สายบุญห้ามพลาด 10 วัดสวยอลังการที่สุดในเมืองไทย

Edutainment
28/02/2020
รับชมแล้วทั้งหมด 6834 คน
สายบุญห้ามพลาด 10 วัดสวยอลังการที่สุดในเมืองไทย
banner

คนไทยตั้งแต่โบราณนิยมสร้างวัดด้วยจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา เพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจและประกอบพิธีทางศาสนา การสร้างวัดจึงกลายเป็นประเพณีและความเชื่อสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน การที่เริ่มมีแนวคิดสร้างวัดที่เน้นเรื่องสวยงามอลังการ นอกจากแฝงเรื่องคติธรรมแล้ว ยังกลายเป็นสถาปัตยกรรมที่ออกแบบให้งดงามด้วยศิลปะร่วมสมัย ที่แปลกตาจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่ต้องไม่พลาด

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 


วัดร่องขุน จ.เชียงราย

ด้วยความงดงามของวัดร่องขุนอันเลื่องลือไปถึงต่างประเทศจึงกลายเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ใครมาเชียงรายแล้ว ไม่ได้แวะไปถือว่ายังมาเหยียบเมืองนี้ไม่สมบูรณ์

วัดร่องขุนออกแบบและก่อสร้างโดย อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติที่มีผลงานด้านจิตกรรมไทยดังไกลไปทั่วโลก เริ่มสร้างขึ้นเมื่อปี 2540 โดย อ.เฉลิมชัย ตั้งใจจะสร้างให้งดงามเหมือนเมืองสวรรค์ที่มนุษย์สัมผัสได้ จุดเด่นสะดุดตาคือเป็นวัดสีขาวหมายถึงพระบริสุทธิ์คุณของพระพุทธเจ้า ถือเป็นสถาปัตยกรรมชิ้นเอกของ อ.เฉลิมชัย ฝากงานศิลปะ ประติมากรรมปูนปั้น และงานจิตรกรรมไทย ไว้ให้อนุชนรุ่นหลังได้ภาคภูมิใจ



วัดสิรินธรวราราม (ภูพร้าว)  จ.อุบลราชธานี

วัดนี้เรียกอีกชื่อว่า “วัดเรืองแสง” เพราะยามพลบค่ำ ผนังด้านหลังโบสถ์จะปรากฏภาพต้นกัลปพฤกษ์เรืองแสงเปล่งประกายออกมา ท่ามกลางความมืดที่มีท้องฟ้าและดวงดวงส่องแสงระยิบระยับ ศิลปินเจ้าของไอเดียคือ ช่างคุณากร   ปริญญาปุณโณ  ซึ่งนอกจากงานจิตกรรมที่สวยงามแล้ว  ยังเพิ่มนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์เข้าไป 

โดยใช้สารเรืองแสงที่เรียกว่า ฟอสเฟอร์ ทาลงไปที่ภาพต้นกัลปพฤกษ์ โดยในช่วงกลางวันต้นกัลปพฤกษ์ต้นนี้จะดูดแสงแดดเอาไว้ ครั้นพอตกกลางคืนก็จะปรากฏเป็นต้นไม้เรืองแสงงดงามกลายเป็นภาพมหัศจรรย์ที่นักท่องเที่ยวต้องแวะไปชม



วัดป่าภูก้อน จ.อุดรธานี

เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่านายูง และป่าน้ำโสม ท้องที่บ้านนาคำใหญ่ ตำบลบ้านก้อง ซึ่งเป็นรอยต่อ 3 จังหวัด คือ อุดรธานี เลย และหนองคาย ถือเป็นพุทธศิลป์ที่งดงามท่ามกลางป่าอันอุดมสมบูรณ์ ถ้ามองจากมุมสูงจะเห็นภาพของพระวิหารที่สวยงามพร้อมศาลาลาย ที่สะดุดตาคือหลังคาสีเทอร์ควอยซ์ Turquoise ซึ่งเป็นสีแห่งปัญญา พระวิหารที่งดงามตระการตานี้เป็นสถาปัตยกรรมไทยประยุกต์สมัยรัตนโกสินทร์ ภายในตกแต่งวิจิตรงดงาม มีพระประธานเป็นพระพุทธไสยาสนโลกนาถศาสดามหามุนี  สร้างด้วยหินอ่อนจากอิตาลีสีขาว



วัดเด่นสะหรีศรีเมืองแกน จ.เชียงใหม่

เดิมเป็นวัดเล็กๆ แต่ด้วยแรงศรัทธาของพุทธศาสนิกชนที่มีต่อท่านครูบาเจ้าเทือง นาถสีโล เกจิดังแห่งภาคเหนือที่จำพรรษาอยู่ที่วัดนี้ จึงร่วมแรงกันพัฒนาวัดนี้ โดยมีสิ่งก่อสร้างที่ออกแบบด้วยสถาปัตยกรรมล้านนาประยุกต์ ทั้งอุโบสถ หอไตร หอกลอง วิหารเสาอินทขิล กุฏิไม้สักทองทรงล้านนา พระวิหาร พระสถูปเจดีย์ เป็นต้น โดยตั้งใจว่าจะให้เป็นศาสนสถานที่งดงาม แฝงด้วยคติธรรม เป็นการชักนำผู้คนให้เข้าวัดเพื่อการขัดเกลาจิตใจ ให้เป็นสถานที่พักผ่อนทางจิตใจมากกว่าการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา และภายในวัดยังเป็นสถานที่นมัสการพระธาตุประจำปีเกิด 12 ราศี



วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว จ.เพชรบูรณ์

วัดพระธาตุผาซ่อนแก้วนี้เป็นสถานปฏิบัติธรรมแก่พระสงฆ์ และพุทธศาสนิกชนทั่วไป โอบล้อมไปด้วยหุบเขาที่แสนสงบเงียบ เป็นอีกวัดหนึ่งที่งดงามตั้งตระหง่านบนยอดเขาที่สามารถมองเห็นพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ เป็นพระพุทธรูปสีขาว 5 องค์นั่งซ้อนกันบนฐานดอกบัว มีความวิจิตรงดงามเป็นอย่างมาก อีกจุดหนึ่งที่งดงามคือเจดีย์พระธาตุผาแก้ว ที่บริเวณใต้ฐานพระเจดีย์ใช้เป็นที่เก็บรวบรวมหลักธรรมคำสอน ภาพปริศนาธรรม และเป็นที่เจริญสติภาวนาสำหรับพุทธศาสนิกชนทั่วไป โดยเจดีย์มีการตกแต่งที่ใช้ถ้วยชามกระเบื้อง แผ่นแก้ว และหินสีต่างๆ กลายเป็นความงดงามที่แปลกตา



วัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง จ.เลย

วัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง หรือที่รู้จักกันในชื่อ วัดพระกริ่งปรเมศร์วัดแห่งนี้สร้างขึ้นโดยพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ของ "สมเด็จย่า" สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่พระราชทานให้ซื้อที่ดินสร้างวัดเมื่อครั้งเสด็จนำแพทย์อาสาลงพื้นที่ช่วยเหลือราษฎร วัดนี้ตั้งอยู่ท่ามกลางทัศนียภาพอันสวยงามของขุนเขาที่ขึ้นสลับซับซ้อนกันไปมาในอำเภอภูเรือ จังหวัดเลย  ที่โดดเด่นคือโบสถ์และวิหารซึ่งสร้างด้วยไม้สักทั้งหมดตามศิลปะล้านนา วิจิตรตระการตาด้วยงานแกะสลักของสล่าเมืองเหนือที่ละเอียดงดงาม ซี่งกลายเป็นผลงานชิ้นเอกอีกแห่งหนึ่งของภาคเหนือ



วัดท่าซุง จ.อุทัยธานี

วัดท่าซุงถือเป็นวัดเก่าแก่ที่เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดอุทัยธานี ภายในวัดมีสิ่งปลูกสร้างที่วิจิตรงดงาม แต่สิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวคือ “วิหารแก้ว” ซึ่งมีความยาวถึง 100 เมตร  ภายในวิหารประดับด้วยแก้วคริสตัล ที่ทำเหมือนเถาวัลย์เรียงร้อยห้อยจากเพดานลงมาตามสองฟากทางเดินสู่องค์พระประธานคือพระพุทธชินราชจำลอง  ทำให้บรรยากาศภายในโบสถ์งดงามระยิบระยับเหมือนเดินอยู่ในสรวงสวรรค์



วัดสามพราน จ.นครปฐม

วัดสามพราน เป็นวัดจีนที่เด่นในด้านของสถาปัตยกรรมจีน  มีความโดเด่นของอาคารที่มีชื่อว่า “มังกรตะกายฟ้า” เป็นอาคารสีชมพูทรงกลมเหมือนหอคอยสูง 17 ชั้น ที่มาของชื่ออาคารนี้เพราะมีรูปปั้นมังกรขนาดยักษ์พันโอบรอบอาคารโดยมีส่วนหัวมังกรอยู่บนยอดของอาคาร ภายในอาคารเป็นทำเป็นอุโมงค์ให้เดินลอดขึ้นไปจนถึงยอดอาคาร ซึ่งเป็นจุดชมวิวเมืองนครปฐมแบบพาโนรามา



พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ จ.ประจวบคีรีขันธ์

วัดพระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ  สร้างขึ้นจากความจงรักภักดีของประชาชนเพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล ในวโรกาสที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงครองราชย์ครบ 50 ปี  ซึ่งทรงพระราชทานชื่อวัดนี้ว่า “วัดพระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ” สถาปัตยกรรมที่งดงามคือ พระเจดีย์ เป็นทรงระฆังตั้งอยู่บนฐานไพที รูปสี่เหลี่ยมจตุรัส มีความหมายของการครองราชย์ 50 ปี คืออาคารสูง 5 ชั้น หมายถึง ขันธ์ 5 และเจดีย์หมู่ 9 องค์ หมายถึงวัดประจำรัชกาลที่

ส่วนบริเวณทางขึ้นพระเจดีย์ฯ เป็นที่ตั้งของ พระพุทธกิติสิริชัย เป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ ปางสมาธิแบบคันธาระ ศิลปะอินเดีย ลักษณะประทับขัดสมาธิดอกบัว หันพระพักตร์ออกทะเล สามารถมองเห็นไกลๆ ได้จากหาดบ้านกรูด ชาวบ้านมักเรียกกันว่า “หลวงพ่อใหญ่



วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ จ.ลำปาง

วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ ถือว่าเป็นวัดสำคัญวัดหนึ่งในจังหวัดลำปาง มีชื่อเดิมว่า วัดพระพุทธบาทปู่ผาแดง เป็นวัดที่สร้างขึ้นบนภูเขาสูงเสียดฟ้า รายล้อมไปด้วยทิวเขาสูง มีสถูปเจดีย์สีขาวบริสุทธิ์องค์เล็กบ้างใหญ่บ้างตั้งอยู่บนยอดเขาลดหลั่นกัน โดยมีฉากหลังเป็นทิวเขาสลับซับซ้อนงดงามเหมือนภาพวาด สามารถขึ้นไปสักการบูชา ขอพรพระพุทธรูปภายในอุโบสถจำลองมาจากพระนิรันตราย 


ปักหมุดหยุดที่ ‘เมืองคอง’ อ้อมกอดแห่งขุนเขา

เสริมเฮง รับโชคปีหนูทอง ต้องไปไหว้เจ้าที่ไหนดี



Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นประเด็นที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะยิ่งนับวัน การคืบคลานเข้ามาของสภาวะโลกร้อนที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อหลายภาคส่วน…
pin
686 | 07/02/2024
‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

จากข้อมูลโดย ศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (sdgmove)  ระบุว่า เดือนเมษายน ปี 2565 ที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามเผยแพร่ยุทธศาสตร์ชาติ…
pin
9401 | 26/10/2023
#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

ช่วงเวลาของสายบุญ ที่จะเวียนมาปีละครั้ง สำหรับเทศกาลกินเจ หรือ ประเพณีถือศีลกินผัก ตามประเพณีแบบลัทธิเต๋า รวม 9 วัน โดยกำหนดวันตามจันทรคติ…
pin
12100 | 03/10/2023
สายบุญห้ามพลาด 10 วัดสวยอลังการที่สุดในเมืองไทย