ตลาดออสเตรเลีย แหล่งรองรับสินค้าและผู้ประกอบการใหม่

SME Go Inter
09/02/2017
รับชมแล้วทั้งหมด 2012 คน
ตลาดออสเตรเลีย แหล่งรองรับสินค้าและผู้ประกอบการใหม่
banner
จึงค่อนข้างเปิดกว้างมากกว่าประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะตลาดของสินค้าประเภทอาหาร โดยผู้บริโภคออสเตรเลียจะเน้นให้ความสำคัญเรื่องคุณภาพอาหารที่สะอาดถูกสุขอนามัยมาก่อนรสชาติ และมีพฤติกรรมชอบลองผลิตภัณฑ์อาหารใหม่ๆ คนออสเตรเลียให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติสูง ดังนั้น อาหารไทยที่ปราศจากสารกันบูด บรรจุในภาชนะที่ปลอดภัย รวมทั้งการนำกระดาษที่ใช้แล้ว (recycled paper) มาใช้ต่อ หรือการมีส่วนประกอบของเครื่องเทศและสมุนไพรที่เป็นประโยชน์แก่ร่างกาย จะได้รับความสนใจเป็นพิเศษ

อาหารไทยจัดเป็นอาหารที่มีเอกลักษณ์และรสชาติเฉพาะตัว จนเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค ซึ่งในปัจจุบันมีธุรกิจร้านอาหารไทยตั้งกระจายอยู่ในออสเตรเลียประมาณ 1,600 แห่ง (ที่มา: สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครซิดนีย์) โดยเทรนด์ความนิยมอาหารไทยของชาวต่างชาติมีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งในบางเมืองใหญ่มีนักชิมที่เข้าใจในรสชาติอาหารไทย เริ่มต้องการอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ อาหารท้องถิ่น หรืออยากได้อรรถรสที่มากกว่าผัดไทยหรือต้มยำกุ้ง จึงเป็นโอกาสดีสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการเปิดร้านอาหารไทยในออสเตรเลีย หรือต้องการขยายธุรกิจไปยังออสเตรเลีย ปัจจุบันสินค้าไทยที่เข้าปักธงในตลาดออสเตรเลียอยู่แล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าอาหาร เครื่องปรุงต่างๆ อาหารสำเร็จรูป และที่กำลังได้รับความนิยมมากในขณะนี้คือ กลุ่มสินค้าอาหารพร้อมรับประทาน (Ready to eat) ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภครุ่นใหม่ของออสเตรเลียในขณะนี้ กำลังนิยมบริโภคอาหารที่สะดวกซื้อ สะดวกปรุง และสะดวกรับประทานกันเป็นจำนวนมาก อาหารไทยที่เป็นรูปแบบอาหารพร้อมรับประทาน เพียงแค่เข้าไมโครเวฟ จึงน่าจะมีโอกาสมาก เพราะคนออสเตรเลียเองคุ้นเคยกับอาหารไทยอยู่แล้ว

นอกจากความสะอาดได้มาตรฐาน ความหลากหลายและรสชาติแล้ว การบรรจุหีบห่อให้มีความเป็นสากล สะดวกต่อการหยิบใช้งาน และสามารถจัดวางรวมในชั้นเดียวกันได้ หากมีการพัฒนาให้มีมาตรฐานทัดเทียมกับสินค้าที่นำเข้าจากสิงคโปร์หรือมาเลเซีย เช่น ใช้ถุงกระดาษสุญญากาศทำจากฟอยด์ หรือบรรจุเครื่องแกงให้เป็นห่อเล็กหลายห่อ เพื่อแบ่งใช้ในแต่ละครั้ง ภาชนะ กระดาษ สีสันที่โดดเด่นและจูงใจ หรือการ มีขนาดทดลองใช้ ฉลากและข้อมูลแนะนำควรอ่านเข้าใจง่าย และมี 2-3 ภาษา เป็นต้น เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ไม่ควรมองข้าม เพราะจะช่วยให้ผู้ประกอบการอาหารไทยสามารถแข่งขันได้ในตลาดออสเตรเลีย

Mr. Thai Tran Managing Director จากบริษัท E.A.F. Intertrade Pty จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจนำเข้าสินค้าอาหารทุกชนิด จำหน่ายให้ผู้ค้าส่งในออสเตรเลีย Asian Grocery และร้านค้าปลีก รวมถึงร้านอาหาร ไทย จีน เวียดนาม ลาว ในออสเตรเลีย นอกจากนี้ยังเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าผักและผลไม้อบแห้งให้แก่บริษัท Green Day เช่น สินค้าพริกและพริกไทยตรามือ และยังนำเข้าสินค้าอาหารทุกชนิด เช่น ข้าว น้ำมัน ขนมขบเคี้ยว แป้ง เส้นก๋วยเตี๋ยว น้ำมะพร้าว อาหารแช่แข็ง ซอสปรุงรส ถั่ว อาหารประป๋อง น้ำปลา น้ำพริกเผา Mr. Thai Tran เปิดเผยว่า เขาสนใจจะนำเข้าอาหารจากไทยที่เป็นสินค้าอาหารแปลกใหม่  หรือสินค้าเดิมแต่เป็นของผู้ผลิตรายใหม่ ซึ่งเขาทำธุรกิจนี้มานานประมาณ 30 ปีแล้ว โดยนำเข้าสินค้าประมาณ 70เปอร์เซ็นต์จากไทย รองลงมาคือ เวียดนาม จีน และมาเลเซีย โดยมีสินค้านำเข้าจากไทยทุก 2 สัปดาห์ เช่น น้ำพริกและซอสปรุงรส

คำแนะนำสำหรับผู้ประกอบการที่คิดจะส่งสินค้าไปออสเตรเลียนั้น Mr. Thai Tran บอกว่าควรจะเริ่มต้นจากการมองหาทำเล หาลู่ทางการลงทุน และเข้าไปศึกษาธรรมชาติความต้องการของลูกค้าและการแข่งขันก่อน หรือถ้าจะให้เร็วขึ้นควรมองหาหุ้นส่วนคนไทยที่ทำธุรกิจอยู่ที่ออสเตรเลีย หรือเคยไปศึกษาอยู่ที่นั่น การหาหุ้นส่วนที่รู้และเข้าใจในตลาดประเทศนั้นๆ จะช่วยประหยัดเวลาและลดความเสี่ยงได้มาก ยิ่งหากได้คนรุ่นใหม่ที่ไปเรียนด้านบริหารธุรกิจที่ออสเตรเลียเข้ามาช่วยบริหารร้าน ความเข้าใจตลาดของเด็กไทยรุ่นใหม่ที่ไปเรียนที่นั่น น่าจะช่วยเสริมให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการเข้าไปเปิดตลาดออสเตรเลียนั่นคือ ต้องศึกษากฎระเบียบของสินค้าที่จะส่งเข้าไป เพราะบางสินค้ามีกฎระเบียบเคร่งครัดมาก โดยเฉพาะอาหาร ต้องศึกษาให้ดี และควรมีการเดินทางไปดูตลาดด้วยตัวเอง เพื่อจะได้เรียนรู้พฤติกรรมของผู้บริโภคได้ชัดเจน และต้องไม่ลืมว่าคนออสเตรเลียให้ความสำคัญกับคุณภาพสินค้ามาก หากต้องการค้าขายกันอย่างยั่งยืน ผู้ประกอบการไทยต้องรักษามาตรฐานด้านคุณภาพให้ได้ รวมไปทั้งการส่งมอบสินค้าที่ต้องตรงเวลาอีกด้วย

 

ธนาคารกรุงเทพ ใส่ใจให้บริการนักลงทุนในย่านอาเซียนด้วยบริการเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน เรามีสาขาของธนาคารอยู่ในย่านอาเซียน 9 สาขาใน 10 ประเทศเพื่อให้บริการท่าน สนใจติดต่อได้ที่ศูนย์ AEC Connect ชั้น 2 สำนักธุรกิจ ธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ อีเมล: AECconnect@bbl.co.thสายด่วน 1333


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

เทรนด์การรับประทานอาหารแบบเนื้อไร้เนื้อ ยังคงเป็นแนวโน้มการบริโภคที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  จากกระแสการหันมาดูแลสุขภาพ…
pin
6059 | 17/01/2023
ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ขณะนี้ โลกของเราได้เข้าสู่ยุคระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy : DE) ซึ่งหลอมรวมเทคโนโลยีดิจิทัลให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้คน ส่งผลให้เศรษฐกิจดิจิทัลได้กลายเป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทย…
pin
1936 | 21/12/2022
โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

อีกหนึ่งโอกาสเกษตรกรไทย! คาดการณ์ความต้องการมันสำปะหลังช่วง 6 เดือนหลังของปี 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดทั้งปีไทยส่งออกกว่า 11 ล้านตัน…
pin
4915 | 23/10/2022
ตลาดออสเตรเลีย แหล่งรองรับสินค้าและผู้ประกอบการใหม่