เสริมสิริมงคลเข้าพรรษา พาไหว้พระธาตุวันเกิด

Edutainment
20/07/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 6615 คน
เสริมสิริมงคลเข้าพรรษา พาไหว้พระธาตุวันเกิด
banner

“งดเหล้าเข้าพรรษา” แต่ไม่ “งดเที่ยวเข้าพรรษา” ถ้าเช่นนั้นช่วงเข้าพรรษาถือเป็นโอกาสดีที่จะหาเวลาไปไหว้พระขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง

ปกติแล้วการได้มากราบไหว้พระธาตุถือเป็นการเสริมสร้างสิริมงคลให้แก่ชีวิต เพราะพระธาตุเป็นสถานที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธ เจ้า การไหว้พระธาตุจึงเป็นเสมือนการกราบไหว้สิ่งแทนองค์พระพุทธเจ้า อันจะนำมาซึ่งความสุขความเจริญแก่ผู้ที่บูชาด้วยจิตศรัทธา ยิ่งหากพระธาตุองค์นั้นเป็นพระธาตุประจำวันเกิดของผู้กราบไหว้ด้วยแล้ว ก็ยิ่งเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองยิ่งขึ้นด้วย

“นครพนม” จังหวัดเล็ก ๆ ที่สงบเงียบของภาคอีสาน  ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ เพราะนอกจากจะมีพระธาตุพนมปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมืองอันมีชื่อเสียงแล้ว  ยังเป็นที่ประดิษฐานของพระประจำวันเกิดที่แสนงดงามทั้ง 7 วัน 

ใครต้องการเดินสายไหว้พระธาตุ ต้องมาจังหวัดนี้ที่เดียวสามารถเดินทางไหว้พระธาตุครบ

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลค์ Facebook bangkokbanksme 



วัดพระธาตุเรณู พระธาตุประจำคนเกิดวันจันทร์  ตั้งอยู่ที่ อ.เรณูนคร  องค์พระธาตุสร้างเมื่อ พ.ศ. 2461 มีความสูง 35 เมตร กว้าง 8.37 เมตร มีซุ้มประตู 4 ด้าน งดงามแปลกเพราะตัวองค์พระธาตุเป็นสีชมพูและขาว เป็นที่ประดิษฐานพระองค์แสน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปทองคำศิลปะแบบลาว ภายในเป็นโพรงบรรจุพระไตรปิฎก พระพุทธรูปทองคำ พระพุทธรูปเงิน ของมีค่า และเครื่องกกุธภัณฑ์ของพระยาและเจ้าเมือง

ความเชื่อ หากผู้ใดได้ไปนมัสการพระธาตุเรณูแล้ว จะส่งผลให้มีชีวิตมีความผุดผ่องดั่งแสงจันทร์

คาถาบูชาพระธาตุ : อิ ระ ชา คะ ตะ ระ สา  ธูป 15 ดอก เทียน 2 เล่ม


วัดพระธาตุศรีคุณ พระธาตุประจำคนเกิดวันอังคาร  พระธาตุองค์นี้ถูกค้นพบเมื่อประมาณ พ.ศ. 2340 และได้รับการบูรณะครั้งใหญ่เมื่อ พ.ศ. 2486-2490 มีลักษณะคล้ายองค์พระธาตุพนม ภายในบรรจุพระอรหันต์ สารีริกธาตุของพระโมคคัลลานะ และ พระสารีบุตร พระอัครสาวกซ้ายขวาของพระพุทธเจ้า และพระสังกัจจายน์ ซึ่งเชื่อว่าถ้าได้กราบไว้แล้วจะช่วยให้มีโชคลาภและสติปัญญา

ความเชื่อ ผู้ที่ได้มานมัสการพระธาตุแห่งนี้จะได้รับอานิสงส์ให้มีศักดิ์ศรีทวีคูณ

คาถาบูชาพระธาตุ : ติ หัง จะ โต โร ถิ นัง  ธูป 8 ดอก เทียน 2 เล่ม พวงมาลัย ดอกไม้ ผ้าสีชมพู น้ำอบไทย  ข้าวเหนียวปิ้ง ข้าวพอง


วัดพระธาตุมหาชัย พระธาตุประจำคนเกิดวันพุธกลางวัน  องค์พระธาตุเป็นรูปแปดเหลี่ยมสูง 40 เมตร ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันต์ธาตุ ของพระอัญญาโกณฑัญญะ พระภิกษุสงฆ์รูปแรกในพระพุทธศาสนา รวมทั้งพระสารีริกธาตุของพระสารีบุตร และพระอนุรุธเถระ  นอกจากพระประธานคือ พระพุทธไชยสิทธิ์แล้วยังมี พระพุทธรูปปาง ห้ามญาติสลักจากไม้ต้นสะเดาหวานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนังในพระอุโบสถ 

ความเชื่อ ผู้ที่ได้มานมัสการพระธาตุแห่งนี้ จะได้รับอานิสงส์ให้ประสบความสำเร็จในชีวิต ค้าขายคล่อง พูดจามีคนเชื่อถือ

คาถาบูชาพระธาตุ : ปิ สัม ระ โล ปุ สุต พุท  ธูป 17 ดอก เทียน 2 เล่ม ข้าวตอก น้ำอบ ข้าเหนียวปิ้ง


วัดพระธาตุมรุกขนคร พระธาตุประจำคนเกิดวันพุธกลางคืน  วัดมรุกขนครเป็นวัดเก่าแก่ที่มีอายุถึง 300 ปี แต่องค์พระธาตุเพิ่งสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2536 มีความสูง 50.9 เมตร มีความหมายว่าสร้างขึ้นเพื่อสิริราชสมบัติในหลวงรัชกาลทรงครองราชย์ 50  ปี และ จุดทศนิยม 9 นั้นหมายถึงราชกาลที่ 9  ลักษณะคล้ายกับพระธาตุพนม

คาถาบูชาพระธาตุ : คะ พุท ปัน ทู ทัม วะ คะ ธูป 12 ดอก เทียน 2 เล่ม


วัดพระธาตุประสิทธิ์ พระธาตุประจำคนเกิดวันพฤหัสบดี  มีตำนานบอกไว้ว่าพระธาตุแห่งนี้มีพระเป็นผู้สร้าง ที่สำคัญพระประธานของวัดอยู่ประจำทิศตะวันตก ตรงกับพระพฤหัสบดีที่อยู่ทิศตะวันตกเช่นกัน

พระธาตุประสิทธิ์ได้รับการบูรณะโดยเลียนแบบ พระธาตุพนม ซึ่งมีลักษณะเป็นรูปทรงสี่แหลี่ยม มีความกว้างขนาด 7.52 เมตร  ในปี พ.ศ. 2515  มีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและอรหันต์ธาตุรวมทั้ง7 องค์(พระอุรังคธาตุของพระพุทธเจ้าได้ถูกบรรจุไว้ในองค์พระธาตุแห่งนี้ )

ความเชื่อ  ผู้ที่ไปนมัสการพระธาตุประสิทธิ์ จะได้รับอานิสงส์ส่งผลให้สัมฤทธิผลในการปฏิบัติงาน

คาถาบูชาพระธาตุ : ภะ สัม สัม วิ สะ เท ภะ ธูป 19 ดอก เทียน 2 เล่ม


วัดพระธาตุท่าอุเทน พระธาตุประจำคนเกิดวันศุกร์  สร้างโดยพระอาจารย์ศรีทัตถ์เมื่อ พ.ศ. 2455 เป็นเจดีย์ก่ออิฐถือปูนรูปสี่เหลี่ยม จำลองมาจากพระธาตุพนม แต่มีขนาดเล็กและสูงกว่าพระธาตุพนม ภายในบรรจุพระพุทธสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า รวมทั้งพระพุทธรูปและของมีค่าต่างๆ ที่ผู้มีจิตศรัทธาบรรจุถวายไว้

พระธาตุองค์นี้มีสิ่งที่ตรงกับเทพประจำวันศุกร์ คือพระธาตุหันไปทางทิศเหนือของพระธาตุพนม ตรงกับทิศประจำของพระศุกร์ เชื่อกันว่าผู้ที่เกิดวันนี้เป็นผู้ที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ รักอิสระ รักสวยรักงาม

ความเชื่อ ผู้ที่ไปนมัสการพระธาตุแห่งนี้จะได้รับอานิสงส์ให้ชีวิตมีความรุ่งโรจน์ เปรียบเสมือนพระอาทิตย์ขึ้นยามรุ่งอรุณ

คาถาบูชาพระธาตุ : วา โธ โน อะ มะ มะ วา ธูป 21 ดอก เทียน 2 เล่ม พวงมาลัย ดอกไม้ ผ้าสีฟ้า น้ำอบไทย ข้าวเหนียวปิ้ง ข้าวพอง


พระธาตุนคร พระธาตุประจำวันคนเกิดวันเสาร์ ประดิษฐาน อยู่ที่วัดมหาธาตุ อำเภอเมืองนครพนม พระธาตุมีลักษณะสี่เหลี่ยมจัตุรัส ก่อสร้างเสร็จใน พ.ศ. 2465 มีรูปแบบตามพระธาตุพนมองค์เดิม ภายในบรรจุพระอรหันต์ธาตุ พร้อมกับองค์พระพุทธรูปทองคำ และของมีค่าต่างๆ จากประชาชนผู้มีจิตศรัทธาถวายบรรจุเอาไว้ในองค์พระธาตุ

ความเชื่อ ผู้ที่ได้มานมัสการพระธาตุแห่งนี้ จะได้รับอานิสงส์ในการเสริมบุญบารมี มีอำนาจวาสนา

คาถาบูชาพระธาตุ : โส มา ณะ กะ ริ ถา โธ   ธูป 10 ดอก เทียน 2 เล่ม


พระธาตุพนม พระธาตุประจำวันคนเกิดวันอาทิตย์ ประดิษฐานอยู่ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร  อ.ธาตุพนม เป็นพระธาตุประจำวันอาทิตย์ และ ยังเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนปีวอกอีกด้วย พระธาตุพนมไม่เพียงเป็นพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของชาวนครพนม แต่ยังเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวอีสาน รวมไปถึงพี่น้องชาวลาวด้วยเช่นกัน

พระธาตุพนมเป็นพระธาตุเก่าแก่ ในอุรังคนิทานซึ่งเป็นตำนานการสร้างพระธาตุพนมได้กล่าวไว้ว่า ในราว พ.ศ. 8 พระกัสสปะเถระพร้อมด้วยพระอรหันต์ 500 องค์ ได้อัญเชิญพระอุรังคธาตุ (กระดูกส่วนหน้าอก) มาบรรจุไว้ที่ภูกำพร้า (สถานที่ตั้งของพระธาตุในปัจจุบัน) มีบรรดากษัตริย์ในเมืองใกล้เคียงมาช่วยสร้างพระธาตุเจดีย์ให้สมพระเกียรติ

ความเชื่อ  ผู้นมัสการจะได้รับอานิสงส์มีบุญบารมี และมีคนให้ความเคารพนับถือ

คาถาบูชาพระธาตุ : อะ วิช สุ นุต สา นุส ติ  ธูป 6 ดอก เทียน 2 เล่ม


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นประเด็นที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะยิ่งนับวัน การคืบคลานเข้ามาของสภาวะโลกร้อนที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อหลายภาคส่วน…
pin
643 | 07/02/2024
‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

จากข้อมูลโดย ศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (sdgmove)  ระบุว่า เดือนเมษายน ปี 2565 ที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามเผยแพร่ยุทธศาสตร์ชาติ…
pin
8894 | 26/10/2023
#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

ช่วงเวลาของสายบุญ ที่จะเวียนมาปีละครั้ง สำหรับเทศกาลกินเจ หรือ ประเพณีถือศีลกินผัก ตามประเพณีแบบลัทธิเต๋า รวม 9 วัน โดยกำหนดวันตามจันทรคติ…
pin
11637 | 03/10/2023
เสริมสิริมงคลเข้าพรรษา พาไหว้พระธาตุวันเกิด