การค้าขายออนไลน์ที่ธุรกิจโลจิสติกส์เข้าไปมีบทบาทมากขึ้น

SME Update
22/08/2018
รับชมแล้วทั้งหมด 951 คน
การค้าขายออนไลน์ที่ธุรกิจโลจิสติกส์เข้าไปมีบทบาทมากขึ้น
banner
ยุค 4.0 ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเป็นยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก การค้าขายจากร้านค้าปลีกส่วนใหญ่จำเป็นต้องเพิ่มช่องทางการจำหน่ายมาเป็นบนออนไลน์มากยิ่งขึ้น ส่งผลให้มี 1 ในกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่มีการพลิกโฉมในระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมาชนิดที่เรียกได้ว่าก้าวกระโดด นั่นคือ ธุรกิจโลจิสติกส์ และการขนส่งสินค้า เพราะเมื่อตลาดการค้าขายออนไลน์เข้ามามีบทบาทในชีวิตของผู้คนมากยิ่งขึ้น ทำให้รูปแบบการค้าปลีกพลิกไปสู่การซื้อขายและชำระเงินผ่านเทคโนโลยีบนโลกออนไลน์มากยิ่งขึ้น

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA ได้ประเมินมูลค่าการซื้อขายออนไลน์ในปี 2561 ว่าจะมีมูลค่าพุ่งทะลุเกิน 3 ล้านล้านบาท อย่างแน่นอน ซึ่งจะเพิ่มขึ้นจากปีก่อนอยู่ในระดับ 2.4 ล้านล้านบาท ส่งผลให้ธุรกิจโลจิสติกส์ และการขนส่งสินค้า กลายเป็นธุรกิจที่ได้รับความสนใจและความนิยมเพิ่มมากขึ้นเป็นเท่าตัว เนื่องจากการจัดส่งสินค้าจากผู้ขายไปจนถึงมือผู้ซื้อยังต้องพึ่งพาการขนส่งเป็นหลัก ด้วยอานิสงส์ของธุรกิจออนไลน์ที่เติบโตแบบก้าวกระโดดนี้เองได้ส่งผลให้ธุรกิจโลจิสติกส์และการขนส่งสินค้าเติบโตตามมาติดๆ ยิ่งเมื่อไหร่ก็ตามที่การค้าขายในออนไลน์ขยายตัวมากยิ่งขึ้น ก็จะยิ่งส่งผลให้ธุรกิจโลจิสติกส์ และการขนส่ง เป็นที่ต้องการมากขึ้นกว่าเดิมตามความต้องการในการใช้บริการขนส่งสินค้าไปยังผู้รับ ทำให้ผู้ประกอบการโลจิสติกส์ในไทยหลายเจ้าที่เริ่มกระโจนเข้าสู่ตลาด E-Commerce ชนิดที่เรียกได้ว่าเป็น Extreme Red Ocean

ปัจจุบันการขนส่งสินค้าของผู้ขายไม่ได้จำกัดอยู่ที่บริษัท ไปรษณีย์ไทย อย่างเดียวอีกต่อไป เนื่องจากมีคู่แข่งสำคัญที่เกิดขึ้นได้ในทุกวัน ไม่ว่าจะเป็น Kerry Express สัญชาติฮ่องกง, SCG Express ที่จับมือกับบริษัทขนส่งสัญชาติญี่ปุ่น “แมวดำ”, นิ่มซี่เส็ง ขาใหญ่แห่งการขนส่งทางภาคเหนือที่รุกไปทั่วทุกภูมิภาค

หรือแม้แต่การรถไฟ และบริษัทขนส่งวันนี้ต่างหันมาปรับปรุงระบบรองรับการขนส่งพัสดุเพื่อสร้างรายรับเพิ่มมากขึ้นไม่เว้นแม้แต่ “ม้าเร็ว” เดลิเวอรี่ หรือ “แมสเซ็นเจอร์” ที่เคยให้บริการรับส่งสินค้าขนาดย่อมๆ วันนี้ก็ต้องปรับตัวขนานใหญ่จากการก้าวรุกของ “ไลน์แมน” “อูเบอร์อีท” และเจ้าอื่นๆในอนาคต

การค้าขายออนไลน์ ที่ถึงแม้ในปัจจุบันจะมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ร้านค้าปลีกส่วนใหญ่จำเป็นต้องมีช่องทางออนไลน์เป็นตัวเสริมและเพื่อทำให้สะดวกต่อผู้บริโภค ซึ่งแน่นอนว่ายิ่งมีร้านค้าออนไลน์เพิ่มมากขึ้นเท่าใด การเติบโตของธุรกิจโลจิสติกส์ และการขนส่งก็พุ่งตัวสูงขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะที่ปัจจุบันการแข่งในตลาดโลจิสติกส์เริ่มมีความดุเดือดจากการแย่งส่วนแบ่งการตลาดเพื่อให้คนหันมาใช้บริการของตนเอง อย่างเช่น ในอดีตการขนส่งสินค้าทางออนไลน์จากผู้ขายไปยังผู้ซื้อ อาจจะผูดขาดอยู่แค่ไปรษณีย์ไทย แต่ปัจจุบันกลับมีการขนส่งที่เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นอย่าง Kerry Express ที่เป็นคู่แข่งสำคัญ และเริ่มมีคู่แข่งอื่นๆเพิ่มมากขึ้น และขาดว่าในอนาคตจะมีผู้ให้บริการขนส่งเพิ่มมากยิ่งขึ้นทุกๆปีเพื่อให้ทันและตอบสนองต่อการค้าออนไลน์มากยิ่งขึ้น

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1218 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1580 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1858 | 25/01/2024
การค้าขายออนไลน์ที่ธุรกิจโลจิสติกส์เข้าไปมีบทบาทมากขึ้น