เศรษฐกิจออสเตรเลียส่อเค้าทรุดหนัก

SME Update
23/04/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 2343 คน
เศรษฐกิจออสเตรเลียส่อเค้าทรุดหนัก
banner
สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยตัวเลขข้อมูลสําคัญทางเศรษฐกิจไตรมาส 4 (ตุลาคม -ธันวาคม) ปี 2561 แสดงให้เห็นถึงการหดตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติต่อหัวต่อหัว (GDP per capita) เป็นระยะเวลา 2 ไตรมาสติดต่อกัน ซึ่งหมายความว่าออสเตรเลียกําลังเผชิญกับภาวการณ์ถดถอยทางเศรษฐกิจอย่างเห็นได้ชัดเมื่อวัดโดยใช้ GDP per capita

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลค์ Facebook bangkokbanksme


เศรษฐกิจออสเตรเลีย ที่วัดจาก GDP ในไตรมาสที่ 4 ปี 2561 เติบโตในอัตราร้อยละ 0.2 จากไตรมาส 3 ปี 2561 ส่งผลให้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจต่อปีอยู่ที่ร้อยละ 2.3 ซึ่งต่ำกว่าที่ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ประมาณการไว้ที่ร้อยละ 2.8 อย่างไรก็ตาม อัตราการเติบโตของประชากรในไตรมาส 4 ปี 2561 อยู่ที่ร้อยละ 0.4 ส่งผลให้เมื่อวัดจาก GDP ต่อหัว เศรษฐกิจออสเตรเลียในไตรมาสสุดท้ายหดตัวลงร้อยละ 0.2 เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2561 ซึ่งในไตรมาส 3 ปี 2561 GDP ต่อหัวของออสเตรเลียหดตัวลงร้อยละ 0.1 จากไตรมาสที่ 2 ทําให้ GDP ต่อหัวลดลงเป็นระยะเวลา 2 ไตรมาสติดต่อกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2549 เข้าข่ายนิยามของภาวะการณ์ถดถอยทางเศรษฐกิจ

ตัวเลขดังกล่าวเป็นผลมาจากการใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่เติบโตในอัตราที่ต่ำ และการลงทุนของภาคเอกชนที่ชะลอตัว นอกจากนี้ การก่อสร้างที่ลดลง ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ตกต่ำ และสถานการณ์ภัยแล้งที่ส่งผลกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตร ส่งผลให้เศรษฐกิจออสเตรเลียชะลอตัวลง

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 4 ปี 2561 ก็คือการใช้จ่ายภาครัฐ โดยทั้งรัฐบาลกลางและรัฐบาลแห่งรัฐยังคงมีการลงทุนสูงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการก่อสร้างโครงสร้างสาธารณูปโภค และการใช้จ่ายงบประมาณด้านสาธารณสุข

ข้อมูลจาก ABS แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของเติบโตของจํานวนประชากรที่มีต่อเศรษฐกิจออสเตรเลีย ซึ่งเป็นประเด็นท้าทายสําหรับรัฐบาลออสเตรเลีย ทําให้นาย Scott Morrison นายกรัฐมนตรี พยายามที่จะลดจํานวนผู้อพยพลงอย่างมีนัยสําคัญ

ทางด้าน นาย Josh Frydenberg รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้ความเห็นว่า อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในไตรมาสสุดท้าย เป็นไปตามความคาดหมายของตลาด และเห็นถึงตัวชี้วัดมาตรฐานการครองชีพ ซึ่งก็คือรายได้ประชาชาติสุทธิต่อหัว (net national disposable income per capita) ที่สูงกว่าค่าเฉลี่ย 20 ปี โดยย้ำว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียยังมีพื้นฐานที่แข็งแกร่งเมื่อเทียบกับประเทศ G7 (กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก - สหรัฐอเมริกา อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมณี อิตาลี และญี่ปุ่น)

ขณะที่พรรคฝ่ายค้านวิจารณ์ว่า รัฐบาลบริหารเศรษฐกิจของประเทศอย่างล้มเหลว และไตรมาสที่ผ่านมา เป็นไตรมาสแห่งความล้มเหลว โดยอัตราการเติบโตของผลิตภาพ (productivity) ติดลบติดต่อกันถึง 8 ไตรมาสในปีที่แล้ว และแม้ว่ากําไรของภาคธุรกิจจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ค่าจ้างกลับเติบโตในอัตราที่ต่ำมาก

นาย Philip Lowe ผู้ว่าการ RBA เตือนว่า อัตราการเติบโตของค่าจ้างที่อยู่ในระดับต่ำอย่างต่อเนื่องส่งผลต่อการใช้จ่ายภาคครัวเรือน ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจออสเตรเลียที่ร้ายแรงกว่าการลดลงของราคาอสังหาริมทรัพย์ โดยผู้ว่าการ RBA เรียกร้องให้ภาครัฐและภาคเอกชนเพิ่มการลงทุนในการพัฒนาทักษะฝีมือทรัพยากรมนุษย์และการวิจัยและพัฒนา (R&D)

นอกจากนี้ องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ OECD ได้ปรับลดประมาณการอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกลงร้อยละ 0.2 เหลือร้อยละ 3.3 ในปี 2562 นี้ โดยมีปัจจัยสําคัญมาจากการกีดกันทางการค้าที่เพิ่มขึ้น และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและธุรกิจที่ลดลง และ OECD ยังได้ปรับลดประมาณการอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียจากร้อยละ 2.9 เป็นร้อยละ 2.7 ในปี 2562 และปรับลดประมาณการอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศที่เป็นตลาดส่งออกที่สําคัญของออสเตรเลียด้วย ได้แก่ จีน (เหลือร้อยละ 6.2) ญี่ปุ่น (เหลือร้อยละ 0.8) และเกาหลีใต้ (เหลือร้อยละ 2.6)

เศรษฐกิจออสเตรเลีย

ทั้งนี้ อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจออสเตรเลียที่ต่ำกว่าประมาณการ ทําให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ RBA จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม 2562 และอีกครั้งในเดือนสิงหาคม 2562 ซึ่งการคาดการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้เงินสกุลดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงต่ำที่สุดในรอบ 2 เดือน

อ้างอิง : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา
Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1222 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1582 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1869 | 25/01/2024
เศรษฐกิจออสเตรเลียส่อเค้าทรุดหนัก