รู้ยัง? จีนบังคับใช้มาตรฐานสินค้าหมอนยางพาราฉบับใหม่

SME Update
17/07/2020
รับชมแล้วทั้งหมด 6909 คน
รู้ยัง? จีนบังคับใช้มาตรฐานสินค้าหมอนยางพาราฉบับใหม่
banner

หมอนยางพาราไทย กลายเป็นสินค้าฮอตฮิตติดตลาดจีนมาตั้งแต่ช่วงปี พ.ศ.2558 ด้วยมีคุณภาพเด่นและดีต่อสุขภาพ จากการทำตลาดในประเทศจีนของ บริษัท ปัตตานีอุตสาหกรรม (1971) จำกัด ผู้ผลิตหมอนและที่นอนยางพารารายแรกของไทย เริ่มต้นตั้งโรงงานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2514 หรือเมื่อ 46 ปีที่แล้ว ในชื่อแบรนด์ “ปาเท็กซ์” (PATEX) ที่อาศัยจุดแข็งความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับเทคโนโลยียางและโพลิเมอร์ และชัยภูมิที่ตั้งที่อยู่ในแหล่งวัตถุดิบคุณภาพ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาดำเนินการ

โดยเริ่มดำเนินการโดยการรับซื้อน้ำยางสดจากเกษตรกรในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และใกล้เคียง ซึงเป็นแหล่งน้ำยางคุณภาพดีที่ได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ เพื่อนำมาแปรรูปเป็นน้ำยางข้น 60% จากนั้นนำไปผลิตเป็นฟองน้ำยางพารา และขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์ เช่น หมอน ที่นอน และท็อปเปอร์ยางพารา ขายในประเทศ 

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

น้ำยางพาราของไทยนั้นได้รับการยอมรับจากนานาชาติว่าเป็นวัตถุคุณภาพสูง เหมาะสำหรับนำมาผลิตเป็นหมอนและเครื่องนอนคุณภาพดี โดยในขบวนการผลิตนั้นจะอบด้วยอุณหภูมิต่ำ จากนั้นจึงอัดฟองอากาศให้เกิดรูเล็กๆ ภายใน และอัดขึ้นรูปแบบปราศจากสารเคมีทุกขั้นตอน จึงทำให้ปลอดภัย ระบายอากาศดี มีความยืดหยุ่นสูงช่วยรองรับแรงกดทับของร่างกายขณะนอนหลับได้ ไปจนถึงช่วยลดอาการปวดเมื่อย และยังมีโปรตีนน้ำยางช่วยป้องกันไรฝุ่นและเชื้อราที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ได้อีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีอายุการใช้งานยาวนานคุ้มค่า จากคุณสมบัติในการคืนตัวของหมอนยางพารา มีอายุการใช้งานยาวนานกว่า 15 ปี และตลอดอายุการใช้งานชิ้นยางพาราไม่แตกหักเป็นผงฝุ่น ทำให้ปลอดภัยต่อระบบทางเดินหายใจของผู้ใช้ และคุ้มค่าต่อการใช้งาน หมอนยางพาราจึงพร้อมตอบโจทย์คนรักสุขภาพ

จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่หมอนยางพาราจะได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีน จนถึงขั้นที่ว่ากลายเป็นสินค้าของฝากสิ่งแรกๆ ที่คนจีนจะนึกถึงและหิ้วกลับประเทศ ก่อนจะมีการส่งออกจากไทยไปขายในประเทศจีนอย่างเป็นทางการโดยผู้ประกอบการหลายราย และทำรายได้จากจีนเข้าประเทศกว่า 5 หมื่นล้านบาท (ปี 2560) ส่วนตลาดไทยช่วงปี 2560-2561 หมอนยางพาราเริ่มบูมมากทำให้มีมูลค่าทางการตลาดสูงถึง 7,000-8,000 ล้านบาทต่อปี

ดังนั้นตลาดหมอนยางพาราในไทยกำลังโต ส่งผลให้ผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศแข่งขันในการผลิตและทำตลาดกันอย่างดุเดือด จึงมีทั้งของจริงและปลอมปนอยู่ในตลาด ปัจจุบันได้มีสินค้าหมอนยางสังเคราะห์จากจีนเข้ามาจำหน่ายในไทยในราคาถูก และยังมีการนำเข้าสินค้าหมอนยางจากโรงงานผลิตในจีนมาตีตรา Made In Thailand ส่งกลับไปจำหน่ายในจีนเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้า

รวมถึงมีผู้ประกอบการรายใหญ่จากจีนเข้ามาลงทุนผลิตหมอน และที่นอนยางพาราในไทย เพื่อส่งกลับไปจำหน่ายในจีนอีกด้วย เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อชื่อเสียงสินค้าหมอนยางพาราของไทย อีกทั้งยังมีการจำหน่ายหมอนยางพาราในตลาดออนไลน์ที่ราคา 200–400 บาทต่อใบ ซึ่งคาดว่าอาจเป็นสินค้าปลอม

เนื่องจากหมอนยางพาราแท้ 1 ใบต้องใช้นํ้ายางสดในการผลิตถึง 5 กิโลกรัมเพื่อมาปั่นเป็นนํ้ายางข้น 60% หากราคานํ้ายางสดวันนี้อยู่ที่ 41 บาทต่อ กิโลกรัม หมอนหนึ่งใบจะมีต้นทุนนํ้ายางแล้วกว่า 200 บาท รวมปลอกหมอนผ้า ค่าเคมี ค่าแรง ค่านํ้า ค่าไฟฟ้า ค่าแพ็กเกจจิ้ง และอื่นๆ ต้นทุนต่อใบจะตกอยู่ที่ 300-400 บาทแล้ว ราคาขายส่งถ้าเป็นล็อตใหญ่จะตกใบละ 500 บาท และราคาขายปลีกตกประมาณ 800 บาท

ดังนั้นหมอนยางพาราจึงมีราคาที่จำหน่ายกันในตลาดส่งออกต่อหน่วยสูงหรือราคาราว 1,290 -3,500 บาท ส่วนที่นอนเริ่มตั้งแต่ 20,000-70,000 บาท นี่จึงเป็นคำตอบให้แก่ผู้บริโภคได้ว่าทำไมราคาสินค้าหมอนยางพาราจึงแพง แต่กลับได้รับการตอบรับอันดีจากชาวจีน

 

จีนประกาศใช้มาตรฐานสินค้าหมอนยางพาราฉบับใหม่

ด้วยเหตุผลดังกล่าวเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 จีนจึงต้องออกมาประกาศบังคับใช้มาตรฐานอุตสาหกรรมของผลิตภัณฑ์หมอนยางพาราอย่างเป็นทางการ ตามแนวทางของประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีน ฉบับที่ 16/2019 เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2562 ว่าด้วยการกำหนดมาตรฐานสินค้าอุตสาหกรรม 447 รายการ ซึ่งรวมถึงหมอนยางพาราที่ได้รับการกำหนดเลขทะเบียนมาตรฐานอุตสาหกรรมเคมี HG/T 5644-2019 โดยในกระบวนการจัดทำมาตรฐานสินค้าหมอนยางพาราข้างต้น ได้มีวิสาหกิจจากมณฑลยูนนานเข้าไปมีส่วนร่วมด้วย เนื่องจากมณฑลยูนนานเป็นแหล่งผลิตยางธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดของจีนและมีวิสาหกิจในอุตสาหกรรมยางพาราอย่างครบวงจร ตั้งแต่การเพาะปลูก การแปรรูปขั้นสูง และการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากน้ำยางข้น

มาตรฐานสินค้าหมอนยางพาราดังกล่าวจะบังคับใช้กับหมอนยางพาราที่ผลิตจากยางธรรมชาติและยางผสม และได้จำแนกผลิตภัณฑ์หมอนยางพาราเป็น 4 ประเภท ได้แก่ หมอนหนุน หมอนข้าง หมอนอิง และหมอนสำหรับทารก รวมทั้งได้กำหนดมาตรฐานด้านขนาด รูปลักษณ์ภายนอก วัสดุที่ใช้ในการผลิต คุณสมบัติทางฟิสิกส์ คุณสมบัติทางเคมี การทดสอบ การตรวจสอบ บรรจุภัณฑ์ การระบุเครื่องหมายและคำอธิบายบนบรรจุภัณฑ์ การขนส่งตลอดจนการเก็บรักษา

การดำเนินการจัดทำมาตรฐานสินค้าหมอนยางพาราของจีนในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดระเบียบการผลิตและระบบโลจิสติกส์สินค้าหมอนยางพาราในตลาดจีน กระตุ้นให้ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้น รวมทั้งปกป้องสุขภาพของผู้ซื้อ เนื่องจากปัจจุบันมีหมอนยางพาราคุณภาพต่ำจำหน่ายอยู่ในจีนเป็นจำนวนมาก ซึ่งนับเป็นการหลอกลวงและสร้างผลเสียด้านสุขภาพต่อผู้บริโภค

ในภาพรวมความนิยมสินค้าหมอนยางพาราของผู้บริโภคชาวจีน เริ่มมาจากกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางไปยังประเทศไทยและมักซื้อหมอนยางพารากลับมาด้วย จนเกิดเป็นกระแสแบบปากต่อปากถึงคุณภาพของหมอนยางพาราไทย ทำให้หมอนยางพารากลายเป็นหนึ่งในสินค้าไทยยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจีนอย่างรวดเร็ว จากนั้นจึงเริ่มมีการส่งออกสินค้าชนิดนี้มายังประเทศจีนเพื่อจับกระแสตลาดและตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดีแม้ตลาดจีนจะมีความต้องการสินค้าหมอนยางพาราจำนวนมาก แต่ผู้บริโภคชาวจีนส่วนใหญ่ยังขาดความเข้าใจและการสังเกตแยกแยะหมอนยางพาราคุณภาพดีกับหมอนปลอม จึงเป็นช่องโหว่ให้มีการผลิตหมอนยางพาราคุณภาพต่ำออกมาหลอกลวงผู้บริโภค ซึ่งได้สร้างความเสียหายและทัศนคติเชิงลบต่อสินค้าไทยที่มีคุณภาพดีไปด้วย

เทียบเคียงมาตรฐานหมอนยางพาราเกรดส่งออก : http://tcps.tisi.go.th/

แหล่งอ้างอิง https://thaibizchina.com/  


สมัครสินเชื่อ >>สินเชื่อธุรกิจบัวหลวง SMEs ดีแน่นอน<< 


6 มาตรการปฏิรูปยางพารา สร้างเสถียรภาพ เพิ่มโอกาสแข่งขัน 

ยกเครื่อง "ยางพาราไทย" สู่มาตรฐาน FSC



Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1227 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1586 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1872 | 25/01/2024
รู้ยัง? จีนบังคับใช้มาตรฐานสินค้าหมอนยางพาราฉบับใหม่