สะบายดี หลวงพระบาง มรดกโลกริมแม่น้ำโขง

Edutainment
28/06/2018
รับชมแล้วทั้งหมด 1223 คน
สะบายดี หลวงพระบาง มรดกโลกริมแม่น้ำโขง
banner
อาจไม่หวือหวาหรือมีสถาปัตยกรรมแนวยุโรปอลังการ แต่มนต์เสน่ห์ของวัฒนธรรมที่ใกล้เคียงกับเรา และกลิ่นอายของประวัติศาสตร์ที่กำลังบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ด้วยตัวของมันเอง ก็ชวนตื่นตาและประทับใจไม่รู้ลืมได้เช่นกัน


วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปลุยดินแดนเพื่อนบ้าน อย่างสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวกัน โดยคัดสรรมาแล้วว่า ที่นี่แหละ ที่ครั้งหนึ่งในชีวิต ควรค่าแก่การมาเยือน เพราะได้รับรางวัล Award of Merit จากองค์กร UNESCO และรางวัล Best City จาก Wanderlust Travel การันตีรับรองถึงความสวยงามและน่าประทับใจของสถานที่แห่งนี้ และเชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนคงคุ้นเคยกับชื่อนี้เป็นอย่างดี กับสถานที่ที่มีชื่อว่า “หลวงพระบาง”


จะให้อินกับการตะลุยหลวงพระบาง ก็ต้องรู้ประวัติความเป็นมาของสถานที่แห่งนี้กันสักนิด โดยสถานที่โบราณกว่า 3,000 ปีแห่งนี้ แต่เดิมมีชื่อว่า เมืองซัว ได้ถูกกษัตริย์แห่งเผ่าไตยึดครองไว้ ก่อนที่กษัตริย์พระองค์นั้นจะสถาปนาเมืองซัวเป็นนครรัฐเชียงทอง ภายหลังถูกอาณาจักรน่านเจ้ายึดครองไป ต่อมามีการสลับสับเปลี่ยนเจ้าผู้ครองเมืองไปเรื่อยๆ จนกระทั่งพระเจ้าฟ้างุ้มแห่งอาณาจักรลาวล้านช้าง ได้ตั้งให้อดีตเมืองซัวนี้ เป็นนครหลวง โดยมีนามว่า หลวงพระบาง เพราะมีพระเจ้าโพธิสารอาราธนาพระบาง เป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองอาณาจักรแห่งนี้

 

ด้วยการผลัดเปลี่ยนผู้ครองดินแดนมามากมาย รวมถึงการรับอิทธิพลต่างๆ จากทางฝั่งตะวันตก ทำให้สถาปัตยกรรมบ้านเมืองภายในหลวงพระบางปัจจุบัน เกิดการผสมผสานกัน ทั้งสถาปัตยกรรมทางศาสนา วัดวาอารามตั้งแต่อดีตในยุคล้านช้าง และตึกรามบ้านช่องที่ถูกสร้างขึ้นช่วงที่อยู่ภายใต้การปกครองของประเทศฝรั่งเศส ทำให้ภาพที่เห็นคือการผสมกันอย่างลงตัวระหว่างวัฒนธรรมตะวันตกและตะวันออก ผสมเข้ากับเทคโนโลยีใหม่ๆ ดูแปลกตาแต่สวยงามจนแทบละสายตาไม่ได้ ยิ่งได้รับการดูแล ทำนุบำรุงรักษาอย่างดีจนถึงปัจจุบัน รวมถึงกฎระเบียบของผู้อยู่อาศัยในหลวงพระบางที่ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ที่แห่งนี้จึงเปี่ยมไปด้วยความสงบ และมนต์เสน่ห์ของเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่มีมาอย่างยาวนาน


นอกจากนี้ หากมาแล้วไม่ได้ไปสักการะพระธาตุพูสี ก็เหมือนมาไม่ถึงหลวงพระบาง ด้วยเป็นศรีของเมืองนี้ ตั้งอยู่บนเนินเขาสูง 150 เมตร ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ระหว่างเดินขึ้นเขา ข้างทางบันไดประดับไปด้วยดอกจำปาลาว หรือดอกลีลาวดี อันเป็นดอกไม้ประจำประเทศลาว ประดับอยู่ตลอดทาง เมื่อขึ้นไปถึง จะพบกับองค์พระธาตุทรงดอกบัวสี่เหลี่ยมปิดทองทั้งองค์ตั้งอยู่บนฐานสี่เหลี่ยมยอดประดับด้วยเศวตฉัตรทองสำริด 7 ชั้น มีความสูงถึง 21 เมตร สีทองจากองค์พระธาตุล้อแสงแดดดูสง่างาม

 

นอกจากนี้ ยังมีที่เที่ยวและกิจกรรมต่างๆ มากมายรอเพื่อนๆ อยู่ ทั้งการตักบาตรข้าวเหนียว อันเป็นเอกลักษณ์ของชาวหลวงพระบาง หรือเย็นๆ ก็ลุยตลาดไนท์พลาซ่า ถนนคนเดินที่นักท่องเที่ยวห้ามพลาด เพราะเป็นแหล่งรวมของพื้นเมืองต่างๆ มากมายของชาวลาวหลายถิ่น ทั้งผ้าทอ ผ้าปัก ผ้านุ่งต่างๆ เครื่องเงินเครื่องไม้ สารพัด เดินได้ยาวๆ ตั้งแต่ 5 โมงเย็นยัน 4 ทุ่ม หรือหากเพื่อนๆ เป็นสายธรรมชาติ ก็ไม่ควรพลาดน้ำตกกวางสี น้ำตกที่สวยที่สุดในหลวงพระบาง ที่มีธรรมชาติเขียวขจีและน้ำตกธารใสเย็นรอเพื่อนๆ อยู่ และอีกมากมาย ที่ไม่ควรพลาด
 

บอกเลยว่าอยากเต็มอิ่มจุใจ 3 วันไม่พอแน่ๆ จัดตารางดีๆ แล้วเตรียมลุยกันได้เลย
 

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นประเด็นที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะยิ่งนับวัน การคืบคลานเข้ามาของสภาวะโลกร้อนที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อหลายภาคส่วน…
pin
681 | 07/02/2024
‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

จากข้อมูลโดย ศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (sdgmove)  ระบุว่า เดือนเมษายน ปี 2565 ที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามเผยแพร่ยุทธศาสตร์ชาติ…
pin
9343 | 26/10/2023
#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

ช่วงเวลาของสายบุญ ที่จะเวียนมาปีละครั้ง สำหรับเทศกาลกินเจ หรือ ประเพณีถือศีลกินผัก ตามประเพณีแบบลัทธิเต๋า รวม 9 วัน โดยกำหนดวันตามจันทรคติ…
pin
12057 | 03/10/2023
สะบายดี หลวงพระบาง มรดกโลกริมแม่น้ำโขง