Brexit แบบไม่มีข้อตกลง อาจไม่เกิดขึ้น

SME Update
22/04/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 1806 คน
Brexit แบบไม่มีข้อตกลง อาจไม่เกิดขึ้น
banner
ความคืบหน้าการถอนตัวของสหราชอาณาจักร(UK) ออกจากสหภาพยุโรป (EU) หรือเบร็กซิท (Brexit) ซึ่งล่าสุดผู้นำอียู 27 ประเทศ มีมติเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาให้สหราชอาณาจักรออกไปอีก 6 เดือน จนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2562 เพื่อให้มีเวลาในการเจรจาจัดทำความตกลงรูปแบบและเงื่อนไขความสัมพันธ์กับอียูใหม่ หรือที่เรียกว่า ความตกลงการถอนตัว (Withdrawal Agreement)

จนถึงขณะนี้ยังคาดเดายากว่าจะลงเอยเช่นไร ซึ่งเป็นไปได้หลายรูปแบบ เช่น สหราชอาณาจักร ออกจากการเป็นสมาชิกอียูแบบไม่มีเงื่อนไขใดๆ หรือ อาจเปลี่ยนใจขอยกเลิกการออกจากการเป็นสมาชิกอียู (revoke Article 50) และจัดการลงประชามติครั้งใหม่ หรือจัดการเลือกตั้งรัฐบาลใหม่

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลค์ Facebook bangkokbanksme


ที่น่าจับตาโดยเฉพาะผลการหารือระหว่าง เทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กับ เจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคแรงงาน (ฝ่ายค้าน) ที่คัดค้านการให้สัตยาบันต่อความตกลงการถอนตัวตั้งแต่เริ่มต้น ว่าจะสามารถหาข้อประนีประนอมได้หรือไม่ และเมื่อใด และข้อประนีประนอมดังกล่าวจำเป็นต้องแก้ไขความตกลงการถอนตัวฯ ที่ตกลงกันแล้วหรือไม่ และอียูจะสามารถยอมรับข้อเสนอแก้ไขความตกลงได้หรือไม่

นอกจากนี้ อียูยังมีกำหนดเลือกตั้งรัฐสภายุโรประหว่างวันที่ 23-26 พฤษภาคม 2562 ซึ่งหาก เทเรซา เมย์ ไม่สามารถโน้มน้าว สส. และรัฐสภาฯ ของสหราชอาณาจักรให้ความเห็นชอบความตกลงการถอนตัวได้ภายในวันที่ 22 พฤษภาคม 2562  และอาจต้องเข้าร่วมการเลือกตั้งของอียู และยังอยู่ในอียูแบบไม่มีความชัดเจนว่าจะอยู่ไปอีกนานเท่าใด

ทั้งนี้ความไม่แน่นอนของสถานการณ์เบร็กซิทได้ส่งผลระยะสั้นต่อภาคการเงิน และค่าเงินปอนด์ของสหราชอาณาจักร รวมถึงชะลอการตัดสินใจลงทุนเนื่องจากขาดความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ และหากเกิดกรณีเบร็กซิทแบบไม่มีข้อตกลง (no deal) คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพและเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรและอียู เนื่องจากอียูเป็นคู่ค้าสำคัญลำดับที่ 1 มีมูลค่าการค้ารวมประมาณ 580 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือร้อยละ 50 ของการค้าทั้งหมดของสหราชอาณาจักร และอาจจะเสียสิทธิพิเศษทางการค้าและการลงทุนต่างๆ ที่เคยมีกับอียูหากมีกำแพงภาษีระหว่างกัน

อย่างไรก็ตาม การออกจากการเป็นสมาชิกอียูแบบไม่มีข้อตกลงน่าจะเป็นไปได้ยาก เนื่องจากท่าทีของอังกฤษตามมติของรัฐสภาฯ เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2562 และอียูเองคงไม่อยากให้เกิดผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ

เบร็ทซิท อาจกระทบไทยระยะสั้นๆ

สำหรับการคาดการณ์ผลกระทบของเบร็ทซิทต่อประเทศไทย นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ที่เกาะติดสถานการณ์เบร็กซิท มองว่าผลกระทบระยะสั้นที่เกิดจากค่าเงินปอนด์ของอังกฤษที่ผันผวน อาจทำให้ราคาสินค้าส่งออกของไทยมีราคาสูงขึ้นโดยเปรียบเทียบ และความต้องการซื้อสินค้าไทยที่ลดลง สำหรับในระยะยาว คาดว่าไทยน่าจะไม่ได้รับผลกระทบ แม้อังกฤษและประเทศในเครือจะเป็นคู่ค้ารายสำคัญอันดับที่ 20 ของไทย โดยมีมูลค่าการค้ารวมประมาณ 7,000 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่สัดส่วนการค้ามีไม่มากนัก เพียงร้อยละ 1.40 ของการค้าทั้งหมดของไทย)

ในทางตรงข้าม ไทยน่าจะได้รับผลเชิงบวก จากการที่กฎระเบียบด้านการค้าและการลงทุนของอังกฤษภายหลังเบร็กซิทจะมีความยืดหยุ่นและผ่อนคลายกว่าของอียูเพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ ดังที่อังกฤษประกาศจะยกเลิกการเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดภายหลังเบร็กซิทต่อสินค้าของไทย 4 รายการ ได้แก่ ข้าวโพดหวาน ตาข่ายใยแก้ว รถลากพาเล็ท และข้อต่อท่อเหล็กอบเหนียวสลักเกลียว และจะให้ความสำคัญกับพันธมิตรทางการค้าใหม่ ตามนโยบาย Global Britain ทำให้ไทยน่าจะมีโอกาสทางการค้าและการลงทุนกับอังกฤษเพิ่มขึ้น

ขณะที่การเเก้ไขตารางข้อผูกพันโควตาภาษีในกรอบองค์การการค้าโลก (WTO) สำหรับโควตาสินค้าจำนวน 31 รายการ เช่น มันสำปะหลัง แป้งมันสำปะหลัง ข้าวขาว ข้าวกล้อง ข้าวหัก ผลิตภัณฑ์สัตว์ปีก ปลากระป๋อง เป็นต้น ที่ไทยเคยได้รับโควตาจากอียู เเละจะต้องมีการจัดสรรเเบ่งโควตาใหม่ภายหลังเบร็กซิท โดยมีเป้าหมายเบื้องต้นในการรักษาผลประโยชน์ของไทยให้ได้รับปริมาณโควตารวม (ในอียูและอังกฤษรวมกัน) ที่ไม่น้อยกว่าเดิม และสะท้อนปริมาณการค้าจริงระหว่างไทยกับอียู 27 ประเทศ และอังกฤษให้มากที่สุด

Brexit

คงต้องจับตาความเคลื่อนไหวกันต่อไปว่าที่สุดแล้วอังกฤษจะออกจากอียูแบบไร้เงื่อนไข หรือแค่ยืดเวลา หรือแม้แต่การลงประชามติใหม่ ตอนนี้ทุกอย่างเกิดขึ้นได้ทุกทาง แต่ดูทีท่าของทั้งอังกฤษและอียู น่าจะเรียกว่าแก้เกี้ยวกันมาพอแล้ว ไม่นานนี้คงรู้ผล ว่าจะเอาไงแน่ แต่เชื่อว่าการออกจากอียูแบบไม่มีเงื่อนไขคงไม่เกิดขึ้นเพราะเศรษฐกิจทั้งสองฝั่งช่างเปราะบางเหลือเกิน

อ้างอิง : www.thaiquote.org
Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1306 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1676 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1923 | 25/01/2024
Brexit แบบไม่มีข้อตกลง อาจไม่เกิดขึ้น