2019 การรุกคืบของ AI

SME Update
07/01/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 1845 คน
2019 การรุกคืบของ AI
banner
เทคโนโลยีกลุ่มปัญญาประดิษฐ์หรือที่นิยมเรียกกันย่อ ๆ ว่า AI (Artificial Intelligence) เทคโนโลยีที่กำลังรุกคืบมาในทุกธุรกิจ ทั้งเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงที่จะมองข้ามไม่ได้ ทั้งที่ผ่านมาเรามีโอกาสได้เห็นหุ่นยนต์ทำหน้าในภาคของการผลิตมากยิ่งขึ้น ทั้งที่สิ่งเหล่านี้หากย้อนไปใน10 ปีที่แล้วยังเป็นเพียงแนวคิดที่เรามองว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัว แต่นับจากเทคโนโลยี AI จะรุกคือมาในวิถีชีวิตมนุษย์มากยิ่งขึ้น ไม่เพียงแค่ในภาคอุตสาหกรรมอีกต่อไป

กรณีตัวอย่างการใช้เทคโนโลยี AI ในหุ่นยนต์ทำความสะอาดทดแทนคน ชื่อว่า Whiz โดยบริษัทซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ป เผยโฉมหุ่นยนต์ทำความสะอาดซึ่งมาพร้อมกับเทคโนโลยี AI โดยวางแผนที่จะเปิดให้บริการเช่าแก่สำนักงานและร้านอาหารในเดือนมีนาคม 2562

อีกกรณีตัวอย่างของ AI ที่อยู่กำลังเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน ก็เช่นระบบที่ใกล้ตัวสุดๆ อย่างการเลือกแสดงข้อมูลหรือโฆษณาที่ตรงกับความสนใจของแต่ละคนใน Facebook หรือ Google , ระบบที่ใช้เสียงพูดแทนการกดแป้นพิมพ์พิมพ์ตัวอักษรในสมาร์ทโฟน , chat bot ที่สามารถพูดคุยและตอบคำถามกับลูกค้าแทน call center ที่เป็นคนจริงได้ , รถไร้คนขับที่เริ่มทดลองวิ่งแล้วในหลายๆ เมืองทั่วโลก , Amazon Go ห้างสรรพสินค้ารูปแบบใหม่ที่ขั้นตอนการเดินเลือกซื้อของ การจับจ่ายและการคิดเงินเป็นอัตโนมัติทั้งหมด , ระบบการคัดแยกผลิตผลทางการเกษตรจากรูปภาพโดยอัตโนมัติ , ระบบการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อกู้ยืมจากการวิเคราะห์ข้อมูลในอดีต และอีกหลายอย่างที่เราไม่เคยรู้มาก่อนว่า มันคือเทคโนโลยี AI

อย่างที่ให้ข้อมูลไว้ในข้างต้น AI คือปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถทำงานร่วมกันได้ทุกอย่าง ทำให้ในปัจจุบัน การที่เราสามารถผนวกการใช้ซอฟแวร์ และเทคโนโลยีBig DATA และอื่นๆ เข้าด้วยกัน ยิ่งเป็นการเสริมศักยภาพการทำงานให้AIมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

AI ในภาคธุรกิจ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฐิติรัตน์ ศิริบวรรัตนกุล คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ระบุว่า ความร้อนแรงของเทคโนโลยี AI ในปัจจุบันนั้น สามารถพบได้ทั่วไปทั้งในระดับนานาชาติและในระดับชาติเลยค่ะ ในระดับนานาชาติ บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลกไม่ว่าจะเป็นกูเกิล แอปเปิล ไมโครซอฟต์ เฟซบุ๊ก ซัมซุง หัวเว่ย อะโดบี ฯลฯ ต่างก็พากันเปิดตัวผลิตภัณฑ์หรือฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่สร้างขึ้นจากสมองกล AI เกือบทั้งสิ้น โดยเฉพาะเฟซบุ๊กที่แม้แต่ Yan LeCun นักวิทยาศาสตร์คนดังผู้ก่อตั้งห้องปฏิบัติการ AI ในเฟซบุ๊ก ขึ้นเมื่อห้าปีก่อน ยังออกมากล่าวเมื่อต้นเดือนธันวาคม ค.ศ. 2018 ที่ผ่านมานี้เลยค่ะว่า “หากไม่มี AI เฟซบุ๊กในวันนี้ก็แทบจะไม่มีอะไรเหลือแล้ว” ตั้งแต่สิ่งที่ถูกเลือกให้มาปรากฏบนหน้า News feed ไปจนถึงโฆษณาต่าง ๆ บนเฟซบุ๊กที่ถูกเลือกมาแสดงให้เราเห็นนั้น ล้วนแต่มี AI ชนิดหนึ่งที่เรียกว่า  Deep Learning เป็นกลไกแอบซ่อนอยู่เบื้องหลังทั้งสิ้น

ในแง่ของธุรกิจ AI สามารถแทรกตัวเข้ามามีอิทธิพลกับภาคธุรกิจต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ธุรกิจขนาดใหญ่ส่วนมากมักจะมีความพร้อมที่จะก้าวไปข้างหน้าด้วยการริเริ่มใช้ AI จากโครงการนำร่อง สู่การปรับใช้และแพร่ขยายไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว

ในภาคบริการทางการเงิน สามารถทำการบันทึกข้อมูลได้แบบเรียลไทม์จำนวนหลายพันรายการต่อวินาที จะถูกแยกแยะ และวิเคราะห์โดยอัลกอริธึมการเรียนรู้ของเครื่องจักร ไปจนถึงภาคค้าปลีกจะสามารถการซื้อขาย โดยใช้ AI เพื่อหาวิธีการที่จะทำให้สามารถขายสินค้าได้ดีขึ้นในรูปแบบเฉพาะราย (personalization)

โรงงานผู้ผลิตจะใช้เทคโนโลยี AI ในการทำนายได้อย่างแม่นยำว่าเครื่องจักร เช่น หุ่นยนต์ มีขีดความสามารถในการผลิตอย่างไร และมีแนวโน้มจะเสียหายหรือทำงานล้มเหลวเมื่อใด ซึ่งในปี 2019 เราจะได้เห็นว่าความเชื่อมั่นที่เพิ่มมากขึ้นว่าเทคโนโลยีอันชาญฉลาดสามารถคาดการณ์ได้แม่นยำ และสามารถทำงานในโรงงานได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่าการใช้แรงงานมนุษย์

ในปัจจุบันมีแนวโน้มว่าในภาคธุรกิจจำนวนมากมีการใช้ข้อมูลของตนเพื่อสร้างรายได้ใหม่ๆ การสร้างฐานข้อมูลขนาดใหญ่ในการทำธุรกรรม และกิจกรรมของลูกค้าภายในอุตสาหกรรมทำให้ธุรกิจมีการใช้ข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์และพยากรณ์เป็นจำนวนมาก จนทำให้ธุรกิจในรูปแบบ data-as-a-service สามารถเข้ามาเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งในปี 2019 บริษัทต่างๆ จะใช้กลยุทธ์นี้เพื่อสร้างคุณค่าของข้อมูลที่ได้สร้างไว้ด้วยมูลค่ามหาศาล

วันนี้ เราคงไม่สามารถปฏิเสธได้อีกต่อไปว่า ‘สมองกล’ หรือ AI ที่เมือ 10 ปีก่อนเราคิดว่ามีในภาพยนตร์ ขณะที่ทุกวันนี้ คือรูปแบบหนึ่งของการใช้ชีวิตประจำวัน ขณะที่ภาคธุรกิจและผู้ประกอบการ AI อาจหมายถึงผู้ช่วยชั้นเยี่ยมไม่ไม่ควรมองข้าม

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1059 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1405 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1680 | 25/01/2024
2019 การรุกคืบของ AI