โลโก้สินค้า ศิลปะสร้างแบรนด์

งานศิลปะ, รูปภาพ
07/07/2016
รับชมแล้วทั้งหมด 4962 คน
โลโก้สินค้า ศิลปะสร้างแบรนด์
banner
การใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อสร้างงานศิลปะ  ให้มีความหมายสอดคล้องกับจุดเด่นและคอนเซ็ปต์ของสินค้า  จึงเป็นหน้าที่ของกราฟิกดีไซน์ ทำหน้าที่ในการคิดและออกแบบโลโก้ของสินค้า เพื่อสื่อถึงแบรนด์ของสินค้า ซึ่งการออกแบบโลโก้นั้นมีวิธีการที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้ตัวอักษรในรูปแบบต่าง ๆ ตามชื่อสินค้า หรือการใช้ภาพกราฟิกที่สื่อความหมายเกี่ยวเนื่องกับสินค้า การใช้สีที่ดึงดูดหรือลายเส้นที่มีสื่อความรู้สึกถึงสินค้า ฯลฯ ซึ่งผู้ออกแบบมักจะต้องมีความรู้ด้านศิลปะ  หรือจิตวิทยาการสื่อความพอสมควร การออกแบบโลโก้ที่ดี  จะทำให้ลูกค้าเป้าหมายสามารถจดจำโลโก้ได้ทันทีที่เห็น เข้าใจความหมายหรือก่อให้เกิดความรู้สึกยอมรับหรือชื่นชอบ เข้าไปอยู่ในใจของลูกค้าได้ โดยโลโก้ที่ดีนั้นจะต้องมีเอกลักษณ์ โดดเด่นและคงทนต่อกาลเวลา ไม่ล้าสมัยหรือทำให้ต้องมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย ๆ เพราะจะทำให้ลูกค้าเกิดความสับสน รวมทั้งยังต้องสามารถนำไปปรับใช้กับพื้นที่หรือสื่อประเภทต่าง ๆ ได้ ดังนั้นกระบวนการออกแบบโลโก้จึงค่อนข้างซับซ้อน โลโก้ที่ดี สื่อความหมายและทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักหรือจดจำได้นั้นมีมากมาย โดยเฉพาะสินค้าหรือบริการแบรนด์ดัง รวมไปถึงองค์กร หน่วยงานต่าง  ๆ ที่เป็นที่รู้จัก เช่น โลโก้การบินไทย ซึ่งเป็นสายการบินประจำชาติของไทย ผู้ออกแบบจึงนำเสนอความเป็นไทยผ่านโลโก้ โดยใช้สีทอง ม่วง  และชมพู ซึ่งสีทองหมายถึง  วัดวาอาราม สีม่วงและสีชมพูเป็นสีเด่นของผ้าไหมไทย ส่วนตัวโลโก้มาจากดอกกล้วยไม้มาดามปอมปาดัวหรือกลีบดอกรักที่เป็นดอกไม้ประจำชาติ อีกทั้งยังคล้ายคลึงกับใบเสมา และถ้าจับโลโก้ตั้งขึ้นจะคล้ายกับท่าไหว้ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่โดดเด่นของไทยอีกอย่างหนึ่ง   การบินไทย   โลโก้ของ Spartan Golf Club สโมสรนักกอล์ฟ ที่สามารถออกแบบให้สื่อความหมายได้ถึง 2 อย่าง คือนอกจากจะสามารถมองเป็นภาพนักกอล์ฟกำลังหวดวงสวิงแล้ว ยังสามารถมองเป็นรูปหมวกนักรบของชาวสปาตันได้อีกด้วย   Spartan Golf Club   โลโก้ของยูนิลีเวอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้ารายใหญ่ระดับโลก ที่มีผลิตภัณฑ์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น อาหาร เครื่องดื่ม ของใช้ส่วนตัว ฯลฯ ซึ่งในตัวโลโก้ของยูนิลีเวอร์เองนั้น หากสังเกตให้ดีจะเห็นเป็นสัญลักษณ์ของสินค้าหลากหลายชนิดในตัว U เช่น ดอกไม้ นก ต้นปาล์ม ฯลฯ ซึ่งมีความหมายว่าเราสามารถหาทุกสิ่งที่ต้องการได้จากยูนิลีเวอร์   ยูนิลีเวอร์   ในขณะเดียวกันโลโก้ของ Baskin Robbins หากมองให้ดีจะเห็นเลข 31 เป็นสีชมพูในโลโก้ ซึ่งสื่อความหมายว่าไอศกรีม Baskin Robbins นี้มีรสชาติที่หลากหลายถึง 31 รสชาติให้เลือก   Baskin Robbins   หรือโลโก้ที่มีการกล่าวถึงบ่อย ๆ อย่าง Sun Microsystems ซึ่งเป็นบริษัทคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของโลก ที่ไม่ว่าคุณจะมองมุมใด  โลโก้ของ Sun ก็สามารถอ่านว่า SUN เสมอ   Sun Microsystems   การจะออกแบบให้โลโก้สามารถสื่อความหมายดังตัวอย่างที่กล่าวมานี้ จึงเป็นศิลปะที่ไม่ใช่เรื่องง่ายและยิ่งแบรนด์ใดประสบความสำเร็จ   โลโก้ของแบรนด์นั้นยิ่งมีมูลค่ามหาศาล  

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

The Art of Tattoo

The Art of Tattoo

ทั้ง ๆ ที่ในความเป็นจริงแล้ว รอยสักนั้นมีเรื่องราวความเป็นมาที่สะท้อนถึงประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติตั้งแต่ในอดีต และข้ามผ่านกาลเวลาอันเนิ่นนามมาจนกระทั่งถึงปัจจุบัน…
pin
1560 | 26/07/2016
วัดร่องขุ่น ศิลปะความงามดั่งสรวงสวรรค์ที่ต้องไปสัมผัสสักครั้ง

วัดร่องขุ่น ศิลปะความงามดั่งสรวงสวรรค์ที่ต้องไปสัมผัสสักครั้ง

ไม่เพียงแค่ชาวไทยพุทธเท่านั้น หากแต่ต่างชาติต่างก็หลั่งไหลกันมาเยี่ยมชมไม่ขาดสาย และที่กล่าวถึงนี้จะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก วัดร่องขุ่น…
pin
5912 | 15/07/2016
โลโก้สินค้า ศิลปะสร้างแบรนด์

โลโก้สินค้า ศิลปะสร้างแบรนด์

การใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อสร้างงานศิลปะ  ให้มีความหมายสอดคล้องกับจุดเด่นและคอนเซ็ปต์ของสินค้า  จึงเป็นหน้าที่ของกราฟิกดีไซน์ ทำหน้าที่ในการคิดและออกแบบโลโก้ของสินค้า…
pin
4963 | 07/07/2016
โลโก้สินค้า ศิลปะสร้างแบรนด์