากกลุ่มโฮสเทล และมีต้นทุนค่าแรงงานที่สูงขึ้น ดังนั้น ทางภาคเอกชนต้องการให้ภาครัฐเข้ามาช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ
Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1221 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1582 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1869 | 25/01/2024
'สตูล' นำร่องแหล่งท่องเที่ยวเชิงอาหารของอาเซียน